(Nghĩ về cuộc biểu tình toàn quốc
ngày 05-3-2017)
Sau vụ cộng sản tàn ác mạnh tay bạo
hành gây đổ máu đồng bào giáo xứ Song Ngọc, không chừa LM Quản xứ Nguyễn Đình
Thục hôm 14-02-17, LM Nguyễn Văn Lý đã lên tiếng kêu gọi toàn dân trong ngoài đất
nước cùng xuống đường Chúa Nhật ngày 05-3-2017. Đây là khởi điểm cho một cuộc vận
động đấu tranh thử nghiệm đồng loạt trên quy mô toàn quốc phối hợp với tập thể
người Việt tị nạn ở hải ngoại vào các Chúa Nhật và ngày nghỉ kế tiếp, chống lại
thù trong giặc ngoài, cứu nguy đất nước.
Lý do, mục đích, nguyên tắc và
phương thế thực hiện
Đọc tài liệu và theo dõi quan điểm
của LM Tađêô qua những dịp trả lời phỏng vấn hoặc lên tiếng trong các chương
trình Paltalk đó đây[1] người ta hiểu lý do, mục đích và nguyên tắc, phương thế
tiến hành cuộc vận động đấu tranh do cha chủ xướng như sau.
* Trước hết, lý do buộc toàn dân
phải cấp bách hành động vì thù trong giặc ngoài đang đẩy đất nước, dân tộc tới
vực thẳm tiêu vong! Đây là mối họa tâm phúc do chính sách bá/bành[2] cố hữu của
kẻ thù truyền kiếp Bắc phương với sự tiếp tay của Hà Nội.
Tin tức đã nói nhiều về nội dung
Công Hàm của Phạm Văn Đồng, về mật ước Thành Đô ngay từ giữa và cuối thế kỷ trước.
Gần đây nhất là sự xuất hiện trên tay các em thiếu nhi ở Hà Nội những lá cờ
Trung Cộng với 5 ngôi sao vàng nhỏ (thay vì 4 ngôi từng được dư luận hiểu ngầm
là biểu tượng cho bốn dân tộc Mãn, Mông, Hồi, Tạng đã bị chế độ cộng sản Bắc
kinh Hán hóa) xoay quanh ngôi sao vàng lớn tượng trưng cho Thiên triều trong dịp
đón tiếp Tập Cận Bình vào năm 2013 trước ngày ông Tập thâu tóm quyền hành ở Hoa
lục. Cùng thời gian, khán thính giả ba miền đất nước cũng sững sờ thấy lá cờ 5
sao này xuất hiện bên cạnh người nữ xướng ngôn đài truyền hình trung ương của
chế độ! Dư luận trong ngoài nước khi ấy nêu lên nghi vấn: phải chăng Hà Nội muốn
ngầm báo cho họ Tập để tâng công là ngôi sao thứ năm chính là Việt Nam?
Thảm nạn hủy hoại môi trường biển
do Formosa xả thải chất độc xuống Vũng Áng dẫn tới vụ cá chết hàng loạt, theo
bà Nguyễn Nguyên Bình cũng là chỉ dấu của một mưu toan diệt chủng do Bắc Kinh
chủ trương trong bài bà viết để gửi những khuôn mặt “chưa lú hẳn” trong
BCT/CSVN. Bên cạnh đó, việc Bắc Kinh đơn phương tuyên bố chủ quyền 90% Biển
Đông, trong đó có Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam cũng như hành vi công khai
bồi đắp một số đá ngầm thành đảo nhân tạo trước thái độ câm lặng của Ba Đình
càng khiến chúng ta không thể ngồi yên.
* Mục đích tối hậu của kế sách mới
mẻ, mang tính toàn dân toàn diện này để đáp ứng với tình hình nghiêm trọng của
đất nước, nhất là sau thảm trạng cá chết phơi trắng dọc 250 cây số bờ biển bốn
tỉnh miền Trung. Xuyên qua những cuộc xuống đường với sự tham dự có lúc lên tới
cả chục ngàn đồng bào trong năm qua, cho thấy người dân đã bắt đầu vượt qua sự
sợ hãi để trực diện chống lại kẻ ác, bất kể từ đâu. Tuy nhiên, nó cũng cho
chúng ta nhận ra nhược điểm của những cuộc vận động xuống đường, khiếu kiện dẫn
tới những tổn thất khó tránh đe dọa sinh mạng và đời sống của đồng bào vô tội.
Nhược điểm thứ nhất là những cuộc
tập hợp, biểu tình từ trước tới nay kể cả các buổi xuống đường, khiếu kiện
Formosa gần đây thường phát khởi lẻ tẻ do sáng kiến địa phương mà không có sự
phối hợp rộng lớn. Cuộc tập hợp của giáo dân TGP Hà Nội những năm cuối thập
niên đầu ngàn năm thứ ba sau lá thư kêu gọi của Đức TGM Ngô Quang Kiệt, để đòi
đất đai, tài sản Giáo hội bị CS cưỡng chiếm là một điển hình.
Ưu điểm cần ghi nhận trong các buổi
tập hợp cả chục ngàn giáo dân khi ấy là tinh thần kỷ luật, tôn trong nguyên tắc
ôn hòa bất bạo động. Nhưng, nhược điểm nhìn thấy là cuộc vận động này chỉ giới
hạn trong phạm vi các Giáo phận miền Bắc thuộc TGP Hà Nội mà không được sự hưởng
ứng của hai TGP Huế và Sàigòn. Thứ đến là những cuộc xuống đường chống hành vi
xâm lược của Trung cộng khi ngang nhiên điểù giàn khoan HD 981 vào sâu vùng đặc
quyền kinh tế Việt Nam tháng 5 năm 2014. Và thứ ba là những cuộc vận động chống
lại thủ đoạn độc ác của tổ hợp Formosa với sự đồng lõa của đảng và nhà nước
CSVN kể từ tháng tư năm 2016. Cũng như các buổi tập hợp cầu nguyện hát Kinh Hòa
Bình của giáo dân TGP Hà Nội, hai cuộc vận động vừa kể sở dĩ không đạt được kết
quả mong đợi, trái lại đã đưa tới những tốn thất về phía quần chúng đấu tranh
chỉ vì thiếu sự phối hợp đồng loạt hoặc vì không tôn trọng tuyệt đối nguyên tắc
bất bạo động, tạo cớ cho cảnh sát cơ động mạnh tay đàn áp.
Trở lại nhà chung Huế sau khi kết
thúc những tháng năm dài khổ ải trong nhà tù cộng sản, LM Nguyễn Văn Lý cho hay
ông đã có thì giờ đọc lại tài liệu, tham khảo ý kiến với nhiều nhân sĩ và tập
thể đấu tranh. Từ đấy ông rút ra được những kinh nghiệm quá khứ để suy tư về một
đường hướng đấu tranh mới có sự tham gia trực tiếp của các tầng lớp dân chúng
trong cũng như ngoài nước. Theo ước tính, dân số Việt Nam tổng cộng khoảng 98
triệu. Trong nước 93 triệu và rải rác trên thế giới khoảng trên dưới 5 triệu đồng
bào, đại đa số là thành phần bỏ nước đi tị nạn cộng sản sau tháng tư năm 75.
Lên tiếng trong buổi Paltalk từ 7
đến 9 giờ 30 tối 26-02, LM Lý tán đồng quan niệm cho rằng trách nhiệm cụ thể,
trực tiếp cuộc đấu tranh giải thể chế độ độc tài độc đảng cộng sản thuộc về 93
triệu đồng bào quốc nội. Vì xa đất nước, tập thể bà con tị nạn hải ngoai không
thể trực diện đấu tranh chống cái ác trên quê hương, nhưng trách nhiệm không
kém phần quan trọng. Vẫn theo cha Lý, ngoài công tác vận động các dân cử, chính
quyền các quốc gia tự do trên thể giới yểm trợ cuộc đấu tranh của đồng bào quốc
nội, tập thể người Việt tị nạn sắm một vai trò không thể thiếu trong nỗ lực yểm
trợ phương tiện và tài lực cho những dự án cứu nước và dựng nước hiện nay cũng
như mai ngày.
Trả lời câu hỏi của Nick Hồn
Nhiên về sự đánh giá mức độ hưởng ứng cuộc biểu tình dự liệu hôm 05-3, cha Lý
thành thật cho hay. Vì Hà Nội rất sợ một cuộc xuống đường đồng loạt của đồng
bào dịp này, nên họ đã chỉ thị cho các lực lượng an ninh, công an, cảnh sát –kể
cả quân đội- theo dõi từng đường đi nước bước của đồng bào khắp nơi, từ các đô
thị cho đến những vùng sâu vùng xa để kịp thời ngăn chặn và đàn áp. Do đó, theo
những tin tức cha nhận được, có rất nhiều địa phương ở những vùng hẻo lánh chưa
hề nghe biết về kế hoạch xuống đường đồng loạt này, chỉ vì chủ trương bưng bít,
ngăn chặn thông tin của chế độ. Theo những nguồn tin có thể kiểm chứng thì cho
đến những ngày cuối tháng 02, trên toàn quốc đã hình thành 10 tụ điểm chính và
30 tụ điểm phụ với tổng số người tham gia biểu tình khoảng trên dưới 100 ngàn đồng
bào sẵn sàng hưởng ứng. Theo sự lạc quan chừng mực của cha Lý thì với con số
trong bước đầu thử nghệm như thế đã là một khích lệ tinh thần đáng kể. Dịp này
cha cũng không ngần ngại nói thẳng là qua kinh nghiệm trong dịp cha Nguyễn Đình
Thục hướng dẫn ngót 1000 bà con Song Ngọc đi khiếu kiện bị công an nhà nước đàn
áp trắng trợn hôm 14-02, rất có thể sẽ có đổ máu trong cuộc biểu tình thử nghiệm
đồng loạt lần này.
Khi được hỏi tại sao ông chủ
trương biểu tình bất bạo động, LM Lý xác tín, có rất nhiều lý do chúng ta phải
chọn phương thức này. Trước hết ông không bao giờ ảo tưởng đảng và nhà nước
CSVN sẽ nương tay không đàn áp. Trong hoàn cảnh tứ bề thọ địch hiện nay –nhìn
đâu cũng có kẻ thù kể cả trong nội bộ đảng và hệ thống cầm quyền từ trung ương
cho đến địa phương, chưa kể ý thức giác ngộ của 93 triệu đồng bào trong nước-
Hà Nội không còn con đường nào khác hơn là tận dụng bạo lực để sống còn.
Trong tình huống ấy, ngoài ý chí
và tinh thần yêu nước, yêu chuộng tự do, đồng bào chúng ta không có một phương
thế nào khác để chống lại một khối lực đông đảo cả triệu người gồm quân đội,
công an, cảnh sát chìm nổi được trang bị cơ giới, vũ khi, đạn dược cùng mình.
Thế nên, với phương châm dựa vào “đạo đức để thắng hung tàn” lấy “nghĩa nhân để
thay cường bạo”, chúng ta chỉ còn một con đường dấu tranh duy nhất là vận động
bằng được một cuộc đấu tranh biểu tình toàn diện, nối kết trong ngoài trong
tinh thần tuyệt đối bất bạo động để vô hiệu hóa chủ trương sắt máu của kẻ thù.
* Nguyên tắc và phương thế quy tụ
toàn dân được LM Nguyễn Văn Lý đề ra là dùng lá cờ 5 màu hình vuông, quen gọi
là Ngũ Sắc Linh Kỳ (hay Ngũ Sắc Tinh Kỳ) mà theo truyền thuyết được tổ tiên ta
dùng từ thời Hùng Vương. Ngũ sắc của lá cờ được xếp đặt từ trung tâm ra ngoài
theo thứ tự: từ khối hình vuông vức màu Vàng (1) tượng trưng cho Thổ là đất,
nơi phát sinh sự sống; tiếp theo là bốn khung đều đặn, cân đối: màu Xanh lá cây
(2) tượng trưng cho Mộc là cây rừng và cánh đồng lúa; màu Đỏ (3) biểu tượng cho
Hỏa là lửa phát sinh ánh sáng và sự ấm áp; màu Trắng (4) tượng trưng cho Kim
chiếu ánh sáng nhận được từ lửa đỏ; màu Xanh nước biển (5) biểu tượng cho Thủy
với một chiều dài biên giới tiếp giáp với biển cả mênh mông; và ngoài cùng là
diềm màu đỏ bao quanh nói lên tình yêu thương nồng ấm của nòi giống Lạc
Long.
Ngũ Sắc Linh Kỳ được dùng ở quốc
nội –LM/NVL
Năm màu của lá cờ cũng biểu trưng
cho năm thành phần Việt tộc đời đời gắn kết bên nhau gồm: 1/ SĨ (trí thức), 2/
NÔNG (nhà nông), 3/ CÔNG (lao động). 4/ THƯƠNG (nhà buôn), 5/ BINH (nhà binh).
Tưởng cần nói thêm là trong nhân
gian từ bao đời nay cũng thấy xuất hiện những lá cờ tương tự, có loại cờ bốn
màu (thiếu màu trắng) và cách sắp đặt màu sắc thay đổi không thống nhất. Loại cờ
này ít được dùng trong những nghi lễ trang nghiêm, chính thống. Về hình thức,
bên cạnh cờ hình vuông, có cờ vát hình đuôi nheo.
Ngũ sắc linh kỳ hình vuông theo mẫu
trên đây được khuyến khích sử dụng thống nhất trong dịp tập dượt biểu tình lần
đầu vào Chúa Nhật 05-3-2017 ở quốc nội.
Sau khi giải đáp về lai lịch và ý
nghĩa Ngũ Sắc Linh Kỳ như trên. LM Lý khiêm tốn cho hay, vì không phải là người
thâm cứu nên khi được yêu cẩu ông chỉ có thể nói lên những hiểu biết hạn hẹp của
mình với ước mong sẽ được các bậc thức giả soi sáng thêm.
Những chống đối, dị luận liên
quan tới cờ ngũ sắc
Đọc trên mạng xã hội và nghe
ngóng những lời qua tiếng lại trong nhân gian, chúng ta biết gần đây đã có những
phê phán nặng nhẹ về chủ trương dùng cờ ngũ sắc trong dịp thử nghiệm biểu tình
đồng loạt trên quy mô toàn quốc và hải ngoại ngày 05-3. Thắc mắc đặt ra là tại
sao không dùng cờ vàng ba sọc đỏ vốn là lá cờ được người quốc gia dùng làm quốc
kỳ qua nhiều thế hệ cho đến hai nền Cộng Hòa miền Nam cũng như hiện nay ở hải
ngoại. Có người còn mạnh miệng gán cho hai LM Phan Văn Lợi và Nguyễn Văn Lý là
phản bội chính nghĩa của người quốc gia, mưu toan dùng là cờ ngũ sắc để dần dần
thay thế hoặc giảm giá trị lá cờ vàng ba sọc đỏ, làm lợi cho Hà Nội.
Chúng ta có thể tin rằng trong số
người suy nghĩ như vậy cũng có những thành phần yêu nước. Tuy nhiên, những trải
nghiệm quá khứ cho chúng ta hiểu rằng đàng sau những thành phần yêu nước này
lúc nào cũng ẩn hiện cả trăm ngàn khuôn mặt Dư Luận Viên ăn lương đảng và nhà
nước CSVN để thực hiện mưu đồ đâm bị thóc, chọc bị gạo nhằm gây chia rẽ trong
hàng ngũ đấu tranh chống chế độ.
Nhờ những kinh nghiệm riêng thu
góp được trong mấy chục năm đấu tranh, liên tiếp phải ra tù vào khám vì lý tưởng
quốc gia dân tộc, Linh mục Nguyễn Văn Lý rất am hiểu trường hợp này. Ví thế
nhân buổi tiếp xúc với các giới đồng bào trong ngoài nước qua những lần trả lời
phỏng vấn hoặc lên tiếng đó đây, cách riêng trong chương trình Paltalk tối
26-02-2017, ông đã lên tiếng minh xác: việc dùng cờ Ngũ Sắc chì dành cho các cuộc
xuống đường ở quốc nội như một phương tiện tinh thần để dễ dàng quy tụ đồng bào
thêm tin tưởng, mạnh dạn đến với nhau. Là người từng sống dưới hai nền Cộng Hòa
miền Nam trước tháng tư năm 75, nạn nhân của bọn xâm lược CS miền Bắc, ông luôn
tôn trọng lá cờ vàng ba sọc đỏ. Vì thế ngay từ đầu ông chủ trương việc dùng là
cờ ngủ sắc trong cuộc biểu tình hôm Chúa Nhật 05-3 chỉ dành cho đồng bào trong
nước. Ông xác định: riêng đồng bào tị nạn cộng sản ở hải ngoại, mọi cá nhân,
đoàn thể có toàn quyền dùng là cờ vàng ba sọc đỏ trong khi xuống đường hiệp
thông với quốc nội.
Quan điểm riêng của người viết
Trong buổi Paltalk do Ban Điều
Hành Chương Trình Yểm Trợ Khối 8406 thực hiện hàng tuần tối Chúa Nhật 26-02, với
sự góp tiếng của hai Linh mục Phan Văn Lợi, Nguyễn Văn Lý, cùng sự hiện diện của
nhiều thức giả và đông đảo đồng bào, cá nhân người viết bài này đã minh danh
lên tiếng xác định quan điểm riêng về một số vấn đề.
Trước hết, trên nguyên tắc chúng
tôi tán đồng ý kiến phát động những cuộc xuống đường đồng loạt nhằm phản đối chế
độ cộng sản trên quy mô toàn quốc và hải ngoại do LM Lý chủ trương. Giản dị vì
nếu những cuộc xuống đường cứ tiếp tục diễn ra lẻ tẻ do sáng kiến riêng của từng
cá nhân hoặc từng nhóm nhỏ ở địa phương như từ trước tới nay, cho dù đôi khi có
đạt được một vài kết quả, nhìn chung vẫn chỉ dậm chân tại chỗ khó có thể đạt được
mục tiêu chung cuộc là giải thể chế độ độc tài độc đảng cộng sản. Một mặt nó
không thu hút được sự quan tâm của công luận quốc tế, đồng thời cũng dễ dàng
cho công an, cảnh sát lũng đọan hoặc đàn áp. Chưa kể nó còn là cái cớ để Hà Nội
huênh hoang trước thế giới về bằng chứng cho điều chúng mệnh danh là một chế độ
tôn trọng quyền tự do lên tiếng đối kháng của người dân! Vấn đề quan trọng là bằng
cách nào bảo đảm được sự thành công tối thiểu sáng kiến mới mẻ này để tạo hứng
khởi cho những bước kế tiếp.
Người viết cũng nhìn nhận việc chọn
một biểu tượng tinh thần, -mà lá cờ Ngũ Sắc là một-, nhằm quy tụ đồng bào trong
nước giữa hoàn cảnh trên đe dưới búa hiện nay là một chuyện nên làm. Trước
tiên, quyết định này mặc nhiên loại bỏ sự xuất hiện tùy tiện lá cờ máu của cộng
sản chen vào các đoàn biểu tình. Thứ hai sự chọn lựa dứt khoát và nhất quán này
cũng tránh làm cớ cho lực lượng vũng trang nhà nước mạnh tay đàn áp thô bạo,
gây thương vong cho đồng bào, nếu người biểu tình sử dụng lá cờ vàng ba sọc đỏ.
Đành rằng, chính cha Lý cũng đã
tiên liệu một cuộc xuống đường đồng loạt với sự tham dự của đông đảo bà con từ
đô thị tới thôn quê như dự kiệu có khả năng dẫn tới đổ máu, nhưng việc thiếu
suy nghĩ chin chắn để tạo cớ cho kẻ thù biện hộ trước công luận quốc tế về hành
vi khát máu của chúng vẫn là điều nên và cần phải tránh.
Những tin tức nhận được trong tuần
lễ cuối tháng 02-17 giúp chúng ta thêm dữ kiện để xác quyết rằng: mọi cố gắng
bôi bác hai Linh mục Nguyễn Văn Lý, Phan Văn Lợi và những người chủ trương dùng
lá cờ Ngũ Sắc làm phương tiện kêu mời đồng bào quốc nội tham gia cuộc biểu tình
toàn diện chống thù trong giặc ngoài sẽ chẳng thuyết phục được ai. Để củng cố
cho mưu đồ chụp mũ thân cộng, các phần tử chống đối đã trơ trẽn xuyên tạc: ô
vuông ở trung tâm cờ Ngũ Sắc là màu đỏ và chỉ cần gắn thêm ngôi sao vàng ở giữa
thành cờ CSVN! Đọc những bài viết trên mạng và nghe những lời trình bày của LM
Lý ai cũng biết ô vuông này màu vàng biểu tượng cho Thổ (đất), nơi phát sinh sự
sống.
Cũng vì biết rõ mưu gian này nên
luận điệu xuyên tạc chống đối trên đây đã bị đồng bào trong và ngoài nước bỏ
ngoài tai. Qua các thông báo trên báo chí Việt ngữ và mạng xã hội, người ta được
biết từ Úc châu, Âu châu tới Bắc Mỹ như Pháp, Đức, Anh, Ý, Hoa Kỳ và Canada, tại
những nơi tập trung đông đảo đồng bào tị nạn cộng sản bà con đều đã sẵn sàng hưởng
ứng lời mời gọi của Linh mục Nguyễn Văn Lý.
Riêng tại Mỹ, tin tức cho hay từ
DC, Nữu Ước, Atlanta, Houston, Dallas, Seattle, Spokane, San Jose, Vùng Vịnh,
Los Angeles, Little Sàigòn… đều đang ráo riết tổ chức những cuộc tập hợp xuống
đường, thắp nến quy tụ đồng bào trong hai ngày 04 và 05 tháng 3 để tỏ bày tình
liên đới hiệp thông với 93 triệu đồng bào trong nước trong dịp lên tiếng đồng
loạt nhằm chống lại tập đoàn bán nước Hà Nội.
Thông báo hôm 28-02 trước tượng
ĐT Trần về 2 cuộc biểu tình hiệp thông với quốc nội ở Little Sàigòn.
____
[1] Riêng người viết bài này đã
may mắn trực tiếp nghe LM Lý trả lời những thắc của các tham dự viên buổi
Paltalk do Phong trào Yểm trợ khối 8406 điều hành tối Chúa Nhật 26-02-2017
[2] Cách gọi tắt của bà Nguyễn
Nguyên Bình, con gái tướng Nguyễn Trong Vĩnh khi đề cập chính sách “bá quyền/bành
trướng” của Bắc Kinh trong bài “Nói với những vị chưa lú hẳn” trong Bộ Chính Trị
Cộng đảng Việt Nam post trên mạng Ba Sàm mùa hè 2016. Ngay phần mở đầu tác giả
viết:
“Dư luận đã chỉ ra: đây không chỉ
là họa cá chết mà sẽ là một họa diệt chủng nếu không nhận rõ nguyên nhân của mọi
nguyên nhân và tìm cách rốt ráo khắc phục.” Từ đấy, bà xác quyết:
“…nguyên nhân sâu xa của nó vẫn
không tách khỏi cái ‘gien’ di truyền bá quyền/bành trướng của tập đoàn thống trị
cộng sản Bắc Kinh.”
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét