Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2019

** 14426 - Sao kết luận thanh tra Thủ Thiêm không nói gì đến dân oan?



Về thực chất, bản kết luận thanh tra vụ Thủ Thiêm của Thanh tra chính phủ - ban hành vào cuối tháng 6 năm 2019 - đã chỉ quy trách nhiệm của các tổ chức cá nhân trong việc quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, làm thất thoát ngân sách nhà nước, phá vỡ quy hoạch chung theo Quyết định 367, thu hồi tiền của các dự án về cho nhà nước…, mà không nói gì đến việc bồi thường và trả lại đất cho hàng chục ngàn người dân bị cưỡng chế giải tỏa theo kiểu luật rừng, tan nhà nát cửa và bị biến thành dân oan đất đai bất đắc dĩ.

   Phó tổng thanh tra chính phủ Ngô Văn Khánh - quan chức bị nghi ngờ 'đậm mùi', nhưng đã 'hạ cánh an toàn'. 


Đặc biệt trong Kết luận thanh tra trên không nói gì về 115 người dân đang khiếu kiện ở Hà Nội nằm ở 5 khu phố ở 3 phường ngoài ranh theo Quyết định 367. Kết luận này cũng không trả lời được nhữngcâu hỏi như “Cơ sở nào kết luận 4,3 ha của phường Bình An nằm ngoài ranh?”, “160 ha tái định cưbiến đi đâu và rơi vào túi nhũng kẻ nào?, “Tấm bản đồ gốc quy hoạch Thủ Thiêm biến đi đằng nào?”

“Thanh tra thì phải thanh tra cụ thể. Kết luận thanh tra thì phải rõ ràng từng vụ việc chứ nói chung chung thế này thì chúng tôi chưa thật sự tin tưởng. Phải có công bố rõ ràng cụ thể hơn là TPHCM sai chỗ nào, sai những gì, ai sai và phải khắc phục các cái sai đó như thế nào theo như kiến nghị của cử tri” – báo chí nhà nước dẫn lời ông Phạm Văn Thoi ngụ phường Cát Lái, Quận 2.

Theo người dân, Thanh tra Chính phủ đã hứa là còn một phần của kết luận sắp thông báo và sẽ bổ sung làm rõ vấn đề “5 khu phố của 3 phường ngoài ranh” và thành lập đoàn thanh tra liên ngành để tiếp xúc với người dân. Tuy nhiên, việc Thanh tra Chính phủ đã không tiếp xúc với người dân, đưa ra kết luận không ăn nhập với khiếu nại của người dân nên dân không hài lòng.

Cần nhắc lại, cho tới trước năm 2018, hầu hết những cuộc kiểm tra, thanh tra của các cơ quan công quyền tại Thủ Thiêm đều quá chiếu lệ và đậm mùi chung chi.  

Một trong những cuộc thanh tra đầy mùi như thế được đầu đàn bởi Phó tổng thanh tra chính phủ Ngô Văn Khánh vào năm 2015 - một cuộc thanh tra mà cho tới nay vẫn chẳng ai thấy mặt mũi kết luận thanh tra dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Vào thời gian đó, có những dấu hiệu khuất tất khiến nhiều người dân Thủ Thiêm nghi ngờ rằng đã có một sự móc ngoặc giữa đoàn thanh tra chính phủ của Ngô Văn Khánh với giới quan chức nhiều tiền lắm của ở TP.HCM.

Rốt cuộc, hàng núi hồ sơ khiếu kiện và tố cáo của dân oan Thủ Thiêm đã bị quẳng vào một xó xỉnh nào đó, nước mắt dân oan vẫn tiếp tục tuôn ra, máu của dân oan vẫn tiếp tục đổ, còn Ngô Văn Khánh trở về Hà nội, để từ đó báo chí càng bất ngờ khi phát hiện những tài sản ngồn ngộn mới cứng của nhân vật này. Nhưng đến giờ, quan chức này đã chính thức ‘hạ cánh an toàn’.

‘Vụ án’ Thủ Thiêm đã kéo dài suốt hai chục năm trời, nhiều đoàn dân oan rồng rắn kéo ra Hà Nội khiếu nại tố cáo, nhưng đỉnh điểm là cơ chế cưỡng bức giải tỏa phi nhân tính của chính quyền TP.HCM đã trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra cái chết của nhiều người dân. Không ít người dân đã tự treo cổ vì vì phẫn uất tột cùngquá quẫn bách và không lối thoát.

Nhưng với cơ quan Thanh tra chính phủ, tất cả cũng chỉ dừng tại hình thức kết luận kiểm trachứ không phải kết luận thanh tra, vào tháng 9 năm 2018. Điểm nổi bật nhất của bản kết luận kiểm tra này là sự chung chung và mơ hồ về tất cả mọi thứ - hành vi vi phạm, trách nhiệm quan chức và hậu quả dân phải lãnh.

Thực tế đã minh chứng rằng bản kết luận kiểm tra trên chỉ được làm cho có và rất tương ứng với diễn tiến sau đó: từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 4 năm 2019 vẫn không có bất kỳ động tác đủ thành tâm và có tính thực chất nào từ phía các cơ quan ‘có trách nhiệm’ để khiến người dân Thủ Thiêm đủ tin về một chính quyền không đến nỗi quá vô trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại tố cáo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét