Nguyễn Thị Từ Huy-RFA
Trong bài này, chúng ta đề cập đến
một sự hiểu nhầm khác, một sự hiểu nhầm đang rất phổ biến hiện nay : sự hiểu nhầm
về chế độ chính trị hiện hành.
Khẩu hiệu “Dân giàu, nước mạnh,
xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” được chăng đầy các đường phố, và ghi đầy
trên trên báo Đảng nhằm khiến người dân hiểu nhầm rằng Việt Nam là một nước dân
chủ.
Hiến pháp Việt Nam qua các thời kỳ
đều ghi : « Nhà nước Việt Nam là nhà nước của dân, do dân, vì dân ». Điều này
cũng tạo sự hiểu nhầm về bản chất của Nhà nước Việt Nam.
Văn kiện ĐCS ghi : « Chủ nghĩa xã
hội là một xã hội dân chủ, dân chủ gấp nhiều lần dân chủ tư sản »
Hồ Chí Minh trong nhiều bài viết
cũng nói đến chuyện phải xây dựng và thực hành dân chủ, phải để cho nhân dân
làm chủ…
Tất cả những điều trên đây đều
khiến người dân Việt Nam tưởng nhầm rằng mình đang sống trong một chế độ chính
trị dân chủ. Tôi nói « tưởng nhầm », bởi vì trong thực tế, chế độ chính trị ở
Việt Nam không phải là một chế độ chính trị dân chủ. Nó là độc tài độc đảng,
hay toàn trị, thì còn phải bàn bạc và phân định. Nhưng điều chắc chắn Việt Nam
hiện nay không phải là một thể chế chính trị dân chủ. Đây là lý do khiến hiện
nay nhiều người đặt vấn đề về việc dân chủ hoá Việt Nam, và nhiều người đang đấu
tranh cho quá trình dân chủ hoá thể chế chính trị Việt Nam.
Theo định nghĩa phổ biến, một chế
độ chính trị dân chủ là một chế độ mà trong đó quyền lực thuộc về nhân dân. Quyền
lực thuộc về nhân dân có nghĩa là gì ? Làm sao mà toàn bộ nhân dân có thể nắm
quyền ?
Dĩ nhiên, tất cả mọi người dân
trong một xã hội đều không thể trực tiếp nắm quyền. Vậy thì sao có thể nói quyền
lực thuộc về nhân dân ?
Nhân dân thể hiện quyền lực của
mình theo cách nào. Theo một số hình thức sau đây :
Người dân trực tiếp thông qua các luật và
các quyết định quan trọng của quốc gia, và trực tiếp chọn các đại diện hành
pháp cho mình. Hình thức này gọi là dân chủ trực tiếp. Trong một nền dân chủ trực
tiếp, công dân trực tiếp thực hiện quyền của mình, không qua các tổ chức đại diện.
Người dân bầu ra các đại diện của mình, các
đại diện này làm việc theo một nhiệm kỳ được giới hạn trong một khoảng thời
gian nhất định. Các đại diện này sẽ quyết định các luật và các công việc hành
pháp. Hình thức này gọi là dân chủ đại diện.
Người dân được mời tham gia quyết định một
số luật, thông qua trưng cầu dân ý, hoặc để bác bỏ một dự án luật, hoặc để đề
nghị một dự án luật. Hình thức này gọi là dân chủ bán trực tiếp.
Ngày nay, các nền dân chủ đều chọn
hình thức dân chủ đại diện, bởi vì việc toàn bộ nhân dân trực tiếp thông qua
các luật và các quyết định quan trọng không phải một việc dễ thực hiện.
Vì sao nói Việt Nam không phải là
một thể chế dân chủ, dù rằng Hiến pháp có ghi quyền làm chủ thuộc về nhân dân ?
Người dân Việt Nam trên thực tế
không có quyền quyết định các đại diện lãnh đạo của mình. Bởi vì điều 4 Hiến
Pháp quy định quyền lãnh đạo thuộc về Đảng cộng sản. Và trên thực tế, chỉ có đảng
cộng sản có quyền lãnh đạo mà thôi. Trên thực tế, danh sách lãnh đạo là do ĐCS
chọn, chứ không phải do dân chọn.
Nếu quyền lực thuộc về nhân dân,
thì nhân dân sẽ tự chọn lãnh đạo cho mình, dù những người đó có thuộc ĐCS hay
không. Nếu quyền lực thuộc về nhân dân, thì nhân dân có quyền thành lập các tổ
chức chính trị của mình, và các tổ chức đó không nhất thiết phải lấy chủ nghĩa
cộng sản làm phương châm tư tưởng, mà có thể lấy bất kỳ khuynh hướng tư tưởng
nào. Sự tồn tại các tổ chức chính trị khác nhau là một điều kiện căn bản cho một
hệ thống chính trị dân chủ. Vì chính các tổ chức chính trị này đại diện cho người
dân về các khuynh hướng chính trị.
Chúng ta vừa chứng kiến bầu cử tổng
thống ở Mỹ, và đang chứng kiến bầu cử tổng thống ở Pháp. Chúng ta đã thấy người
dân chọn đại diện của mình như thế nào. Chúng đã thấy thế nào là bầu cử dân chủ
và thế nào là tranh cử dân chủ. Nhưng những người sống ở Việt Nam thì không được
chứng kiến trực tiếp, nên tôi nêu ra đây vài điểm, để làm rõ hơn vấn đề.
Trong một chế độ dân chủ, khi muốn
ra làm lãnh đạo phải tiến hành chiến dịch tranh cử. Tranh cử là gì ? Là tự giới
thiệu chương trình chính trị của mình cho người dân được biết, là nói rõ nếu được
dân bầu lên làm lãnh đạo thì sẽ làm gì, về kinh tế, về chính trị, về giáo dục,
về môi trường, về quốc phòng… Chương trình chính trị phải nêu cụ thể những việc
sẽ làm để giải quyết các vấn đề đang tồn đọng của quốc gia và để phát triển quốc
gia.
Và đấy cũng là cách duy nhất để
người dân đưa ra quyết định lựa chọn. Bởi vì nếu các ứng viên vào chức vụ lãnh
đạo không đưa ra chương trình hành động của mình, thì người dân sẽ không biết tại
sao mình phải bầu người ấy làm đại diện cho mình trong việc quyết định các vấn
đề chung của cộng đồng, cũng tức là các vấn đề của chính mình ?
Dừng lại ở đây để nói rằng ở Việt
Nam không có tranh cử. Tất cả các kỳ thay đổi lãnh đạo, người dân chỉ được phát
cho một cái danh sách do ĐCS chọn ra, với vài dòng tiểu sử. Người dân Việt Nam
không hề biết người mà mình phải bầu sẽ làm gì cho đất nước, sẽ làm gì cho cộng
đồng. Và chỉ có trong một chế độ độc đảng như ở Việt Nam mới xảy ra chuyện chưa
bầu mà người dân đã biết ai giữ chức vụ nào. Tin đồn thổi lang thang nhiều
tháng trước khi bầu vậy mà tới ngày bầu cử thì đúng y hệt.
Bầu cử trong một chế độ dân chủ
không thể có chuyện biết trước ai sẽ được bầu. Bởi vì sự lựa chọn của người dân
sẽ thay đổi tuỳ theo ứng xử, hành động và sự phát triển của chương trình của
các ứng viên. Và các ứng viên vào chức vụ lãnh đạo sẽ phải chịu mọi sự phân
tích, mọi bình luận, mọi chỉ trích, từ tất cả các hướng. Phân tích, bình luận
cũng là một thứ quyền lực của nhân dân. Quyền lực này tác động lên các ứng
viên, buộc họ phải thể hiện một cách tốt nhất, từ bản lĩnh, đến chương trình
chính trị, đến phát ngôn, đến việc tổ chức các buổi gặp gỡ với cử tri... Các ứng
viên vào chức vụ lãnh đạo còn phải tranh luận trực tiếp với nhau để cho người
dân có điều kiện so sánh trực tiếp họ với nhau, để dễ dàng hơn khi họ quyết định
chọn ai.
Ở Việt Nam hoàn toàn không có những
hoạt động này. Người dân không biết vì sao mình phải bầu cho một ai đó. Đấy là
vì do ĐCS quyết định hết. Hậu quả của việc người dân đánh mất quyền lực là gì ?
Là lãnh đạo muốn làm gì thì làm, bất chấp mọi hậu quả. Hậu quả của việc người
dân đánh mất quyền lực của mình là giờ
đây Việt Nam đối diện với nguy cơ trở thành một phiên thuộc kiểu mới cho Trung
Quốc, đối diện với hiểm hoạ huỷ diệt môi trường, hiểm hoạ ung thư, bệnh tật đủ
các loại, đối diện với một nền giáo dục băng hoại, một nền văn hoá xuống cấp. Bởi
vì những người được ĐCS chọn vào vị trí lãnh đạo chỉ bị một áp lực duy nhất
thôi, đó là áp lực của đảng. Họ không phải chịu áp lực của người dân, họ không
phải chịu áp lực của báo chí, không phải chịu áp lực của luật pháp. Và khi ĐCS
đánh mất tinh thần trách nhiệm, khi ĐCS đã tự đối lập mình với nhân dân, coi đất
nước chỉ là phương tiện để thực hiện một mục đích duy nhất là bảo vệ quyền lực
của đảng, đặt đảng lên cao hơn Tổ quốc và nhân dân, thì những người lãnh đạo do
đảng chọn cũng sẽ chỉ thực hiện một mục đích đó mà thôi (dĩ nhiên là cả quyền lợi
cá nhân của họ).
Tất cả những vấn đề của Việt Nam
hiện nay có nguyên do ở chỗ người dân đánh mất quyền lực của mình, đánh mất quyền
quyết định. Và có lẽ đa số đang không ý thức được điều đó. Muốn giải quyết các
vấn nạn hiện nay, người dân Việt Nam, không có cách nào khác, phải lấy lại quyền
lực của mình, phải lấy lại quyền tự quyết, phải lấy lại quyền chọn lãnh đạo cho
mình.
Paris, 28/2/2017
Nguyễn Thị Từ Huy
Quyền lực thuộc về nhân dân
Thứ Ba, 02/28/2017 - 20:00 —
nguyenthituhuy
Trong bài này, chúng ta đề cập đến
một sự hiểu nhầm khác, một sự hiểu nhầm đang rất phổ biến hiện nay : sự hiểu nhầm
về chế độ chính trị hiện hành.
Khẩu hiệu “Dân giàu, nước mạnh,
xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” được chăng đầy các đường phố, và ghi đầy
trên trên báo Đảng nhằm khiến người dân hiểu nhầm rằng Việt Nam là một nước dân
chủ.
Hiến pháp Việt Nam qua các thời kỳ
đều ghi : « Nhà nước Việt Nam là nhà nước của dân, do dân, vì dân ». Điều này
cũng tạo sự hiểu nhầm về bản chất của Nhà nước Việt Nam.
Văn kiện ĐCS ghi : « Chủ nghĩa xã
hội là một xã hội dân chủ, dân chủ gấp nhiều lần dân chủ tư sản »
Hồ Chí Minh trong nhiều bài viết
cũng nói đến chuyện phải xây dựng và thực hành dân chủ, phải để cho nhân dân
làm chủ…
Tất cả những điều trên đây đều
khiến người dân Việt Nam tưởng nhầm rằng mình đang sống trong một chế độ chính
trị dân chủ. Tôi nói « tưởng nhầm », bởi vì trong thực tế, chế độ chính trị ở
Việt Nam không phải là một chế độ chính trị dân chủ. Nó là độc tài độc đảng,
hay toàn trị, thì còn phải bàn bạc và phân định. Nhưng điều chắc chắn Việt Nam
hiện nay không phải là một thể chế chính trị dân chủ. Đây là lý do khiến hiện
nay nhiều người đặt vấn đề về việc dân chủ hoá Việt Nam, và nhiều người đang đấu
tranh cho quá trình dân chủ hoá thể chế chính trị Việt Nam.
Theo định nghĩa phổ biến, một chế
độ chính trị dân chủ là một chế độ mà trong đó quyền lực thuộc về nhân dân. Quyền
lực thuộc về nhân dân có nghĩa là gì ? Làm sao mà toàn bộ nhân dân có thể nắm
quyền ?
Dĩ nhiên, tất cả mọi người dân
trong một xã hội đều không thể trực tiếp nắm quyền. Vậy thì sao có thể nói quyền
lực thuộc về nhân dân ?
Nhân dân thể hiện quyền lực của
mình theo cách nào. Theo một số hình thức sau đây :
Người dân trực tiếp thông qua các luật và
các quyết định quan trọng của quốc gia, và trực tiếp chọn các đại diện hành
pháp cho mình. Hình thức này gọi là dân chủ trực tiếp. Trong một nền dân chủ trực
tiếp, công dân trực tiếp thực hiện quyền của mình, không qua các tổ chức đại diện.
Người dân bầu ra các đại diện của mình, các
đại diện này làm việc theo một nhiệm kỳ được giới hạn trong một khoảng thời
gian nhất định. Các đại diện này sẽ quyết định các luật và các công việc hành
pháp. Hình thức này gọi là dân chủ đại diện.
Người dân được mời tham gia quyết định một
số luật, thông qua trưng cầu dân ý, hoặc để bác bỏ một dự án luật, hoặc để đề
nghị một dự án luật. Hình thức này gọi là dân chủ bán trực tiếp.
Ngày nay, các nền dân chủ đều chọn
hình thức dân chủ đại diện, bởi vì việc toàn bộ nhân dân trực tiếp thông qua
các luật và các quyết định quan trọng không phải một việc dễ thực hiện.
Vì sao nói Việt Nam không phải là
một thể chế dân chủ, dù rằng Hiến pháp có ghi quyền làm chủ thuộc về nhân dân ?
Người dân Việt Nam trên thực tế
không có quyền quyết định các đại diện lãnh đạo của mình. Bởi vì điều 4 Hiến
Pháp quy định quyền lãnh đạo thuộc về Đảng cộng sản. Và trên thực tế, chỉ có đảng
cộng sản có quyền lãnh đạo mà thôi. Trên thực tế, danh sách lãnh đạo là do ĐCS
chọn, chứ không phải do dân chọn.
Nếu quyền lực thuộc về nhân dân,
thì nhân dân sẽ tự chọn lãnh đạo cho mình, dù những người đó có thuộc ĐCS hay
không. Nếu quyền lực thuộc về nhân dân, thì nhân dân có quyền thành lập các tổ
chức chính trị của mình, và các tổ chức đó không nhất thiết phải lấy chủ nghĩa
cộng sản làm phương châm tư tưởng, mà có thể lấy bất kỳ khuynh hướng tư tưởng
nào. Sự tồn tại các tổ chức chính trị khác nhau là một điều kiện căn bản cho một
hệ thống chính trị dân chủ. Vì chính các tổ chức chính trị này đại diện cho người
dân về các khuynh hướng chính trị.
Chúng ta vừa chứng kiến bầu cử tổng
thống ở Mỹ, và đang chứng kiến bầu cử tổng thống ở Pháp. Chúng ta đã thấy người
dân chọn đại diện của mình như thế nào. Chúng đã thấy thế nào là bầu cử dân chủ
và thế nào là tranh cử dân chủ. Nhưng những người sống ở Việt Nam thì không được
chứng kiến trực tiếp, nên tôi nêu ra đây vài điểm, để làm rõ hơn vấn đề.
Trong một chế độ dân chủ, khi muốn
ra làm lãnh đạo phải tiến hành chiến dịch tranh cử. Tranh cử là gì ? Là tự giới
thiệu chương trình chính trị của mình cho người dân được biết, là nói rõ nếu được
dân bầu lên làm lãnh đạo thì sẽ làm gì, về kinh tế, về chính trị, về giáo dục,
về môi trường, về quốc phòng… Chương trình chính trị phải nêu cụ thể những việc
sẽ làm để giải quyết các vấn đề đang tồn đọng của quốc gia và để phát triển quốc
gia.
Và đấy cũng là cách duy nhất để
người dân đưa ra quyết định lựa chọn. Bởi vì nếu các ứng viên vào chức vụ lãnh
đạo không đưa ra chương trình hành động của mình, thì người dân sẽ không biết tại
sao mình phải bầu người ấy làm đại diện cho mình trong việc quyết định các vấn
đề chung của cộng đồng, cũng tức là các vấn đề của chính mình ?
Dừng lại ở đây để nói rằng ở Việt
Nam không có tranh cử. Tất cả các kỳ thay đổi lãnh đạo, người dân chỉ được phát
cho một cái danh sách do ĐCS chọn ra, với vài dòng tiểu sử. Người dân Việt Nam
không hề biết người mà mình phải bầu sẽ làm gì cho đất nước, sẽ làm gì cho cộng
đồng. Và chỉ có trong một chế độ độc đảng như ở Việt Nam mới xảy ra chuyện chưa
bầu mà người dân đã biết ai giữ chức vụ nào. Tin đồn thổi lang thang nhiều
tháng trước khi bầu vậy mà tới ngày bầu cử thì đúng y hệt.
Bầu cử trong một chế độ dân chủ
không thể có chuyện biết trước ai sẽ được bầu. Bởi vì sự lựa chọn của người dân
sẽ thay đổi tuỳ theo ứng xử, hành động và sự phát triển của chương trình của
các ứng viên. Và các ứng viên vào chức vụ lãnh đạo sẽ phải chịu mọi sự phân
tích, mọi bình luận, mọi chỉ trích, từ tất cả các hướng. Phân tích, bình luận
cũng là một thứ quyền lực của nhân dân. Quyền lực này tác động lên các ứng
viên, buộc họ phải thể hiện một cách tốt nhất, từ bản lĩnh, đến chương trình
chính trị, đến phát ngôn, đến việc tổ chức các buổi gặp gỡ với cử tri... Các ứng
viên vào chức vụ lãnh đạo còn phải tranh luận trực tiếp với nhau để cho người
dân có điều kiện so sánh trực tiếp họ với nhau, để dễ dàng hơn khi họ quyết định
chọn ai.
Ở Việt Nam hoàn toàn không có những
hoạt động này. Người dân không biết vì sao mình phải bầu cho một ai đó. Đấy là
vì do ĐCS quyết định hết. Hậu quả của việc người dân đánh mất quyền lực là gì ?
Là lãnh đạo muốn làm gì thì làm, bất chấp mọi hậu quả. Hậu quả của việc người
dân đánh mất quyền lực của mình là giờ
đây Việt Nam đối diện với nguy cơ trở thành một phiên thuộc kiểu mới cho Trung
Quốc, đối diện với hiểm hoạ huỷ diệt môi trường, hiểm hoạ ung thư, bệnh tật đủ
các loại, đối diện với một nền giáo dục băng hoại, một nền văn hoá xuống cấp. Bởi
vì những người được ĐCS chọn vào vị trí lãnh đạo chỉ bị một áp lực duy nhất
thôi, đó là áp lực của đảng. Họ không phải chịu áp lực của người dân, họ không
phải chịu áp lực của báo chí, không phải chịu áp lực của luật pháp. Và khi ĐCS
đánh mất tinh thần trách nhiệm, khi ĐCS đã tự đối lập mình với nhân dân, coi đất
nước chỉ là phương tiện để thực hiện một mục đích duy nhất là bảo vệ quyền lực
của đảng, đặt đảng lên cao hơn Tổ quốc và nhân dân, thì những người lãnh đạo do
đảng chọn cũng sẽ chỉ thực hiện một mục đích đó mà thôi (dĩ nhiên là cả quyền lợi
cá nhân của họ).
Tất cả những vấn đề của Việt Nam
hiện nay có nguyên do ở chỗ người dân đánh mất quyền lực của mình, đánh mất quyền
quyết định. Và có lẽ đa số đang không ý thức được điều đó. Muốn giải quyết các
vấn nạn hiện nay, người dân Việt Nam, không có cách nào khác, phải lấy lại quyền
lực của mình, phải lấy lại quyền tự quyết, phải lấy lại quyền chọn lãnh đạo cho
mình.
Paris, 28/2/2017
Nguyễn Thị Từ Huy
Nguyễn Thị Từ Huy-RFA
Quyền lực thuộc về nhân dân
Thứ Ba, 02/28/2017 - 20:00 —
nguyenthituhuy
Trong bài này, chúng ta đề cập đến
một sự hiểu nhầm khác, một sự hiểu nhầm đang rất phổ biến hiện nay : sự hiểu nhầm
về chế độ chính trị hiện hành.
Khẩu hiệu “Dân giàu, nước mạnh,
xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” được chăng đầy các đường phố, và ghi đầy
trên trên báo Đảng nhằm khiến người dân hiểu nhầm rằng Việt Nam là một nước dân
chủ.
Hiến pháp Việt Nam qua các thời kỳ
đều ghi : « Nhà nước Việt Nam là nhà nước của dân, do dân, vì dân ». Điều này
cũng tạo sự hiểu nhầm về bản chất của Nhà nước Việt Nam.
Văn kiện ĐCS ghi : « Chủ nghĩa xã
hội là một xã hội dân chủ, dân chủ gấp nhiều lần dân chủ tư sản »
Hồ Chí Minh trong nhiều bài viết
cũng nói đến chuyện phải xây dựng và thực hành dân chủ, phải để cho nhân dân
làm chủ…
Tất cả những điều trên đây đều
khiến người dân Việt Nam tưởng nhầm rằng mình đang sống trong một chế độ chính
trị dân chủ. Tôi nói « tưởng nhầm », bởi vì trong thực tế, chế độ chính trị ở
Việt Nam không phải là một chế độ chính trị dân chủ. Nó là độc tài độc đảng,
hay toàn trị, thì còn phải bàn bạc và phân định. Nhưng điều chắc chắn Việt Nam
hiện nay không phải là một thể chế chính trị dân chủ. Đây là lý do khiến hiện
nay nhiều người đặt vấn đề về việc dân chủ hoá Việt Nam, và nhiều người đang đấu
tranh cho quá trình dân chủ hoá thể chế chính trị Việt Nam.
Theo định nghĩa phổ biến, một chế
độ chính trị dân chủ là một chế độ mà trong đó quyền lực thuộc về nhân dân. Quyền
lực thuộc về nhân dân có nghĩa là gì ? Làm sao mà toàn bộ nhân dân có thể nắm
quyền ?
Dĩ nhiên, tất cả mọi người dân
trong một xã hội đều không thể trực tiếp nắm quyền. Vậy thì sao có thể nói quyền
lực thuộc về nhân dân ?
Nhân dân thể hiện quyền lực của
mình theo cách nào. Theo một số hình thức sau đây :
Người dân trực tiếp thông qua các luật và
các quyết định quan trọng của quốc gia, và trực tiếp chọn các đại diện hành
pháp cho mình. Hình thức này gọi là dân chủ trực tiếp. Trong một nền dân chủ trực
tiếp, công dân trực tiếp thực hiện quyền của mình, không qua các tổ chức đại diện.
Người dân bầu ra các đại diện của mình, các
đại diện này làm việc theo một nhiệm kỳ được giới hạn trong một khoảng thời
gian nhất định. Các đại diện này sẽ quyết định các luật và các công việc hành
pháp. Hình thức này gọi là dân chủ đại diện.
Người dân được mời tham gia quyết định một
số luật, thông qua trưng cầu dân ý, hoặc để bác bỏ một dự án luật, hoặc để đề
nghị một dự án luật. Hình thức này gọi là dân chủ bán trực tiếp.
Ngày nay, các nền dân chủ đều chọn
hình thức dân chủ đại diện, bởi vì việc toàn bộ nhân dân trực tiếp thông qua
các luật và các quyết định quan trọng không phải một việc dễ thực hiện.
Vì sao nói Việt Nam không phải là
một thể chế dân chủ, dù rằng Hiến pháp có ghi quyền làm chủ thuộc về nhân dân ?
Người dân Việt Nam trên thực tế
không có quyền quyết định các đại diện lãnh đạo của mình. Bởi vì điều 4 Hiến
Pháp quy định quyền lãnh đạo thuộc về Đảng cộng sản. Và trên thực tế, chỉ có đảng
cộng sản có quyền lãnh đạo mà thôi. Trên thực tế, danh sách lãnh đạo là do ĐCS
chọn, chứ không phải do dân chọn.
Nếu quyền lực thuộc về nhân dân,
thì nhân dân sẽ tự chọn lãnh đạo cho mình, dù những người đó có thuộc ĐCS hay
không. Nếu quyền lực thuộc về nhân dân, thì nhân dân có quyền thành lập các tổ
chức chính trị của mình, và các tổ chức đó không nhất thiết phải lấy chủ nghĩa
cộng sản làm phương châm tư tưởng, mà có thể lấy bất kỳ khuynh hướng tư tưởng
nào. Sự tồn tại các tổ chức chính trị khác nhau là một điều kiện căn bản cho một
hệ thống chính trị dân chủ. Vì chính các tổ chức chính trị này đại diện cho người
dân về các khuynh hướng chính trị.
Chúng ta vừa chứng kiến bầu cử tổng
thống ở Mỹ, và đang chứng kiến bầu cử tổng thống ở Pháp. Chúng ta đã thấy người
dân chọn đại diện của mình như thế nào. Chúng đã thấy thế nào là bầu cử dân chủ
và thế nào là tranh cử dân chủ. Nhưng những người sống ở Việt Nam thì không được
chứng kiến trực tiếp, nên tôi nêu ra đây vài điểm, để làm rõ hơn vấn đề.
Trong một chế độ dân chủ, khi muốn
ra làm lãnh đạo phải tiến hành chiến dịch tranh cử. Tranh cử là gì ? Là tự giới
thiệu chương trình chính trị của mình cho người dân được biết, là nói rõ nếu được
dân bầu lên làm lãnh đạo thì sẽ làm gì, về kinh tế, về chính trị, về giáo dục,
về môi trường, về quốc phòng… Chương trình chính trị phải nêu cụ thể những việc
sẽ làm để giải quyết các vấn đề đang tồn đọng của quốc gia và để phát triển quốc
gia.
Và đấy cũng là cách duy nhất để
người dân đưa ra quyết định lựa chọn. Bởi vì nếu các ứng viên vào chức vụ lãnh
đạo không đưa ra chương trình hành động của mình, thì người dân sẽ không biết tại
sao mình phải bầu người ấy làm đại diện cho mình trong việc quyết định các vấn
đề chung của cộng đồng, cũng tức là các vấn đề của chính mình ?
Dừng lại ở đây để nói rằng ở Việt
Nam không có tranh cử. Tất cả các kỳ thay đổi lãnh đạo, người dân chỉ được phát
cho một cái danh sách do ĐCS chọn ra, với vài dòng tiểu sử. Người dân Việt Nam
không hề biết người mà mình phải bầu sẽ làm gì cho đất nước, sẽ làm gì cho cộng
đồng. Và chỉ có trong một chế độ độc đảng như ở Việt Nam mới xảy ra chuyện chưa
bầu mà người dân đã biết ai giữ chức vụ nào. Tin đồn thổi lang thang nhiều
tháng trước khi bầu vậy mà tới ngày bầu cử thì đúng y hệt.
Bầu cử trong một chế độ dân chủ
không thể có chuyện biết trước ai sẽ được bầu. Bởi vì sự lựa chọn của người dân
sẽ thay đổi tuỳ theo ứng xử, hành động và sự phát triển của chương trình của
các ứng viên. Và các ứng viên vào chức vụ lãnh đạo sẽ phải chịu mọi sự phân
tích, mọi bình luận, mọi chỉ trích, từ tất cả các hướng. Phân tích, bình luận
cũng là một thứ quyền lực của nhân dân. Quyền lực này tác động lên các ứng
viên, buộc họ phải thể hiện một cách tốt nhất, từ bản lĩnh, đến chương trình
chính trị, đến phát ngôn, đến việc tổ chức các buổi gặp gỡ với cử tri... Các ứng
viên vào chức vụ lãnh đạo còn phải tranh luận trực tiếp với nhau để cho người
dân có điều kiện so sánh trực tiếp họ với nhau, để dễ dàng hơn khi họ quyết định
chọn ai.
Ở Việt Nam hoàn toàn không có những
hoạt động này. Người dân không biết vì sao mình phải bầu cho một ai đó. Đấy là
vì do ĐCS quyết định hết. Hậu quả của việc người dân đánh mất quyền lực là gì ?
Là lãnh đạo muốn làm gì thì làm, bất chấp mọi hậu quả. Hậu quả của việc người
dân đánh mất quyền lực của mình là giờ
đây Việt Nam đối diện với nguy cơ trở thành một phiên thuộc kiểu mới cho Trung
Quốc, đối diện với hiểm hoạ huỷ diệt môi trường, hiểm hoạ ung thư, bệnh tật đủ
các loại, đối diện với một nền giáo dục băng hoại, một nền văn hoá xuống cấp. Bởi
vì những người được ĐCS chọn vào vị trí lãnh đạo chỉ bị một áp lực duy nhất
thôi, đó là áp lực của đảng. Họ không phải chịu áp lực của người dân, họ không
phải chịu áp lực của báo chí, không phải chịu áp lực của luật pháp. Và khi ĐCS
đánh mất tinh thần trách nhiệm, khi ĐCS đã tự đối lập mình với nhân dân, coi đất
nước chỉ là phương tiện để thực hiện một mục đích duy nhất là bảo vệ quyền lực
của đảng, đặt đảng lên cao hơn Tổ quốc và nhân dân, thì những người lãnh đạo do
đảng chọn cũng sẽ chỉ thực hiện một mục đích đó mà thôi (dĩ nhiên là cả quyền lợi
cá nhân của họ).
Tất cả những vấn đề của Việt Nam
hiện nay có nguyên do ở chỗ người dân đánh mất quyền lực của mình, đánh mất quyền
quyết định. Và có lẽ đa số đang không ý thức được điều đó. Muốn giải quyết các
vấn nạn hiện nay, người dân Việt Nam, không có cách nào khác, phải lấy lại quyền
lực của mình, phải lấy lại quyền tự quyết, phải lấy lại quyền chọn lãnh đạo cho
mình.
Paris, 28/2/2017
Nguyễn Thị Từ Huy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét