Tôi may áo dài, áo khoác, cà vạt
với hình ảnh cờ vàng ba sọc đỏ để làm gì? May để bán. Mục tiêu của buôn bán là
lợi nhuận, tất nhiên, đó là điều không thể chối cãi. Nhưng, là một người bảo vệ
Nhân quyền và hoạt động xã hội dân sự, lợi nhuận không phải mục tiêu duy nhất của
tôi. Thông thường, mỗi công việc của chúng ta thường nhắm đến không chỉ một, mà
hai, ba mục tiêu.
Trước nay, lá cờ vàng ba sọc đỏ
cũng như mọi biểu tượng khác liên quan đến Việt Nam Cộng Hoà đều là những thứ
nhạy cảm, bị đưa ra ngoài vòng pháp luật một cách bất thành văn. Nói đến nó là
nói đến công an và nhà tù. Chúng ta, những người con Việt Nam còn giữ lòng xót
xa cho mệnh người và vận nước chưa thể nào quên được một triệu quân cán chính
Việt Nam cộng hoà đã phải trình diện chính quyền cộng sản và bị đày đi lao động
khổ sai dưới cách gọi trịch thượng của chính quyền cộng sản là “lao động cải tạo”
và đã có hàng trăm ngàn người lính Việt Nam Cộng Hoà không chết vì bom đạn chiến
tranh mà chết vì bị tra tấn, đói khát, bệnh tật trong nhà tù cộng sản. Chúng ta
chưa thể quên một miền Nam tan hoang sau 1975 và lòng người dân miền Nam còn rỉ
máu cho đến hôm nay. Chúng ta chưa thể quên những vết cắt sâu hoắm trong lòng
dù vẫn dùng thời gian để bôi xoá nó.
Chúng ta chưa quên, vì sao? Vì
chính những người cộng sản cho đến hôm nay vẫn cai trị toàn bộ Việt Nam với bộ
máy chính quyền công an trị chà đạp Nhân quyền. Họ một mặt ca ngợi “Thống nhất”
nhưng mặt khác vẫn ăn mừng Ba mươi tháng Tư. Họ rao giảng “hoà hợp” nhưng vẫn bắn
đại bác vào quá khứ (cái quá khứ từng là tuổi trẻ, từng là sức sống, từng là niềm
tự hào của hàng triệu con người). Họ thèm khát ngoại tệ của “khúc ruột ngàn dặm”
nhưng lại luôn miệng nói về lịch sử với những từ như: nguỵ quân, nguỵ quyền. Họ
nói về hoà bình nhưng vẫn giữ cách hành xử với người dân bằng bạo lực tàn ác. Họ
tra tấn, bắt giam, khủng bố tinh thần những ai nhắc đến Việt Nam Cộng Hoà,
trưng cờ vàng ba sọc đỏ…
Ở Việt Nam, không ai dám giữ bất
cứ cái gì có màu vàng ba sọc đỏ một cách có chủ ý mà không chuẩn bị tinh thần để
bị công an sách nhiễu. Sau ngày VNCH sụp đổ, dưới thời bao cấp, trưng cờ vàng
thì hình phạt có thể là cái chết. Một Nguyễn Viết Dũng cầm cờ vàng, mang quân
phục VNCH đi biểu tình đã bị bỏ tù. Tôi bán cà vạt, may áo dài cờ vàng bị dư luận
viên nhắn tin thoá mạ và đe doạ giết. Một cô MC may áo dài cờ vàng dẫn chương
trình đám cưới bị công an mời đi làm việc… Vì thế, lá cờ vàng không chỉ là biểu
tượng của một quốc gia dân chủ non trẻ có tên Việt Nam Cộng Hoà, hay có thể là
biểu tượng của đất nước và vương quyền của vài vị vua nào đó dưới triều Nguyễn;
mà vô hình trung, nó trở nên thứ song hành với chính sách khủng bố của chính
quyền CSVN; trở nên thứ gắn liền với sự chà đạp quyền tự do lương tâm (hay còn
gọi là quyền tự do tư tưởng) của chính quyền độc tài.
Tôi biết hết thảy những sự thù địch
với cờ vàng như thế của chính quyền CSVN và sự e sợ của người dân với hình ảnh
lá cờ này. Tôi cũng lường được những hậu quả không sớm thì muộn xảy ra cho
chính mình khi may, in các sản phẩm thời trang dựa trên hình ảnh lá hoàng kỳ
này. Nhưng tôi vẫn làm. Vì sao? Nếu chỉ vì mục tiêu lợi nhuận, không ai mang an
toàn của mình và gia đình mình ra đánh đổi với vài triệu đồng. Trước giờ hầu
như các sản phẩm cờ vàng, đặc biệt là áo khoác, đều được sản xuất ở bên ngoài
Việt Nam, đưa vào trong nước với số lượng nhỏ. Bây giờ, tôi may các sản phẩm cờ
vàng hàng loạt. Không phải chỉ để bán cho những người ở hải ngoại yêu thích màu
cờ họ ấp ủ trong tim bao chục năm nay; mà còn để tặng, để bán cho người Việt quốc
nội. Điều quan trọng là các sản phẩm được sản xuất ở chính Việt Nam, được vận
chuyển, quảng bá ở Việt Nam, được trữ trong kho hàng của một người đang ở Việt
Nam, và được bán, tặng cho anh chị em ở tại Việt Nam và được nổi bật trên khắp
thôn làng, đường phố Việt Nam.
Tôi muốn “bình thường hoá” hình ảnh
đi liền với sự sợ hãi đó. Tôi muốn góp chút sức giải toả “lời nguyền” nhắm vào
màu cờ này. Tôi muốn màu vải nền vàng với ba sọc đỏ nổi bật sẽ là đi vào tâm thức
người dân, đặc biệt là giới trẻ, không chỉ như là một thứ gì đó bình thường,
không mang tính đe doạ mà còn đẹp đẽ dưới bình diện thẩm mỹ. Một tà áo dài vàng
thướt tha, một chiếc cà vạt lụa vàng để mặc với áo sơ mi trắng, một áo khoác
vàng có ba sọc thể thao trên cánh tay để mặc ra ngoài khi trời trở gió… Vậy đó,
cái gì hiếm hoi thì bất thường, nhưng những gì quen mắt thì dần dần trở nên
bình thường. Khi cờ vàng được thiết kế thành áo thể thao, mũ nón, áo dài, áo đầm,
logo công ty, biểu tượng của hội đoàn… một cách vô tình hoặc cố ý (nhưng công
an làm sao biết chúng ta vô tình hay cố ý?) thì lâu dần tâm thức người dân
không còn e dè với cờ vàng nữa, công an của nhà cầm quyền cũng không thể kiểm
soát được việc sử dụng nó. Vậy đó, đừng quá nghiêm trọng hoá mọi thứ, hãy để nó
diễn ra tự nhiên, nhẹ nhàng như nước chảy.
Bên cạnh mong muốn xoá bỏ “sự bất
thường” của cờ vàng trên đất Việt Nam, tôi còn muốn thông qua việc mặc các sản
phẩm thời trang cờ vàng để truyền đạt sự ủng hộ cho quyền tự do lương tâm của
người Việt Nam đang bị dày xéo dưới gót giày độc tài.
Quyền tự do lương tâm là quyền
tiên khởi của nhiều nhân quyền khác như quyền tự do biểu đạt, tự do ngôn luận,
tự do tôn giáo… Bởi chúng ta được sinh ra với quyền tự do nuôi dưỡng điều ta
tin tưởng, tự do trân trọng và ôm ấp trong tim một thời kỳ lịch sử, một biểu tượng
dù thể chế đó không còn, tự do tin tưởng rằng một điều gì đó là tốt đẹp mà
không phải điều gì khác, tự do phát ngôn cho điều ta tin là đúng (miễn là tất cả
những điều đó không phải là bạo lực và chống lại nhân phẩm), nên nhân loại mới
cùng ngồi lại với nhau để đồng ý ký kết tôn trọng tự do tôn giáo, tự do biểu đạt,
tự do ngôn luận…
Nhà cầm quyền Việt Nam, về mặt
nguyên tắc, không được phép cấm cờ vàng và đàn áp những ai yêu quý nó, cũng giống
như họ không được phép bịt miệng những người bất đồng chính kiến và đàn áp quyền
tự do tôn giáo vậy. Thế nhưng, hầu như người ta dành nhiều sự ủng hộ cho một
tôn giáo bị đàn áp, một người bất đồng chính kiến bị bỏ tù hơn là một người ủng
hộ cờ vàng bị tra tấn. Có gì khác biệt giữa quyền tự do được trân trọng điều gì
đó (ở đây là tình cảm yêu quý trân trọng cờ vàng và Việt Nam Cộng Hoà) với quyền
tự do thờ phượng hay quyền tự do phát biểu chỉ trích chính quyền? Không khác biệt.
Vậy tự do lương tâm và tự do biểu
đạt có phải là chúng ta được quyền trưng bày các biểu tượng chống lại con người,
các biểu tượng khủng bố hay các biểu tượng khác làm tổn thương lương tâm nhân
loại không? Dứt khoát Không. VNCH là một chính thể dân chủ non trẻ, còn nhiều
khiếm khuyết, cố gắng trưởng thành trong một thời kỳ chiến tranh khốc liệt và
trong một giải đoạn lịch sử quốc tế phức tạp. Vì thế, tưởng nhớ VNCH chỉ làm
chính quyền cộng sản lo sợ và thù ghét chứ không làm tổn thương lương tâm bất cứ
ai, ngay cả những gia đình cựu bộ đội Bắc Việt, vì miền Bắc chủ động đánh chiếm
miền Nam chứ không phải ngược lại. Bởi vậy, chúng ta có thể loại trừ khả năng
đó.
Tự do lương tâm? Vậy vì sao cờ đỏ
bị đả kích ở hải ngoại? Vâng, cờ đỏ là biểu tượng của chế độ độc tài đàn áp
nhân quyền, ngăn chặn dân chủ. Chống cờ đỏ nghĩa là biểu tỏ sự bất đồng của những
người bình thường với một chính quyền tham tàn. Đó cũng là cách thực thi quyền
tự do biểu đạt. Nhưng đứng trên vị trí một nhà nước, với độc quyền bạo lực,
không một chính quyền nào được phép cấm đoán tự do lương tâm, tự do gìn giữ màu
cờ của người dân. Và vì thế suy ra, chừng nào Việt Nam có dân chủ thì một Hiến
pháp tự do cần toàn thể người dân, đặc biệt là giới trí thức, cân nhắc xem có
nên đưa đảng cộng sản và các biểu tượng của nó ra ngoài vòng pháp luật dựa trên
những tội ác và các hành động khủng bố họ đã gây ra hay không. Nếu không, thì
trong một Việt Nam tự do dân chủ thực sự không cho phép đàn áp quyền tự do của
những người vẫn yêu mến lá cờ nhuộm màu máu này.
Tóm lại, tôi vẫn tiếp tục dùng
hình ảnh cờ vàng cho những sản phẩm thời trang của mình miễn là có người vẫn
yêu mến nó; vì đó là quyền tự do lương tâm của những người yêu mến Việt Nam Cộng
Hoà và của chính người viết bài này.
Huỳnh Thục Vy
Buôn Hồ 8/6/2017
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét