Có ý kiến cho rằng, lời hứa của
tướng Nguyễn Đức Chung không có giá trị pháp lý, và ông cũng không có thẩm quyền
trong các hoạt động điều tra để có thể quyết định không truy cứu trách nhiệm
hình sự đối với người dân Đồng Tâm, rằng để đảm bảo tiêu chí của một nền pháp
quyền, cơ quan điều tra cần phải độc lập khỏi sự chi phối của cơ quan hành
pháp, và rằng hành động truy tố của CA Hà Nội lần này là đúng đắn theo các
nguyên tắc pháp quyền.
Song cách lập luận như thế liệu
có thực sự chính đáng? Và có nơi nào mà pháp quyền sinh ra là để bảo vệ cho
chính quyền không? Hay, một cách tổng quát hơn, thế nào là một nền pháp quyền?
Thế nào là một nền pháp quyền
chính đáng
Một thể chế được coi là có pháp
quyền thì phải đảm bảo cả tiêu chuẩn hình thức lẫn thực chất. Xét về mặt hình
thức, nhà nước và cá nhân phải tuân thủ theo các thủ tục pháp luật. Song, bản
chất của nền pháp quyền chính là nhằm ngăn chặn sự tùy tiện của chính quyền,
qua đó bảo vệ lợi ích của người dân. Quan trọng nhất vẫn là tiêu chuẩn về thực
chất, vì rốt cuộc thì thủ tục chẳng qua chỉ để đảm bảo cho chính cái bản chất ấy
được thực thi.
Một thể chế dù thực hiện khắt khe
các tiêu chuẩn hình thức song không đảm bảo tiêu chuẩn thực chất, thì không nên
nói rằng nó sở hữu một nền pháp quyền. Thậm chí ta có thể hiểu rằng thể chế này
đang sử dụng cái mỹ từ “pháp quyền” như một đôi găng nhung để bảo vệ cho bàn
tay sắt giấu bên trong nó.
Ở Việt Nam, rõ ràng toàn bộ quyền
lực nằm trong tay đảng Cộng sản: Đảng có địa vị tối cao, đứng trên luật, và sử
dụng pháp luật để cai trị. Các cơ quan khác nhau – như hành pháp, lập pháp, tư
pháp – chỉ là các công cụ được Đảng thiết lập nhằm phục vụ các chức năng mà Đảng
giao cho. Một nền chính trị như vậy, dù có đảm bảo tiêu chuẩn hình thức đến mấy,
thì vẫn không thể được coi là một nền pháp quyền.
Tại sao có thể tuyên bố chắc nịch
như vậy? Bởi cái tính hình thức đó được sinh ra nhằm phục vụ cho lợi ích của Đảng,
chứ không phải là để kiểm soát quyền lực của giới cai trị và bảo vệ các quyền
và lợi ích của người dân. Nó hoàn toàn đi ngược lại với tinh thần pháp quyền rằng,
một nhà nước pháp quyền phải đảm bảo người dân có khả năng chống lại sự tuỳ tiện
của chính quyền.
Đảng Cộng sản Việt Nam hiện diện trong
mọi ngõ ngách của đời sống chính trị và pháp lý Việt Nam. Ảnh: Viện Kiểm sát Bắc
Giang.
Đồng Tâm: Bất công chồng lên bất
công
Quay lại trường hợp ở Đồng Tâm,
chúng ta có thể thấy rằng người dân có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi bắt giữ một
số người của chính quyền khi phải tự bảo vệ chính họ trước bạo quyền. Và cũng
có thể cho là ông Chung đã lạm quyền khi cam kết một điều không thuộc thẩm quyền
của ông. Như vậy, giao dịch giữa ông Chung và người dân đã vi phạm tiêu chuẩn về
hình thức. Vậy thì để đảm bảo thủ tục pháp quyền, ông Chung phải bị luận tội lạm
quyền, còn người dân phải bị khởi tố.
Song câu hỏi đặt ra là: Liệu tuân
theo thủ tục pháp quyền như thế có thực sự đảm bảo tính công bằng hay không? Và
có đáng để chúng ta đấu tranh cho một thứ pháp quyền thuần túy hình thức như thế?
Thứ nhất, như lập luận ở trên,
chúng ta đã thấy rằng Việt Nam không sở hữu một nền pháp quyền chính đáng. Người
dân luôn ở thế yếu hơn và không có khả năng chống lại sự tùy tiện của các cơ
quan công quyền: họ còn biết trông cậy vào công cụ nào để bảo vệ chính mình khi
mà kẻ đẩy họ vào đường cùng lại là những người có thừa quyền năng để đem họ ra
truy tố?
Thứ hai, quan trọng hơn, chính là
về những nguồn cơn đã dẫn đến hành vi của người dân Đồng Tâm. Đó là quá trình đối
xử bất công kéo dài xâm phạm các lợi ích của họ, là những hành vi bạo lực đối với
họ khiến họ phải phản kháng. Rõ ràng ở đây họ là người bị hại trước nhất, không
một thứ “thủ tục pháp quyền” nào được thực thi ngay từ đầu, và rồi họ phải phản
kháng để tự bảo vệ mình, vì vậy mà họ bị coi là có tội. Điều này là hoàn toàn bất
công. Và một nền pháp quyền giả tạo như vậy hoàn toàn không đáng cho chúng ta
theo đuổi.
Nên hay không nên ủng hộ thực hiện
lời hứa của ông Chung? Ảnh: Zing.
Cần áp dụng tinh thần pháp quyền
thực chất
Để tạo dựng một nền pháp quyền
chính đáng, chúng ta nên ủng hộ thực thi bản cam kết của ông Chung. Có như vậy
mới đảm bảo được tiêu chuẩn thực chất của pháp quyền.
Khi mà quyền lợi của người dân bị
xâm phạm, chính quyền giải quyết không công bằng, thậm chí còn sử dụng đến bạo
lực, thì người dân có quyền nổi dậy để bảo vệ chính họ. Trong trường hợp này,
chính quyền đã xâm phạm tới quyền lợi của người dân trước tiên, do đó chính quyền
mới là phía sai trái, mới đáng bị kết tội.
Việc ông Chung đại diện cho chính
quyền đưa ra cam kết không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người dân cho
thấy rằng quyền lực của chính quyền đã bị giới hạn khi gặp phải sức phản kháng
của người dân. Thêm vào đó, các quyền lợi của người dân được bảo toàn. Đó mới
chính là tinh thần của pháp quyền: kiểm soát sự cai trị, giới hạn quyền lực nhà
nước, và bảo vệ lợi ích của người dân.
Vụ việc lần này ở Đồng Tâm khá giống
với tinh thần của giới quý tộc Anh cách đây hơn 800 năm. Khi bị chính quyền đối
xử tùy tiện, giới quý tộc Anh đã nổi dậy, ép vua Anh phải ký kết Đại Hiến
chương Magna Carta – ghi rõ cam kết bảo vệ các quý tộc và cá nhân không bị bắt
giam. Nội dung chính của bản Hiến chương nêu lên tinh thần tôn trọng các quyền
không thể xâm phạm của con người, và đây chính là nền tảng của nền pháp quyền
Anh.
Điều này cũng tương tự như khi nước
Mỹ còn là thuộc địa của Anh. Do bị đối xử bất công, người Mỹ đã nổi dậy chống lại
luật pháp Anh, và tuyên bố trở thành quốc gia độc lập với tuyên ngôn nổi tiếng:
“Chúng tôi khẳng định một chân lý
hiển nhiên rằng mọi người sinh ra đều bình đẳng, rằng tạo hóa đã ban cho họ những
quyền tất yếu và bất khả xâm phạm, trong đó có quyền sống, quyền được tự do và
mưu cầu hạnh phúc. Rằng để đảm bảo cho những quyền lợi này, các chính phủ được
lập ra trong nhân dân và có được những quyền lực chính đáng trên cơ sở sự nhất
trí của nhân dân, rằng bất cứ khi nào một thể chế chính quyền nào đó phá vỡ những
mục tiêu này, thì nhân dân có quyền thay đổi hoặc loại bỏ chính quyền đó và lập
nên một chính quyền mới, đặt trên nền tảng những nguyên tắc cũng như tổ chức thực
thi quyền hành theo một thể chế sao cho có hiệu quả tốt nhất đối với an ninh và
hạnh phúc của họ”.
Dù thủ tục tố tụng có được thực
thi khắt khe đến thế nào thì chúng vẫn là thứ vô ích và không đáng được bảo vệ
khi mà chính quyền hãy còn giữ thế độc tôn nắm giữ quyền lực, và lợi ích của
người dân hãy còn bị xâm phạm đến mức họ phải chống lại luật pháp để bảo vệ
chính mình. Muốn gầy dựng một nền pháp quyền chính đáng, thứ chúng ta cần theo
đuổi chính là tinh thần của nó.
Như vậy, trường hợp ở Đồng Tâm với
cam kết giữa người dân và ông Chung, hay nói rộng hơn là thỏa ước giữa người
dân và chính quyền, là một bằng chứng cho thấy dấu hiệu của pháp quyền. Và việc
thực thi bản cam kết này chính là một bước tiến để bắt đầu hiện thực hóa tinh
thần pháp quyền thực chất.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét