Tôi
buộc phải sử dụm cụm từ ‘lồng lộn’ về ngôn ngữ, bởi nó là sự điên cuồng
đến mất lý trí trong nhận định, thậm chí tôi nhìn thấy trong bài viết
những ngôn từ của thời kỳ cả dân tộc mê mệt đấu tranh giai cấp (chiêu
hồi, cải lương, ngụy dân chủ, chống phá,…). Vào
ngày 9/6/2017, Tuần báo Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh đã đăng tải bài viết:
‘Viện Phan Châu Trinh – một tổ chức đáng ngờ’ của tác giả Hoàng Lệ.
![]() |
Nội dung bài viết được cho là 'bình luận - phê phán' trên Tuần báo Văn nghệ Tp. Hồ Chí Minh |
Bài
viết áp đặt rằng, ông Nguyên Ngọc đang ‘buôn bán cổ nhân’ thông qua
Viện Phan Châu Trinh. Với lý do là ông từng là người sáng lập ra ĐH Phan
Châu Trinh – một mô hình ‘đào tạo mới, tự do và dân chủ’; Quỹ Phan Châu
Trinh là ‘một trò buôn bán tên tuổi nhà yêu nước’ khi không trao giải
các nghiên cứu học thuật có tính khoa học mà ‘chỉ trao cho các nghiên
cứu có tính chính trị - bản thân công trình hoặc tác giả’. Và Viện Phan
Châu Trinh vẫn là ‘những con người ấy, tư tưởng ấy, cách thức hoạt động
ấy’.
Tác
giả cho rằng, các tổ chức trên dựng lên hình tượng cụ Phan nhằm ‘tạo vỏ
bọc mà chính quyền và người dân khó có thể lên án, thúc đẩy một mô hình
dân chủ cải lương hay còn gọi thẳng là ngụy dân chủ’.
Tác
giả còn nhấn mạnh rằng, các tổ chức này tập hợp một ‘lượng trí thức
chống đối đông đảo, không thực sự giỏi chuyên môn, nhưng rất giỏi chém
gió’, và dẫn chứng là sự ra đời của Văn Đoàn độc lập’; góp ý Hiến pháp
‘không dựa trên cơ sở lý luận khoa học’; ‘xuất bản sách ngoài luồng’.
Tác
giả cũng tranh thủ ‘đá’ nhóm trí thức nêu trên bằng cách, cho rằng,
‘một đám đông gắn mác nhân sĩ trí thức – không ít chẳng có tí chữ nghĩa
nào cũng như chưa bao giờ hành nghề liên quan đến trí thức’ để gây sức
ép với chính quyền, lập Viện nghiên cứu chiến lược (thinktank) là nhằm
chống đối chính quyền, đồng thời các tổ chức này ngang nhiên nhận tiền
từ các thế lực chính trị nước ngoài.
Tác
giả cũng nhắm vào ông Nguyên Ngọc và Văn đoàn độc lập, khi cho đây là
nơi ‘tụ tập của kẻ bất mãn, bọn chống phá, lũ chiêu hồi’ khi lướt vào
danh sách thì có 15/61 người từng vào tù vô khám, và đây là nhóm người
‘có ân oán với dân tộc’.
Sự ‘lồng lộn’ về ngôn ngữ của một Tuần báo Văn nghệ
Tôi
buộc phải sử dụm cụm từ ‘lồng lộn’ về ngôn ngữ, bởi nó là sự điên cuồng
đến mất lý trí trong nhận định, thậm chí tôi nhìn thấy trong bài viết
những ngôn từ của thời kỳ cả dân tộc mê mệt đấu tranh giai cấp (chiêu
hồi, cải lương, ngụy dân chủ, chống phá,…).
Tác
giả cho rằng, ông Nguyên Ngọc và những người bạn của ông ấy ‘buôn bán
cổ nhân’, nhưng cách hành bài của tác giả thì không khác gì một ‘con
điếm về chính trị lẫn ngôn ngữ’, khi xúc phạm và bôi nhọ nhân phẩm, danh
dự của từng cá nhân, tổ chức liên quan đến hoạt động xã hội dân sự về
mặt giáo dục, văn học và nghệ thuật. Thậm chí, đó là những ngôn từ ‘bốc
mồ mả’ cụ Phan Châu Trinh ( nhà cách mạng xã hội, nhà văn hóa, người
khởi xướng cho phong trào Duy Tân (đầu thế kỷ XX), người đã thúc đẩy
phong trà giảm sưu thuế Trung kỳ (1908); người đặt nền móng cho vấn đề
độc lập dân tộc ở một tầm vóc với: phát triển dân tộc cơ bản và trên
hết người khởi xướng chủ nghĩa Dân quyền ôn hòa) để hồi tố cụ về tội: ngụy dân chủ, dân chủ cải lương.
Liệu
rằng tác giả có đủ nhận thức không khi nhận định ‘một đám đông gắn mác
nhân sĩ trí thức và chưa bao giờ hành nghề liên quan đến trí thức’. Tôi
tự hỏi ai sẽ đủ tư cách là nhân sĩ trí thức nếu ông Nguyên Ngọc (từng là
Phó Tổng thư ký Hội nhà Văn Việt Nam, Tổng biên tập báo Văn nghệ); ông
Chu Hảo (từng là Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ); ông Nguyễn Sự (từng là Bí thư thành ủy Tp. Hội An); ông Vũ Ngọc Hoàng (từng là nguyên
Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam); ông Vũ
Thành Tự Anh (giảng viên Đại học Fullbright); bà Nguyễn Thị Bình (từng là Phó Chủ tịch nước); ông Bùi Minh Quốc (từng là Phó
Chủ tịch Hội Văn nghệ Quảng – Đà, TBT Tạp chí Đất Quảng); ông Đào Tiến
Thi (nhà ngôn ngữ học, công tác NXB Giáo dục Việt Nam); ông Hà Sĩ Phu (từng là Viện phó Phân viện Đà Lạt); ông Đỗ Trung Quân (nhà thơ, phóng viên báo Sài Gòn Tiếp thị), ông Hoàng Hưng (từng là Phóng
viên, Biên tập viên báo Người giáo viên Nhân dân);… với các tác phẩm để
đời của họ (mà tác giả có thể dễ dàng tìm ra trên Google hoặc nhà sách)
lại không đủ tư cách đó?!
Và
những việc làm hiện tại, những công việc mà họ trải qua, những sản phẩm
mà họ đưa ra cho xã hội là gì nếu không phải là lao động trí óc? Liệu
tác giả có hiểu ra rằng, sản phẩm trí thức của họ không những được ứng
dụng trong thực tiễn (khoa học và trí thức ứng dụng) mà cao hơn cả,
chính họ là những người làm đặc sắc tính chất trí thức thông qua sự phản
biện một cách độc lập ngày hôm nay, hay nói đúng hơn, họ là những người
thuộc ‘cơ quan nhận thức của cơ thể xã hội’ thay vì một cái loa phát
ngôn hay một công cụ ‘hành nghề’ của Đảng.
Chính
vì không công nhận vai trò ngang hàng của tri thức trong ứng đối với
chính quyền, quen một lề lối là công cụ, là sự luồn cúi mà tác giả quy
nạp rằng, những ai đi ngược (hoặc khác) với quan điểm chính quyền – dù
là một quan điểm đúng xuất phát từ tư duy biện chứng khoa học cũng đều
thuộc thể loại ‘chống đối’ và lập ra để ‘chống đối’. Với cách nhìn này,
tác giả vỗ mặt ông Võ Văn Thưởng (Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương) và
Ban Tuyên giáo Trung ương khi lên tiếng đối thoại với các cá nhân/ quan
điểm khác với đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng và pháp luật nhà
nước
Thứ
hai, tác giả cho rằng, họ ‘không thực sự giỏi chuyên môn’, thế hóa ra,
bao năm qua, nhà nước Việt Nam đã tận dụng một ‘tập hợp’ vô dụng để xây
dựng nên một chính quyền như hiện nay? Và chính quyền hiện nay, được
dựng lên từ những tập hợp ‘giỏi chém gió’? Nguy hiểm hơn, tác giả hoàn
toàn không ý thức được khi cho rằng, góp ý Hiến pháp; xuất bản sách
ngoài luồng; ra đời Văn đoàn độc lập là ‘không dựa trên cơ sở lý luận
khoa học’. Vậy làm thế nào để đảm bảo được cơ sở lý luận khoa học khi mà
quyền Hiến pháp không được thực thi? Khi việc thực hiện theo Điều 25
Hiến Pháp – Điều tối cao liên quan đến quyền tự do ngôn luận (góp ý Hiến
pháp và tự do xuất bản); tự do lập hội (thành lập văn Đoàn độc lập) bị
đả kích và phê phán? Thậm chí, với quan điểm cho rằng, tự do lập Hội –
xuất bản hay phê phán/ góp ý Hiến pháp là không dựa trên cơ sở lý luận
khoa học, vậy thì Chủ trương ‘Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra’
mà ĐCSVN thường xuyên tôn vinh, nhắc nhở trong các nghị quyết là tờ giấy
lộn vứt xó? Hay đúng hơn Chỉ thị 30-CT/TW, ngày 18/2/1998 ‘Về xây dựng
và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở mà Bộ Chính trị (khóa VIII) đã ban
hành là thứ hoàn toàn ‘không dựa trên cơ sở lý luận khoa học’?
Thứ
ba, tác giả cáo buộc, việc lập các ‘thinktank’ là nhằm gây sức ép với
chính quyền, để chống đối chính quyền, ngang nhiên nhận tiền từ các thế
lực chính trị nước ngoài. Vậy thì tại sao Chính quyền Việt Nam không
tiến hành dẹp ngay từ đầu mà lại cấp phép? Bởi các yếu tố mà tác giả
vạch ra nêu trên đủ để hình thành cái gọi là ‘tổ chức chính trị đối
lập’. Trong khi đó, quan điểm cứng nhắc từ trước đến nay của lãnh đạo
Đảng và Nhà nước Việt Nam là hoàn toàn không cho phép điều đó xảy ra -
ngay từ trong trứng nước (gần đây nhất là vào năm 2014 - ông Thủ tướng
Nguyễn Tấn Dũng đã căn dặn lực lượng Công an như vậy). Sẽ là một câu
chuyện cười đến mức phi lý khi dựa vào quan điểm rằng, ‘vì có sử dụng
tên cụ Phan’ nên Chính quyền sợ! Vậy ra, chính quyền sợ một người từng
bị đấu tố là ‘dân chủ cải lương’ ư? Sợ cái tên ấy đến nỗi, buộc phải cấp
phép, rồi cho hoạt động, thậm chí cho phép báo chí thông tin về sự kiện
ra mắt (như Viện Phan Châu Trinh),…? Tôi e rằng, cái lý luận ấy là thứ
lý luận ‘khoai lang’ nhất, kết tinh của sự ‘lộng ngôn’ và sự bí bách về
mặt lý luận có thể tuôn ra!
Ngoài
ra, tác giả nhận định, ông Nguyên Ngọc và Văn đoàn độc lập, là nơi ‘tụ
tập của kẻ bất mãn, bọn chống phá, lũ chiêu hồi’ bởi ‘khi lướt vào danh
sách thì có 15/61 người từng vào tù vô khám, và đây là nhóm người ‘có ân
oán với dân tộc’. Tôi đồ rằng, thứ ngôn ngữ ‘chiêu hồi/ chống phá’ đầy
tính miệt thị vào thời chiến tranh nội bộ của thế kỷ XX nên bị tống khứ
và phê phán kịch liệt nhất trong thời đại hiện nay. Bởi nó biểu hiện cho
tư duy ngôn ngữ vẫn bị co cụm trong cái vòng đấu tranh giai cấp, chính
thứ ngôn ngữ này đã triệt tiêu tinh thần dân chủ, tự tôn, đổi mới - đưa
đất nước vào cái vòng khủng hoảng kinh tế - chính trị cũng trong thời
gian ấy. Nhưng nguy hiểm hơn nữa, với cái ngôn ngữ ‘ân oán dân tộc’ kiểu
này, tác giả Hoàng Lệ đã nhổ toẹt vào chủ trương ‘hòa giải dân tộc’ của
Đảng và Nhà nước Việt Nam đang gầy dựng bấy lâu nay. Nhổ toẹt vào lời
phát biểu của ông ĐBQH Trương Trọng Nghĩa khi cho rằng ‘hòa
bình trên 42 năm rồi, việc khai thác, phổ biến các tác phẩm văn hóa
trước 1975 là rất cần thiết vừa đáp ứng nhu của dân vừa hòa hợp dân tộc.’
Cuối
cùng, tác giả cho biết, ông Nguyên Ngọc đang ‘buôn bán cổ nhân’ vì các
công trình liên quan đến các tổ chức nêu trên không trao giải các nghiên
cứu học thuật có tính khoa học mà ‘chỉ trao cho các nghiên cứu có tính
chính trị - bản thân công trình hoặc tác giả’. Với quan điểm này, tôi
nhận ra sự thật rằng, tác giả chỉ là tên bồi bút, với mớ ngôn ngữ cảm
tính, hoàn toàn không nhận thức được khoa học là gì, tính chính trị
trong nghệ thuật – đời sống – học thuật là gì. Làm sao có thể thoát ra
khỏi tính chính trị khi mà yếu tố này được nhìn nhận như một hiện tượng
khách quan trong đời sống của xã hội loài người, và chính Chủ nghĩa Mác-
Lenin, cũng nhấn mạnh nó xuất hiện khi xã hội có giai cấp, với logic
phát triển nội tại – độc lập – khách quan (hữu cơ). Chính nó đảm bảo cho
khoa học – nghệ thuật có tính biện chứng nhằm nắm bắt sự vận động xã
hội, dự báo các tình thế của xã hội và cách mạng. Do đó, việc đòi hỏi
loại trừ yếu tố chính trị ra khỏi khoa học, nghệ thuật là một hội chứng
chủ quan, giáo điều không hơn không kém.
Riêng
về quan điểm cho rằng việc lên tiếng của TS. Phạm Chí Dũng (IJAVN) là
thanh trừng, tôi tin rằng - trong mắt và suy nghĩ của tác giả chưa bao
giờ tồn tại một quan điểm gọi là: phản biện.
Kết
Với
sự manh mún và phản tư duy nêu trên của tác giả Hoàng Lệ, một lần nữa
Ban biên tập Tuần báo Văn nghệ Tp. Hồ Chí Minh đang tự đánh mất tính
‘nghiên cứu lý luận – phê bình văn học – nghệ thuật’ của mình. Thay vào
đó là những ngôn ngữ ‘chợ búa’ đầy tính chất mạt sát nhân phẩm, danh dự
người khác; đi ngược lại tính khách quan trong phát triển xã hội và
chính trị; phủ nhận sự phát triển và đóng góp của các yếu tố đối thoại
trong xã hội Việt Nam (xã hội dân sự); đấu tố cổ nhân. Trở thành một
Tuần báo nồng nặc ngôn ngữ ‘đấu tranh giai cấp’, và chủ trương ‘vô sản
hóa giáo dục - nghệ thuật’ trở lại một lần nữa.
Đây
là sự đáng báo động, mà ông Tổng biên tập Nguyễn Chí Hiếu cần phải
nghiêm túc nhận thức lại. Bởi sự dễ dãi và có phần lệch lạc về mặt tư
duy (hoặc tư duy một chiều) đã khiến những bài viết – đáng lý ra chỉ nên
nằm ở một blog, thì nay đã ‘đàng hoàng’ nằm một cách ‘chiễm chệ’ trên
một cơ quan ngôn luận thuộc Hội Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP.
Hồ Chí Minh.
Tôi cho đó là điều đáng tiếc (nếu không muốn nói là khốn nạn) và thể hiện tư duy đi ngược chiều phát triển!
(*) Toàn bộ bài viết: http://tuanbaovannghetphcm.vn/vien-phan-chu-trinh-mot-to-chuc-dang-nghi-ngo/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét