1. Mắt
Phàm đóng xong một cái thuyền, sơn phết hoàn chỉnh, vẫn phải
làm một việc quan trọng: đó là vẽ con mắt. Cầm bút vẽ con mắt thuyền không phải
ai cũng làm được.Người đó phải là thợ cả. Trước khi vẽ mắt thuyền, phải lễ bái
trời biển. Mắt vẽ xong, thuyền mới được phép hạ thủy, đủ thấy con mắt quan trọng
dường nào!
Con mắt đã quan trọng nhưng “cái nhìn” còn quan trọng hơn.
Không kể những biểu lộ thái quá như tròn xoe (kinh ngạc), long lên sòng sọc (giận
dữ) hay đẫm lệ (buồn khổ)… đôi mắt còn có nhiều cách biểu lộ khác tinh tế không
gì sánh được.
Cùng một đôi mắt của cùng một con người, nhưng khi thì trách
móc, lúc thì mời gọi,van nài, lúc lại như lời tỏ tình, như câu hẹn hò hay biểu
lộ sự hoài nghi, sự hờn dỗi, sự tha thứ… Qua các biểu lộ tâm trạng ấy, hình dạng
của con mắt gần như không thay đổi nhưng chúng ta vẫn cảm nhận được thông điệp
từ cái nhìn. Thế thì cái gì trong đôi mắt kia biểu lộ thông điệp ấy? Con mắt
như có cái hồn riêng của nó. Cái hồn ấy biết giao cảm với tâm hồn người khác bằng
những xung động bí ẩn, những rung cảm siêu hình. Một tâm hồn càng nhạy cảm thì
sự biểu lộ của đôi mắt càng tinh tế và càng dễ tiếp nhận tâm trạng người khác
qua ánh mắt.
2. Miệng
Cùng với mắt, miệng là cặp bài trùng. Há hốc miệng, bĩu môi,
mím môi, cắn răng, mỉm cười…biểu lộ điều gì thì ai cũng biết, nhưng một cái liếc
mắt hoài nghi thường đi kèm với một đôi môi hơi mím lại, một cái nhìn âu yếm
thì miệng cũng thoáng một chút mỉm cười. Như thế, miệng cũng chỉ mới là kẻ hát
bè trong một màn hợp xướng, là người múa nền minh họa cho một giọng ca…Miệng
không thể làm diễn viên chính sao?
Hãy nhớ lại bức tranh La Joconde. Leonard de Vinci đã vẽ một
cái miệng. Người ta nói đó là miệng của nàng Monna Lisa, nhưng điều đó không
quan trọng. Điều quan trọng là nụ cười bí ẩn. Nhìn tranh, ai cũng thấy Monna
Lisa cười nhưng hai môi không nhếch lên, có thể có một tí gì đó ở khóe môi,
nhưng cái “một tí” ấy là cái gì, không ai diễn tả được. Có người nói đó là một
cái miệng vừa mới hôn xong và người hôn là chàng họa sĩ. Nhưng thử hỏi trên đời
này có mấy ai vẽ được một cái miệng vừa mới hôn xong như chàng họa sĩ thiên tài
người Italia nọ?
Cái miệng nhờ có Leonard de Vinci mà nổi tiếng khắp thế giới.
Nhưng thực ra MIỆNG là nhân vật không cần danh vọng vì nó đã
có tất cả. Chẳng phải nó là nhân vật đầu tiên đón nhận những rung động ngây ngất
của nụ hôn sao? Nó thưởng thức những vị ngọt của tình yêu nhưng đồng thời cũng
thưởng thức những món ngon vật lạ trên trần thế. Nó là kẻ may mắn nhất, được hưởng
thụ nhiều nhất nên có khi cũng huênh hoang khoác lác khiến thiên hạ phải than:
“Tai họa từ trong miệng mà ra, bệnh tật từ ngoài miệng đi vào.” Tai họa vì nói
bậy, nhưng đó là tai họa cho chính bản thân nó, còn những lời độc ác mà nó phun
ra thì có khi còn gây ra cái chết cho người khác, còn gieo tai họa cho cả một
dân tộc. Thực ra cũng lắm khi nó nói những lời hiền triết, nó ca những khúc trữ
tình, những lời nhân nghĩa, những đạo lý có thể cứu độ chúng sinh. Tất nhiên đó
không phải là những lời ở đầu môi của những kẻ “miệng nam mô, bụng một bồ dao
găm” như dân gian thường nói.
3. Mũi
Nếu không có nàng Cléopatre thì cái mũi xem ra bị lép vế trước
đôi mắt và cái miệng. Các sử gia phương Tây nhận xét: “Nếu cái mũi của nàng
Cléopatre mà ngắn hơn một tí thì bản đồ châu Âu đã đổi khác”. Có nghĩa là nếu nữ
hoàng Cléopatre không đẹp thì Césare đã nuốt chửng Ai Cập và tiếp tục bành trướng
khắp châu Âu chứ không phải vì yêu Cléopatre mà Césare bị ám sát dẫn đến sự suy
yếu nghiêm trọng của đế quốc La Mã.
Thực ra, cùng với mắt và miệng, mũi đóng vai trò quan trọng
trong vẻ đẹp của một khuôn mặt. Một cái mũi đẹp thì không thể là mũi két, mũi
trâu hay mũi hếch như chàng họ Trư trong truyện Tây Du. Nhưng phải là thầy tướng
số mới biết được mũi nào giàu, mũi nào nghèo mạt rệp. Rõ ràng là mũi có dính
dáng đến chuyện tiền bạc hơn các bộ phận khác. Đôi mắt có thể đá lông nheo để
kiếm tiền, cái miệng thì tìm cách hưởng thụ những đồng tiền ấy, còn cái mũi thì
cất giữ chúng. Người nào mũi kín thì giỏi giữ tiền, ngược lại mũi trống thì tiền
cứ theo đó mà bay đi mất.
Trong chuyện tình yêu trai gái, dường như mũi là một trở ngại
đáng kể. Khi hôn nhau thường bị vướng mũi nên hai cái mặt phải xoay ngược chiều
nhau, điều đó có thể gây bất bình cho cái miệng vì thế thỉnh thoảng nó hay cắn
vào mũi. Tuy nhiên đố cái miệng dám gây thương tích cho anh mũi vì nếu như anh
Mũi mà bị sứt một miếng thì cũng chẳng ai thèm ngó ngàng gì tới đôi mắt và cái
miệng đâu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét