Ảnh: cand
Tháng 9 năm 2016, chỉ một thời gian ngắn sau khi có tin Trịnh
Xuân Thanh trốn khỏi Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng đã quyết định trở thành Tổng
Bí thư đầu tiên trong lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam tham gia Đảng ủy Công an
Trung ương – cấp ủy lãnh đạo trực tiếp, toàn diện Bộ Công an.
Không khó để hiểu quyết định này của Tổng Bí thư, khi mà lúc
đó rất nhiều người đã đặt dấu hỏi vì sao một lực lượng điều tra được cho là “giỏi
nhất thế giới” lại để lọt Trịnh Xuân Thanh. Đại biểu QH Ngô Văn Minh, trong
phát biểu cuối cùng của ông ở nghị trường, cũng đặt nghi vấn rằng “một người
say rượu ở xã tối nay, sáng mai công an đã biết ở đâu, thì sao Trịnh Xuân Thanh
bị chú ý từ lâu lại trốn thoát dễ dàng như vậy”.
Tưởng rằng sau động thái chưa có tiền lệ đó của TBT, sẽ
không còn ai có thể cao chạy xa bay được nữa nếu bị rơi vào tầm ngắm. Nhưng
không, Vũ Nhôm đã trở thành người thứ hai lọt lưới thành công, mặc dù bị đích
thân TBT chỉ mặt đặt tên.
Điều này cho thấy, dẫu đã hơn 1 năm tham gia Đảng ủy Công an
Trung ương, song đối với lực lượng thanh gươm lá chắn này, TBT vẫn ’cầm chưa chắc
khiên, múa chưa thạo kiếm’. Hay nói cách khác, đao kiếm có vẻ chưa thuận ý chủ
nhân.
Mối quan hệ giữa TBT và Bộ Công an hiện tại là giữa lãnh đạo
chính trị và cơ quan chấp hành. Ai nghiên cứu về cách bộ máy hành chính vận
hành đều không xa lạ gì với khái niệm “bất tuân/bất hợp tác hành chính” trong
đó công chức thừa hành, một khi không đồng thuận với lãnh đạo chính trị, có thể
nghĩ ra trăm phương ngàn cách trì hoãn hoặc thực hiện chiếu lệ, qua loa những mệnh
lệnh của vị lãnh đạo chính trị đó.
Mà cũng không có gì khó hiểu. So với người đồng nhiệm ở Bắc
Kinh – Tập Cận Bình, vốn cũng đang tiến hành công cuộc thanh lọc bộ máy tương tự,
ông Trọng dường như vẫn đang thiếu con át chủ bài.
Ở Trung Quốc, công an/an ninh chẳng những không phải là cơ
quan chủ lực chống tham nhũng, mà lại là một trong những đối tượng chính bị nhắm
tới. Dĩ nhiên, để làm được điều này, Tập phải dựa vào một lực lượng nội chính
khác quyền uy và trung thành hơn – Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật – với tiến trình
“song quy” nổi tiếng mà cán bộ các cấp Trung Quốc, gồm cả các trùm an ninh, chỉ
mới nghe thôi đã muốn tự sát.
Để dễ hình dung về quy trình này, thử tượng tượng Trịnh Xuân
Thanh và Vũ Nhôm rơi vào tầm ngắm của người đứng đầu đảng ở Trung Quốc. Các
thành viên của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật sẽ tiến hành điều tra bí mật để thu thập
chứng cứ, và ngay khi nhận chuẩn y từ TBT sẽ mời hoặc đưa cả hai đến “một nơi
nhất định tại một thời điểm nhất định” (nghĩa đen của thuật ngữ “song quy”),
nơi cả hai sẽ trải qua những ngày tháng hỏi cung ‘sống không bằng chết’ cho đến
khi thừa nhận sai phạm. Số phận của họ được định đoạt ngay tại thời điểm này,
và việc gửi sang Viện Kiểm sát để truy tố trước tòa chỉ là những bước sau cùng
nhằm hợp thức hóa quy trình. Hoàn toàn không có chỗ cho công an/an ninh trong
quy trình này.
TBT Nguyễn Phú Trọng hẳn biết rõ điều gì xảy ra ở Trung Quốc
(vì hai đảng thường xuyên trao đổi kinh nghiệm cầm quyền), và có lẽ cũng muốn
dưới quyền mình có một bộ máy như thế.
Tuy nhiên, muốn là một chuyện, có làm được hay không lại là
chuyện khác. Có ít nhất 3 điểm khác biệt giữa Việt Nam và Trung Quốc khiến mong
ước của ông Trọng, nếu có, vẫn còn xa vời:
Đầu tiên là uy thế của Ủy ban Kiểm tra. Trong khi cơ quan
này ở Trung Quốc do chính Đại hội Đảng bầu ra thì ở Việt Nam, trong suốt lịch sử
tồn tại của đảng cộng sản, Điều lệ Đảng luôn ghi nhận Ủy ban Kiểm tra do Ban Chấp
hành TƯ thành lập, và vì thế chỉ là cơ quan thừa hành cấp dưới của Ban Chấp
hành TƯ.
Hai là Tập đã tận dụng rất tốt cái đà 20 năm gia tăng quyền
lực của Ủy ban Kiểm tra đối với toàn bộ hệ thống chính trị bắt đầu từ Đại hội
14 (1992), để tiến hành hàng loạt cải cách đột phá cho cơ quan này, nhất là về
thẩm quyền và nhân sự, giúp nó thực sự nắm quyền sinh sát với bất kỳ đảng viên
nào trong tầm ngắm của Tập. Trái lại, ở Việt Nam, đã không có bất kỳ nỗ lực cải
cách tăng quyền nào cho Ủy ban Kiểm tra trong suốt hàng thập kỷ qua, và vai trò
của ủy ban này, dẫu được hỗ trợ bởi uy thế cá nhân TBT Nguyễn Phú Trọng trong
hai năm vừa rồi, vẫn còn quá mờ nhạt, nếu so sánh với phiên bản của nó ở Trung
Quốc.
Ba, ở Trung Quốc, nối tiếp truyền thống “súng đẻ ra chính
quyền”, Ủy ban Kiểm tra nếu muốn xử lý công an/an ninh – lực lượng có súng bé,
vẫn phải dựa vào một lực lượng vũ trang khác có súng to hơn, chính là quân đội.
Trong vai trò Chủ tịch Quân ủy Trung ương, thẩm quyền của Tập đối với quân đội
là tối cao tuyệt đối như một Tổng Tư lệnh, vượt trội hẳn so với vị trí Bí thư
Quân ủy Trung ương của ông Trọng – vốn chỉ là thành viên đại diện của một cơ chế
lãnh đạo tập thể. Nói nôm na, trong khi Tập trực tiếp cầm súng, thì ông Trọng,
nếu muốn bóp cò, vẫn phải chờ một nghị quyết do Quân ủy thông qua mà trong đó
ông chỉ có một phiếu. Bởi vậy, nếu Ủy ban Kiểm tra ở Trung Quốc hành động tự
tin trong cái bóng của TBT đồng nhất với quân đội, thì ở Việt Nam, Ủy ban Kiểm
tra chỉ thấy mỗi TBT còn hình bóng quân đội dường như vẫn mịt mờ xa xăm.
Lấp đầy 3 điểm khác biệt trên để có được một uy thế lớn như
Tập trong cuộc chiến thanh lọc bộ máy hoàn toàn không đơn giản chút nào, nếu
không muốn nói là bất khả thi đối với ông Trọng lúc này, nhất là khi mô hình
chính trị Việt Nam dẫu tương đồng song không có được một mức độ tập quyền cao
như Trung Quốc. Cơ hội duy nhất cho ông Trọng để bắt đầu một tiến trình như thế
đã bị bỏ lỡ ở Đại hội XII, khi Điều lệ Đảng không được sửa đổi, đồng nghĩa với
việc Ủy ban Kiểm tra vẫn chỉ quẩn quanh với vai trò “thanh kiểm tra” thường lệ,
chứ chưa thể trực tiếp “đánh án”.
Nghĩa là ông Trọng, nếu muốn đưa ai đó vào tù, vẫn phải dựa
vào công an, và chấp nhận mọi bất lợi đến từ thực tế này. Bộ máy công an thì lại
quá khổng lồ (với những lợi ích đan xen đã quá chằng chịt) để có thể trên dưới
một lòng tuân lệnh TBT. Thế thì, như một lẽ thường tình, ông Trọng buộc phải
thiết lập một lực lượng trung thành riêng ngay trong Bộ Công an. Một kiểu Bộ
Công an bên trong Bộ Công an.
Ấy cũng là lúc bắt đầu một cuộc so găng mới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét