Một phụ nữ đứng trog cửa hàng bán các mặt hàng tuyên truyền gồm chân
dung Karl Max, Lenin ở một con phố Hà Nội hôm 13/9/2017-AFP
Tôi đặt đề từ như vậy nghe rất
trái khoáy và chói tai, nhưng đó là sự thật, đa số người Việt cuồng si Cộng sản.
Và người Việt cho đến hiện tại vẫn không chạm tới hạnh phúc được bởi số đông cuồng
si Cộng sản. Vì sao?
Vì đôi khi cuộc hôn ước giữa nhân
dân và đảng cầm quyền giống như một cuộc hôn phối của một đôi vợ chồng. Và dù
muốn hay không thì nhân dân vẫn đứng ở vai trò người vợ, người mẹ, còn nhà cầm
quyền nắm vai trò người chồng, gia trưởng. Phép so sánh này rất khập khiểng
nhưng lại rất hợp lý trong bối cảnh Việt Nam.
Một cặp vợ chồng hạnh phúc, điều
đơn giản nhất là người chồng giữ danh dự, giữ lời và mọi lời thề hẹn trước khi
tiến đến hôn nhân vẫn nguyên vẹn sau khi kết hôn, sinh con, đẻ cái. Chỉ có như
vậy mới đảm bảo được hạnh phúc, bởi hạnh phúc bắt nguồn từ tình yêu, lòng tự trọng
và danh dự. Nếu một trong hai người để tình yêu nguội lạnh, đánh mất lòng tự trọng
và xem rẻ danh dự của mình và đối phương thì không còn là tình yêu, hạnh phúc nữa
mà là sự chịu đựng hoặc sự cuồng si.
Tôi đã chứng kiến nhiều cặp vợ chồng
mà ở họ, đôi khi người vợ bị đối xử như một ô sin, thậm chí dưới mức một ô sin,
người chồng bê tha, nát rượu, đánh đập vợ, cờ bạc, hút chích… Nói chung là mọi
cái xấu anh chồng đều có đủ nhưng người vợ vẫn chịu đựng, chịu đựng đến độ thù
hận trong lòng nhưng bên ngoài vẫn cứ chấp nhận thân phận người vợ tôi đòi.
Nhìn kĩ hơn, hầu hết các cô vợ chấp
nhận thân phận này đều bị chung một căn bệnh: Sợ tương lai. Nghĩa là tay chồng
xấu xa mọi bề nhưng hắn lại có một thứ rất được, đó là tài sản và khả năng tình
dục. Tài sản của hắn đủ lớn và bí mật để cô vợ đâm ra lo sợ khi ra đi, khả năng
tình dục hắn đủ mạnh, thậm chí bạo động để khiến cho cô vợ trở thành một con
nghiện của hắn.
Đây là bi kịch mà đôi khi cô vợ lại
tự huyễn hoặc rằng mình hạnh phúc, mình có nhà cao cửa rộng của chồng làm cho,
mình có người chồng giúp mình giải tỏa những ẩn ức sau những bạo hành và đòn
roi… Một kiểu cuồng si bệnh hoạn. Và ở đây không thể nào có hạnh phúc hay tình
yêu. Nhưng người ta vẫn nhầm tưởng hoặc cố dối mình để tồn tại, vì người ta sợ
tương lai, sợ thay đổi, sợ những thứ mình chưa quen nhìn, chưa gặp…
Và sự thù hận, căm ghét, đau khổ
vẫn âm ỉ cháy bên trong, cháy cho đến khi nào nó đủ sức bùng vỡ thì lại có chuyện
vợ giết chồng, vợ đầu độc chồng, vợ cắt của quí của chồng… Có một ngàn lẻ một
chuyện đau lòng khi người vợ phản ứng tức thời, hết chịu đựng được. Nhưng tất cả
các hệ lụy mà người vợ chịu đựng, cam chịu đều không mang tới kết quả tốt đẹp
nào, thậm chí nguy hại cho cả đôi bên.
Trong mối quan hệ giữa nhân dân với
chế độ cầm quyền, có vẻ như số đông người Việt chấp nhận thân phận của cô vợ chịu
đựng trước đảng độc tài. Mặc dù đảng Cộng sản bội ước, để cho những đảng viên
tham nhũng, cửa quyền, hách dịch, coi dân như cỏ rác… tha hồ tác oai tác quái,
nhưng số đông nhân dân vẫn cam chịu, thậm chí vẫn xu phụ, chờ đợi một điều gì
đó. Một kiểu chờ đợi của người vợ tôi đòi cố nịnh chồng, cố chiều ý chồng mặc
dù đằng sau sự chiều chuộng này là cả một trời cay đắng và căm phẫn.
Thử đặt câu hỏi: Có bao nhiêu dư
luận viên, bao nhiêu thành viên đội cờ đỏ, thậm chí bao nhiêu nhân viên an ninh
Cộng sản có thể không chửi thề nếu như sau ba tháng, họ không nhận được đồng
lương nào và họ không còn nhận được quyền lợi nào từ phía đảng Cộng sản? Tôi
dám nói là may mắn lắm thì một ngàn người, còn được vài người không phản ứng hoặc
không buộc miệng chửi thề, hoặc không rút súng bắn thẳng vào cái nơi họ phục vụ!
Đó là sự thật!
Ngay cả một dư luận viên gạo cội
và hết mực yêu đảng, sẵn sàng hiến thân cho đảng như Trần Nhật Quang, nhiều khi
tôi thử đặt câu hỏi nếu như trong vòng ba tháng, vì một lý do nào đó, ông Quang
không nhận được đồng lương nào, không còn hưởng những ân sủng của đảng, liệu
lòng trung thành của ông còn bao nhiêu phần trăm? Thật là khó nói!
Đó là những ví dụ chỉ những thành
phần con cưng của đảng, những đứa con trung thành của đảng. Với số đông nhân
dân không tên tuổi, những người từng đóng từng đồng thuế, đong từng lon gạo, ki
cóp từng đồng trong ống tre để mua công trái xây dựng đất nước thì sự cuồng si
Cộng sản của họ có phần thụ động, họ không muốn cuồng si rồi cũng phải cuồng
si. Bởi họ sợ tương lai.
Cái tương lai nếu không chấp nhận
sự tồn tại, sự độc đoán, độc tài của đảng Cộng sản thì phải ngồi tù, phải bị xếp
vào hàng phản động, cái tương lai mờ mịt khi bị nhà cầm quyền vùi dập… Dường
như ai cũng sợ tương lai.
Sở dĩ người ta sợ tương lai một
cách kéo dài, lê thê như vậy cũng có lý do của nó. Điều đó có hai yếu tố cốt
lõi, vấn đề quyền sở hữu và nhân quyền tại Việt Nam là chuyện đã rồi, mặc dù
không có quyền sở hữu thứ tài sản quan trọng nhất là đất đai, không có nhân quyền,
nhưng người ta vẫn cứ bị nhà cầm quyền ma mị bằng thứ lập luận rằng Việt Nam
dân chủ gấp vạn lần các nước dân chủ và Việt Nam có thừa nhân quyền nên không cần
nhân quyền của phương Tây.
Nó cũng giống như một cô vợ về
nhà chồng, cô vẫn phải thực hiện mọi sứ mệnh của người vợ, người mẹ nhưng luôn
bị nhà chồng ép chế bởi đơn giản mọi thứ đã có sẵn trước khi cô làm dâu. Nếu lỡ
có đổ vỡ, chia ly thì cô đi ra trắng tay vì mọi thứ thuộc về nhà chồng. Đây là
một kiểu đối xử khốn nạn nhất mà anh chồng đã dành cho cô. Nó cũng giống như đảng
cầm quyền đã khéo léo tước hết mọi thứ quyền của người dân, người ta phải cam
phận, cuồng si để khỏi phải đối mặt với tương lai đen.
Đương nhiên mỗi câu chuyện mỗi
khác nhau về mặt bản chất. Nhưng rõ ràng, cái đích đến, thân phận của người Việt,
nói cho cùng, một con số không nhỏ đã cam chịu và cuồng si đảng Cộng sản này suốt
nhiều chục năm. Và cái trạng thái cách mạng của người Việt có hơi hướm giống với
trạng thái của người vợ hết chịu nổi ông chồng thì nổi loạn, giết chồng hoặc cắt
của quí hoặc có một hành vi nào đó mang tính trả thù, man rợ hơn là tỉnh táo
suy xét thiệt hơn khi chưa quá muộn màng để đưa ra quyết định li hôn, để giải
thoát cho bản thân lúc chưa quá muộn.
Đáng sợ nhất của Việt Nam nằm ở
chỗ những cuộc cách mạng dù chỉ mới manh nha hay phôi thai thôi đã thấy hơi hướm
của thù hận và trừng phạt nhiều hơn là bao dung và hướng đến tiến bộ, hướng đến
cái chung của quốc gia, dân tộc!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét