Với hình ảnh phấn kích giơ hai cánh tay lên và IM LẶNG không tiết lộ
nội dung xét xử sau khi rời khỏi Tòa Trọng Tài Quốc tế tại Paris, dường
như cho thấy đã có một chiến thắng đang nghiêng về phía ông Trịnh Vĩnh
Bình vào hôm 27/8. Sự im lặng không tiết lộ nội dung vụ việc như là một phần nghĩa vụ
theo thông lệ dành cho bên thắng kiện khi xử ở Tòa Trọng Tài để giảm
thiểu sự ảnh hưởng đến uy tín của bên thua kiện.
Thủ tục xét xử của Tòa
Trọng Tài rất khác với Tòa án truyền thống, nó luôn đảm bảo được đến yếu
tố bí mật vụ việc, những người không liên quan vụ việc sẽ không được
phép tham dự, trong suốt thời gian xét xử bên nguyên lẫn bên bị không
được phép tiết lộ, cung cấp thông tin vụ việc cho báo chí. Thậm chí là
phải giữ bí mật về bản án thi hành sau đó. Đó là lý do suốt một tuần qua
khi vụ kiện bắt đầu, cộng đồng rất quan tâm đến vụ kiện nhưng báo chí
cũng không thể có được một thông tin về diễn biến phiên tòa.
Trước khi đi vào đánh giá vụ án của ông Bình, tôi xin cung cấp thông
tin 2 vụ kiện trước đây liên quan đến các cơ quan Chính Phủ Việt Nam, đó
là vụ HLV trưởng đội bóng đá Việt Nam Letard kiện Liên đoàn Bóng đá
Việt Nam, và vụ ông Liberati kiện Hãng Hàng Không Vietnam Arlines (VNA).
Cả 2 vụ này phía Việt Nam đều thua kiện vì những “nhận định ngây ngô”
từ phía lãnh đạo, và đến vụ ông Trịnh Vĩnh Bình, Chính Phủ cũng không
rút ra kinh nghiệm mà còn tiếp tục đi vào vết xe đổ của Liên đoàn bóng
đá và VNA.
Vụ Liên Đoàn Bóng đá VN thua vì “thiếu hiểu biết” luật quốc tế:
Vụ việc bắt đầu khi Liên Đoàn Bóng đá VN sa thải ông Letard vào năm
2002. Ban đầu ông Letard đã khiếu nại vụ việc lên Liên Đoàn Bóng Đá Thế
Giới (FIFA) để yêu cầu Việt Nam bồi thường vì đã vi phạm hợp đồng. FIFA
ra quyết định giải quyết khiếu nại với kết luận nghiên về phía Việt Nam,
xử thua ông Letard.
Không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại của FIFA, ông Letard đã
khởi kiện ra Tòa Trọng tài Thể thao ở Thụy sĩ. Tòa Trọng tài Thể thao
thụ lý vụ việc và thông báo cho Liên Đoàn Bóng Đá VN biết và yêu cầu
Liên đoàn bóng đá VN cung cấp thông tin vụ việc, cũng như phản hồi các
cáo buộc của ông Letard. Nhưng Liên đoàn bóng đá Việt Nam không chịu
cung cấp thông tin theo yêu cầu của tòa. Thậm chí khi được triệu tập đến
phiên tòa để xét xử nhưng Liên Đoàn Bóng đá Việt Nam cũng chẳng thèm
tham dự.
Lý do của việc “không quan tâm đến vụ kiện” là do các quan chức lãnh
đạo của Liên đoàn Bóng đá VN khi đó cho rằng đã có kết quả giải quyết
cuối cùng của FIFA, kiện ra Tòa Trọng tài Thể Thao ở Thụy sĩ không phải
là phương phức để giải quyết tranh chấp theo như hợp đồng ký kết, nên nó
không có giá trị. Với lại kiện ra tòa Thụy Sỹ, nếu thua “mà ở Việt Nam
ta không chấp hành thì làm gì được nhau”.
Phiên tòa vụ này được mở ra mà không có bị đơn là Liên Đoàn Bóng đá
VN. Thế là nguyên đơn đươc dịp tha hồ vạch tội. Kết quả là Tòa trọng tài
Thể thao xử ông Letard thắng kiện, yêu cầu Liên Đoàn Bóng đá VN bồi
thường hợp đồng cho ông Letard với số tiền gần 200 ngàn đô ( 3 tỷ đồng
Việt Nam thời đó). Áp dụng hình thức chế tài nếu không thi hành án thì
Liên Đoàn Bóng đá VN sẽ bị cấm tham gia tất cả các giải đấu bóng đá theo
hệ thống FIFA trong 2 năm.
Lúc này các quan chức Liên đoàn bóng đá VN mới “té ngửa” ra, là phán
quyết của tòa này lại có hiệu lực pháp lý cao hơn phán quyết của FIFA,
mà FIFA cũng phải thi hành bản án của Tòa Trọng tài Thể thao.
Thật ra việc khởi kiện cũng rất đơn giản, khi trong Quy chế giải
quyết khiếu nại của FIFA nêu rõ, khi tranh chấp xảy ra nếu không đồng ý
với kết quả giải quyết khiếu nại của FIFA thì các bên có thể khởi kiện
vụ việc ra Tòa Trọng tài Thể thao ở Thụy Sỹ, và các phán xử của Tòa án
này là có hiệu lực cuối cùng mà FIFA cũng phải đảm bảo thi hành.
Thế là Liên đoàn Bóng đá VN mới chịu báo cáo lên chính phủ và cầu
cứu. Ngân sách nhà nước cấp cho Liên đoàn bóng đá VN vào năm đó được 3,7
tỷ, đã bị ông Letard “xơi” mất 3 tỉ. Quá đau! Vụ này thua vì ra cuộc
chơi quốc tế mà thiếu hiểu biết luật quốc tế.
Đến vụ thứ 2, Vietnam Arlines (VNA) thua vì xem thường tòa án nước ngoài
Vụ việc bắt đầu với một ông người Ý mang tên Liberati kiện Vietnam
Arlines (VNA) ra Tòa án Roma ở Ý, yêu cầu VNA trả tiền chi chí phí cho
ổng vì VNA đã Ủy quyền cho một Đại lý VNA thuê ổng làm việc. Đại lý này
bị phá sản, ổng đành nắm đầu VNA đòi tiền. Phiên tòa mở ra, tòa triệu
tập nhưng Vietnam Arlines cũng không cử người tham dự, theo kiểu “ta chả
liên quan”. Sự vắng mặt của bị đơn làm Tòa án Ý nhanh chóng tuyên
Liberati thắng kiện, buộc Vietnam Arlines phải thanh toán cho bên nguyên
đơn 1,3 triệu euro.
Đứng trước phán quyết này lãnh đạo Vietnam Arlines đánh giá phán
quyết ở Tòa án nước Ý dễ gì thi hành được ở Việt Nam khi Vietnam Arlines
là “con cưng” của nhà nước, Vietnam Arlines cũng chẳng có tài sản ở Ý
thì… “làm gì được nhau”.
Đúng là suốt gần 7 năm sau đó án này không thi hành được, vì ở Ý
không có gì để chế tài được VNA. Rồi bỗng một ngày của năm 2002, luật sư
Liberati phát hiện VNA đang có một tài khoản triệu đô ở nước Pháp, đây
là cơ hội ngàn vàng, đảm bảo cho việc thi hành án của VNA. Thi hành ở Ý
không được thì nhờ Pháp “thi hành hộ”, đó là cách làm của luật sư đại
diện cho ông Liberati.
Giữa Ý và Pháp đều thuộc khối Liên minh Châu âu. Đây là một Liên minh
gần như nhất thể hóa về chính trị, ngoại giao và tương trợ tư pháp rất
chặt chẽ với nhau. Thế là tòa án ở Pháp nhanh chóng ra quyết định phong
tỏa tài khoản triệu đô của VNA tại Pháp để đảm bảo thi hành án.
Điều buồn cười trong vụ này, lúc đầu VNA chỉ bị yêu cầu thanh toán là
1,3 triệu euro, nhưng không chịu thi hành ngay, mà đi thuê mấy luật sư
để “gỡ” vụ phong tỏa tài sản ở Pháp. Kết quả cuối sau một thời gian kiện
cáo của VNA, gỡ đâu không thấy mà cuối cùng cũng thành “gỡ ghẻ”. Kết
quả cuối cùng là VNA phải thanh toán bồi thường cho ông Liberati 5,2
triệu euro, vì phải thanh toán cho bên nguyên đơn thêm tiền lãi suất của
nhiều năm và thanh toán luôn chi phí luật sư cho bên họ, vì VNA là bên
thua kiện.
Vụ này VNA thua đau vì đã xem thường thẩm quyền và khả năng thi hành bản án của Tòa án quốc gia Ý.
Hai bài học trên đã có, đến vụ thứ 3, trở lại vụ án Trịnh Vĩnh Bình,
Chính phủ đã đi vào vết xe đổ của Liên Đoàn Bóng đá và VNA dù hiểu biết
luật chơi của quốc tế nhiều hơn, nhưng vẫn còn mang tư duy thiếu tôn
trọng luật chơi quốc tế.
Có thể kể ra một số lỗi của Chính Phủ trong vụ này như sau:
Thứ nhất, Chính phủ đã không thi hành đầy đủ các cam
kết với ông Bình theo như Thỏa thuận tại Tòa trọng tài Singapore vào
năm 2006, đó là việc trả lại tài sản đất đai và nhà xưởng đã tịch thu
của ông Bình. Nếu vào thời điểm này Chính Phủ quyết tâm thực hiện thỏa
thuận tại Tòa trọng tài Singapore thì có thể chỉ phải bỏ ra khoảng 20-30
triệu đô thu hồi đất đai để trả lại hoặc có thể tìm kiếm sự thỏa thuận
riêng với ông Bình nhận tiền thay cho nhận đất đai. Tuy nhiên, chính phủ
đã làm ngơ, không tiến hành thực hiện cam kết này, để rồi sau mười năm
dẫn đến việc ông Bình tái khởi kiện, yêu cầu đòi bồi thường đến ít nhất
1,25 tỷ đô.
Ông Bình đòi đến ít nhất 1,25 tỷ đô nghe có vẻ như là bất hợp lý.
Nhưng vào tay các luật sư quốc tế là đều có cở sở. Luật sư cũng chẳng
khó khăn gì để chứng minh cho việc giá thành đất đai tại Việt Nam của
ông Bình từ lúc bị tịch thu đến nay đã tăng lên hàng trăm lần. Hay đòi
những thứ mà trong Thỏa thuận ở Singapore trước đây không có như: đòi
tiền bồi thường thiệt hại khi bị giam giữ bất hợp pháp theo án lệ quốc
tế, và các tài sản có thể đem lại lợi nhuận sau 20 năm của ông Bình, bồi
thường tổn thất về tinh thần sau hàng chục năm, chi phí thuê luật sư
v.v..
Cái này gọi là “không chịu đền 1 theo cam kết ban đầu, cuối cùng tòa xử phải đi đền 10”.
Lỗi thứ hai, Chính phủ đã thúc đẩy ông Bình đi kiện.
Lưu ý rằng việc Chính phủ cam kết trả lại tài sản “hợp lý” cho ông
Bình theo như Thoả thuận tại Tòa trọng tài Singapore vào năm 2006 không
phải là một bản án được phán quyết của Tòa Trọng tài Singapore, mà nó
chỉ là sự thỏa thuận riêng tư giữa ông Bình với Chính phủ Việt Nam dưới
sự hòa giải của Tòa trọng tài. Nói dễ hiểu sự thỏa thuận này được thiết
lập ở giai đoạn “tiền tố tụng” – tức tòa trọng tài chuẩn bị xử, 2 bên đã
đồng ý thỏa thuận tự cam kết giải quyết với nhau thì Tòa sẽ ngưng xử.
Vì vậy, thỏa thuận này sẽ không được xem là một bản án của Tòa trọng tài
để được áp dụng hình thức chế tài được hỗ trợ thực hiện bởi bên thứ ba.
Có lẽ không có chế tài bởi bên thứ ba là lý do để Chính phủ “lơ là”
không thực hiện đầy đủ cam kết của mình đối với ông Bình, và nó giải
thích cho vìệc ông Bình sau này nói rằng mình đã bị lừa là vậy. Thực tế
là ông Bình không thể nhờ một bên thứ ba chế tài Chính Phủ VN để thi
hành cái Thỏa thuận đã ký ở Singapore. Vì vậy không còn cách nào khác
ông Bình phải đi kiện lại ra Tòa trọng tàinhằm có một bản án chính thức
để đảm bảo cho sự chế tài được hỗ trợ bởi bên thứ ba.
Rõ ràng việc ông Bình là một công dân Hà Lan khởi kiện chính phủ VN
ra tòa, tòa thụ lý xét xử theo thủ tục tố tụng là một bất lợi rất lớn
cho chính phủ VN vì Chính phủ hầu như không có cửa thắng kiện trong vụ
việc này.
Thắng sao được khi Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ Thương mại Đầu tư
giữa Việt Nam-Hà Lan, tại điều 6 nêu rõ: “không một Bên ký kết nào được
thực hiện bất kỳ biện pháp nào để tước đoạt trực tiếp hoặc gián tiếp
những đầu tư của các công dân bên kia”. Gỡ sao được khi có sự vi phạm lộ
liễu và quá rõ ràng như vậy.
Lẽ ra, nếu Chính phủ nhận định sáng suốt hơn thì thấy rõ cửa thắng
duy nhất cho Chính phủ trong vụ này là nằm ở giai đoạn Hòa giải với ông
Bình, để qua hình thức này thể có thương lượng hạn chế thấp nhất số tiền
phải bồi thường. Nhưng việc không thực hiện đầy đủ các cam kết ở giai
đoạn Hòa giải với ông Bình trước đây, đã làm cho cửa thắng của Chính Phủ
tự khép lại, khi ông BÌnh yêu cầu mở phiên tòa và xử theo tố tụng.
Khi bản án được xét xử theo thủ tục tố tụng được Tòa Trọng tài ở
Paris đưa ra, nó sẽ có giá trị thi hành ở hơn 150 quốc gia đã tham gia
ký kết Công ước New York 1958 công nhận và thi hành phán quyết của Tòa
trọng tài. Khi thua kiện, mà Chính phủ không tự nguyện thi hành bản án
trả tiền bồi thường theo phán quyết của Tòa, thì luật sư của ông Bình sẽ
canh me tiền và tài sản của Chính phủ VN nằm trên lãnh thổ của 150 quốc
gia này, là họ có quyền yêu cầu Tòa án ở quốc gia ấy phong tỏa tài sản
và nhờ thi hành bản án của Tòa trọng tài.
Luật sư của ông Bình không dại gì nhờ mấy tòa án quốc gia đã tham gia
Công ước như Trung Quốc, Lào hay Cambodia thi hành án mà chắc chắn họ
sẽ chọn các quốc gia có nền pháp quyền, tòa án hoàn toàn độc lập với thể
chế chính trị như tòa án ở các quốc gia thuộc EU, Mỹ, Úc, hay Canada…
Tòa án ở các quốc gia này họ sẽ “đè ra vặt” không thiếu một xu.
Hết cứu!
Thử hỏi một quốc gia đang trên đường hội nhập quốc tế, mà để xảy ra
những vụ việc như vậy có đáng trách và đáng xấu hổ không? Nếu ông bà
lãnh đạo nào đã làm ẩu trong vụ này tự bỏ tiền túi ra đền thì cũng chẳng
có gì đáng trách, đằng này họ cứ moi tiền từ ngân sách nhà nước – là
tiền do người dân đóng góp để bồi thường.
Thế mới đau!
Thế mới đau!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét