Thứ Tư, 28 tháng 8, 2019

15815 - Bản tin ngày 29-8-2019

Cao tốc Bắc – Nam
VietNamNet đưa tin: Ba ngày nữa, khởi công cao tốc Bắc – Nam hơn 7.600 tỷ đồng. Ngày 1/9 tới, Bộ GTVT sẽ khởi công dự án đường bộ Cam Lộ – La Sơn, là dự án thuộc một phần dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020. Dự án này có tổng đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, sẽ kết nối với tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan sắp được đưa vào khai thác.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói: “Công tác đấu thầu phải làm chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Trong quá trình triển khai xét thầu phải căn cứ vào hồ sơ dự thầu của nhà thầu – đây cơ sở pháp lý về những cam kết của nhà thầu với chủ đầu tư”. Cứ “chặt chẽ” như mấy dự án đường sắt vốn ngàn tỉ đang đắp chiếu thì chuyện Trung Quốc chiếm được tuyến giao thông “xương sống” của Việt Nam không còn xa. 
Lãnh đạo thành Hồ: Sai phạm trong sử dụng “đất vàng”
Cơ quan điều tra Bộ Công an kiến nghị xử lý nguyên Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, báo Tiền Phong đưa tin. Phía công an chỉ ra,  ông Lê Hoàng Quân, cựu Chủ tịch UBND TPHCM được xác định là người có liên quan trong vụ một số lãnh đạo thành Hồ giao “đất vàng” cho Vũ “nhôm” vào năm 2015. Ban chỉ đạo 09 TP HCM, do ông Quân làm Trưởng ban, đã tham mưu, trình UBND TPHCM phê duyệt phương án xử lý nhà đất của Công ty quản lý kinh doanh nhà đợt 3, liên quan đến nhà đất số 15 Thi Sách.
Còn ông Nguyễn Hữu Tín, cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM đã chỉ đạo, ký các văn bản và quyết định chấp thuận cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 của Vũ “nhôm”, ký hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT, được khấu trừ tiền bồi thường tài sản, vật kiến trúc trên đất và tiền thuê đất không phải nộp đối với nhà đất số 15 Thi Sách. 
Vụ bê bối đất đai ở Đồng Tâm
Báo Dân Việt đưa tin: ĐBQH Dương Trung Quốc lên tiếng trước thông tin ông Kình trục lợi. Nghị Quốc phân tích về một trong các “bằng chứng” mà lãnh đạo Hà thành mang ra, phủ nhận quan điểm của người dân Đồng Tâm: “Tại sao, hôm qua (27/8), cơ quan chức năng mới đưa ra tấm bản đồ đất sân bay Miếu Môn ra, bản đồ này nói được vẽ năm 1992, còn đất cấp năm 1980, sau 2 lần thanh tra nay mới đưa ra, vậy vấn đề là thế nào. Tại sao không công khai với người dân Đồng Tâm ngay từ đầu về việc có bản đồ”.
Theo nghị Quốc, ông Lê Đình Kình là công dân có quyền phát biểu về những vấn đề liên quan đến đất đai của Đồng Tâm, nếu ông Kình nói sai thì đại diện Nhà nước phải chứng minh và thuyết phục. “Còn việc ông Lê Đình Kình huy động tiền, tôi hỏi người dân ở Đồng Tâm, họ nói tiền đó dùng để thuê luật sư, đó là quyền của người dân”.
BGĐ mới của Công ty KaiYang VN rút lui, hàng ngàn công nhân lao đao
Hôm 12/8, giám đốc công ty KaiYang VN có trụ sở ở TP Hải Phòng, đã bỏ trốn, hàng ngàn công nhân mất việc, bị nợ lương. Chính quyền TP Hải Phòng làm việc với công ty, ngày 19/8, ban giám đốc mới ra mắt công nhân, đồng ý trả 50% lương tháng 7/2019 và hứa sẽ trả phần còn lại trước ngày 31/8 nên ngày 20/8, công nhân đi làm trở lại.
Ngày 26/8, ban giám đốc mới rút lui, số lương cam kết vẫn chưa trả cho công nhân, nên ngày 27/8, công nhân nghỉ việc. Ngày 28/8, công ty ngừng hoạt động. Infonet đưa tin:2.600 công nhân Công ty Kaiyang Việt Nam lại xuống đường đòi quyền lợi.
Sáng 28/8, công Công ty Kaiyang VN xuống đường đòi lương vì chưa nhận được lương như công ty đã hứa. Các công nhân xuống đường còn đề nghị các ngân hàng có trách nhiệm, vì ba ngân hàng đứng ra bảo lãnh, cam kết trả lương trước ngày 31/8. Nhưng đến trưa 28/8, đã không có cuộc đối thoại nào được diễn ra, 2.600 công nhân có nguy cơ thất nghiệp, cũng như không nhận được phần lương tháng 7 mà công ty nợ và phần lương gần suốt tháng 8/2019.
Hàng ngàn công nhân Kaiyang xuống đường, ở đường Hoàng Quốc Việt, quận Kiến An, Hải Phòng. Ảnh: LĐ

Báo Tuổi Trẻ có bài: Ban lãnh đạo mới rút lui, hơn 2.300 công nhân KaiYang Việt Nam lại bơ vơ. Ông Tống Văn Băng, chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hải Phòng, cho biết, ngay sau khi ban lãnh đạo mới của Công ty Kaiyang VN tuyên bố rút lui, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng cùng với Liên đoàn Lao động thành phố tập trung họp để tìm giải pháp: “Khó khăn hiện nay là chúng ta chưa có một cơ chế pháp lý nào để giải quyết vấn đề này, khi chưa có căn cứ pháp lý thì không thể xuất tiền để giải quyết được”.

Nguồn:
https://baotiengdan.com/2019/08/29/ban-tin-ngay-29-8-2019/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét