Thứ Tư, 27 tháng 11, 2019

17658 - Dự luật bảo vệ dân chủ Hongkong và Dự luật bảo vệ động vật trong con mắt của Nhà Trắng



Ngày 23/1 năm 2019, Dự luật chống tra tấn động vật, bảo trợ bởi 2 nghị sỹ đảng Dân chủ, được gửi đến Hạ viện Mỹ. Sau 9 tháng nó mới được thông qua sau quy trình rất rườm rà. Từ 23/10 đến 5/11, nó nhanh chóng được Thượng viện thông qua để chuyển qua bàn Tổng thống. Ngay sau khi chú chó Conan được tặng huân chương ngày 25/11 vì chiến công góp sức giết trùm khủng bố IS, Dự luật này cũng được Tổng thống Mỹ ký ngay trong ngày 26, một cách dễ dàng.
Như vậy chú chó Conan đã giúp TT Mỹ lấy được lòng quốc dân bởi đa số người Mỹ đều yêu chó mèo, nhóm bảo vệ động vật cũng rất mạnh bất kể màu da và tôn giáo. Đây có thể coi là một hành động lấy lòng cử tri khôn ngoan của team Trump.
Cũng phải nói thêm, Conan là một chú chó may mắn ở Trung đông bởi rất nhiều quân – cảnh khuyển của Mỹ có số phận thê thảm ở những quốc gia không là trọng tâm, khi trong hoàn cảnh bị thiếu thức ăn, chăm sóc thiếu thốn…
Và nó cũng cho thấy, dù dự luật Hongkong đường thông qua thần tốc tại Hạ – Thượng viện do tính chất khẩn cấp về nhân đạo, nhân quyền nhưng việc TT Mỹ thông qua hay không thông qua, không thực sự tạo ảnh hưởng nhiều đến kết quả bầu cử. Tỷ lệ cử tri Mỹ ủng hộ Hongkong chống TQ ở Mỹ có thể thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ cử tri ủng hộ chó mèo, bất kể chống hay ủng hộ TQ… Thậm chí việc vì Hongkong mà huỷ hoại tiến trình đàm phán với TQ có khi còn gây hoạ cho kết quả bầu cử 11 tháng tới.
Xét về khẩn cấp, người Hongkong có thể cấp độ cao hơn, nhưng xét về lợi ích đảng Cộng hoà thì chú chó Conan được lựa chọn để đưa vào trung tâm lại mang nhiều lợi lạt về truyền thông.
Chia vui với giới bảo vệ động vật Mỹ và nỗ lực ít ai biết của 2 nghị sỹ đảng Dân chủ. Người Hongkong thì cũng thực tế nên đa số họ cũng không kỳ vọng quá nhiều vào nước Mỹ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét