Phi cơ F-35 của quân đội Mỹ. Ảnh : U.S. Air Force
Triển Lãm Hàng Không Quốc Tế mở ra tại Singapore hôm
06/02/2018, Hoa Kỳ đã có một động thái hiếm hoi : Lần đầu tiên kể từ năm 2009 đến
nay, Washington cử nhà ngoại giao hàng đầu chuyên trách việc bán vũ khí đến tận
nơi để quảng bá cho vũ khí Mỹ. Mục tiêu không ngoài việc rao bán cho các nước
trong vùng, đặc biệt là Đông Nam Á.
Theo hãng tin Mỹ AP, bà Tina Kaidanow, nhân vật lãnh đạo bộ
phận giám sát hồ sơ bán vũ khí tại bộ Ngoại Giao Mỹ, sẽ có mặt tại Singapapore
trong suốt thời gian diễn ra cuộc triển lãm (6-10/02). Tháp tùng theo bà đến
Singapore là một phái đoàn hùng hậu, trong lúc tại cuộc triển lãm đã có đến hơn
170 công ty Mỹ tham gia, với những gian hàng chiếm đến 1/3 không gian của hội
chợ.
Phát biểu với hãng tin Mỹ, bà Kaidanow đã xác nhận hai mục
tiêu đưa bà đến triển lãm Singapore. Đó là thúc đẩy việc bán vũ khí Mỹ, giúp
người Mỹ có công ăn việc làm, đồng thời góp phần giúp các đối tác trong khu vực
tăng cường an ninh. Một cách cụ thể, bà Kaidanow cho biết, phía Mỹ sẽ làm « tất
cả có thể » để khuyến khích các chính phủ châu Á mua vũ khí Mỹ, như máy bay chiến
đấu F-35 do Tập đoàn Lockheed Martin sản xuất và tên lửa của hãng Raytheon.
Tại Singapore, hãng Lockheed Martin chẳng hạn, đã cho ra mắt
phiên bản F35B, có thể cất cánh hay hạ cánh trên một đường bay ngắn, thậm chí
bay lên hay đáp xuống gần như theo chiều thẳng đứng.
Theo ghi nhận của hãng Reuters, động thái của Mỹ tại
Singapore mang hai ý nghĩa :
- Trước hết, đây là một bài trắc nghiệm thực tế chiến lược mới
của chính quyền Donald Trump, muốn hai bộ Quốc Phòng và Ngoại Giao Mỹ đóng một
vai trò tích cực hơn trong việc bán vũ khí ra nước ngoài, dĩ nhiên là vẫn đòi hỏi
sự chấp thuận của bộ Ngoại Giao.
- Nhìn xa hơn, động thái này được cho là nhằm giúp Hoa Kỳ hạn
chế ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc tại Đông Nam Á, đã không ngần ngại
cho thấy sức mạnh thông qua kế hoạch Con Đường Tơ Lụa Mới, cũng như qua các
hành động áp đặt chủ quyền tại Biển Đông.
Trên vấn đề này, hãng tin Mỹ AP nhắc lại rằng mới đây, tổng
thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra một chiến lược an ninh mới, trong đó có nhấn mạnh
đến việc phải chống lại sự vươn lên của Trung Quốc và củng cố sự hiện diện của
Mỹ ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, nơi mà Bắc Kinh và Washington đang tố cáo
lẫn nhau là tăng cường tiềm lực quân sự, làm dấy lên căng thẳng.
Việc đẩy mạnh bán vũ khí nằm trong chiến lược an ninh đó. Tại
Châu Á, vũ khí Mỹ hiện có những khách hàng lớn như Nhật Bản và Hàn Quốc, Đài
Loan, còn tại vùng Đông Nam Á, đó là Singapore, Indonesia, nếu chỉ kể đến những
khách hàng quan trọng.
Gần đây, mối quan tâm của Mỹ cũng chuyển sang Việt Nam. Bản
thân bà Kaidanow đã xác nhận rằng mới đây bà đã có một chuyến thăm “đặc biệt hữu
ích” đến Việt Nam tham gia Đối thoại Chính trị và Quốc phòng Việt-Mỹ ở Hà Nội.
Sau khi nhắc lại việc chuyển giao tàu tuần tra cho Cảnh Sát
Biển Việt Nam, bà đã tỏ hy vọng là Việt Nam « sẽ cân nhắc chọn các công ty Mỹ
không chỉ trong lĩnh vực quân sự mà còn ở các mảng khác ».
Tại Singapore, bà Kaidanow sẽ gặp các quan chức từ Nhật Bản,
Canada và một số nước Đông Nam Á để thảo luận về việc mua vũ khí Mỹ. Theo bà,
các nước Đông Nam Á nên hiểu rằng việc mua vũ khí của Hoa Kỳ « không chỉ là vấn
đề an ninh, mà còn là vấn đề tương quan lực lượng khu vực ».
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét