Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2018

4388 - Ngày 28/04/1995: Đường ống dẫn khí phát nổ ở Hàn Quốc

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng


Vào ngày này năm 1995, một vụ nổ đường dẫn khí đốt bên dưới một đường phố đông đúc ở Daegu, Hàn Quốc đã giết chết hơn 100 người. Sáu mươi trẻ em, một số đang trên đường đến trường, nằm trong số các nạn nhân của vụ nổ.

Daegu là một thành phố với 2,2 triệu cư dân, nằm khoảng 150 dặm về phía nam Seoul. Vào thời điểm xảy ra vụ nổ, một đường ray xe điện ngầm đang được xây dựng bên dưới đường phố của thành phố. Các tấm kim loại đã được sử dụng thay cho nhựa đường để che phủ lỗ hổng ở một số đoạn đường trung tâm trong suốt quá trình xây dựng.

Khoảng 7 giờ 30 phút sáng, giờ cao điểm bận rộn, một vụ nổ cực lớn xảy ra dưới những con đường, thổi bay các tấm kim loại vào không khí. Lửa bắn ra từ dưới lòng đất, cao khoảng 45m, bao phủ toàn bộ một khu vực dài 275m. Nhiều xe hơi biến thành những quả cầu lửa và một người được báo cáo là đã bị hất tung lên 9m trong không trung. Một số khách bộ hành trong khu vực bị lửa bao phủ khắp người; những người khác ở xa hơn thì bị hất ngã xuống đất. Các mảnh vụn bắn vào cả những người dân đứng cách xa khoảng 800m. Con số nạn nhân thiệt mạng cuối cùng là 110, ngoài ra còn có hàng trăm người bị thương. Các nỗ lực cứu hộ đã bị cản trở bởi đường ống nước bị vỡ đã gây ngập khu vực sau thảm họa.

Nguyên nhân chính xác của vụ nổ vẫn còn là một bí ẩn. Một số người tin rằng ống dẫn khí đã vô tình bị vỡ khi thi công đường tàu điện ngầm, trong khi những người khác cho rằng một sự cố gì đó đã khiến khí bị rò từ trước bắt lửa và phát nổ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét