Thứ Hai, 11 tháng 12, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 11/12/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Việt Nam: Tài xế trả tiền lẻ phản đối trạm thu phí BOT quốc lộ 5

Hình chụp từ trên cao tắc nghẽn giao thông tại trạm thu phí BOT quốc lộ 5 Hà Nội Hải Phòng hôm 11/12/2017
Hình chụp từ trên cao tắc nghẽn giao thông tại trạm thu phí BOT quốc lộ 5 Hà Nội Hải Phòng hôm 11/12/2017

Vào sáng ngày 11 tháng 12 năm 2017, nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé qua trạm thu phí BOT quốc lộ 5 thuộc huyện Văn Lâm, Hưng Yên, để phản đối mức thu phí quá cao.
Vào lúc 16g chiều giờ địa phương, nhiều tài xế lại tiếp tục sử dụng các loại tiền mệnh giá 200 đồng và 500 đồng để trả phí khi qua trạm BOT Quốc lộ 5 khiến tình trạng giao thông ùn tắc nghiêm trọng, buộc ban quản lý BOT Quốc lộ 5 phải xả trạm. Trên mạng xã hội vài ngày trước đây, nhiều tài xế đã kêu gọi đồng loạt sử dụng tiền lẻ trả phí qua trạm BOT Quốc lộ 5.

2. Tin Hoa Kỳ: Thư kêu gọi ngoại trưởng Tillerson từ chức

Trong 11 tháng Donald Trump ở Nhà Trắng, hàng loạt vị trí then chốt trong ngành ngoại giao Hoa Kỳ vẫn để trống. Trang mạng tạp chí Foreign Policy ngày 09/12/2017 vừa đăng bức thư ngỏ của nhà ngoại giao Elizabeth Shackelford kêu gọi ngoại trưởng Rex Tillerson từ chức, khi "bảo vệ nhân quyền không còn là ưu tiên của nền ngoại giao Hoa Kỳ" và "ảnh hưởng của Mỹ trên thế giới đang tuột dốc"
Trong một bức thư không khoan nhượng gửi đến ngoại trưởng Rex Tillerson, bà viết : "Cách nay 7 năm, tôi từ bỏ lĩnh vực tư nhân để đóng góp và bảo vệ lợi ích, cũng như các giá trị của nước Mỹ. Với các lãnh đạo hiện nay, tôi không thể tiếp tục làm công việc đó. Trong 10 tháng gần đây, chính quyền của chúng ta đã không có những nỗ lực để phát huy hay bảo vệ nhân quyền và dân chủ.


3. Tin Hoa Kỳ: 'Âm mưu khủng bố thất bại' ở New York

Một người bị tạm giữ sau khi định tấn công khủng bố ở trạm xe buýt chính của thành phố New York.
Thị trưởng Bill de Blasio tuyên bố "khủng bố sẽ không thắng nổi".Nghi phạm được nêu tên là Akayed . Người này bị thương khi "thiết bị nổ kỹ thuật thấp" gắn vào người ông ta phát nổ, theo lời giới chức. Hãng tin ABC dẫn các nguồn cảnh sát nói có thể có một trái bom ống tự tạo đã được kích hoạt ở lối đi ngầm bên dưới cổng vào bến xe.


4. Tin Việt Nam: Hơn 4 tỷ đôla kiều hối ‘đổ’ về TP HCM năm 2017

Thành phố HCM đã tiếp nhận lượng kiều hối gần 4,6 tỷ đôla trong 11 tháng đầu năm 2017, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước, theo Tân Hoa Xã.
Ngân hàng nhà nước, chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh hôm 11/12 cho biết rằng hơn 60% lượng kiều hối đến từ Hoa Kỳ và hơn 19% từ châu Âu. Dư báo thành phồ Hồ Chí Minh sẽ nhận được kiều hối gần 5,2 tỷ đôla Mỹ trong năm 2017, tăng 4,5% so với năm ngoái. Ngân hàng Credit Suisse cho biết kiều hối từ Mỹ chiếm khoảng 4% trong GDP của Việt Nam.


5. Tin Thụy Điển: Buôn bán vũ khí trên thế giới gia tăng

Gian hàng của công ty quốc phòng Hàn Quốc và nhà sản xuất tên lửa LIG Nex1 tại Triển lãm Quốc Phòng Và Vũ Trụ Quốc Tế Seoul ADEX) tại Seongnam, nam Seoul, vào ngày 16/10/2017. Ed JONES / AFP

Trong bản báo cáo thường niên về tình hình buôn bán vũ khí trên toàn thế giới được công bố hôm nay, 11/12/2017 tại Stockholm, Thụy Điển, Viện Nghiên Cứu Hòa Bình Quốc Tế Stockholm (SIPRI) ghi nhận là sau 5 năm sụt giảm, hoạt động buôn bán vũ khí đã gia tăng trở lại trong năm 2016.
Danh sách các "đại gia" vũ khí vẫn không thay đổi, với Mỹ đi đầu, bán ra 57,9% lượng vũ khí trên toàn cầu, đứng thứ nhì là Anh Quốc, nhưng rất xa đằng sau với 9,6%, bám sát là Nga với 7,1%, và Pháp đứng thứ tư với 5%.


6. Tin Venezuela: Phe đối lập bị cấm tranh cử tổng thống năm 2018

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố các đảng đối lập chính tại nước này bị cấm tham gia tranh cử tổng thống vào năm tới.
Ông nói rằng chỉ các đảng tham gia cuộc bầu cử thị trưởng hôm 10/12 mới có thể tranh cử tổng thống. Các nhà lãnh đạo của đảng Justice First (Công lý Trên hết), Popular Will (Ý nguyện Toàn dân) và Democratic Action (Hành động Dân chủ) tẩy chay cuộc bỏ phiếu này và cho biết hệ thống bầu cử là thiên vị. Trong bài diễn văn hôm 10/12, ông nói rằng các đảng đối lập đã "biến mất khỏi bản đồ chính trị". "Một đảng không tham gia tranh cử hôm nay và kêu gọi tẩy chay thì không thể tham gia tranh cử lần sau nữa", ông nói.


7. Tin Hoa Kỳ: Mỹ sẽ thua trận trước Nga và Trung Quốc?

Một phúc trình của Tập đoàn nghiên cứu RAND nói rằng các lực lượng Mỹ có thể sẽ bại trận trong cuộc chiến kế tiếp, theo báo The Telegraph.
Phúc trình, có tựa đề “Năng lực Quân đội Hoa Kỳ đối đầu với một Thế giới Nguy hiểm,” đánh giá các kịch bản xung đột trong tương lai, từ xung đột với Nhà nước Hồi giáo hay với Iran, cũng như một cuộc chiến giả định trên hai mặt trận trước cả Trung Quốc và Nga. Phúc trình của Tập đoàn RAND nói rằng sự tự mãn, và các ưu tiên bị lạc hậu, là trọng tâm của những rắc rối quân sự Mỹ.


8. Tin Hoa Kỳ: Nhà đấu tranh Trung Quốc dự lễ trao giải Nhân Quyền Việt Nam 2017 tại Mỹ

Nhà đấu tranh nổi tiếng người Trung Quốc Ngụy Kinh Sinh (trái) đến tham dự lễ trao giải Nhân Quyền 2017 do Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam tổ chức.
Nhà đấu tranh nổi tiếng người Trung Quốc Ngụy Kinh Sinh (trái) đến tham dự lễ trao giải Nhân Quyền 2017 do Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam tổ chức.

Chiều Chủ Nhật, 10 Tháng 12, đúng Ngày Quốc Tế Nhân Quyền lần thứ 69, và cũng đánh dấu 20 năm hoạt động của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam, lễ trao giải Nhân Quyền Việt Nam 2017 cho ông Nguyễn Hữu Vinh (biệt danh Anh Ba Sàm), bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (biệt danh Mẹ Nấm), Mục Sư Y Yích, và Hội Anh Em Dân Chủ, đã được diễn ra tại Hội Trường Thành Phố Westminster, miền Nam California.
Buổi lễ có sự tham dự của nhiều viên chức thành phố, các hội đoàn, các tổ chức chính trị quanh vùng, và đặc biệt là có sự hiện diện của ông Ngụy Kinh Sinh, nhà đấu tranh nhân quyền nổi tiếng người Trung Quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét