Biên dịch: Trần Văn Thắng | Hiệu
đính: Lê Hồng Hiệp
Nguồn: “The Plight of the
Rohingyas”, The Economist, 01/06/2015.
Dân tộc Rohingya thường được gọi
là cộng đồng thiểu số bị ngược đãi nhất thế giới, và điều đó là có lý. Họ là
nhóm người “không nhà nước” đơn lẻ lớn nhất trên thế giới, khoảng 1,5 triệu
trong tổng số 10 triệu người (không nhà nước). Họ không có các quyền hợp pháp ở
quốc gia nơi có khoảng 1,1 triệu trong số họ sinh sống, cụ thể là Myanmar.
Không được bảo vệ, người Rohingya đã chịu đựng sự phân biệt đối xử và bạo hành
trong hàng thập kỷ qua ở bang Rakhine miền Tây của Myanmar.
Điều này đã lên tới đỉnh điểm
trong cuộc thanh trừng sắc tộc quy mô lớn đối với người Rohingya để đuổi họ ra
khỏi Sittwe, thủ phủ của bang này, năm 2012. Sau đó khoảng 140.000 người trong
số họ bị buộc phải vào các trại tị nạn bẩn thỉu. Nhiều người đã bắt đầu gọi đây
là “tội ác diệt chủng” mới. Kể từ đó, hàng ngàn người đã cố gắng chạy trốn bằng
thuyền để bắt đầu cuộc sống mới của họ ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan.
Chỉ trong quý 1 năm nay, 25.000
người đã trả tiền cho những kẻ buôn người để chạy trốn bằng thuyền từ miền Tây
của Myanmar và Bangladesh. Phần lớn trong số họ là người Rohingya, từ cả hai quốc
gia trên cũng như người Bangladesh. Khoảng 300 người đã chết trong những chuyến
vượt biển như vậy. Một hội nghị quốc tế về cảnh ngộ của họ được tổ chức tại
Thái Lan vào ngày 29/5, nhưng không một vấn đề cụ thể nào được quyết định. Tuy
nhiên, người Rohingya là ai?
Người Rohingya theo đạo Hồi ở một
quốc gia mà Phật giáo chiếm đa số. Nhiều người Rohingya có thể có nguồn gốc tổ
tiên ở bang Rakhine hàng trăm năm trước, vào thời điểm bang này trở thành một
vương quốc độc lập gọi là Arakan (Sittwe được gọi là Akyab). Tuy nhiên, hàng
trăm nghìn người (Rohingya) khác đã di cư từ vùng là Bengal ngày nay (sang
Akyab) sau khi người Anh chiếm đóng Akyab trong những năm 1820 và bắt đầu cuộc
chinh phạt dần dần ra toàn bộ nước Miến Điện lúc đó. Trong hồ sơ lúc đó của
Anh, những người nhập cư này đã được liệt kê là người Chittagonia hoặc
Mahommed. Họ đến để kiếm việc làm, chủ yếu tại thành phố cảng đang phát triển
nhanh Akyab, nơi xuất khẩu hầu hết lượng gạo của cả nước. Trong những năm 1920,
Miến Điện là nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, việc nhập cư hàng loạt
này của người Rohingya đã bị phản đối bởi người Rakhine – những người theo đạo
Phật ở địa phương vốn xem những người mới đến chỉ đơn thuần là những tay sai
cho những gã chủ thực dân mà họ căm thù. Người Rakhine đã không có quyền kiểm
soát chính sách nhập cư, điều vốn dĩ nằm hoàn toàn trong tay của chính quyền thực
dân cai trị vì Miến Điện bị cai quản như một phần của đế chế Ấn Độ thuộc Anh.
Cho đến nay, người Rohingya chỉ được người Rakhine gọi đơn giản là “những người
nhập cư bất hợp pháp”, hoặc nhẹ nhàng lắm thì cũng bằng tên gọi miệt thị là
“Bengali”.
Hận thù đã được khuấy động hơn nữa
trong Thế chiến II, khi người Anh đang ở thế phải rút lui đã trang bị vũ khí
cho một số người Rohingya để giúp họ chiến đấu chống lại quân Nhật đang tấn
công mạnh mẽ. Người Rakhine cho rằng, những vũ khí này sau đó đã được sử dụng để
chống lại họ. Những người Miến Điện – sắc dân chiếm đa số của Myanmar – cũng phẫn
uất trước dòng người Rohingya nhập cư bất hợp pháp, và Miến Điện từ khi giành
được độc lập từ tay thực dân Anh năm 1948 đã nhất quyết từ chối trao tư cách
công dân cho người Rohingya. Người Rohingya không được thống kê như là một
trong số 135 nhóm dân tộc bản xứ chính thức trong luật Quốc tịch năm 1982 nổi
tiếng.
Kể từ đó, người Rohingya trở
thành đối tượng của những làn sóng tấn công của quân đội Miến Điện cũng như của
người Rakhine. Hàng trăm ngàn người đã vượt biên vào Bangladesh. Vụ thanh trừng
sắc tộc năm 2012 ở Sittwe và ở các khu vực khác của Rakhine đã thiết lập một hệ
thống phân biệt chủng tộc trên thực tế tại bang này, với việc người Rohingya bị
cô lập hoàn toàn và loại khỏi đời sống kinh tế và chính trị của người Rakhine.
Hầu hết đã mất kế sinh nhai, và sự
nghèo đói sau đó đã khiến nhiều người trong số họ liều mạng vượt biển. Ủy ban
phản ứng khẩn cấp địa phương được thành lập để giải quyết vấn đề dân Rohingya
không hề có một đại diện người Rohingya nào trong đó. Các cuộc cải cách được ca
tụng nhiều ở Myanmar kể từ năm 2011 đã không làm được gì nhiều để giúp đỡ người
Rohingya.
Thật vậy, nó thậm chí còn có thể
khiến tình cảnh của họ trở nên tồi tệ hơn khi chính phủ bán dân sự giúp kích
thích tình cảm bài Hồi giáo trong lòng quốc gia nhằm cố gắng giành chiến thắng
trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 sắp tới. Ngay cả Aung San Suu Kyi – người
sẽ ra tranh cử và là người giành giải Nobel hòa bình từng kiên định ủng hộ quyền
con người – cũng chỉ miễn cưỡng đứng lên bênh vực những người Rohingya. Họ nhìn
thấy rất ít triển vọng cải thiện tình cảnh của mình, điều có nghĩa là khi mùa
gió mùa hiện nay kết thúc, hàng ngàn người nữa sẽ lên thuyền vượt biển và hàng
trăm người nữa sẽ chết đuối.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét