Tập Đoàn Điện Lực Việt Nam là cơ quan độc quyền khai thác điện tại Việt
Nam. (Hình: Getty Images)
Ngày 1 Tháng Mười Hai, 2017, chế
độ “thu cùng diệt tận giai đoạn cuối” đã bất chấp tiếng kêu oán thán của nhân
dân và khuyến nghị của giới trí thức khi tung ra một cú “móc túi” khiến xây xẩm
mặt mặt người nghèo và doanh nghiệp: giá điện tăng vọt 6.08% thành 1,720.65 đồng/1kw,
chưa kể thuế VAT.
“Giá điện bị ‘đánh úp’: Người dân
kêu trời!” – một ít tờ báo nhà nước lại rền rĩ, trong lúc hai tầng lớp thu nhập
trung bình và người nghèo Việt Nam đang oằn mình nặng gánh lo toan về chuyện mưu
sinh, vừa phải tiện tặn vừa khốn khó hơn cả những năm trước.
Nhưng cũng như bao lần xăng tăng
giá, mọi chuyện có thể sẽ trở thành quen thuộc với chuyện tăng giá điện để trục
lợi. Quen thuộc đến nỗi khi chính quyền cai trị đã nắm rõ được tâm lý cam chịu
của dân Việt, động tác còn lại chỉ “tăng giá cứ như vặt lông vịt, vặt từ từ để
vịt khỏi lêu toáng lên.”
Vào lần này, những kẻ “vặt lông vịt”
không ai khác là “bạch tuộc EVN” (Tập Đoàn Điện Lực Việt Nam) và Bộ Công Thương
– cơ quan chủ quản của tập đoàn này. Từ thời Bộ Trưởng Vũ Huy Hoàng dưới “triều
đại Nguyễn Tấn Dũng,” Bộ Công Thương và EVN đã trở thành “sát thủ” với những cú
tăng giá “bù lỗ vào dân” và “giết sống” người nghèo trong nạn xả lũ cực kỳ vô
trách nhiệm của các hồ thủy điện.
Và cả giới quan chức chính phủ –
những cái tên như Vương Đình Huệ và Nguyễn Xuân Phúc…
Còn giờ đây, Vũ Huy Hoàng đã “hạ
cánh an toàn” mà chẳng phải chịu một trách nhiệm hình sự nào.
Và Bộ Công thương hiện thời vẫn
chỉ là những con số tiếp theo – liền với dãy số trước.
Những con số tiền bạc và lợi nhuận…
Trong 2 năm rưỡi qua kể từ lần
tăng giá gần nhất 7.5% vào Tháng Ba, 2015, nhóm trục lợi chính sách đã vừa âm
thầm vừa lộ liễu thực hiện một chiến dịch vận động tăng giá điện. Không ít
chiêu trò và thủ đoạn đã được sử dụng.
Ngân hàng thế giới thủ vai gì?
Chiêu “PR” chính sách độc đáo và
có lẽ là thành công nhất là “quốc tế vận”:
Vào quý 1 năm 2015, EVN và Bộ
Công Thương đã “đạo diễn” cho Ngân Hàng Thế Giới (WB) – tổ chức tài chính quốc
tế là chủ nợ của EVN và của con nợ Việt Nam – đưa ra các “khuyến nghị” về tăng
giá điện. Điều kỳ lạ là ngay sau đó, các chuyên gia của WB đã phóng ra khuyến
nghị về giá điện của Việt Nam sẽ phải tăng tới 40% trong vòng 3 năm tới, tính từ
năm 2015 thì mới có thể “cứu” nổi ngành điện. Còn vào năm 2015 đó, WB đã “chỉ đạo”
giá điện phải tăng 20% với 6 tháng mỗi lần, tức gấp đôi tỉ lệ 9.5% mà EVN mưu
tính.
Nhưng tại sao nhóm trục lợi chính
sách lại cần đến WB và khuyến nghị tăng giá điện để “cứu” EVN?
Sau một thời gian dài bưng bít
thông tin, cũng vào quý 1 năm 2015, Thứ Trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã lần
đầu tiên phải thừa nhận thế cùng quẫn của “đứa con hoang đàng” của mình: Nếu
không tăng và thậm chí không tăng mạnh giá điện, EVN sẽ phá sản!
Nếu không tăng giá “bù lỗ vào
dân,” phá sản là chắc chắn. Bởi vào những năm 2007-2009, EVN đã trở thành tác
nhân gây ra khoản lỗ khủng khiếp lên đến 30,000 tỷ đồng khi đầu tư trái ngành
vào bất động sản, chứng khoán, bảo hiểm. Cho đến năm 2017, hậu quả đầu tư lỗ lã
và chôn vốn ấy vẫn chưa được EVN xử lý xong.
Cho đến năm 2017, một khoản nợ khổng
lồ lên đến $9.3 tỷ của EVN được công bố. Chi tiết cần đặc tả không kém là vốn
vay của EVN phần lớn là nợ vay được chính phủ bảo lãnh.
Nhưng $9.3 tỷ chưa phải hết. Kết
luận của hãng kiểm toán Delotte Việt Nam, đơn vị kiểm toán cho EVN đã nhấn mạnh:
Tổng nợ phải trả của tập đoàn này đã lên đến xấp xỉ 487 ngàn tỷ đồng, tăng 7.1%
so với cùng kỳ năm 2015.
Hiện thời, EVN chính là quán quân
về “chúa chổm” trong tất cả các tập đoàn kinh tế ở Việt Nam.
Nếu EVN phá sản, đó sẽ là thất bại
ghê gớm đối với cơ chế độc quyền nhà nước “nói mãi vẫn không chuyển” và “ăn của
dân không chừa thứ gì.” Nhưng trên tất cả, đó sẽ một sự báo oán lớp dân chúng
cùng các đời con cháu của họ không biết làm gì nên tội.
Vai trò của Thủ Tướng Phúc – EVN?
Vào cuối Tháng Sáu, 2017, Thủ Tướng
Nguyễn Xuân Phúc đã ký phê duyệt đề án tái cơ cấu EVN, nhưng đã không có bất cứ
một cải cách nào để xóa bỏ vai trò độc quyền tàn hại dân sinh của tập đoàn mà
báo chí quốc tế đặt cho biệt hiệu “cậu ấm hư hỏng” này.
Trong đề án trên, EVN vẫn nắm
100% vốn ở các khâu truyền tải, phân phối mà không hề có một chút hơi hướng nào
về điều mà giới quan chức hay phủ dụ là “hướng đến thị trường điện cạnh tranh.”
Cũng trong đề án trên, nhiều
doanh nghiệp tham gia khâu phát điện nhưng chỉ có một đầu mối EVN mua điện và
bán điện. Mặt khác, theo quyết định của chính phủ thì nhà nước nắm 100% vốn ở
công ty này, như vậy tư nhân không hề có cơ hội để tham gia…
Dung dưỡng độc quyền đã “nối
giáo” cho chuyên chế tăng giá điện.
Ngay sau đề án tái cơ cấu EVN được
Thủ Tướng Phúc ký phê duyệt, nỗi lo sợ thường trực của nhân dân đã biến thành sự
thật khi cũng chính thủ tướng này lại ký tiếp quyết định số 24/2017, thay thế
quyết định số 69/2013 về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, áp dụng
cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động điện lực và sử dụng điện, có hiệu lực
từ ngày 15 Tháng Tám, 2017.
Quyết định trên cho phép EVN được
tự quyết tăng giá điện hai lần mỗi năm với mức từ 3% đến dưới 5%, Bộ Công Thương
được quyết tăng giá điện từ 5% đến 10%.
Lẽ đương nhiên, nhóm lợi ích điện
lực chỉ cần có thế!
Cùng với Bộ Công Thương là cơ
quan chủ quản của “cá mập” EVN, cho đến lúc đó sự nghiệp “lobby tăng giá” của
EVN đã thành công bước đầu.
Vì đối với nhóm lợi ích EVN và Bộ
Công Thương mà từ rất lâu rồi người ta vẫn ví là “nhóm cá mập” hay “bạch tuộc,”
chỉ cần được chính phủ bật đèn xanh tăng giá điện và tăng vài chục phần trăm mỗi
năm mà chưa cần đến việc Bộ Công Thương xin ý kiến chính phủ cho trường hợp tăng
giá điện trên 10%, đã đã đủ để “bù giá vào dân.”
Theo đó và trong trường hợp “nhân
đạo” nhất, EVN sẽ được quyền tự quyết định tăng giá diện dưới 5% và được tăng
hai lần một năm, nghĩa là giá điện ngay trong năm 2017 sẽ tăng khoảng gần 10%.
Còn kém “nhân đạo” hơn, không phải
EVN mà chính là Bộ Công Thương sẽ “trảm” dân. Nối tiếp truyền thống “đi đêm” và
“bảo kê” từ thời Bộ Trưởng Vũ Huy Hoàng, đương kim Bộ Trưởng Trần Tuấn Anh của
bộ này – nhân vật suýt thành công với người anh em cọc chèo Lê Phước Vũ trong dự
án Thép Hoa Sen-Cà Ná ở Ninh Thuận, sẽ có hai lần tăng giá điện trong năm với
biên độ gần 10%/lần, để “kết quả dân chúng” bằng tỷ lệ tăng cả năm lên đến gần
20%!
Dường như có một mối quan hệ đáng
ngờ, rất đáng ngờ giữa chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với Bộ Công thương và EVN.
Vào lần này, ông Phúc đã phủi tay
và để chính Bộ Công Thương “trảm” dân.
Và “cậu học trò nghèo hiếu học?”
Một tháng rưỡi trước đêm tăng giá
điện, có một cuộc họp của Ban Chỉ Đạo Điều Hành Giá của chính phủ. Trong cuộc họp
này, khác hẳn với thái độ đầy nét dân túy vào đầu năm 2017 khi hứa hẹn trên mặt
báo rằng về khả năng không tăng giá điện trong năm 2017, người được vài tờ báo
nhà nước ca ngợi là “cậu thiếu niên nhà nghèo hiếu học và học rất giỏi” – Phó
Thủ Tướng Vương Đình Huệ – đã đổi giọng.
Trong cuộc họp trên, ông Vương
Đình Huệ đã yêu cầu “Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thiện phương án điều chỉnh
giá điện trình chính phủ quyết định. Trường hợp cần thiết phải tăng giá điện cần
cân nhắc điều chỉnh ở mức thấp nhất có thể.”
Nhưng điều kỳ lạ là Bộ Công
Thương đã “khẩn trương” đến mức ngay tại thời điểm có yêu cầu trên của ông
Vương Đình Huệ, bộ này đã hoàn thành phương án tăng giá điện với “kịch bản thấp
nhất có thể” là giá điện sẽ tăng 6.08%.
Hơn 6% là một tỷ lệ tăng cao và
hoàn toàn có thể kích thích lạm phát tăng vọt, trong bối cảnh kinh tế ngập ngụa
suy thoái và đời sống người dân ngày càng khốn khó, tỷ lệ hộ nghèo ở Việt Nam
ngày càng tăng cao.
Mặc dù giới lãnh đạo EVN và Bộ
Công Thương cho rằng việc tăng giá điện chỉ khiến chỉ số tiêu dùng (CPI) tăng
chưa tới 0.1% và không làm giảm GDP, nhưng trong thực tế từ năm 2011, một nhóm
chuyên gia đã dựa trên mô hình giá Leontief với hệ số được cập nhật năm 2007 để
xác định nếu tăng giá điện 5% sẽ làm CPI tăng thêm khoảng 0.3% và khiến GDP giảm
0.04%.
Câu chuyện Bộ Công Thương đã hoàn
thành phương án tăng giá điện với “kịch bản thấp nhất có thể” là giá điện sẽ tăng
6.08% – trùng với chỉ đạo của ông Vương Đình Huệ – để một tháng rưỡi sau đó đã
bất ngờ công bố tăng giá điện đúng tỷ lệ 6.08%, cho thấy đây là một kịch bản đã
được giới lãnh đạo ngành công thương, EVN và chóp bu chính phủ tính sẵn để đưa
xã hội và người tiêu dùng vào thế đã rồi.
Cùng lúc, một chiến dịch vận động
khác được PR trên mặt báo chí nhà nước, lấy ý kiến một số chuyên gia “phản biện
trung thành” và đưa ra những nhận định thuần túy có lợi cho nhóm trục lợi chính
sách, chẳng hạn như: “ngành điện đã ‘kìm hãm’ tăng giá trong vòng 2 năm qua và
đây là áp lực rất lớn lên hoạt động đầu tư. Do đó, việc cân nhắc điều chỉnh giá
điện là điều không thể tránh, nhất là trong bối cảnh cần cung cấp đủ điện phục
vụ cho các chỉ tiêu phát triển kinh tế của chính phủ…”
Cần nói thêm, trong một lĩnh vực
khác hẳn điện lực là chủ đề nhân quyền, người cùng với Thủ Tướng Phúc có dấu hiệu
“bảo kê” cho Bộ Công Thương và EVN tăng giá điện – Phó Thủ Tướng Vương Đình Huệ
– đã trở thành tiêu điểm bị giới báo chí quốc tế và mạng xã hội bình luận chỉ
trích: ngay trước cuộc đối thoại nhân quyền EU – Việt Nam vào đầu Tháng Mười
Hai, 2017, lời đề nghị “không nên đưa các lĩnh vực khác như nhân quyền vào
EVFTA” của ông Vương Đình Huệ đã thêm một lần nữa làm cho những quan chức Tây
Âu theo chủ trương đối thoại mềm dẻo mà thiếu hẳn độ cứng rắn cần thiết phải nhận
một bài học “đời đổi – não không đổi” từ phía giới quan chức Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét