Chủ Nhật, 29 tháng 10, 2017

Lan man từ 'cơn địa chấn' Khaisilk

Trần Kù



Vụ Khaisilk vẫn như một 'cơn địa chấn', tiếp tục làm rúng động không chỉ cư dân mạng mà toàn xã hội. Từ người dân bình thường cho đến cán bộ lãnh đạo.

Từ người buôn thúng bán bưng đến các đại gia. Đi đâu cũng thấy thiên hạ bàn tàn, xầm xì, suy luận. Xét về mặt kinh tế và xã hội, có thể đây là sự kiện có tác động và cả tác hại lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam.

Tác hại về niềm tin của người tiêu dùng, đặc biệt là với hàng Việt Nam, bị đánh cắp. Tác hại về sự hoài nghi của người tiêu dùng với các doanh nghiệp có tên tuổi khác, dù làm ăn chân chính. Tác hại về thương hiệu quốc gia và cả quốc tế. Không khí hoài nghi như sương mù Đà Lạt đang bảng lảng khắp nơi. Bởi ông chủ Khaisilk là thần tượng của nhiều người, nhất là các bạn trẻ đang và chuẩn bị khởi nghiệp. Phong độ, lịch lãm, hoạt ngôn với bao "lời vàng ý ngọc" về đạo đức kinh doanh lẫn đạo làm người. Đùng một cái, tất cả sụp đổ. Cứ như sóng thần, quét trôi mọi thứ.

Vụ việc khăn lụa Khaisilk vừa có mác 'Made in Vietnam' vừa có nhãn mác 'Made in China' đang gây ra một cơn chấn động trên mạng xã hội trong 2 ngày qua. Trang nhất Báo Thanh Niên sáng nay ngày 27.10.2017 đã giật dòng title lớn: Vụ Khaisilk gắn mác hàng Việt Nam vào khăn lụa Trung Quốc: Đánh cắp niềm tin hàng Việt. 

Có người cho rằng đó là nhãn tiền của luật Nhân - Quả. Người khác cho là may mắn vì như vậy thì mọi người mới giật mình. Từ người tiêu dùng đến các cấp quản lý. Biển lặng không có nghĩa là không có sóng ngầm và sóng thần.

Sau mấy ngày “im lặng là vàng”, ông Khải đã lên tiếng nhận lỗi và thừa nhận 50% hàng Khailsilk là “Ruột Chi Na, da thầy Khải”. Phải gọi là "thầy" vì ông Khải quá giỏi. Tay trắng dựng cơ đồ lừng lẫy. Là hình mẫu mơ ước của nhiều doanh nghiệp nhỏ hoặc mới tập tễnh vào nghề. Ông cũng mong mọi người tha thứ, không quay lưng với Khaisilk. “Một lần bất tín, vạn lần bất tin”. Chỉ khác nhau một dấu sắc bé tẹo mà cả cơ đồ sụp đổ. Một lần bất tin đã gian nan khắc phục. Đằng này, cả nước bị lừa gần 30 năm. Lấy lại niềm tin còn khó hơn chuyện đội đá vá trời. Con số 50% với người tiêu dùng bây giờ vô nghĩa. Một nửa ổ bánh mì vẫn là bánh mì nhưng thiếu chừng 10% sự thật thì đó là dối trá.

Ông Khải gặp đại nạn. Không ít đối thủ hả hê. Không ít người buồn và tiếc. Buồn cho một đại gia thành đạt và tiếc cho một thương hiệu quốc gia bao năm gầy dựng. Có người an ủi là tại ông xui. Khaisilk bán hàng Trung Quốc thì có sao. Nước nào chẳng bán hàng China, kể cả châu Âu và Mỹ. Kẻ bi quan cho rằng ở Việt Nam, đại gia thành đạt kiểu ông Khải không hiếm?. Chỉ tại ông không cẩn thận. Cứ để nguyên nhãn China và gắn logo Khaisilk là xong. Nghĩa là hàng China sản xuất theo tiêu chí Khaisilk như hàng "Made in Viet Nam" hay Campuchia nhưng logo của các hãng hiệu quốc tế. Chỉ thừa 2 chữ “Made in”. Đã "Made in China" còn kèm theo "Made in Viet Nam" nên mới rắc rối. Về ngữ pháp là câu kém vì lặp lại từ. Chả lẽ mỗi bên làm một nửa?. Bỏ "Made in China" sao không tháo gỡ luôn, cắt chi cho dấu đầu lòi đuôi. Rõ khổ!.

(Theo Thanh Niên Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét