Người dân tại Sài Gòn tham gia biểu tình phản đối dự luật đặc khu. Ảnh
chụp ngày 10/6/2018. RFA
Cần thiết có Luật Biểu tình
Sau đợt biểu tình rầm rộ chống dự
thảo Luật Đặc Khu và An Ninh Mạng vừa
qua; nhiều người lại nhắc đến Luật Biểu Tình và cho thấy đó là một nhu cầu bức
thiết không thể trì hoãn được thêm nữa.
Cứ sau mỗi dịp bùng nổ những cuộc
biểu tình lớn có đông người tham gia thì cơ quan chức năng Việt Nam lại lên tiếng
qui kết đó là hoạt động tập trung gây mất trật tự công cộng, bị thế lực xấu lợi
dụng, kích động… Thậm chí sau đợt biểu tình phản đối
hai dự luật các khu hành chính đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc mà
nhiều người gọi tắt là dự Luật Đặc Khu, cùng dự luật An Ninh Mạng; một số quan
chức hàng đầu trong chính phủ Việt Nam cho rằng lòng yêu nước của người dân bị
lợi dụng và dân chúng phải biết yêu nước đúng cách.
Dù truyền thông chính thống của
Nhà nước không loan tin; thế nhưng những người tham gia biểu tình trong ngày 10
tháng 6 vừa qua cho biết chính bản thân hay người khác bị buộc về trụ sở công
an làm việc, bị hành hung, đánh đập… Nhiều người khác bị ngăn chặn không được
ra khỏi nhà trước khi biểu tình nổ ra.
Khi xảy ra biểu tình, cơ quan chức
năng phát loa yêu cầu người dân giải tán, không tập trung đông người gây mất trật
tự và sẽ bị xử lý…
Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do, Luật
sư Lê Văn Luân cho rằng việc xử lý việc “tụ tập đông người” sẽ khác đi nếu Việt
Nam có Luật Biểu tình:
“Khi đã có Luật Biểu tình rồi nó
sẽ loại trừ đi cái gọi là hành vi khách thể đối tượng khác nhau. Trường hợp gây
rối là mục đích khác, còn biểu tình là hành vi pháp lý được hiến định bởi quyền
hiến định, tức quyền bày tỏ chính kiến cũng bằng đông người, tuy nhiên nó gọi
là hành thị hay khách thể hoàn toàn khác nhau.”
Trên facebook, bạn trẻ Lâm Vy
chia sẻ bài viết của một người Việt sống tại Anh giải thích về Luật biểu tình của
nước này. Cụ thể cần phải đóng lệ phí, làm giấy xin phép sẽ biểu tình vào ngày
mấy, trong khoảng thời gian nào, vì sao biểu tình, cầm theo những băng rôn gì,
hô hào khẩu hiệu với âm lượng bao nhiêu… Sau khi được cấp phép thì được quyền
biểu tình đúng như trong giấy tờ đăng ký, hết thời gian biểu tình bắt buộc phải
giải tán. Ngoài ra nếu có bạo động, an ninh có quyền đánh dẹp.
Quy định như thế được xem là bình
thường tại những quốc gia dân chủ.
Dời luật biểu tình đến khi nào?
Ở Việt Nam, dự luật Biểu tình từng
được nói đến từ năm 2011 sau khi xảy ra những cuộc biểu tình liên tiếp vào những
chủ nhật mùa hè năm đó tại Hà Nội nhằm phản đối Trung Quốc gây hấn với Việt
Nam.
Người dân tại Sài Gòn tham gia biểu tình phản đối dự luật đặc khu và an
ninh mạng. Ảnh chụp ngày 10/6/2018.
Chính ông Nguyễn Tấn Dũng, nguyên thủ tướng Việt
Nam, đưa ra đề nghị xây dựng luật biểu tình. Và có yêu cầu Bộ Công An soạn thảo
dự luật này.
Tại buổi thảo luận quốc hội vào
ngày 17 tháng 11 năm 2011, các đại biểu quốc hội đã tranh luận gay gắt xung
quanh việc nên hay không nên đưa Luật Biểu tình vào chương trình xây dựng luật.
Đến ngày 26 tháng 11, Quốc hội đã
thông qua nghị quyết đưa dự luật biểu tình vào chương trình chuẩn bị xây dựng
luật và pháp lệnh khóa 13. Tuy nhiên từ đó đến nay, dự luật này vẫn chưa được
hình thành.
Giải thích về nguyên nhân vì sao
chậm trễ như vậy, ông Lê Văn Cuông, đại biểu Quốc hội khóa 11, 12 của đoàn
Thanh Hóa cho rằng:
“Những năm qua Quốc hội Việt Nam
có đặt vấn đề về Luật Biểu tình, nhưng do quá trình của các cơ quan chưa đảm bảo
chất lượng, chưa được trình ra Quốc hội. Vấn đề này do cơ quan soạn thảo chưa
tích cực xúc tiến việc này, do Quốc hội chưa cương quyết nên Luật biểu tình chậm
ra đời.”
Là người duy nhất ủng hộ dự án Luật
Biểu tình trong phiên thảo luận quốc hội ngày 17 tháng 11 bảy năm trước, Đại biểu
Quốc hội Dương Trung Quốc gần đây nói với truyền thông trong nước rằng sau sự
việc người dân cả nước đồng lòng xuống đường phản đối hai dự luật Đặc khu và An
ninh mạng, ông nghĩ đây là lúc cần có Luật biểu tình. Từ đó, người dân có thể
bày tỏ ý kiến theo quy định, đồng thời có thể điều chỉnh được những người quá
khích.
Đây cũng là mong muốn của Luật sư
Lê Văn Luân:
“Đấy là nhu cầu thực tế cần thiết
phải đặt ra cho Quốc hội và các cơ quan soạn thảo luật trình qua và bàn thảo,
thông qua ngay vào kỳ họp tới là điều tốt nhất cho quản lý xã hội. Nhất là về
hành vi biểu tình đã nợ nhân dân đến nay là 70 năm rồi.”
Ông Lê Văn Cuông cũng đồng ý với
quan điểm này. Ông cho rằng những cuộc biểu tình vừa qua gây ảnh hưởng rất lớn
về mặt kinh tế cũng như dư luận xã hội:
“Tôi nghĩ rằng sắp tới, qua vụ này, Quốc hội sẽ
yêu cầu cơ quan soạn thảo Luật Biểu tình khẩn trương xúc tiến để nhanh chóng
đưa ra Quốc hội xem xét và thông qua. Làm thế nào để có căn cứ pháp lý cho người
dân được thể hiện chính kiến, nguyện vọng của mình đúng quy định pháp luật.”
Sự lúng túng của chính quyền
Nhiều ý kiến cho rằng chính việc
chậm thông qua Luật Biểu tình đã góp phần tạo ra sự lúng túng trong cách ứng xử
của chính quyền, và cả trong các đánh giá trái chiều trong dư luận về mỗi cuộc
biểu tình.
Điều này được minh chứng rõ ràng
trong những ngày vừa qua, ngay sau khi những hình ảnh, video về cuộc biểu tình
tại các tỉnh thành được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Facebook, hai luồng
ý kiến tranh cãi gay gắt đã xuất hiện.
Tuy nhiên, báo chí chính thống của
Việt Nam đã im lặng, kể cả Đài truyền hình quốc gia Việt Nam VTV cũng không hề
đưa tin trong phần thời sự. Mãi đến một ngày sau, các báo mới đồng loạt đưa tin
về những cuộc biểu tình. Tuy nhiên lại cho rằng bị thế lực phản động dụ dỗ để
kích động biểu tình. Việc này được các nhà quan sát nhận xét là chính phủ Hà Nội
đã lúng túng do không lường trước được sức mạnh đoàn kết của nhân dân nên đã
không có chỉ đạo thông tin kịp thời.
Trong những năm gần đây, nhờ vào
sự phát triển mạng xã hội, người dân biết được nhiều hơn về tình hình chính trị
- xã hội. Từ đó bày tỏ ý kiến và đòi hòi hỏi quyền lợi nhiều hơn. Điển hình như
các cuộc biểu tình phản đối các nhà máy nhiệt điện gây ô nhiễm, phản đối
Formosa hay gần đây nhất là phản đối dự luật đặc khu và dự luật An ninh mạng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét