Thứ Bảy, 10 tháng 2, 2018

2689 - Vòng quanh thế giới ngày 10/2/2018

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Bắc Hàn: BH mời tổng thống Nam Hàn thăm Bình Nhưỡng
 Nam, Bắc Hàn
Bà Kim Yo-jong chuyển cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in một văn bản viết tay từ anh tranh của bà, lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un-Getty Images

Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un mời Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in tới Bình Nhưỡng.
Đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên trong hơn một thập kỷ giữa các nhà lãnh đạo hai miền Triều Tiên. Ông Moon nói rằng các bên Triều Tiên nên "làm cho điều này xảy ra" và khuyến khích miền Bắc quay lại đàm phán với Mỹ. Thư mời viết tay được bà Kim Yo-jong, người em gái có nhiều ảnh hưởng của lãnh đạo Bắc Hàn, chuyển cho lãnh đạo Nam Hàn trong một cuộc họp mang tính bước ngoặt tại dinh tổng thống ở Seoul, trong dịp Thế vận hội mùa đông khai mạc.


2. Tin Trung Cộng: TC đưa máy bay ‘tàng hình’ mới vào phục vụ tác chiến

Trung Quốc ra mắt máy bay tàng hình J-20 tại triển lãm hàng không Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, ngày 1 tháng 11, 2016.

Trung Cộng đưa các chiến đấu cơ tàng hình J-20 thế hệ mới vào phục vụ tác chiến. Loại máy bay chiến đấu mà Bắc Kinh hy vọng sẽ thu hẹp cách biệt quân sự với Mỹ đã sẵn sàng hoạt động, không quân Trung Quốc cho biết hôm 9/2.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang giám sát việc hiện đại hóa sâu rộng lực lượng vũ trang của nước này, là lực lượng vũ trang lớn nhất thế giới, bao gồm phi đạn chống vệ tinh và tàu ngầm tân tiến, trong lúc Trung Quốc đang tìm cách phô bày sức mạnh vượt xa bờ biển của mình.


3. Tin Pháp: Phá vỡ thêm một đường dây đưa người Việt nhập lậu vào Anh

Viện công tố thành phố Béthune vùng Pas-de-Calais miền Bắc nước Pháp vào hôm qua 09/02/2018 cho biết đã truy tố 14 người bị tình nghi thuộc một đường dây đưa người Việt nhập cư lậu từ Pháp sang Anh.
Trả lời hãng tin Pháp AFP, công tố viên thành phố Béthune xác định rõ là trong số các nghi phạm, có chín người là chính phạm, tổ chức buôn người, và năm người là tài xế tòng phạm, lo việc chuyển vận. Họ đều đã bị truy tố về tội lập băng đảng giúp người nhập cảnh và cư trú bất hợp pháp tại Pháp, và đã bị tống giam.


4. Tin Mỹ: TT Trump ngăn công bố bản ghi chú của phe Dân chủ về cuộc điều tra Nga

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu đã ngăn chặn công bố một bản ghi chú mật của phe Dân chủ trong Quốc hội bác bỏ một bản ghi chú của phe Cộng hòa mà ông đã cho phép công bố vào tuần trước, trong đó cáo buộc FBI và Bộ Tư pháp thiên vị chống lại ông trong cuộc điều tra liên bang về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.
Quyết định của Tổng thống Trump - tranh cãi mới nhất liên quan đến một cuộc điều tra đã đeo bám ông suốt năm đầu tiên tại nhiệm - khiến phe Dân chủ phẫn nộ. Lãnh đạo Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer nói, "Hàng triệu người Mỹ đang đặt một câu hỏi đơn giản: ông ta đang giấu giếm cái gì?"


5. Tin Việt Nam: Chính quyềnCS Huế quyết dời mộ vợ vua Tự Đức để xây bãi xe
 
Lăng mộ vợ vua Tự Đức được đắp tạm tại vị trí cũ. (Hình: Zing)

THỪA THIÊN-HUẾ, Việt Nam (NV) – Mặc kệ người dân không đồng tình với việc di dời lăng mộ bà Cửu giai tài nhân họ Lê, thứ phi của vua Tự Đức, để làm bãi đậu xe, chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế vẫn quyết làm.
Theo báo Zing, liên quan đến vụ lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi, ngày 8 Tháng Hai, Trung Tâm Phát Triển Quỹ Đất thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế, đã có buổi làm việc với đại diện Hội Đồng Trị Sự Nguyễn Phước tộc cùng các bên liên quan về việc thu hồi đất để thực hiện dự án bãi đậu xe. Tại buổi làm việc, chính quyền tỏ rõ việc kiên quyết di dời lăng mộ bà thứ phi Cửu giai tài nhân họ Lê để thực hiện dự án bãi đậu xe lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh, phường Thủy Xuân, thành phố Huế.


6. Tin Thụy Sĩ: Nơi nào giữa châu Âu vẫn ăn thịt chó?

Ngoài gần 10 nước châu Á và một số vùng đảo Thái Bình Dương, dân vùng Appenzell và St. Gallen thuộc Thụy Sĩ có món thịt chó hun khói.
Theo giới bảo vệ động vật thì phong tục ăn thịt chó khá phổ biến ở Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Hàn Quốc, Việt Nam, Lào, Philippines, Đài Loan, Indonesia, một số vùng của Ấn Độ và một vài đảo Thái Bình Dương. Riêng tại châu Âu vẫn có chuyện thịt chó hoặc mèo được hun khói làm món 'mostbröckli' ở Thụy Sĩ, nổi tiếng nhất là ở hai vùng Appenzell và St. Gallen.


7. Tin Canada: Hải quân Canada tuần tra khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

 Tàu ngầm HMCS Chicoutimi của Canada nổi trên mặt nước ngoài khơi Ireland hôm 6/10/2004.
Tàu ngầm HMCS Chicoutimi của Canada nổi trên mặt nước ngoài khơi Ireland hôm 6/10/2004.
 AP

AFP vào ngày 8 tháng Hai dẫn nguồn tin từ Hải quân Canada cho biết lần đầu tiên sau gần 50 năm, tàu ngầm HMCS Chicoutimi sẽ tuần tra ở phía Tây Thái Bình Dương, dự kiến kéo dài gần 200 ngày.
Vị trí và hoạt động của tàu ngầm HMCS Chicoutimi không được tiết lộ, tuy nhiên theo lịch trình dự kiến, tàu sẽ cập bến tại các cảng ở Nhật Bản và đảo Guam. Phát ngôn viên Rick Donnelly của Hải quân Canada nói với AFP rằng kế hoạch tuần tra này cho thấy tầm quan trọng chiến lược của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đối với Canada cũng như củng cố cam kết của Canada trong việc duy trì hòa bình và an ninh khu vực.


8. Tin Venezuela : Người dân lũ lượt sang Colombia kiếm sống

Cuộc khủng hoảng tại đất nước do ông Nicolas Maduro lãnh đạo đã khiến hàng ngàn người Venezuela phải tha phương cầu thực. Hôm thứ Năm 08/02/2018 vừa qua, tổng thống Santos của nước láng giềng đã phải loan báo các biện pháp nhằm cố gắng kiểm soát luồng người nhập cư vào Colombia.
Thông tín viên RFI tại Cucuta, Marie Eve Detoeuf tường thuật khung cảnh trên chiếc cầu biên giới Simon Bolivar. Nằm cách thành phố Cucuta của Colombia khoảng vài cây số, đây là cửa khẩu chính giữa Venezuela và Colombia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét