Nguyễn Đình Ấm
Qua
nhiều năm bộ GTVT phụ trách ngành HKVN chỉ thấy bộ chỉ ký các văn bản
do ngành HKVN đệ trình mà không có sáng kiến chỉ đạo gì để ngành HKVN
phát triển, ngược lại chỉ thấy những chính sách, việc làm có hại cho
ngành kinh tế này:
- Bộ GTVT không quan tâm chiến lược phát triển của ngành HKVN:Việc quá tải sân đỗ, kẹt xe tai hại chưa từng có ở sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) cửa ngõ đường không số một của quốc gia từ nhiều năm qua là có trách nhiệm chính của lãnh đạo bộ GTVT. Từ năm những năm 2007 sân bay TSN đã bắt đầu thiếu sân đỗ nhưng không thấy bộ GTVT có cảnh báo, nỗ lực gì hữu hiệu đòi hỏi nhà nước, quân đội, các cơ quan chức năng,quản lý… phải dành đất bên quân đội nhàn rỗi để làm sân đỗ. Trải qua 10 năm đến nay không những không có nỗ lực gì mà Bộ trưởng GTVT đương nhiệm còn có hành vi mà dư luận nghi là “đi đêm” với các thế lực muốn bóp nghẹt sự mở rộng sân bay TSN. Trong phiên thảo luận tại quốc hội chiều ngày 8/6/2017 ông Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu: “Chúng tôi đã tìm hiểu kỹ càng, các đồng chí bên bộ quốc phòng cũng rất ủng hộ nhưng việc mở rộng sân bay TSN về phía bắc(khu sân golf, nhà hàng, khách sạn của đại gia quân đội) là hoàn toàn không khả thi”.
Không
hiểu ông này “nghiên cứu” kiểu gì mà vượt mặt cả nhưng chuyên gia về
hàng không như ông Nguyễn Trọng Sành lãnh đạo quản lý bay ở TSN hơn 20
năm, cựu phi công Mai Trọng Tuấn, cựu phi công, phó tổng giám đốc TCT
hàng không VN Nguyễn Thành Trung, cựu giám đốc sân bay TSN Phan Tương và
đặc biệt phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng nhóm khảo sát, nghiên cứu
các phương án mở rộng TSN trong đó đã “chốt” hai phương án trong đó có
phương án 3b phát triển sang phía bắc khu sân golf mà người am hiểu về
HK đều công nhận là “tối ưu”. Ngay tại buổi họp thường trực chính phủ
tối 12/6 thủ tướng Nguyên Xuân Phúc cũng quyết định khẩn trương nghiên
cứu làm thêm đường băng thứ 3 ở TSN. Như vậy việc dư luận nghi ông Bộ
trưởng “có quà” trong vụ này liệu có oan?Tháng 3/2017, nghe nói ông còn
ký với đại diện bộ quốc phòng phía quân đội cho mượn 21 ha đất để tạm
thời để làm thêm sân đỗ cho sân bay TSN với điều kiện “khi sân bay Long
Thành xây dựng xong thì 21 ha đất phải trả cho quân đội”(?). Với tư cách
gì mà ông Nghĩa ký văn bản thừa nhận đất sân bay TSN là của riêng quân
đội?Trước đó ông TQN còn có một ý định “điên rồ” là yêu cầu nhà chức
trách HKVN hạn chế các hãng bay để nhường khách cho tàu hỏa(?). Ngành
nào trì trệ thì Bộ trưởng phải có trách nhiệm tìm cách cải tiến phát
triển nó chứ sao lại lấy biện pháp hành chính để hạn chế họat động của
ngành khác?Ở đây ông cũng vi phạm luật hàng không vì theo luật này một
trong những trách nhiệm lớn nhất của cục HKVN “là nghiên cứu đề xuất
chiến lược phát triển ngành HKVN”…
-
Dưới thời ông Bộ trưởng Đinh La Thăng thì ngành HKVN càng râm ran bàn
tán về chính sách, việc làm mang tính “phá hoại” ngành HKVN.Với ngành HK
cái quan trọng hàng đầu của nhà chức trách là vạch chiến lược phát
triển hạ tầng, ban hành các chính sách, luật lệ để phát triển giao
thông HK tuyệt đối an toàn, hiệu quả còn trong lĩnh vực thương mại thì
để các hãng HK tự do cạnh tranh trong khuôn khổ luật pháp…Thế nhưng làm
Bộ trường GTVT từ năm 2011-2015 là thời kỳ sân bay TSN quá tải “cùng
quẫn” hàng ngày nhưng bộ GTVT cũng không có nỗ lực nào để cùng cấp
trên,các bộ ngành liên quan khắc phục mà chỉ hô hào xúc tiến dự án Long
Thành chưa biết bao giờ mới hoàn thành.Khi đại biểu quốc hội chất vấn
tại sao có sân golf trong sân bay để TSN bị quá tải…thì Bộ trưởng Đinh
La Thăng chối bay: “Đại biểu chất vấn nhầm…”, tức khẳng định mình không
có trách nhiệm gì về việc này. Các quan chức khác sợ mất ghế không dám
đụng đến đặc quyền đặc lợi của nhóm lợi ích sân golf chứ Bộ trưởng GTVT
sao có thể né tránh vấn đề cốt tử của ngành HK?
Thời
kỳ gần đại hội 12 Bộ trưởng ĐLT cũng công khai rùm beng nhận tin nhắn
của mọi người phản ánh về phục vụ của ngành HKVN làm cục HKVN khốn
khổ.Hàng ngày bộ chuyển các tin nhắn xuống yêu cầu trả lời, giải trình
nhưng không có địa chỉ người góp ý, tố cáo trong để trả lời trong đó
nhiều ý kiến “ba lăng nhăng” như: “Tôi đi máy bay nhiều thấy tại sao
khi thì máy bay hạ cánh đầu đường băng này, lần lại hạ cánh đầu đường
băng kia, liệu có an toàn không…”.
Ở
ngành HKVN nạn “cửu vạn” buôn lậu hàng xách tay, chuyện sách nhiễu của
hải quan, an ninh… như bệnh nan y không chỉ phá hoại nền kinh tế, bôi
đen bộ mặt đất nước mà đặc biệt nguy hiểm uy hiếp an ninh, an toàn HK
thì không thấy Bộ trưởng quan tâm, thay đổi được gì mà lại chỉ “xông
xáo” những việc vặt vãnh như giám sát, chỉ trích giá tô mì tôm ở sân
bay, đặt bình nước miễn phí ở ga HK…rồi báo chí rùm beng như việc
“thương dân, yêu nước”. Nếu thật thực sự thương dân thì Bộ trưởng phải
cho đặt bình nước miễn phí ở các bến, tàu xe đường dài vì phần lớn khách
là dân nghèo, đường xa vất vả chứ khách đi máy bay thì nhàn hạ hơn do
nhà ga, khoang máy bay có máy lạnh, nước uống rồi…Phải chăng Bộ trưởng
biết khách đi máy bay có tiếng nói “nặng” hơn khách đi ô tô, tàu hỏa?
-
Từ hơn chục năm trước ở ngành HKVN đã diễn ra không dưới 3 lần bàn về
mở đường bay thẳng Bắc - Nam (“đường bay vàng”) lần nào cũng nghiên cứu,
đo đạc…rồi khẳng định đường bay này phức tạp, không hiệu quả, không
hãng HK nào chịu bay. Thế nhưng năm 2014 Bộ trưởng Đinh La Thăng vẫn yêu
cầu ngành HK phải tổ chức thảo luận, đo đạc, bay thử…đăng báo rùm beng
như một sự “quyết đoán, nhiệt huyết…” kết quả vẫn như các lần trước mà
tốn kém không biết bao nhiêu tỷ đồng. Nhiều cán bộ ngành HK than thở:
“Biết việc này chỉ là để tuyên truyền nhưng ý kiến khác có khi toi với
ông ấy!”...
-
Năm 2014 Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng tham mưu với chính phủ cho sáp
nhập toàn bộ các sân bay thuộc ba cụm cảnh HK bắc, trung, nam vốn phù
hợp với hoàn cảnh thực tế đang hoạt động tốt thành TCT cảng HKVN để
thành “tập đoàn” (ACV). Kết quả ACV thêm cồng kềnh, “vô thiên lủng”cán
bộ cấp phó, cả nhiều tháng trời CBNV không có lương chính thức, trụ sở ở
phía nam đi lại nhiêu khê, tốn kém và lần đầu bị lỗ…
Đặc
biệt, Bộ trưởng ĐLT “giết chết mọi ý nghĩ của bất cứ ai muốn vươn lên
sự nghiệp bằng nhiệt huyết, tài năng” khi bổ nhiệm cán bộ cực kỳ tùy
tiện: Hai cán bộ cỡ trưởng phòng,( ban) không có trong quy hoạch, không
trong cấp ủy sân bay, không có thành tích gì ghê gớm được ông ĐLT “thần
tốc” bổ nhiệm lên giám đốc sân bay Nội Bài và phó giám đốc sân bay TSN,
một người nguyên cỡ trưởng phòng đã bị kỷ luật đang không có việc cụ
thể được bổ nhiệm chức phó giám đốc sân bay Nội Bài...Dư luận kinh ngạc
tha hồ đồn đoán ông bổ nhiệm ông làm giám đốc sân bay Nội Bài do có vợ
là “người nhà ông to ở chính phủ”, một người là con gái “rượu” ông rất
to khác làm phó giám đốc sân bay TSN là để trang bị cho mình hai chiếc
“ô hạt nhân” còn người đang là nhân viên “bơ vơ” được bổ nhiệm làm phó
giám đốc sân bay Nội Bài với cái giá “không dưới 5 tỷ”... Nói chung,
rất nhiều trường hợp bổ nhiệm cán bộ phi lý mà dân gian nghi là“ có mùi
T”.Nếu nhân tố con người là quyết định thì chính nbộ GTVT đã tàn phá
không thương tiếc ngành HKVN.
Dư
luận trong ngành HKVN cũng kêu ca nhiều khi phải nộp tiền cho bộ GTVT
không theo chế độ nào, năm 2014 mỗi CBNV thuộc TCTHKVN phải nộp 2 ngày
lương về bộ, tổng cộng hơn 10 tỷ VNĐ, nghe nói để Bộ trưởng “tiếp khách
báo chí” (?). Ngoài TCTHKVN có còn DN nào phải nộp “tô” nữa không, và
bao nhiêu lần rồi?Việc này yêu cầu cơ quan chức năng xác minh kiểm tra
xem có đúng không?.Nếu có những khoàn tiền đó được sử dụng như thế nào?
Khó mà thống kê hết những khiếm khuyết, thất sách có hại đối với ngành HKVN của lãnh đạo bộ GTVT.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét