Mệnh đề
dùng làm tựa bài viết này phi lý, kỳ quái nhưng thú thật là kẻ viết bài này
không thể tìm ra mệnh đề nào khác có thể khái quát rõ ràng và chính xác hơn
quyết tâm chống tham nhũng của hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt
Nam!
Tòa án
tỉnh Thái Nguyên đang xử 92 bị cáo phạm các tội: “Đánh bạc”, Tổ chức đánh bạc”,
“Mua bán hóa đơn trái phép”, “Sử dụng Internet chiếm đoạt tài sản”, “Lợi dụng
chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Đại
diện Viện Kiểm sát tỉnh Thái Nguyên đã công bố Cáo trạng, theo đó, Nguyễn Văn
Dương, Chủ tịch Công ty Đầu tư – Phát triển an ninh công nghệ cao (CNC), khẳng
định đã “biếu” ông Phan Văn Vĩnh (Trung tướng, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh
sát nhân dân) 1.750.000 Mỹ kim, 27 tỉ đồng, một đồng hồ Rolex trị giá 7.000 Mỹ
kim, một áo sơ mi, một lọ thuốc bổ gan. Dương còn khẳng định đã “biếu” ông
Nguyễn Thanh Hóa (Thiếu tướng, Cục trưởng Cục Cảnh sát chống tội phạm công nghệ
cao 22 tỉ đồng và “nhiều món quà giá trị khác”.
Nội
dung Kết luận Điều tra của Công an Thái Nguyên, Cáo trạng của Viện Kiểm sát
Thái Nguyên xác định, không có sự hỗ trợ, tiếp sức của ông Vĩnh và ông Hóa,
Dương và các đồng phạm không thể tổ chức – điều hành mạng lưới đánh bạc trên
Internet, chỉ trong vòng chưa đầy ba năm, thu 9.583 tỉ tiền lời.
Tuy
nhiên cả Công an Thái Nguyên lẫn Viện Kiểm sát Thái Nguyên cùng gạt bỏ lời khai
của Dương, miễn cho Dương trách nhiệm hình sự đối với hành vi “đưa hối lộ” vì
ông Vĩnh chỉ thừa nhận đã nhận của Dương một áo sơ mi, một lọ thuốc bổ gan, mua
của Dương đồng hồ Rolex và đã trả 1,1 tỉ đồng. Còn ông Hóa phủ nhận đã nhận “quà”
của Dương.
Công an
Thái Nguyên và Viện Kiểm sát Thái Nguyên giải thích, bởi ông Vĩnh, ông Hóa phủ
nhận lời khai của Dương và dù việc Dương tổ chức – điều hành mạng lưới đánh bạc
rõ ràng phụ thuộc hoàn toàn vào ông Vĩnh, ông Hóa nhưng vì không đủ chứng cứ,
cho nên “khi nào có thể làm rõ sẽ xử lý sau”.
“Khi
nào có thể làm rõ sẽ xử lý sau” đồng nghĩa với, thế là đã xong, không làm gì
nữa. Ai chẳng biết tìm kiếm, củng cố chứng cứ liên quan đến đưa – nhận hối lộ
khó ngang với bắc thang lên hỏi ông Trời, đặc biệt là trong những trường hợp mà
toàn bộ sự nghiệp của người đưa hối lộ phụ thuộc hoàn toàn vào người nhận hối
lộ như quan hệ Dương – Vĩnh – Hóa.
Đó cũng
là lý do ai cũng thấy rõ ràng các viên chức Việt Nam nhận hối lộ nhưng gần như
chẳng có viên chức nào bị khởi tố - truy tố - xét xử - lãnh hình phạt vì “nhận
hối lộ” (từ 300 triệu trở lên đã đủ để phạt tử hình). Họa hoằn mới có một vài
viên chức cấp thấp bị cáo buộc “tham ô”. Nếu có hầu tòa, đa số chỉ bị cáo buộc:
“Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Cố ý làm trái qui định gây hậu
quả nghiêm trọng”, Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Lợi dụng
chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn
gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.
***
Số phận
ông Vĩnh, ông Hóa chắc chắn sẽ khác nếu năm 2009, khi bỏ phiếu phê chuẩn Công
ước Phòng - Chống tham nhũng (United Nations Convention against Corruption -
UNCAC), Quốc hội Việt Nam đừng đòi thực hiện UNCAC theo Hiến pháp và pháp luật
thực định của Việt Nam, đừng khăng khăng từ chối áp dụng trực tiếp các qui định
của UNCAC, dứt khoát không chịu thực thi “hình sự hóa hành vi làm giàu bất
chính” vì… chưa phù hợp (2)!
Công an
Thái Nguyên, Viện Kiểm sát Thái Nguyên chắc chắn không cần phải phân bua với
công chúng “khi nào có thể làm rõ” chuyện ông Vĩnh, ông Hóa nhận hối lộ “sẽ xử
lý sau”, nếu năm 2013 – thời điểm Việt Nam đang thu thập ý kiến để sửa Luật
Hình sự 2009, từ sự gợi ý của Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) và
sự tiếp sức của tổ chức này thông qua “Dự án Tăng cường tiếp cận công lý và bảo
vệ quyền tại Việt Nam” - hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam
chấp nhận đề nghị của một số đại biểu Quốc hội, viên chức Bộ Tư pháp, đưa thêm
vào Luật Hình sự của Việt Nam tội “làm giàu bất chính” để truy tố những cá nhân
giàu có một cách bất thường.
Thề
chống tham nhũng nhưng hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam điềm
nhiên gạt bỏ đề nghị: Xem là phạm tội “làm giàu bất chính” tất cả những viên
chức có tài sản lớn khác thường so với thu nhập hợp pháp và không thể giải
thích hợp lý về nguồn gốc tài sản (3).
Năm
2015 - khi bỏ phiếu thông qua Luật Hình sự mới, rồi năm 2017 khi sửa Luật Hình
sự mới sửa năm 2015, Quốc hội Việt Nam liên tục gạt bỏ đề nghị xác định hành vi
“làm giàu bất chính” là tội phạm.
Thậm
chí tháng 4 vừa qua, sau một thời gian dài lặp đi, lặp lại chống tham nhũng là
lĩnh vực “không có vùng cấm” nhưng khi cho ý kiến về Dự luật sửa Luật Phòng –
chống tham nhũng hiện hành, Ủy ban Thường vụ của Quốc hội Việt Nam chính thức
yêu cầu gạt chuyện xử lý tài sản của những viên chức bị xác định là kê khai
gian dối sang một bên.
Các đề
nghị giải quyết tài sản của những viên chức không thể giải trình hợp lý về
nguồn gốc (hoặc định giá rồi buộc nộp thuế theo tỉ lệ 45% tính trên tổng giá trị,
hoặc tịch thu sung công, thậm chí hình sự hóa hành vi làm giàu bất chính) cũng
đã được yêu cầu gom lại cho gọn để bỏ vào… thùng rác thêm một lần nữa (4).
Suốt từ
2015 đến nay, Dự luật sửa Luật Phòng – chống tham nhũng đã được nâng lên đặt
xuống nhiều lần nhưng vẫn không xong vì không dung hòa được những ý kiến khác
biệt về ba điểm mấu chốt: Kê khai tài sản. Kiểm soát tài sản. Xử lý tài sản có
dấu hiệu thủ đắc bất minh.
Tháng 9
vừa rồi, bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Việt Nam, một trong
những nhân vật chịu trách nhiệm giám sát việc soạn thảo Dự luật sửa Luật Phòng
– chống tham nhũng, nhấn mạnh sự thất vọng của Ban Soạn thảo dự luật: Sau khi
đề nghị buộc những viên chức giàu có bất minh nộp thuế theo tỉ lệ nhất định
tính trên tổng giá trị tài sản không thể giải trình về nguồn gốc, hoặc tịch thu
sung công, nếu cần, truy cứu trách nhiệm hình sự - như một giải pháp nhưng bị
phản đối, Ban này mới đưa ra đề nghị khác – giao cho hệ thống tòa án xử lý tài
sản mà những viên chức giàu có bất minh không thể giải trình về nguồn gốc –
song đề nghị ấy cũng bị “can gián”!
Bà Nga
lưu ý, suốt ba năm ròng rã, Ban Soạn thảo Dự luật sửa Luật Phòng – chống tham
nhũng đã đưa ra sáu phương án để xử lý tài sản không thể giải trình về nguồn
gốc của những viên chức giàu có bất minh, đến nay, bốn đã bị gạt bỏ, chỉ còn
hai và cả hai đều không phải là giải pháp toàn diện, xử lý mỹ mãn “yêu cầu
không gây xáo trộn, không tác động tới ai mà vẫn bảo đảm chống được tham nhũng”
của giới lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam (5).
***
Cho dù
không “bắt tận tay, day tận trán” ông Vĩnh, ông Hóa nhận hối lộ của ông Dương
nhưng nếu hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam đừng sử dụng các
“động tác kỹ thuật” khi phê chuẩn UNCAC, đừng từ chối đặt định các hình thức
chế tài nghiêm khắc với những viên chức không thể giải trình hợp lý về nguồn
gốc tài sản, đừng từ chối thực thi những hành động vốn có tính phổ quát trên
toàn cầu, chấp nhận công bố rộng rãi tờ khai tài sản, tình trạng tài chính của
các viên chức cao cấp để ai cũng có thể kiểm tra, giám sát - chắc chắn ông
Vĩnh, ông Hóa sẽ đền tội.
Công an
Thái Nguyên và Viện Kiểm sát Thái Nguyên đã dễ dàng bác bỏ lời khai của ông
Vĩnh: Thu nhập hợp pháp chỉ có 20 triệu đồng/tháng, cho nên bảo rằng đã trả ông
Dương 1,1 tỉ đồng để “mua” đồng hồ Rolex là không chấp nhận được - thì chắc
chắn chẳng khó khăn gì nếu “làm giàu bất chính” đã được hình sự hóa: Dựa vào
những bất động sản với giá trị khổng lồ mà ông Vĩnh, ông Hóa đang làm chủ để
truy cứu cả hai tội “làm giàu bất chính”. Tòa án vừa có thể phạt tù, vừa có thể
sung công các khối tài sản này.
Chống
tham nhũng như thế may ra mới hiệu quả nhưng chống tham nhũng như thế thì còn
bao nhiêu viên chức lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt
Nam có thể tại vị? Nếu hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam
tiếp tục vận hành sự nghiệp chống tham nhũng như trước nay thì càng… quyết
liệt, các viên chức ở Việt Nam càng giàu.
Dân
chúng Việt Nam chỉ có thể cảm thấy các công bộc rất giàu chứ không thể biết
đích xác họ giàu thế nào vì các tờ khai tài sản đã được xác định là “nhạy cảm”,
không thể công bố. Tại sao các công bộc giàu? Một số đã lý giải đó là nhờ: Bện
chổi, nuôi heo, trúng số, chạy xe ôm, hưởng thừa kế, làm thối móng tay,… tuy
nhiên chẳng ai chấp nhận bởi chênh lệch giữa những nguồn lợi vừa kể có thể đem
lại, với giá trị thực của khối tài sản mà thiên hạ nhìn thấy vẫn quá lớn.
Chỉ có
một cách lý giải: Họ ăn rau muống và… thải ra tiền! Vâng, chỉ như thế thì họ
mới giàu có đến thế và cũng chỉ như thế, hệ thống chính trị, hệ thống công
quyền tại Việt Nam, xem tham nhũng là nội xâm, là quốc nạn, mới không làm gì
những viên chức giàu có bất thường!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét