Biên dịch: Nguyễn Quỳnh Chi |
Biên tập: Nguyễn Huy Hoàng
Nguồn: Syed Munir Khasru, “ASEAN
and the Rohingya Crisis,” Project Syndicate, 01/02/2017.
Cảnh ngộ ngày càng tồi tệ của các
cộng đồng người Hồi giáo Rohingya tại tiểu bang Rakhine của Myanmar có thể sẽ sớm
làm tổn hại chính phủ nước này, cũng như danh tiếng của nhà lãnh đạo, người đoạt
giải Nobel Hòa bình, bà Aung San Suu Kyi. Cuộc khủng hoảng leo thang từ tháng
10/2016, khi quân đội Myanmar tấn công làm chết 130 người Rohingya, và đốt cháy
hàng chục căn nhà của họ. Vào thời điểm đó, các nhà lãnh đạo quân đội nói rằng
cuộc tấn công là một phần trong nỗ lực nhằm định vị các nhóm phiến loạn chưa
xác định, được cho là gây ra vụ giết hại chín cảnh sát vào ngày 9 tháng 10 năm
ngoái tại ba trạm biên giới thuộc quận Maungdaw.
Theo một phân tích hình ảnh vệ
tinh của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch), đã có thêm nhiều
ngôi làng Rohingya bị phá hủy trong chín ngày tháng 11, đưa tổng số nhà bị đốt
cháy lên 1.250 căn; trong khi đó, theo báo cáo, đã có 30.000 người phải di tản.
Liên Hợp Quốc xem người Rohingya vô quốc gia là một trong số những nhóm người
thiểu số bị bức hại nặng nề nhất trên thế giới.
Giờ đây, trong một khu vực mà lẽ
ra đã ổn định, các nước khác đang ngày càng bị kéo vào cuộc khủng hoảng này;
trên thực tế, các nước như Bangladesh, Thái Lan, và Indonesia ngày càng cảm nhận
được những tác động lan tỏa khi người Rohingya tìm cách tị nạn trong biên giới
của họ. Sự bức hại người Rohingya không thể chỉ được coi là một vấn đề nội bộ của
Myanmar nữa.
ASEAN đã bị chỉ trích vì tiếp cận
vấn đề người Rohingya một cách quá thận trọng, và vì không nhận ra cuộc xung đột
đang tiếp diễn này có thể chia rẽ khối cộng đồng chung theo từng nhóm sắc tộc-tôn
giáo. Khu vực này có 60% dân số theo đạo Hồi, 18% theo đạo Phật, và 17% theo đạo
Cơ Đốc; việc tiếp tục đối xử phân biệt đối với người Rohingya đã trở thành một
điểm tập hợp sự ủng hộ của các nhóm Hồi giáo cực đoan có cảm tình với họ tại những
nước cho phép tị nạn. Đây là một rủi ro đặc biệt nghiêm trọng cho những nước
đông người Hồi giáo như Indonesia.
Người Rohingya trốn chạy phải sống
trong điều kiện vô cùng tồi tàn khi họ đến những nước tiếp nhận, và họ bị lôi
vào những cuộc chạm trán liên hồi với các lực lượng an ninh. Đối mặt với trở ngại
liên tiếp và thiếu thực phẩm triền miên, người Rohingya là đối tượng chính của
hoạt động tuyển mộ khủng bố. Không ngạc nhiên khi các nhóm Hồi giáo cực đoan đã
đăng những đoạn video trực tuyến kêu gọi thánh chiến chống Myanmar; và chính
quyền Indonesia gần đây đã bắt giữ hai binh sĩ nghi là đang chuẩn bị một cuộc tấn
công vào sứ quán Myanmar tại Jakarta.
Khi cuộc khủng hoảng người
Rohingya thêm trầm trọng, chắc chắn sẽ có thêm nhiều nhóm cực đoan trong khu vực
và quốc tế sử dụng nó như một công cụ thuận tiện để giành sự cảm thông, thu nạp
thành viên mới, và gây quỹ. Các nhà lãnh đạo ASEAN cần đưa ra một giải pháp ngoại
giao hiệu quả cho cuộc khủng hoảng nhằm ngăn chặn nó tiếp tục tạo điều kiện cho
chủ nghĩa cực đoan trong khu vực và cản trở hoạt động thương mại cũng như sinh
kế của người dân. “Phương thức ASEAN,” vốn được nói tới nhiều, theo đó các nước
thành viên tuân thủ ngoại giao lặng lẽ và nguyên tắc không can thiệp, đã hiệu
quả trên mặt trận kinh tế trong những thập niên đầu ASEAN mới thành lập. Nhưng
khi chỉ trích quốc tế leo thang, rõ ràng là một chiến lược “không nghe, không
thấy” cho việc giải quyết các vấn đề nội bộ giờ tỏ ra rất thiếu hiệu quả.
Malaysia dường như đã nhận ra điều
này. Trong cuộc họp các ngoại trưởng ASEAN gần đây tại Yangon, nước này đã kêu
gọi điều phối viện trợ nhân đạo và một cuộc điều tra đối với những tội ác được
cho là đã xảy ra với người Rohingya. Theo sau cuộc họp, Myanmar tỏ ra sẵn lòng
cho phép tiếp cận cứu trợ nhân đạo và cung cấp thông tin cho các nước thành
viên ASEAN.
Đã đến lúc ASEAN lưu ý tới lời
kêu gọi này, thay đổi chế độ vận hành, để các nền dân chủ trưởng thành như
Singapore và Malaysia – các nước xếp hạng cao về các chỉ số phát triển con người
– có thể trở thành những nhà lãnh đạo toàn cầu có trách nhiệm, và mở rộng năng
lực giải quyết các vấn đề nhân đạo của họ. ASEAN cần phát triển thành một cộng
đồng vững mạnh, có trách nhiệm chính trị, và mang phong cách Liên minh châu Âu.
Để làm được điều đó, ASEAN phải tìm ra những phương pháp hòa bình mà vẫn hiệu
quả nhằm giảm nhẹ cuộc khủng hoảng nhân đạo khu vực hiện nay.
Theo những ước tính không chính
thức, hiện có thể có tới 500.000 người tị nạn Rohingya chỉ tính riêng tại
Bangladesh. Kể từ vụ can thiệp quân sự gần đây nhất, đã có khoảng 20.000 người
Rohingya nữa đến nước này. Điều này đặt Bangladesh, vốn phải vật lộn để có thể
cung cấp những dịch vụ căn bản cho 170 triệu công dân của họ, vào một tình thế
hết sức khó khăn.
Thứ trưởng Ngoại giao Myanmar
cũng đã tới Dhaka để đàm phán. Và một nhóm ba người của Ủy ban Tư vấn Vấn đề
bang Rahkine của Myanmar đã tới thăm những khu ổ chuột của người Rohingya tại
khu vực ven biển Bangladesh tiếp giáp với tiểu bang Rakhine.
ASEAN có thể hỗ trợ ở đây. Các nước
thành viên như Singapore mong muốn có quan hệ thân thiện với cả Myanmar và
Bangladesh, và vì thế có thể mang lại một nền tảng giúp hai nước xích lại gần
nhau và tìm ra những giải pháp lâu dài cho vấn đề đã kéo dài hàng thập niên
này.
Nhưng trước hết ASEAN phải quyết
định chia sẻ gánh nặng chính trị và bỏ ra phần nào nguồn vốn chính trị của mình
để đem lại một sự ổn định dài hạn và công bằng. Làm được như vậy, nó có thể
đóng vai trò là nhà môi giới trung thực giữa Myanmar, Bangladesh, và quan trọng
nhất là đại diện của các cộng đồng người Rohingya, những người đã phải chịu đựng
sự bức hại đủ lâu.
Syed Munir Khasru là chủ tịch Viện
Chính sách, Vận động, và Quản trị (IPAG), một viện nghiên cứu chính sách quốc tế
có trụ sở tại Bangladesh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét