Sabeco, đã được bán với giá $5 tỷ.
Chính Bộ trưởng ‘Bộ bóp cổ’ (một
cách gọi của dân gian đương đại dành cho vô số sắc thuế ‘kiến tạo’ của Bộ Tài
chính đè đầu dân) - ông Đinh Tiến Dũng - đã phải thừa nhận một sự thật trần trụi
và tàn nhẫn trong cơ cấu thu ngân sách của chính thể độc đảng ở Việt Nam vào
năm 2017: dù tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước năm 2017 vượt 49,16 nghìn tỷ đồng
so với số báo cáo Quốc hội, vượt 76,48 nghìn tỷ so với dự toán, nhưng số tăng
thu đạt được chủ yếu không phải từ hoạt động sản xuất kinh doanh mà là nhờ tăng
thu từ tiền sử dụng đất (61,58 nghìn tỷ đồng so với dự toán), và một phần khác
từ thu cổ tức và lợi nhuận còn lại của doanh nghiệp nhà nước (15,19 nghìn tỷ đồng),
tăng thu từ dầu thô (11,28 nghìn tỷ đồng so với dự toán).
Khi ‘Bộ bóp cổ’ phải thú thật
Sự thừa nhận trên hiện hình trong
một cuộc báo cáo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho Uỷ ban Thường vụ
Quốc hội vào trung tuần tháng Năm năm 2018.
Trong khi đó, Uỷ ban Tài chính -
Ngân sách của Quốc hội đánh giá rằng thu từ sản xuất kinh doanh của 3 khu vực
doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và kinh tế ngoài
quốc doanh trong khoảng 3 năm liền kề đều thấp hơn so với dự toán với mức khá lớn
và đều thấp hơn số ước thực hiện đã báo cáo Quốc hội.
Mặc dù Uỷ ban Tài chính - Ngân
sách không nêu cụ thể thực trạng ‘thấp hơn’ là bao nhiêu, nhưng một số chuyên
gia đã ước tính tỷ lệ thu từ khối doanh nghiệp nhà nước và kinh tế ngoài quốc
doanh chỉ đạt khoảng 80 -85% so với dự toán – tức thấp hơn rất nhiều so với kết
quả của những năm trước.
Riêng khối doanh nghiệp đầu tư nước
ngoài - một trong những niềm tự hào lớn nhất của ngành thuế Việt Nam trong nhiều
năm qua - cũng rơi vào số phận hụt thu có thể lên đến 7% trong năm 2017.
Mà khi thu thuế từ 3 khu vực
doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và kinh tế ngoài
quốc doanh bị giảm mạnh, lấy đâu ra ‘Kinh tế Việt Nam đạt thành tích tăng trưởng
7,31% GDP’ - gấp gần 3 lần tỷ lệ tăng trưởng của Mỹ và EU - như Thủ tướng Nguyễn
Xuân Phúc tuyên rao đầy tự hào vào cuối năm 2017 và được các bộ ngành, giới
chuyên gia cận thần và báo đảng đồng ca đầy sống sượng lẫn trơ tráo?
Ông Nguyễn Xuân Phúc có thể không
thuộc bài ‘một nửa cái bánh mì vẫn là bánh mì, nhưng một nửa sự thật không thể
là sự thật’, song sự thật của nền kinh tế mà đến nhiều địa phương ông Phúc đều
hô hào là ‘đầu tàu kinh tế’ chỉ là sự cám cảnh của nạn suy thoái đã kéo dài suốt
từ năm 2008 đến nay - hoàn toàn trái ngược với hành vi ngụy tạo thành tích kinh
tế nhằm động cơ chạy đua vào chức vụ tổng bí thư tại đại hội 13 của đảng cầm
quyền vào năm 2021.
‘Bóp cổ’ dân!
Nếu không tính đến phần bán vốn Tổng
công ty Rượu bia – nước giải khát (Sabeco), thu được chẵn 5 tỷ USD, tương đương
110.000 tỷ đồng, thì kết quả thu ngân sách năm 2017 ra sao?
Phép trừ đơn giản nhất cho thấy kết
quả thu nhân sách năm 2017 chỉ là 1.173 ngàn tỷ đồng (1.283 ngàn tỷ trừ 110
ngàn tỷ), chỉ đạt 96,8% dự toán thu đầu năm 2017, nếu không tính đến 110.000 tỷ
đồng thu được từ bán vốn nhà nước tại Sabeco.
Kết quả 96,8% thu ngân sách năm
2017 không những không được xem là thành tích mà còn bị coi là một thất bại, bởi
đây là lần đầu tiên sau nhiều năm, thu ngân sách quốc gia không đạt so với dự
toán. Cũng là năm thứ ba liên tiếp, thu ngân sách từ khối trung ương không đạt
dự toán.
Đó chính là nguồn cơn sâu xa và
chua chát về việc tại sao trong năm 2018, Chính phủ phải tiếp tục đè dân thu
thuế và tìm cách “bán mình” tại một số tập đoàn được xem là “bò sữa” luôn mang
lại lợi ích cho chính thể và cầm hơi cho đảng cầm quyền.
Tăng giá và thuế má là một trong
những biểu đạt cực đoan nhất trong giai đoạn cuối của một cơ chế cưỡng bức và
cưỡng đoạt.
Vào năm 2017, ‘Bộ bóp cổ’ đã tham
mưu cho chính quyền âm thầm, hoặc lén lút tăng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp
gấp 3-4 lần mà không thông báo trước cho dân.
Trong cơ cấu thu ngân sách quốc
gia, tiền thuế sử dụng đất chiếm khoảng 9%, tương đương khoảng 100 ngàn tỷ đồng.
Nếu đồng loạt tăng thuế sử dụng đất ở các tỉnh thành, ngân sách sẽ có thể “móc
túi” dân gấp ít ra vài ba lần con số trăm ngàn tỷ đó.
Năm 2017 lại là năm mà thị trường
bất động sản ở Việt Nam được giới đầu cơ cá mập lẫn đầu cơ nhỏ lẻ ‘đánh lên’ ở
nhiều tỉnh thành. Ở miền Nam như Sài Gòn, Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Bà Rịa
- Vũng Tàu. Ở miền Trung như Đà Nẵng. Ở miền Bắc như Hà Nội, Phúc Yên, Bắc
Ninh, Hải Phòng. Đặc biệt là ‘đánh lên’ dữ dội ở ba đặc khu kinh tế tương lai
là Vân Đồn (quảng Ninh), Vân Phong (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang).
Mặt bằng giá đất được đẩy lên cao
đến mức hoang tưởng - hàng chục lần, thậm chí hàng trăm lần.
Đó cũng là bối cảnh mà có đến 80
- 90% kẻ mua người bán đất là nhằm mục đích đầu cơ chứ không phải để ở. Hồ sơ
mua bán đất chồng chất như núi ở các văn phòng đăng ký đất đai và cơ quan thuế,
mà do đó đã giúp cho Tổng cục Thuế một năm bội thu.
Nhưng niềm vui thu thuế không phải
cứ kéo dài mãi mãi. Cũng như những cơn sóng bất động sản vào những năm 2000 và
giai đoạn 2007 - 2011 đều có điểm kết thúc bi kịch của nó, phong trào đầu cơ bất
động sản từ năm 2016 kéo dài đến nay đã đẩy mặt bằng giá đất quá cao so với giá
trị thực và tạo nên một quả bom khổng lồ chỉ chực chờ phát nổ vào năm 2019, hoặc
có thể ngay trong năm 2018.
Nếu nguồn thu từ đất giảm mạnh?
Sự thừa nhận của Bộ trưởng ‘Bộ
bóp cổ’ Đinh Tiến Dũng về tăng thu ngân sách chủ yếu do tăng tiền thu từ thuế đất
cũng vô hình trung chứng minh cho một sự thật khác.
Một dấu hỏi quá khốn quẫn đối với
nền ngân sách ăn bám của nhà nước cộng sản: nếu quả bom bất động sản nổ, hoặc
không nổ đột ngột thì sẽ phải xì hơi dần, chắc chắn mật độ thương vụ mua bán đất
đai sẽ giảm dần hoặc giảm mạnh, kéo theo số thu thuế từ giao dịch đất đai sẽ giảm
đáng kể trong những năm sau. Khi đó, ngân sách sẽ khó còn có nguồn thu tăng
thêm từ tiền đất lên đến 60.000 - 70.000 tỷ đồng/năm, trong khi nguồn thu từ 3
khối kinh tế đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân vẫn
không có gì khả quan hơn trong thời buổi kinh tế ngập ngụa suy thoái. Vậy ngân
sách nhà nước sẽ lấy đâu ra tiền để nuôi đội ngũ gần 3 triệu công chức viên chức
‘còn đảng còn mình’ mà có ít nhất 30% trong số đó ăn không ngồi rồi?
Kết quả thu ngân sách về thực chất
chỉ đạt 96,8% dự toán của năm 2017 là một chỉ dấu lớn cho thấy thu ngân sách
2018 nhiều khả năng còn tồi tệ hơn năm 2017 và có thể sẽ sụt tới 5-7% so với dự
toán đầu năm 2018, nếu không tính tới phần đè dân thu thuế và “bán mình”.
Nỗi lo lắng của Bộ trưởng ‘Bộ bóp
cổ’ Đinh Tiến Dũng là hết sức ‘chính đáng’: ngay vào năm 2018 này, trong khi Bộ
Tài chính vẫn chưa thể hình thành khung luật cho thuế VAT vì bị dư luận xã hội
lên án và chửi rủa ghê gớm, làm cách nào để đạt chỉ tiêu thu ngân sách mà Bộ
Chính trị của ông Nguyễn Phú Trọng đã giao và một quốc hội ‘bù nhìn’ của bà
Nguyễn Thị Kim Ngân đã ‘gật’?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét