Thứ Năm, 26 tháng 4, 2018

4353 - Vòng quanh thế giới ngày 26/4/2018

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Trung Cộng – TC triển khai tên lửa ‘sát thủ đảo Guam’


                                                  Tên lửa "sát thủ đảo Guam," DF-26.

Trung Quốc hôm thứ Năm 26/4 xác nhận rằng họ vừa triển khai một tên lửa mới mà truyền thông Trung Quốc đặt biệt hiệu là "sát thủ đảo Guam" vì loại tên lửa này có khả năng tấn công căn cứ quân sự Thái Bình Dương của Mỹ bằng vũ khí quy ước hoặc vũ khí hạt nhân, theo hãng tin Reuters.
Trung Quốc đang triển khai một chương trình hiện đại hóa lực lượng vũ trang đầy tham vọng, phát triển các máy bay chiến đấu tàng hình, tàu sân bay và tên lửa tiên tiến trong lúc nước này đang phấn đấu trở thành một quân đội đẳng cấp thế giới vào giữa thế kỷ 21.


2. Tin Pháp – TT Macron nói Trump sẽ từ bỏ thỏa thuận Iran

Vợ chồng Tổng thống Donald Trump và Melania chào đón Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
Vợ chồng Tổng thống Donald Trump và Melania chào đón Tổng thống Pháp Emmanuel Macron-Getty Images

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thừa nhận dường như ông đã không thể thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump duy trì thỏa thuận hạt nhân với Iran.
"Tôi nghĩ ông ấy sẽ từ bỏ thỏa thuận, vì các nguyên nhân trong nước," ông Macron tiết lộ vào cuối chuyến thăm nhà nước ba ngày tại Mỹ. Ông Trump còn hạn chót tới 12/5 để quyết định, nhưng ông đã phê phán thỏa thuận này. Thỏa thuận do Tổng thống Mỹ Barack Obama đạt được, theo đó, Iran đồng ý tạm ngừng chương trình hạt nhân đối lấy giảm trừng phạt kinh tế.


3. Tin Hoa Kỳ - Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế đề nghị đưa Việt Nam vào danh sách CPC

Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) hôm 25/4 đề nghị đưa Việt Nam vào lại danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo CPC vì những đàn áp nhắm vào tôn giáo trong năm 2017.
Việt Nam đã từng bị Hoa Kỳ đưa vào danh sách CPC hồi năm 2004 dưới thời Tổng thống George W. Bush nhưng vào năm 2006 Hoa Kỳ đã rút Việt Nam khỏi danh sách này vì một số những tiến bộ về nhân quyền mà Việt Nam đạt được trong quá trình đàm phán WTO. Bản phúc trình về tự do tôn giáo do USCIRF công bố nhìn nhận Việt Nam đã có những mở cửa về mặt kinh tế tuy nhiên chính phủ lại thường dùng các biện pháp đàn áp với các hoạt động dân sự ôn hòa, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.


4. Tin Canada - Thượng Viện Canada ra nghị quyết lên án Trung Quốc gây hấn tại Biển Đông

Các công trình xây dựng của Trung Quốc trên Đá Chữ Thập, Trường Sa, Biển Đông, nơi đang có tranh chấp với nhiều bên. (Ảnh vệ tinh do CSIS công bố ngày 6/06/2017 (CSIS)

Thượng Viện Canada hôm qua 24/04/2018 đã thông qua nghị quyết chỉ trích thái độ hung hăng và sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông. Tờ Globe and Mail xuất bản tại thủ đô Ottawa cho biết như trên.
Nghị quyết tố cáo « sự leo thang và thái độ thù địch của Trung Quốc », kêu gọi các bên tranh chấp tôn trọng quyền tự do hàng hải và hàng không, theo như quy định của luật quốc tế và Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS). Bên cạnh đó cần chấm dứt việc xây dựng các đảo nhân tạo và quân sự hóa Biển Đông. Việc Thượng Viện Canada điểm mặt chỉ tên Trung Quốc như vậy là hành động hiếm thấy, vào thời điểm chính phủ của ông Trudeau đang tìm cách mở ra các cuộc đàm phán về thương mại với Bắc Kinh.


5. Tin Israel – Israel sẽ tấn công Tehran nếu Iran tấn công Tel Aviv

Israel sẽ trả đũa bất kỳ cuộc tấn công nào của Iran nhằm vào Tel Aviv bằng cách tấn công Tehran, Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết trong bài phát biểu được công bố hôm thứ Năm 26/4.
Hãng tin Reuters trích lời phát biểu của ông Avigdor Lieberman, Bộ Trưởng Quốc phòng Israel đăng trên trang tin Elaph, có trụ sở tại London nói: "Israel không muốn chiến tranh ... nhưng nếu Iran tấn công Tel Aviv, thì chúng tôi sẽ tấn công Tehran." Tel Aviv là thủ đô thương mại của Israel, nơi đặt trụ sở chính của quân đội Israel. Iran, vốn không công nhận quyền tồn tại của Israel, thường đe dọa tấn công Tel Aviv.


6. Tin Việt Nam - Quanh suy đoán Chủ tịch Trần Đại Quang 'sẽ được thay thế'

Một nhà quan sát bình luận với BBC rằng Chủ tịch Trần Đại Quang lâu nay "có vấn đề về sức khỏe" và "có thể Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ kiêm thêm chức quyền chủ tịch nước."
Dự kiến Hội nghị lần thứ 7 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa 12 ​​diễn ra vào tháng 5/2018. Hội nghị được cho là "sẽ đưa ra các quyết định nhân sự lớn, có tác động quan trọng tới triển vọng chính trị của Việt Nam." Một trong các quyết định nhân sự được suy đoán liên quan đến Chủ tịch Trần Đại Quang, người vắng mặt trong các sự kiện tiếp đón nguyên thủ nước ngoài gần đây ở Hà Nội. Ông Nguyễn Thiện Nhân, hiện là ủy viên Bộ Chính trị và Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, được cho là người nhiều có khả năng nhất sẽ đảm nhiệm vị trí này.


7. Tin Đức – Pháp và Đức hợp tác sản xuất hệ thống không chiến tương lai

Chiến đấu cơ Rafale của tập đoàn Dassault tại hội chợ Hàng Không Berlin. Ảnh ngày 25/04/18.
REUTERS/Axel Schmidt

Ngày 26/04/2018 tại Hội chợ hàng không Berlin, bộ trưởng Quân Lực Pháp Florence Parly và đồng nhiệm Đức Ursula Von Der Leyen ký kết thỏa thuận ban đầu mang tính lịch sử, nhằm hợp tác sản xuất các hệ thống không chiến tương lai (FCAS) thay thế cho các loại máy bay Rafale và Eurofighter.
Hai tập đoàn Airbus và Dassault Aviation lâu nay cạnh tranh với nhau, nay sẽ hợp sức chế tạo FCAS. Hệ thống này gồm các chiến đấu cơ thế hệ mới, máy bay không người lái, hỏa tiễn hành trình kết nối với NATO, vệ tinh, phi cơ, các loại các hệ thống vũ khí chiến đấu trên biển và trên đất liền, sẽ được sử dụng từ năm 2035-2040.


8. Tin Thái Lan – Thái bắt lãnh đạo đối lập Campuchia

Thủ tướng Campuchia trong một chiến dịch vận động của đảng CPP tại Phnom Penh. Trước cuộc bầu cử vào tháng Bảy, CPP đẩy mạnh truy tố những người chỉ trích và đối thủ chính trị.
Cảnh sát nhập cư Thái Lan vừa bắt giữ lãnh đạo của một nhóm đối lập Campuchia có trụ sở ở Đan Mạch, Reuters dẫn nguồn Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho biết hôm 26/4, trong lúc một quan chức Campuchia nói rằng chính phủ đang thảo luận với Thái Lan về việc dẫn độ người đàn ông này. Vụ bắt giữ xảy ra trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng Bảy tới, trong đó Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen dự kiến sẽ giành chiến thắng sau khi đảng đối lập chính là Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) bị tòa án giải thể vào năm ngoái.


9. Tin Nam Triều Tiên - Cuộc gặp lịch sử giữa hai lãnh đạo Nam-Bắc Triều Tiên

Phủ tổng thống Hàn Quốc hôm nay 26/04/2018 thông báo đúng 9 giờ 30 ngày mai, tổng thống Moon Jae In đến đón lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại đường phân định biên giới ở làng Bàn Môn Điếm, khu phi quân sự giữa hai miền Nam Bắc Triều Tiên.
Theo thông báo của Im Jong Seok, tổng thư ký văn phòng tổng thống Hàn Quốc ngày 26/04/2018, ông Kim Jong Un sẽ đi bộ qua đường biên giới Liên Triều. Như vậy, ông sẽ là lãnh đạo Bắc Triều Tiên đầu tiên đặt chân lên đất Hàn Quốc kể từ sau chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét