Thứ Sáu, 9 tháng 2, 2018

2669 - Vòng quanh thế giới ngày 9/2/2018

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Hàn Quốc: Thế Vận Hội Mùa Đông khai mạc tại Pyeongchang

Toàn cảnh lễ khai mạc Thế Vận Hội Mùa Đông Pyeongchang 2018 tại Hàn Quốc, ngày 09/02/2018
Reuters

30 năm sau Thế Vận Hội Mùa Hè tại Seoul, Hàn Quốc đón tiếp Thế Vận Hội Mùa Đông khai mạc trọng thể vào hôm nay 09/02/2018 tại Pyeongchang, trong nhiệt độ âm -20°C nhưng với nhiều phấn khởi. Seoul cam kết : đây là Thế Vận Hội hoà bình.
Trong vòng 17 ngày, tất cả cặp mắt của thế giới sẽ đổ dồn vào màn ảnh nhỏ theo dõi 2.900 vận động viên đến từ 92 quốc gia nỗ lực tranh tài qua 15 bộ môn thể thao trên băng tuyết với phần thưởng tổng cộng là 102 huy chương vàng.


2. Tin Myanmar: Reuters công bố cuộc điều tra vụ thảm sát người Rohingya

Rohingya
Đây là những người đàn ông mà phóng viên Reuters đang tiến hành điều tra về cái chết của họ

Reuters vừa tiết lộ chi tiết cuộc điều tra vụ thảm sát người Rohingya, được thực hiện bởi quân đội và dân làng - sự thật phía sau vụ bắt giữ hai nhà báo của Reuters ở Myanmar.
Wa Lone và Kyaw Seo Oo hiện đang chờ xét xử với cáo buộc vi phạm Luật Bí mật của Myanmar. Reuters khẳng định họ phát hiện bằng chứng cho thấy 10 người Rohingya đã bị giết bất hợp pháp ở bang Rakhine năm 2017. Reuters hi vọng điều này sẽ chỉ ra rằng hai nhà báo hành động vì mối quan tâm công chúng.



3. Tin Malaysia: Đoàn Thị Hương được thuê 165 đôla/ngày trong vụ sát hại Kim Jong Nam?


                                                          Nghi phạm Đoàn Thị Hương.

Luật sư của nữ đồng phạm người Indonesia hôm 9/2 tiết lộ trước tòa rằng thân chủ của ông được trả 650 ringgit (khoảng 165 đôla) một ngày để thực hiện trò chơi khăm trong vụ sát hại Kim Jong Nam.
Hãng tin AP cho biết luật sư Gooi Soon Seng hôm 9/2 phát biểu trước tòa rằng nghi phạm Indonesia Siti Aisyah được trả thù lao và tiền đi xe taxi tổng cộng 650 ringgit một ngày từ ngày 6 đến ngày 9 tháng 1, và vào ngày 15/1, 2017. Ngoài Aisyah, nữ nghi phạm Việt Nam Đoàn Thị Hương cũng bị buộc tội giết ông Kim Jong Nam bằng cách bôi chất độc thần kinh VX vào mặt nạn nhân ở sân bay Kuala Lumpur vào ngày 13/2 năm ngoái. Ông Kim Jong Nam là anh cùng cha khác mẹ với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.


4. Tin Syria: Một cứ địa phe nổi dậy bị mưa bom, 220 thường dân tử vong

Một đứa trẻ trên đường phố thị trấn Douma, vùng Đông Ghouta, sau một vụ không kích ngày 08/02/2018. REUTERS/Bassam Khabieh

Washington kêu gọi « ngưng bắn tức khắc » tại Syria và tố cáo Damas, với sự đồng loã của Matxcơva, sử dụng vũ khí hóa học sát hại thường dân. Tuy nhiên, Hội Đồng Bảo An trong cuộc họp đêm thứ năm 08/02/2018 không đạt được đồng thuận. Các tổ chức phi chính phủ hoạt động tại Syria yêu cầu « hưu chiến một tháng » để cứu cấp nạn nhân mà con số thương vong đã lên đến hàng trăm người.
Trước hết là ở đông Ghouta, một khu vực ngoại ô Damas do phe nổi dậy kiểm sóat, gần 220 thường dân bị thiệt mạng và hàng trăm bị thương do những đợt oanh kích ồ ạt của không quân Syria.


5. Tin Hàn Quốc: Làng Olympic Hàn Quốc cung cấp 110.000 bao cao su

Với 2.925 vận động viên từ 92 quốc gia, Olympic Mùa đông 2018 lập kỷ lục về số người thi đấu từ trước đến nay.
Thế vận hội PyeongChang Games cũng lập một kỷ lục không liên quan đến thể thao - số bao cao su phát miễn phí nhiều nhất tại Làng Olympic và các địa điểm khác trong kỳ thi đấu 2018 so với bất kỳ Olympic mùa đông nào trước đây. Năm nay ở PyeongChang, các vận động viên Olympic nhận 110.000 bao cao su - nhiều nhất so với các kỳ Olympic trước đây. Theo Korea Biomedical Review (Tạp chí Sinh dược học Hàn Quốc), một cơ quan báo chí địa phương, trị giá của số bao cao su là khoảng 93.370 đôla, và trung bình mỗi vận động viên nhận hơn 37 chiếc.


6. Tin Thái Lan: Cô gái chết vì 'selfie' trên đường tàu

Một phụ nữ đã bị tàu hỏa đâm tử vong khi đang selfie với bạn trên đường ray ở Thái Lan.
Cảnh sát cho biết, một người bạn nói họ đã uống một chút rượu và "chụp ảnh với tàu" nhưng không nhìn thấy một đoàn tàu đang chạy đến ở đường ray khác. Người phụ nữ, 24 tuổi, bị cán nát chân và tử vong trong bệnh viện. Bạn của cô, một nam thanh niên, bị thương nặng.  Vụ tai nạn xảy ra vào sáng sớm thứ Năm (08/02) ở nhà ga Samsen, Bangkok và nhà chức trách vẫn đang điều tra vụ việc.


7. Tin Việt Nam: Quốc tế kêu gọi các ngân hàng Singapore ngừng cấp tài chính cho nhiệt điện

Tổ chức CHANGE tại Việt Nam vào ngày 8 tháng 2 ra thông cáo báo chí cho biết CHANGE cùng một liên minh quốc tế gồm những tổ chức môi trường quốc tế hàng đầu đại diện cho hơn 896 ngàn người ở các nước đã ký vào thư ngỏ kêu gọi những ngân hàng chủ chốt ở Singapore chấm dứt cung cấp tài chính cho những nhà máy nhiệt điện than gây ô nhiễm ở khu vực Đông Nam Á và cùng hành động vì khí hậu.
Riêng tại Việt Nam, ô nhiễm từ nhiệt điện than gây nên làm tăng phát thải CO2 đến 20 lần gây tác hại cho nỗ lực giảm thiểu tình trạng ấm nóng toàn cầu.Theo thông cáo báo chí của CHANGE Việt Nam thì Ngân hàng DBS của Singapore vào ngày 26 tháng 1 đã kín đáo đưa ra một chính sách về khí hậu mới, hoàn toàn không loại trừ bất cứ nhà máy nhiệt điện than nào trong danh sách có tên ‘Unlucky 7’ mà DBS có kế hoạch tài trợ ở Việt Nam và Indonesia.


8. Tin Hòa Lan: CPI xem xét vấn đề tội ác chống nhân loại ở Venezuela và Philippines

Tòa Án Hình Sự Quốc Tế (CPI) vào hôm qua, 08/02/2018 cho biết đã bắt đầu thủ tục xem xét sơ bộ các hành động phạm tội ác chống nhân loại ở Venezuela và Philippines.
Đối với Philippines, đó là cuộc chiến chống ma túy của tổng thống Duterte, đã làm ít nhất 4000 người chết từ tháng Bảy 2016, theo số liệu chính thức, và gấp đôi theo các tổ chức bảo vệ nhân quyền, với những vụ tự do giết người trong các chiến dịch của cảnh sát. Trường hợp Venezuela là những vụ đàn áp từ tháng 4/2017, nhắm vào các vụ biểu tình chống tổng thống Maduro. Cảnh sát đã dùng võ lực để giải tán, hàng ngàn người phe đối lập bị bắt, bị hành hung trong lúc bị giam giữ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét