Thứ Hai, 28 tháng 1, 2019

11047 - Nguyễn Phú Trọng: ‘Kiều hối gửi về nước gần 16 tỷ đôla’

Ngô Đình Thu 


Theo bản tin của VOA hôm 27/1, phát biểu trong một buổi lễ có tên "Xuân quê hương 2019" ở Hà Nội, Tổng Chủ Nguyễn Phú Trọng hôm 26/1 tiết lộ rằng người gốc Việt sinh sống tại các nước trên thế giới gửi về Việt Nam “gần 16 tỷ đôla” trong năm 2018. Dĩ nhiên nhóm chữ “người gốc Việt sinh sống tại các nước trên thế giới” bao gồm thành phần Việt Kiều mà Hà Nội có lúc âu yếm gọi là “khúc ruột ngàn dậm”. Nghe thật mủi lòng!


Hiện chưa rõ nguồn gốc con số thống kê gần 16 tỷ đôla mà ông Trọng đề cập trong bài phát biểu trước nhiều người gốc Việt về nước dịp Tết Nguyên đán. Nhưng có thể ông dựa theo con số báo cáo 15 tỷ 934 của Ngân Hàng Thế giới cuối năm ngoái.

Ông Trọng khen ngợi kiều bào và rất lấy làm tự hào về lòng yêu nước không gì lay chuyển của những người tỵ nạn cộng sản. Dĩ nhiên lời khen của chủ tiệm nước cũng bao hàm niềm hy vọng vững chắc của đảng là “kiều hối” năm 2019  sẽ “bứt phá” như lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thế thì…đảng và chính phủ sẽ làm gì với số tiền hậu hỉnh 16 tỷ đô-la?

Thứ nhất, dù nợ công cao ngất ngưởng, chánh phủ vẫn yên tâm đi vay nợ tiếp để tiêu xài, nuôi dưỡng bộ máy đảng, bộ máy chính phủ nghe nói lên tới trên 2 triệu mà 30% cà lơ phất phơ, sáng vác ô đi chiều vác về.

Thứ hai đảng còn yên tâm hơn trong việc “triển khai” hệ thống tượng đài trong năm 2019, nghĩa là mỗi  tỉnh bảo đảm sẽ có một tượng đài bác hồ nghìn tỷ đứng vẩy tay chào kiểu đồng chí Lê-Nin.

Thứ ba trong mùa giáp hạt, chính phủ sẽ rộng tay cấp gạo cứu đói cho những tỉnh vượt mức chỉ tiêu, hoàn thành sớm công trình tượng đài của tỉnh mình!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét