Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2019

17707 - Trung Nam - Bình ruồi - Bắc Hà





Ký hợp đồng dự án chống ngập quy mô gần 10.000 tỷ đồng giữa UBND TPHCM với Trung Nam Group

Ở loạt bài trước đã cho thấy những sai phạm cũng như năng lực của công ty Trung Nam trong các dự án ngàn tỷ như tháp đôi miền Trung, Golden Hills, dự án chống ngập 10 ngàn tỷ ở TP Hồ Chí Minh. Thế nhưng Trung Nam vẫn được thản nhiên xếp hồ sơ dự thầu đường cao tốc Bắc Nam, thản nhiên như thể Trung Nam biết có người của mình ở đó sẵn rồi.
Nhìn lại thì trải qua bao đời quan chức, dù các lãnh đạo không ưa nhau, âm mưu tàn hại nhau khốc liệt thì Trung Nam vẫn an nhiên ngoài vòng máu lửa binh đao, tựa như có ánh hào quang hộ vệ. Chẳng những thế mà dự án này nhận rồi bỏ đó, đi nhận dự án khác. Phải chăng đây chỉ là một công ty rửa tiền, một công ty môi giới hối lộ. Được lập ra nhằm cướp các dự án, sau đó bán lại cho người khác thi công, tiền lời đem về nộp cho các tay trùm sò trong Bộ Chính trị?
Hẳn thế Trung Nam mới bình an như vậy.
Ít ai quan hệ với quan chức khéo bằng Trung Nam, trong lúc hai lãnh chúa miền Trung là Bá Thanh và Xuân Phúc tranh hùng, Bá Thanh bị hại chết, thiết tưởng Trung Nam sẽ dẫy đành đạch như những công ty làm ăn phát triển dưới thời Nguyễn Bá Thanh. Nhưng không, nhờ mối làm ăn thuỷ điện với Trần Công Tấn và Trần Thị Nguyệt Thu - vợ Nguyễn Xuân Phúc mà Trung Nam thoát kiếp nạn đốt lò của lão tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thực ra trình độ của Nguyễn Phú Trọng không thể nào biết được doanh nghiệp nào là sân sau của quan chức nào. Trọng như một tên vua độc tài ngồi trong cung điện, căn cứ theo bản tấu trình của đám quan lại dâng lên kiến nghị xử ai, Trọng thấy xử được là xử. Những kẻ tấu trình sớ hạch tội ấy là những lãnh đạo như Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Văn Nên, Hồ Mẫu Ngoạt, Trương Hoà Bình, Nguyễn Văn Bình...
Mà bọn Trung Nam thì rành rẽ đi lại giữa đám gian thần bao vây quanh lão vua già hám danh Nguyễn Phú Trọng. Cho nên thời thế phe này suy tàn mà Trung Nam chẳng bị lụi theo, khi thành phố HCM có dự án chống ngập 10 ngàn tỷ, cỡ khoảng 2 ngàn tỷ thanh toán bằng quỹ đất thành phố, 8 ngàn tỷ được cho vay ưu đãi từ chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Thông qua kẻ đồng hương Lê Xuân Khoa phó chủ tịch thành phố HCM lúc bầy giờ và Vũ Chí Hùng con rể Nguyễn Xuân Phúc, Trung Nam lấy ngon ơ dự án 10 ngàn tỷ này với lãi suất 2% một năm...
Chỉ cần lấy con số lãi trái phiếu chính phủ phát hành lãi suất đến 7% một năm, ta thấy chính phủ đã phải bù cho Trung Nam 5% một năm, như vậy chỉ tính 8 ngàn tỷ thì mỗi năm nhà nước, chính phủ, nhân dân đã gánh cho Trung Nam đỡ được 400 tỷ tiền lãi. Khi mà lãi suất ngân hàng cho các doanh nghiệp mượn là 12 %, tính thế thì Trung Nam đỡ được đến 800 tỷ tiền lãi một năm.
Chúng ta nên nhớ việc ứng thi công này, Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh cãi trước toà là lãi suất ứng thi công chỉ 2% một năm, nhưng bị toà án tính lãi suất kinh doanh là 12% từ đó quy ra Đinh La Thăng làm thiệt hại tiền lãi của hơn 1 nghìn tỷ là 112 tỷ và lãnh án tù.
Đó là chưa kể số đất trị giá 2 nghìn tỷ mà thành phố HCM cấp trả cho Trung Nam theo giá khung thấp hơn so với giá trị thực tế rất nhiều.
Chỉ cần buôn ở giữa, để cho người khác làm, Trung Nam cũng lãi đơn, lãi kép cả ngàn tỷ.
Đâu phải làm gì, bởi thế có dự án Trung Nam nhận rồi bỏ đó, đến dự án chống ngập thì thay đổi thiết kế, xuất xứ nguyên liệu, từ hàng G7 thành hàng Trung Quốc. Bên công ty giám sát ý kiến thì dùng quan hệ tước giấy phép của họ.
Giờ lại thầu đường cao tốc Bắc Nam, rồi lại nhận được dự án làm điện ở Ninh Thuận đến 5000 tỷ đồng. Dự án điện của Trung Nam khởi công năm 2018, đến năm 2019 đã có hợp đồng. Bây giờ đặt nghi vấn Trung Nam dùng nguồn vốn của dự án khác rồi đầu tư vào điện ở Ninh Thuận, một năm sau có hợp đồng lớn từ EVN. Như vậy Trung Nam hơn những doanh nghiệp khác bao nhiêu ưu thế, tiền vốn lấy từ chỗ khác lãi suất 2% để đầu tư kinh doanh, năm sau đã có hợp đồng ...số tiền thu về biết bao nhiêu mà kể.
Ai làm ngơ cho Trung Nam sử dụng vốn trái phép, ai nâng rào cản để Trung Nam có nguồn vốn tốt, cấp đất đai, giấy phép, ai là kẻ chỉ đạo EVN mua điện của Trung Nam. Một chuỗi quy trình thuận lợi ấy, không phải bỗng nhiên Trung Nam có được dễ dàng.
Trước kia Trung Nam làm ăn nhiều với Trần Bắc Hà, có nhiều khuất tất, thế nhưng việc đột tử của Trần Bắc Hà thì mọi liên quan đến Trung Nam cũng đi vào dĩ vãng.
Kẻ tạo chính sách cho Trung Nam là những kẻ thế lực bây giờ phải cực mạnh.
Chỉ có Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Văn Bình là người có khả năng ấy.
Phần sau sẽ nói rõ hơn quan hệ của Trung Nam với Trần Bắc Hà, Nguyễn Văn Bình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét