Kim ngạch XNK giữa Việt Nam và Trung Quốc giai đoạn
2000-2017
Ngày 27/12, Tổng cục Thống kê đã công bố các số liệu về tình
hình kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2017.
Với một loạt chỉ số ấn tượng, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng
GDP đạt 6,81%, vượt mục tiêu 6,7% và cao nhất kể từ năm 2008 đến nay, cơ quan
thống kê quốc gia xem ra đã xua tan những nghi ngờ trước đó rằng chính phủ phù
phép số liệu hay báo cáo láo.
Trung Quốc vẫn là đối tác kinh tế lớn nhất của Việt Nam,
song các con số thống kê đã cho thấy những biến chuyển theo chiều hướng tích cực.
Kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt 93,7 tỷ
USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 35,3 tỷ USD (tăng 13,3 tỷ USD,
tương đương 60,7%), và nhập khẩu từ thị trường này 58,5 tỷ USD (tăng 8,5 tỷ
USD, tương đương 17%) so với cùng kỳ năm 2016. Tốc độ tăng nhập khẩu từ Trung
Quốc là 16,8%, thấp hơn khá đáng kể so với tốc độ tăng tổng kim ngạch nhập khẩu
là 20,8%.
Giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc tăng đột biến, mức tăng
cao nhất từ trước tới nay, cả về con số tuyệt đối lẫn tỷ lệ tương đối, đã góp
phần chủ yếu giúp nhập siêu từ Trung Quốc giảm năm thứ hai liên tiếp (chỉ còn
23,2 tỷ USD, so với 28,1 tỷ USD năm 2016 và 32,39 tỷ USD năm 2015). Tỷ trọng
kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc trong tổng kim ngạch nhập khẩu cũng giảm năm
thứ hai liên tiếp, từ mức 29,9% năm 2015 và 28,9% năm 2016 xuống còn 27,7% năm
2017, tức thấp hơn cả mức của năm 2013. Nhờ vậy, Trung Quốc không còn là thị
trường nhập siêu lớn nhất của Việt Nam nữa, mà thay vào đó là Hàn Quốc với 31,8
tỷ USD.
Biến động của tỷ trọng XK sang TQ và NK từ TQ trong tổng kim
ngạch XK và NK
Những con số về tình hình giao thương Việt - Trung hai năm
qua có lẽ đã đủ để các fan của cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phải nhìn nhận lại
“di sản” của nhân vật mà họ vẫn đinh ninh là “chống Tàu số 1 Việt Nam” suốt một
thời gian dài. Điều này lại càng đặc biệt đáng ghi nhận trong bối cảnh TBT Nguyễn
Phú Trọng không những vẫn đang tại vị, mà còn ngày càng thể hiện rõ quyết tâm
biến Việt Nam thành “một bộ phận của đại gia đình các dân tộc Trung Hoa”, khi hết
hợp tác với Bắc Kinh để đào tạo cán bộ cấp cao lại đến lượt giao cho “bạn” đào
tạo cán bộ cho một loạt tỉnh biên giới.
Dù vậy, bóng ma Trung Quốc vẫn tiếp tục ám ảnh nền kinh tế
Việt Nam, thể hiện qua những điểm sau:
1) Mặc dù thấp hơn so với tốc độ tăng tổng kim ngạch nhập khẩu,
song tốc độ tăng nhập khẩu từ Trung Quốc năm 2017 so với năm trước vẫn còn cao
(16,8%), vượt tốc độ của năm 2015 (13,4%) và 2016 (1,1%).
2) Tỷ trọng nhập khẩu từ Trung Quốc trong tổng kim ngạch nhập
khẩu, mặc dù đã giảm năm thứ hai liên tiếp, nhưng vẫn ở mức cao (27,7%) và cao
nhất so với các đối tác kinh tế khác. Điều này rõ ràng là nguy hại, bởi phần lớn
hàng hoá “made in China” chất lượng thấp, độc hại hoặc tiềm ẩn những hiểm họa
lâu dài về an ninh quốc phòng cho Việt Nam.
3) Xuất khẩu sang Trung Quốc tăng đột biến (60,7%) khiến tỷ
trọng xuất khẩu sang thị trường này tăng từ 12,4% năm 2016 lên 16,5%. Đây cũng
không phải hoàn toàn là tín hiệu tốt, bởi hàng hoá xuất sang Trung Quốc chủ yếu
là nông sản và khoáng sản, trong khi Trung Quốc là một thị trường ẩn chứa nhiều
rủi ro đối với nông dân Việt.
4) Sự kiện tàu container liên vận Việt - Trung bắt đầu hoạt
động từ ngày 22/11 (dự kiến sẽ chạy đều đặn 1 chuyến/tuần, rồi nâng dần lên 3
chuyến/tuần) báo hiệu nếu chính phủ thiếu kiểm soát và ngăn chặn, một làn sóng
hàng hoá “made in China” mới sẽ tràn vào Việt Nam thông qua cửa ngõ nhanh chóng
và tiện lợi này.
5) Bên cạnh việc tiếp tục chiến lược hỗ trợ xuất khẩu để
hàng hoá Trung Quốc bóp chết hàng hoá cũng như nền sản xuất của Việt Nam ngay
trên sân nhà, Trung Quốc còn tăng cường thâu tóm các dự án bất động sản và đặc
biệt là hàng loạt doanh nghiệp của Việt Nam.
Theo số liệu thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, nếu tính cả Đài Loan và Hồng Kông thì chỉ trong 9 tháng đầu năm
2017, số vốn mà Trung Quốc bỏ ra để thâu tóm doanh nghiệp Việt lên tới 612 triệu
USD, đứng đầu hoạt động thâu tóm doanh nghiệp Việt của các nhà đầu tư nước
ngoài.
Người Trung Quốc vốn có “truyền thống” hoạt động chui tại Việt
Nam, thông qua vỏ bọc người Việt hoặc người Việt gốc Hoa, nên con số thực tế chắc
chắn là còn lớn hơn nhiều so với những gì mà cơ quan chức năng Việt Nam nắm được.
6) Sự kiện tỷ phú Jack Ma, ông chủ tập đoàn thương mại điện
tử Alibaba, sang Việt Nam từ ngày 4-8/11 báo hiệu Bắc Kinh bắt đầu đẩy mạnh cuộc
xâm lăng kinh tế Việt Nam thông qua kênh thương mại điện tử.
Tóm lại, chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đạt được
những thành tích ấn tượng trong việc điều hành nền kinh tế cũng như xử lý mối
giao thương vốn rất nhạy cảm và tiềm ẩn nhiều rủi ro với quốc gia láng giềng
phương Bắc. Tuy vậy, nếu khẳng định rằng bóng ma Trung Quốc đã bớt ám ảnh nền
kinh tế Việt Nam thì e là quá sớm. Tiếp nhận vô số “di sản” tai hại từ chính phủ
Nguyễn Tấn Dũng, nhiệm vụ đặt trên vai chính phủ hiện nay rõ ràng là còn rất nặng
nề.
Hiểm hoạ Trung Quốc vốn dĩ luôn rình rập Việt Nam, và nó chỉ
có thể lớn hơn sau Đại hội 19 Đảng CSTQ, bởi “hoàng đế đỏ” Tập Cận Bình lúc này
đã được ví như Mao Trạch Đông hay thậm chí là Càn Long của thế kỷ 21.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét