Thứ Ba, 27 tháng 8, 2019

15790 - Quan hệ Pháp-Brazil đột ngột xấu đi trên nền rừng Amazon bốc cháy




Ảnh minh họa : Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (T) và tổng thống Brazil Jair Bolsonaro có nhiều quan điểm bất đồng.Fotomontagem RFI/ Marcos Corrêa/PR/ en.kremlin.ru

Vốn dĩ đã không thuận thảo lắm từ nhiều tuần lễ nay, quan hệ Pháp-Brazil đã đột nhiên trở nên cực kỳ căng thẳng trên hồ sơ cháy rừng Amazon, với những lời công kích gay gắt chính sách của Paris, thậm chí lăng nhục cá nhân tổng thống Pháp và phu nhân từ phía tổng thống Brazil Jair Bolsonaro và giới thân cận.
Trong một cuộc họp báo hôm qua 26/08/2019 bên lề thượng đỉnh G7 ở Biarritz, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã không ngần ngại phản pháo, đả kích đích danh đồng nhiệm Brazil Bolsonaro, thậm chí công khai bày tỏ hy vọng dân Brazil sớm chọn người thay thế nhân vật này.
Giọt nước làm tràn ly có lẽ là việc tổng thống Brazil đã tán thành bình luận chế nhạo nhan sắc của phu nhân tổng thống Pháp. Trên mạng Facobook, một người ủng hộ ông Bolsonaro đã giễu cợt bà Brigitte, 66 tuổi, vợ ông Macron, khi đăng một bức ảnh so sánh ngoại hình của đệ nhất phu nhân Pháp với vợ ông Bolsonaro, bà Michelle Bolsonaro, 37 tuổi, kèm theo lời bình « Bây giờ thì quý vị hiểu tại sao Macron lại tấn công Bolsonaro rồi ». Đáp lại nhận xét đó, tổng thống Brazil viết: « Đừng có làm bẽ mặt ông ta, ha ha. »
Phát biểu trước báo giới, tổng thống Pháp đã lên án đồng nhiệm Brazil về các bình luận « vô cùng thiếu tôn trọng » đối với bà Brigitte, đồng thời cho rằng « người dân Brazil có lẽ cũng thấy buồn lòng trước những hành vi như vậy ». Tổng thống Macron còn nói tiếp : « Tôi rất tôn trọng người dân Brazil và chỉ có thể hy vọng là họ sớm có một vị tổng thống xứng đáng ».
Ngoài ra, tổng thống Pháp cũng nhắc lại lời tố cáo đưa ra trước đó là tổng thống Brazil đã nói dối khi hứa tôn trọng Thỏa Thuận Khí Hậu Paris 2015. Trong cuộc họp báo hôm qua, ông Macron tiết lộ rằng khi gặp nhau lần đầu tiên (nhân hội nghị G20 tại Nhật Bản), tổng thống Brazil đã cam đoan là « sẽ làm mọi thứ để trồng lại rừng và tôn trọng cam kết trong Thỏa Thuận Paris để có thể ký hiệp định tự do mậu dịch Mercosur ». Thế nhưng, theo tổng thống Pháp, « 15 ngày sau, ông ta đã làm ngược lại khi sa thải các nhà nghiên cứu khoa học ». Chính vì vậy mà tổng thống Pháp quyết định không phê chuẩn hiệp định tự do mậu dịch Liên Hiệp Châu Âu Mercosur, ký với 6 nước Nam Mỹ trong đó có Brazil.
Tổng thống Pháp hôm qua cũng nhắc lại sự cố hồi tháng 7 vừa qua, khi tổng thống Brazil ngang nhiên hủy bỏ vào giờ chót một cuộc gặp đã lên kế hoạch từ trước với ngoại trưởng Pháp, để rồi sau đó có hành động khiêu khích khi cho đăng trên mạng xã hội một bức ảnh của ông tại một tiệm hớt tóc vào đúng giờ hẹn với ngoại trưởng Pháp.
Căng thẳng giữa hai lãnh đạo đã tác động đến kế hoạch cứu viện rừng Amazon đang bốc cháy.
Hôm qua tổng thống Macron thông báo thành lập một quỹ khẩn cấp trị giá 20 triệu đô la nhằm giúp khắc phục ảnh hưởng từ vụ cháy rừng Amazon. Tuy nhiên, tổng thống Brazil đã từ chối sự giúp đỡ này và tiếp tục cáo buộc ông Macron đã « công kích vô cớ và vô lý vào khu vực Amazon ». Ông Bolsonaro khẳng định không chấp nhận mục tiêu thật sự của tổng thống Pháp đằng sau ý tưởng thành lập một « liên minh » cứu Amazon của các nước G7 « cứ như thể khu vực này là thuộc địa và đất vô chủ ».
Vào tuần trước khi ông Macron vì gọi các vụ cháy rừng Amazon ngày càng nghiêm trọng là một « cuộc khủng hoảng quốc tế », cần được đưa vào chương trình nghị sự G7, ông Bolsonaro cũng đã nổi giận cho rằng đó là sự can thiệp thô bạo vào vấn đề nội bộ của Brazil, mang dáng dấp tư duy lỗi thời của thời thuộc địa.
Theo giới phân tích, quan hệ Pháp Brazil đặc biệt xấu đi kể từ khi ông Bolsonaro, một người thuộc khuynh hướng cực hữu đắc cử tổng thống vào tháng 10 năm 2018.
Vào khi ấy, tổng thống Pháp đã khiến tân tổng thống Brazil bất bình khi là người hiếm hoi phát biểu rằng ông sẵn sàng làm việc với tân tổng thống cực hữu Brazil, nhưng « trên tinh thần tôn trọng các giá trị dân chủ ».

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét