Cựu Thủ tướng Malaysia, Narib Razak AFP
Kết quả và ảnh hưởng từ bầu cử
Nguyên Lam: Nguyên Lam xin kính
chào ông Nguyễn-Xuân Nghĩa, chuyên gia tư vấn kinh tế của Ban Việt ngữ đài Á
Châu Tự Do và xin có lời mừng rằng ông đã bình phục sau hai tuần bị bệnh. Thưa
ông, khu vực Đông Nam Á có hai quốc gia thuộc loại quần đảo với lãnh thổ trải rộng
trên mặt biển là Malaysia và Indonesia. Trong Tháng Năm vừa qua, Malaysia đã có
bầu cử với kết quả gây bất ngờ cho mọi người, qua Tháng Sáu tới đây, Indonesia
cũng sẽ có bầu cử để cử tri chọn lựa các chức vụ tại địa phương như tổng trấn
hay thị trưởng. Hoàn cảnh địa dư quá đặc biệt của các quốc gia đó là điều rất
đáng chú ý nên kỳ này, Nguyên Lam xin đề nghị ông phân tích cho bài toán kinh tế
chính trị của họ.
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Năm nay, ba nước Đông Nam Á có bầu cử là
Malaysia, Indonesia và Cam Bốt. Trường hợp Cam Bốt đáng chú ý vì đảng cầm quyền
của Thủ tướng Hun Sen cố tập trung quyền lực mà chẳng có thay đổi gì nhiều. Trường
hợp Indonesia thì đặc biệt hơn vì vị Tổng thống đương nhiệm mong là cử tri sẽ
cho đảng của ông một đa số vững mạnh hơn tại địa phương hầu có thể hoàn thành
việc cải cách đã hứa hẹn. Riêng tại Malaysia thì cuộc bầu cử hôm mùng chín
Tháng Năm lại gây ra một cơn địa chấn chính trị và kinh tế sẽ còn lan rộng
trong cả khu vực, cho nên chúng ta cần tìm hiểu thêm, là điều tôi dự tính từ
hai tuần trước mà rồi phải tạm bỏ vì lý do sức khỏe.
Nguyên Lam: Chính vì vậy mà kỳ này Nguyên Lam xin ông đề cập tới kết
quả bầu cử đó.
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Nếu so sánh,
Việt Nam có hoàn cảnh địa dư tốt đẹp hơn Malaysia vì là một quốc gia bán đảo với
lãnh thổ tương đối liền lạc, chứ Malaysia lại không được như vậy do lãnh thổ bị
chia làm hai phần. Tại hướng Tây, Malaysia là bán đảo tiếp cận với Thái Lan,
Singapore và Indonesia. Cách đó 600 cây số về hướng Đông trên mặt biển, lãnh thổ
Malaysia có một phần nhỏ tại miền Bắc của của đảo Borneo, phần kia là thuộc về
Indonesia. Dù có vị trí địa dư phân tán như vậy, hai nước Đông Nam Á là
Malaysia và Indonesia vẫn cố thiết lập cơ chế dân chủ, tương tự trường hợp của
Philippines, cho nên chuyện ấy rất đáng cho người Việt chúng ta suy ngẫm mà đừng
sợ dân chủ.
- Chuyện thứ hai là hoàn cảnh văn
hóa và chủng tộc của Malaysia. Vì lý do địa dư lẫn lịch sử, xứ này có đặc tính
đa văn hóa với ba sắc tộc chính là dân Mã Lai, người dân gốc Trung Hoa và người
gốc Ấn Độ. Họ sống hòa đồng với nhau trong thể chế quân chủ lập hiến, với quốc
trưởng là một Quốc vương có ưu thế biểu trưng cho tinh thần thống nhất. Vì lý
do địa dư hình thể, Malaysia còn có chế độ liên bang của nền dân chủ đại nghị
sau khi giành lại độc lập từ tay Đế quốc Anh cách nay đúng 60 năm. Nền dân chủ
đại nghị là khi quốc hội có thực quyền và đảng chính trị nào chiếm đa số trong
Quốc hội thì đề cử chức vụ Thủ tướng là người cầm đầu Hành pháp cho một nhiệm kỳ
nhất định.
Nguyên Lam: Nhiều người cứ nghĩ một
quốc gia có lãnh thổ phân tán, như trường hợp Malaysia, Indonesia hay
Philippines, thường hay tập trung quyền lực để chính quyền trung ương dễ cai trị.
Thưa ông, kết quả ấy ra sao sau khi các nước đó giành lại được nền độc lập từ
các nước thuộc địa Âu Châu?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Chúng ta có
thấy phản ứng tập trung đó tại Philippines và Indonesia, nhưng hậu quả là chế độ
độc tài, như Ferdinand Marcos tại Philippines hay Suharto tại Indonesia. Cuối
cùng thì chế độ độc tài bị người dân lật đổ tại Philippines năm 1986 và tại
Indonesia năm 1998. Sau dăm ba năm hỗn loạn thì nền dân chủ vẫn được tái lập và
người dân tìm ra giải pháp lãnh đạo khác.
- Ta cần nói thêm rằng cả ba quốc
gia Đông Nam Á ấy đều có người theo đạo Hồi và dễ bị nạn khủng bố của các phần
tử Hồi giáo cực đoan cuồng tín, là chuyện vừa mới xảy ra cho Indonesia, nhưng
chẳng vì vậy mà nhân danh ổn định chính trị họ rơi vào chính sách đàn áp hoặc kỳ
thị. Việt Nam nên học kinh nghiệm đó của họ, nhất là khi ba quốc gia đó đều có
trình độ kinh tế cao hơn Việt Nam.
Bài học cho Việt nam
Nguyên Lam: Trở lại chuyện Malaysia sau cuộc bầu cử vừa qua, ông thấy
là Việt Nam còn có thể học được gì khác từ quốc gia này?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Sau khi giành được độc lập, một chính đảng đã
thực tế cầm quyền liên tục trong một liên minh với các đảng nhỏ hơn, rồi đảng
chính trị này biến chất dần thành một hệ thống tham nhũng. Một lãnh tụ từng là
Thủ tướng trong 22 năm liền là ông Mohamad Mahathir liền bước qua thế đối lập với
cái đảng do chính ông lập ra trước đó và liên minh đối lập này đã thắng cử bất
ngờ. Thủ tướng đương nghiệm là ông Najib Rajak phải từ chức và ngày nay đang bị
điều tra về tội tham nhũng. Hầu như mỗi ngày người ta lại tìm ra một chứng cớ mới
về tình trạng tham ô của ông ta. Vì vậy, bài học nên nhớ ngay là quyền lực kéo
dài rất dễ đưa tới nạn tham nhũng là sự cấu kết giữa chính trị với kinh tế. Sau
đó là một bài học khác, là chính quyền mới sẽ phải làm những gì để cải thiện nền
kinh tế và khôi phục lại niềm tin của quốc dân?
Nguyên Lam: Nguyên Lam xin đề nghị ông tóm lược cho thính giả của
chúng ta diễn biến bất ngờ ấy để nhiều người có thể rút tỉa kinh nghiệm.
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Trước hết, vì sao lại có sự bất ngờ đó?
- Từ quá lâu, những người tạo ra
dư luận thường đánh giá sai phản ứng của quần chúng mà cho rằng nguyên trạng sẽ
còn tiếp tục. Nào ngờ liên minh cầm quyền của Thủ tướng Najib Razak chỉ được 79
ghế trong tổng số 222 ghế của Quốc hội và liên minh các đảng đối lập lại được
113 ghế dân biểu. Đảng cầm quyền không chỉ thất cử mà các nhân vật có thế giá
trong đảng cũng bị cử tri cho về vườn tại những địa phương cứ tưởng là thành
lũy của đảng.
- Thật ra, chỉ dấu bất mãn của cử
tri được thấy từ cuộc bầu cử năm 2008, 10 năm về trước, và còn suy sụp hơn
trong cuộc bầu cử năm 2013, nhưng liên minh cầm quyền vẫn giữ được đa số là 132
ghế trong Quốc hội nên mắc tội chủ quan.
- Chuyện thứ hai ít ai thấy ra là
sự chuyển dịch dân số khá chậm rãi. Thành phần dân Mã Lai có tỷ lệ sinh sản cao
hơn trong khi dân số những ngưới gốc Hoa và gốc Ấn lại cứ sụt dần. Liên minh cầm
quyền kết hợp ba thành phần sắc tộc ấy trong một hệ thống quyền lợi kinh tế đã
mất dần thế mạnh mà không biết, cho tới khi bị thất cử thê thảm hôm mùng chín.
Tương lai của Malaysia
Nguyên Lam: Thưa ông, việc nguyên Thủ tướng Mohamad Mahathir lại ra
nhậm chức ở tuổi 92 có là điều lạ hay không và ông ta có thể làm gì cho tương
lai?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Hai chục năm trước, trong vụ khủng hoảng Đông
Á vào các năm 1997-1998, tôi đã có dịp trình bày về nhân vật Mahathir này trên
diễn đàn của chúng ta. Là người Mã Lai đã tranh đấu cho nền độc lập, ông ta có
tư tưởng thiên tả trong chính sách kinh tế nhưng triệt để yêu nước và nghi ngờ
Tây phương. Sau 22 năm làm Thủ tướng, ông Mahathir đã về hưu từ năm 2003. Nhưng
khi đảng cầm quyền của ông trở thành sa đọa và gây thiệt hại cho kinh tế nên
ông phải bước ra lãnh đạo một đảng đối lập và trở về làm Thủ tướng.
- Một nhân vật thân tín xưa kia
là Phó Thủ tướng của ông Mahathir là Anwar Ibrahim thì bị mất chức từ năm 1998
và hai lần bị truy tố rồi vào tù vì những tội danh thật ra là chính trị nay
cũng vừa được Quốc vương ân xá. Là người có thực tài và uy tín trong khối đối lập,
ông Anwar này có hy vọng kế nhiệm sau một hai năm giao thời của ông Mahathir.
Nguyên Lam: Khi theo dõi tình hình Malaysia từ đã lâu như vậy, ông
dự đoán thế nào về tương lai xứ này?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Nói về trường kỳ, sự chuyển dịch dân số với
thành phần gốc Mã Lai theo Hồi giáo sẽ có chủ trương quốc gia dân tộc mạnh hơn
và không mấy tin tưởng vào Trung Quốc. Kết quả bầu cử vừa rồi tại Malaysia là
điều bất lợi cho Bắc Kinh, nhất là cho Kế hoạch Nhất Đới Nhất Lộ của ông Tập Cận
Bình. Ta đừng quên rằng về địa dư, Malaysia cũng góp phần kiểm soát Eo biển
Malacca trên dòng hải lưu chiến lược nối liền Thái Bình Dương với Ấn Độ Dương.
- Nói về trung hạn, trong vòng từ
hai năm tới năm năm, lãnh đạo của Malaysia cũng muốn cải cách cơ chế kinh tế để
ít lệ thuộc hơn vào việc xuất khẩu năng lượng và khoáng sản mà phát huy thế mạnh
của việc xây dựng hạ tầng cơ sở và các ngành sản xuất có trình độ công nghệ cao
hơn. Tôi cho là Thủ tướng Mahathir và ông Anwar sau đó sẽ thực hiện việc chuyển
hướng như họ đã hứa khi tranh cử.
- Nói về tương lai ngắn hạn,
chính quyền mới phải thu hồi lại cho công quỹ khoản tài sản đã bị Thủ tướng cũ
lấy cắp, là điều cần thiết vì ngân sách bị bội chi và vì đề nghị giảm thuế tiêu
dùng của Chính quyền Mahathir. Do đó việc chấn chỉnh công chi thu, kể cả thanh
toán một số dự án với Trung Quốc, rồi chuyển hướng phát triển cho Malaysia sẽ
là những ưu tiên mới.
Nguyên Lam: Vì thời lượng của chúng ta có hạn, Nguyên Lam xin đề
nghị ông nêu ra một kế luận về những bài học từ Malayia.
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Có hoàn cảnh địa dư và lịch sử bất lợi hơn Việt
Nam và cũng từng bị cộng sản chi phối trong những năm đấu tranh cho độc lập,
Malaysia tránh được tai họa cộng sản và chiến tranh. Sau đó, họ cố gắng xây dựng
dân chủ dù gặp khá nhiều rủi ro. Kết quả là trên một lãnh thổ rộng bằng Việt
Nam, với dân số chỉ bằng một phần ba, Malaysia có sản lượng kinh tế vượt xa Việt
Nam và người dân có mức sống bình quân là cao gấp bốn lần người Việt mình. Sau
cuộc bầu cử vừa rồi, Malaysia sẽ có tương lai khá hơn Việt Nam vì người dân của
họ được quyền chọn lựa một giải pháp khác.
Nguyên Lam: Ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do cùng Nguyên Lam xin cảm tạ
kinh tế gia Nguyễn-Xuân Nghĩa về bài phân tích kỳ này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét