Từ ngày 05 đến 09/03/2018, hàng không mẫu hạm Mỹ USS Carl
Vinson tới thăm Việt Nam, cập cảng Đà Nẵng. Ngày 22/02 vừa qua, giáo sư Carlyle
Thayer, chuyên gia về Việt Nam, từng làm việc tại Học Viện Quốc Phòng Úc trả lời
các câu hỏi của báo giới về sự kiện này.
Câu hỏi 1 : Một số truyền thông Việt Nam đưa tin rằng chuyến
thăm Việt Nam sắp tới của hàng không mẫu hạm Mỹ USS Carl Vinson tại Đà Nẵng sẽ
là một sự hiện diện lớn nhất của Mỹ về quân sự tại Việt Nam kể từ khi kết thúc
chiến tranh 1975. Một số truyền thông khác thì miêu tả chuyến thăm này như là một
dấu hiệu đáng kể về việc tăng cường quan hệ quân sự giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.
Giáo sư đánh giá thế nào về những phát biểu này ?
Carlyle Thayer : Hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson có thủy
thủ đoàn bao gồm 6000 người. Tàu sẽ được hộ tống bởi khu trục hạm trang bị tên
lửa dẫn đường với thủy thủ đoàn khoảng 370 người. Không phải tất cả số người
nói trên đều đặt chân lên cảng Đà Nẵng, nhưng với số lượng thủy thủ và phi công
làm việc trên hai tàu đến thăm Việt Nam, thì đây là sự hiện diện quân sự lớn nhất
của Hoa Kỳ tại Việt Nam kể từ sau cuộc chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam hoặc có
thể nói từ sau chiến tranh Việt Nam.
Chuyến thăm Việt Nam của tàu sân bay USS Carl Vinson thể hiện
sự tiến triển trong hợp tác quân sự giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Các quan chức Việt
Nam đã được đưa lên tàu USS John C. Stennis vào năm 2009 và tàu USS George
Washington năm 2010, để quan sát các hoạt động trên tàu khi hai chiến hạm này
ghé qua Biển Đông. Hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson sẽ cập cảng Tiên Sa Đà Nẵng.
Đây là hàng không mẫu hạm lớn nhất và hùng mạnh nhất của Hoa Kỳ, cập một cảng của
Việt Nam. Điều này tương phản với chuyến thăm Philippines vừa qua của tàu USS
Carl Vinson vì lúc đó, tàu này thả neo ở ngoài khơi, cách bờ biển 10 km.
Câu hỏi 2 : Ý nghĩa của chuyến thăm này đối với quan hệ Việt
Nam và Hoa Kỳ và quan trọng hơn là sự kiện này tác động ra sao đến an ninh khu
vực và quan hệ quốc phòng ? Nói một cách khác, theo giáo sư, Trung Quốc sẽ có
phản ứng như thế nào hay Bắc Kinh không có phản ứng gì ?
Carlyle Thayer : Khuôn khổ hợp tác quốc phòng giữa Mỹ và Việt
Nam là nghị định thư năm 2011, đề ra 5 lĩnh vực hợp tác. Văn bản này được bổ
sung vào năm 2015 với Tuyên bố về Tầm nhìn chung trong hợp tác quốc phòng và kế
hoạch hợp tác 3 năm hiện nay 2018-2020. Về cơ bản, Việt Nam hài lòng với nhịp độ
đạt được các tiến bộ trên 5 lĩnh vực.
Chuyến viếng thăm của tàu USS Carl Vinson có tầm quan trọng
trên hai phương diện. Thứ nhất, Hoa Kỳ phô trương sự hiện diện hải quân để trấn
an các nước Đông Nam Á rằng nước Mỹ dưới thời tổng thống Donald Trump không từ
bỏ khu vực này. Thứ hai, Việt Nam ủng hộ sự có mặt của hải quân Mỹ tại Biển
Đông trong chừng mực sự hiện diện này góp phần vào hòa bình và ổn định khu vực.
Nói một cách khác, có một sự đồng thuận về các lợi ích chiến lược trong việc bảo
đảm tự do lưu thông hàng hải và hàng không đối với tàu chiến và máy bay. Cho dù
Bắc Kinh sẽ có phản ứng nhanh, tố cáo Hoa Kỳ đe dọa chủ quyền và an ninh của
Trung Quốc, nhưng chuyến thăm của tàu USS Carl Vinson sẽ góp phần ổn định sự
cân bằng quân sự tại Biển Đông.
Câu hỏi 3 : Theo giáo sư, mục đích của Hoa Kỳ là gì khi điều
tàu USS Carl Vinson tới thăm Việt Nam ? Sự kiện này có thể làm gia tăng căng thẳng
trong quan hệ với Bắc Kinh hay không trong lúc Trung Quốc là đối tác thương mại
hàng đầu của Hoa Kỳ ?
Carlyle Thayer : Hoa Kỳ là một cường quốc quân sự thế giới.
Mỹ sử dụng sức mạnh hải quân để thể hiện các lợi ích của mình qua việc duy trì
an ninh các tuyến đường biển cho cả tàu thương mại và tàu chiến. Các chuyến
thăm hữu nghị của tàu chiến là một phần trong chiến lược ngoại giao hải quân.
Khi tàu USS Carl Vinson thăm Đà Nẵng, thủy thủ đoàn sẽ tham gia một số hoạt động
xã hội, thể thao. Điều này sẽ tạo ra bầu không khí thiện chí ở cả hai phía. USS
Carl Vinson, hàng không mẫu hạm lớp Nimitz, là biểu tượng cho sức mạnh quân sự
của Hoa Kỳ. Các sĩ quan hải quân Việt Nam sẽ được biết thêm về các khả năng của
tàu này.
Trung Quốc cũng đón các tàu chiến Mỹ tới thăm tại Hồng Kông.
Trung Quốc cũng có các hợp tác quốc phòng với Hoa Kỳ. Cả Mỹ và Trung Quốc đều
có lợi ích sống còn trong việc bảo đảm cho các tuyến đường thông thương hàng hải
(SLOC) được an toàn và an ninh. Bất kỳ xung đột nào cũng sẽ làm rối loạn thương
mại và gây thiệt hại nghiêm trọng cho cả hai nước. Để hiểu được phản ứng của
Trung Quốc, chúng ta cần tách biệt giữa việc tuyên truyền cuồng tín của Trung
Quốc và thực tế là cả Hoa Kỳ và Trung Quốc đều không thể để cho căng thẳng gia
tăng.
Câu hỏi 4 : Giáo sư có những bình luận gì thêm hoặc lưu ý những
việc cần theo dõi nhân chuyến thăm sắp tới của tàu USS Carl Vinson ?
Carlyle Thayer : Vào tháng 06/2017, tàu USS John McCain, một
khu trục hạm có trang bị tên lửa dẫn đường, đã tới thăm Đà Nẵng và sau đó là
tàu chiến Mỹ đầu tiên tới thăm Cảng Quốc Tế Cam Ranh. Hai tuần sau, tàu chiến của
Hải Quân Trung Quốc cũng tới thăm Cảng Quốc Tế Cam Ranh. Cũng trong năm 2017,
Việt Nam liên tiếp đón bộ trưởng Quốc Phòng Nga và Hoa Kỳ tới thăm. Cảng Quốc Tế
Cam Ranh mở cửa cho tất cả các nước. Tàu chiến của Singapore, Pháp, Nhật Bản,
v.v. đã tới thăm cảng này.
Tôi nghĩ rằng vào một lúc nào đó trong tương lai, Việt Nam sẽ
đón tiếp các tàu chiến của Trung Quốc. Vấn đề cơ bản là Việt Nam tiếp tục chính
sách duy trì cân bằng đa cực giữa các cường quốc lớn. Để có được độc lập và tự
chủ về chiến lược, Việt Nam quan hệ cân bằng với các cường quốc lớn. Nói một
cách khác, nếu các cường quốc duy trì sự cân bằng thì Việt Nam không bị rơi vào
quỹ đạo của nước nào. Như vậy, Việt Nam có thể tiếp tục giữ vai trò độc lập và
đóng góp tích cực vào an ninh khu vực.
Trong bối cảnh đó, tất cả các cường quốc lớn đều hưởng lợi.
Chuyến thăm của tàu USS Carl Vinson không phải là dấu hiệu của việc Việt Nam
rơi vào quỹ đạo của Hoa Kỳ để chống lại Trung Quốc. Chuyến thăm cho thấy sự tin
giữa lẫn nhau, giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, đã gia tăng. Các lãnh đạo ở Hà Nội cảm
thấy hài lòng về bước phát triển mới trong hợp tác về hàng hải với Hoa Kỳ. còn
Trung Quốc thì đang lạc quan về việc tàu USS Carl Vinson thăm hữu nghị Việt
Nam.
Câu hỏi 5 : Giáo sư bình luận gì về việc Anh Quốc cho khu trục
hạm săn tàu ngầm HMS Sutherland, trên đường từ Úc trở về, lại đi qua Biển Đông
? Phải chăng là để khẳng định quyền tự do lưu thông hàng hải ? Liệu Bắc Kinh có
phản đối hay không ?
Carlyle Thayer : Anh Quốc là cường quốc hàng hải và có những
cam kết bảo đảm an ninh trong khu vực Đông Nam Á trong khuôn khổ hiệp định quốc
phòng 5 quốc gia (FPDA), tức là với Úc, New Zealand, Singapore và Malaysia. Anh
Quốc là một đồng minh của Mỹ trong khối NATO và dưới thời tổng thống Donald
Trump thì tầm quan trọng của tự do hàng hải được nâng cao hơn. Anh Quốc cũng
tìm kiếm các quan hệ mới sau khi ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu (Brexit), ví dụ như
tìm kiếm thỏa thuận tự do thương mại với Úc. Anh Quốc cũng ủng hộ việc tôn trọng
luật pháp quốc tế.
Việc triển khai tàu HMS Sutherland giúp đạt được nhiều mục
tiêu, như thể hiện sức mạnh hàng hải của Anh, trấn an các đối tác trong FPDA,
thể hiện tình đoàn kết với Hoa Kỳ trong việc bảo đảm tự do hàng hải, tăng thêm
chiều kích trong quan hệ giữa Anh và Úc và ủng hộ một trật tự hàng hải trong
khuôn khổ luật pháp quốc tế.
Câu hỏi 6 : Hành động này của Anh có ý nghĩa gì đối với Việt
Nam và các nước ASEAN, nhất là vào lúc Singapore vừa thông báo sẽ cố đạt được
thỏa thuận nào đó với Trung Quốc trong việc xây dựng Bộ Luật Ứng Xử tại Biển
Đông (COC) ?
Carlyle Thayer : Các hành động của Anh, cùng với Pháp và Hoa
Kỳ giúp thực thi luật pháp quốc tế, trong đó có phán quyết của Tòa Án Trọng Tài
Quốc Tế có lợi cho Philippines trong vụ kiện Trung Quốc. Tòa Án quyết định rằng
tại Biển Đông, không hề có đảo theo định nghĩa của luật pháp và hai trong số
các thực thể mà Trung Quốc chiếm đóng nằm ở dưới mực nước biển và do vậy, không
có lãnh hải 12 hải lý. Trung Quốc, về nguyên tắc, đòi các nước phải xin phép
khi đi vào Vùng Đặc Quyền Kinh Tế 200 hải lý. Do không có đảo chiểu theo định
nghĩa hợp pháp, tại Biển Đông, thì cũng không có thực thể nào có Vùng Đặc Quyền
Kinh Tế 200 hải lý.
Các hành động của Anh Quốc, cùng với các cường quốc hàng hải
khác, trấn an Việt Nam và các nước Đông Nam Á, rằng Trung Quốc không thể áp đặt
« luật pháp quốc tế theo các đặc trưng Trung Hoa » đối với các tuyến hàng hải ở
Biển Đông. Nếu không một nước nào phản đối đòi hỏi của Trung Quốc, thì Bắc Kinh
có thể lập luận rằng, chiểu theo luật pháp quốc tế, cộng đồng quốc tế đã thừa
nhận đòi hỏi của Trung Quốc. Qua việc khẳng định quyền tự do lưu thông, Anh Quốc
muốn nói rằng cộng đồng quốc tế không thừa nhận đòi hỏi của Trung Quốc. Điều
này còn củng cố phán quyết của Tòa Án Trọng Tài.
Năm nay, Singapore làm chủ tịch ASEAN cũng như là điều phối
viên của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc. Singapore có trách nhiệm giám sát
các cuộc tham khảo giữa ASEAN và Trung Quốc về COC hiện đang đi vào một giai đoạn
mới bổ sung các chỗ trống trong bộ khung về COC. Các hành động của Anh hỗ trợ
cho Singapore trong đàm phán với Trung Quốc. Truyền thông Trung Quốc sẽ có những
phản đối « theo thông lệ » chống tàu chiến của Anh Quốc. Nhưng Trung Quốc sẽ
không cản trở tàu HMS Sutherland đi qua Biển Đông.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét