Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp gỡ các lãnh đạo trong Quốc hội
tại Nhà Trắng hôm 23/1/2017.
Thứ sáu tuần qua Tổng thống Donald Trump vừa tuyên thệ nhậm
chức và gây một ngạc nhiên khác là giữ nguyên chủ trương kinh tế đã trình bày
khi tranh cử. Như vậy, hậu quả của chính sách kinh tế Hoa Kỳ sẽ là gì trong hai
lĩnh vực ngoại thương và ngoại hối?
Hiệu ứng Donald Trump
Kính Hòa: Thưa ông, Tổng thống Donald Trump đã tuyên thệ nhậm
chức hôm Thứ sáu 20 vừa qua và đọc bài diễn văn về chủ trương đường lối của
ông. Trước đây, người ta tưởng rằng ông nêu ra một số lý luận có thể là cực
đoan khi tranh cử để thuyết phục cử tri, chứ khi đã đắc cử thì ông sẽ áp dụng một
đường lối ôn hòa hơn. Nhưng ông Trump lại gây ngạc nhiên nữa khi tái khẳng định
những chủ trương quyết liệt của ông, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế tài chính.
Theo dõi lý luận và thái độ của ông Trump từ khi tranh cử tới ngày đắc cử và nhậm
chức, ông nghĩ sao và liệu chúng ta đã có thể kết luận được gì về hiệu ứng
Donald Trump cho nước khác chăng?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: Chúng ta sẽ ngắn gọn nói về bối cảnh, sau
đó mới tìm hiểu về những chuyện có thể xảy ra sau này.
Là người chưa từng sinh hoạt chính trị, ông Donald Trump có
chiến lược tranh cử bất thường là giành lấy quyền diễn giải về các nguyên nhân
thất thế của người dân Mỹ từ nhiều thập niên qua và hứa hẹn một chương trình rộng
lớn để khôi phục sức mạnh của nước Mỹ. Có thể là ông thấy nhiều điều mà giới
chính trị gia chuyên nghiệp của hai đảng lớn và các phần tử ưu tú Hoa Kỳ, kể cả
truyền thông, lại không thấy, nên ông tranh cử được hậu thuẫn của đông đảo cử
tri, đặc biệt là tại các tiểu bang bị thất thế nhất, và sau cùng đắc cử một
cách bất ngờ.
Thứ hai, sau khi đắc cử, ông chọn vào nội các và ban tham
mưu loại người có thành tích trên doanh trường, chiến trường và cả chính trường
để thi hành những gì đã chủ trương mà ông vẫn giữ thái độ coi thường báo chí và
các chính khách chuyên nghiệp. Chi tiết tôi chú ý nhất là mặc dù thủ tục phê
chuẩn nội các chưa hoàn tất tại Thượng viện, ban tham mưu phụ trách công tác
chuyển quyền gồm gần 600 người đã ráo riết làm việc để vạch ra từng việc cụ thể
mà các phủ bộ của guồng máy công quyền mới sẽ thực hiện trong những tuần, những
tháng và các năm tới. Điều ấy cho thấy là dường như ông Trump và các cộng sự
viên đã chuẩn bị một chương trình cải cách rộng lớn từ nhiều năm nay chứ không
phải trong 18 tháng tranh cử vừa qua.
Vì vậy, và thứ ba, bản thân tôi không mấy ngạc nhiên khi ông
Trump đọc bài diễn văn nhậm chức ngắn gọn mà vẫn đầy tính chất quyết liệt như
khi ông tranh cử và diễn giải về vấn đề của Hoa Kỳ. Có lẽ ta sẽ còn ngạc nhiên
nữa về những tham vọng cải cách của vị Tổng thống mới.
Kính Hòa: Đấy là về bối cảnh hay khung cảnh lãnh đạo của vị
Tổng thống thứ 45. Về nội dung của chương trình hành động kinh tế, ông thấy là
có những gì mà các thị trường nên chú ý theo dõi?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: Tôi cho là Hoa Kỳ, và nhiều nước khác nữa,
có những vấn đề tích lũy từ lâu nên việc chuyển hướng hay cải cách sẽ mất nhiều
năm chứ không ít. Chính quyền Trump cũng tin là sẽ còn phải hành động một cách
sâu rộng và trong nhiều năm, từ giáo dục, xã hội, kinh tế đến an ninh hay đối
ngoại, v.v… nên ta cần thời gian tiệm tiến để hiểu ra toàn cảnh và đánh giá được
hậu quả trong nhiều lĩnh vực. Ngay trước mắt thì tôi chú ý đến ngoại thương và
một hậu quả cấp thời là ngoại hối. Về ngoại thương, Hoa Kỳ sẽ giới hạn nhập khẩu
và khuyến khích xuất khẩu để tìm lực tăng trưởng và việc làm cho dân Mỹ. Có nền
kinh tế với sản lượng gần bằng 25% của toàn cầu và thị trường tiêu thụ rất lớn,
nếu Mỹ áp dụng chính sách người ta gọi là bảo hộ mậu dịch và chống tự do ngoại
thương thì hậu quả có thể gây chấn động toàn cầu và nhất thời làm đồng Mỹ kim sụt
giá, có lẽ ta nên nhìn vào chuyện đó.
Kính Hòa: Thưa ông, phải chăng vì vậy mà tuần qua, ông Trump
nói rằng việc đồng đô la Mỹ định giá quá cao là điều thất lợi khi cạnh tranh với
kinh tế Trung Quốc? Nhiều hệ thống thông tin chuyên đề về kinh tế cho rằng Tổng
thống Donald Trump từ bỏ chủ trương duy trì sức mạnh của đồng Mỹ kim mà nhiều vị
tiền nhiệm đã áp dụng, thưa ông, điều ấy có đúng không và nếu như vậy, các nước
đang giữ tài sản dưới dạng Mỹ kim sẽ bị ảnh hưởng ra sao?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: Tôi cho là loại báo chuyên đề ấy quá hấp
tấp, cũng hấp tấp như khi loan tin là ông Trump đã ký sắc lệnh hành pháp để ra
khỏi Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP, ông ta mới chỉ ký việc đó vào
trưa Thứ Hai thôi. Có chi tiết ít ai lưu ý là khi ông Trump mời hai kinh tế gia
nổi tiếng là Stephen Moore và Larry Kudlow vào ban tham mưu tranh cử thì họ ngạc
nhiên hỏi lại, rằng họ tin vào giá trị của tự do thương mại chứ không chủ
trương bảo hộ mậu dịch. Ông Trump trả lời rằng ngoài lĩnh vực mậu dịch thì họ đồng
ý với nhau về mọi chuyện khác nên hãy cứ để ngoại thương ở ngoài. Là người thực
dụng, Tổng thống Trump muốn thương thuyết lại Hiệp ước Tự do Mậu dịch Bắc Mỹ
NAFTA với Canada rồi Mexico, chứ không đòi xé bỏ hiệp ước mà ba nước đã thi
hành từ 1994.
Trường hợp TPP cũng thế, ông muốn Hoa Kỳ ra khỏi hiệp ước
chung với 11 nước thành viên để sẽ đàm phán với từng nước theo khuôn khổ tay
đôi. Cũng vậy, cuối tuần này ông sẽ gặp Thủ tướng Anh để nói về hợp tác kinh tế
sau khi Anh rút khỏi Liên hiệp Âu châu. Nước Mỹ của Donald Trump không tự cô lập
như người ta nói mà chỉ muốn vẽ lại luật chơi trong quan hệ với các nước khác
chử không duy trì khuôn khổ cũ.
Trở lại vị trí của đồng Mỹ kim, tuần qua khi trả lời phỏng vấn
của tờ Wall Street Journal, ông Trump nói là đồng đô la quá mạnh làm doanh nghiệp
Mỹ thất thế trong cạnh tranh vì hàng Mỹ quá đắt, và ngược lại Trung Quốc có lợi
vì định giá đồng bạc quá thấp để bán hàng rẻ. Từ đó, người ta vội kết luận rằng
ông Trump chủ trương duy trì một đồng đô la yếu và phát biểu của ông lập tức
làm Mỹ kim sụt giá so với nhiều ngoại tệ khác. Sự thật nó rắc rối hơn vậy.
Kính Hòa: Thưa ông, sự thật nó rắc rối như thế nào, khán
thính giả của chúng ta cũng cần biết.
Nguyễn-Xuân Nghĩa: Chúng ta phải nhìn vào toàn cảnh, từ sáu
chục năm nay,là đồng bạc Hoa Kỳ thực tế là ngoại tệ dự trữ phổ biến nhất của thế
giới và Mỹ thường xuyên bị thiếu hụt chi phó, hay khiếm hụt cán cân vãng lai,
vì nhập siêu là nhập nhiều hơn xuất khẩu. Các nước bán hàng cho Mỹ thu về đô la
thì dùng đồng bạc ấy làm cơ sở ký thác để bơm thêm tiền vào nền kinh tế của họ
và đạt thêm một sự thịnh vượng khác. Ngày nay, Hoa Kỳ không muốn tiếp tục bị nhập
siêu như trước nên có biện pháp đánh thuế trên hàng nhập nội đồng thời trợ cấp
dưới dạng thuế vụ các mặt hàng xuất khẩu. Nếu Mỹ áp dụng chính sách đó thì điều
gì xảy ra? Nhiều phần thì các nước thu được ít đô la hơn, bị khan hiếm Mỹ kim
và hệ thống tín dụng dựa trên đồng Mỹ kim có thể sút giảm, hoặc sụp đổ. Mối
nguy nó nằm ở đó, chứ không ở tỷ giá cao thấp của đồng bạc xanh của Mỹ. Như vậy,
ta có hai chuyện rắc rối cần theo dõi.
Đồng đô la sẽ lên giá
hay xuống giá?
Kính Hòa: Cám ơn ông ở phần giải thích đó, bây giờ hai chuyện
rắc rối ấy là gì?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: Thứ nhất là biện pháp điều chỉnh xuất nhập
khẩu, hay “điều chỉnh mậu biên” là mậu dịch khi xuất nhập biên giới. Thứ hai mới
là vai trò của đồng đô la trong hệ thống tiền tệ của các nước. Về “điều chỉnh mậu
biên” hay “border adjustment” thì từ Tháng Sáu vừa rồi, các Dân biểu Cộng Hòa
trong Hạ viện Hoa Kỳ đã có một dự luật cải cách thuế vụ quy mô, bên trong có những
quy định đánh thuế trên hàng nhập nội và giảm thuế trên hàng xuất khẩu. Khi ấy,
Hành pháp vẫn do Tổng thống Barack Obama lãnh đạo và người ta còn tưởng rằng bà
Hillary Clinton sẽ đắc cử nên dự luật ấy khó được áp dụng.
Bây giờ, với ông Trump cầm đầu Hành pháp và đảng Cộng Hòa có
đa số cao hơn ở cả hai viện lẫn các quốc hội tiểu bang, thì kế hoạch cải tổ thuế
khóa lớn lao này sẽ thành hình để thúc đẩy tăng trưởng. Nhưng ông Trump vẫn cho
rằng phần điều chỉnh mậu biên đó của đảng Cộng Hòa là không đơn giản, quá rắc rối.
Ông có thể đưa ra đề nghị khác, thí dụ như tăng thuế nhập nội, nếu không 20%
thì cũng 15% để giảm lượng hàng nhập khẩu và đồng thời trả lại thuế cho nhà xuất
khẩu để kích thích sản xuất nội địa.
Tôi không đi vào các chi tiết thuế khóa ấy, sẽ là thuế tiêu
thụ hay thuế lợi tức cho doanh nghiệp, nhưng khi tăng thuế thì hàng nhập khẩu đắt
hơn sẽ gây thiệt hại cho các nước bán hàng vào thị trường Hoa Kỳ. Hậu quả là khối
lượng ngoại thương của thế giới có thể giảm và hàng tiêu thụ tại Mỹ lại đắt
hơn. Chúng ta nên theo dõi hiệu ứng này.
Kính Hòa: Bây giờ, chúng ta sẽ từ ngoại thương bước qua ngoại
hối, là hiệu ứng của đồng Mỹ kim cho các nước khác. Thưa ông, hậu quả sẽ là gì?
Mỹ kim sẽ lên giá hay xuống giá?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: Chúng ta đang chứng kiến một sự thể khá đặc
biệt là kế hoạch cải tổ thuế khóa tại Mỹ không chỉ chi phối doanh lợi của công
ty Hoa Kỳ và lượng tiêu thụ hàng nhập khẩu của nền kinh tế Mỹ mà còn ảnh hưởng
đến các nước khác, nhất là các nước cần buôn bán với Mỹ như Trung Quốc, Đức hay
Mexico. Khi nhập siêu của Mỹ giảm thì các nước này sẽ bị thất thế dù đồng Mỹ
kim chẳng lên hay xuống giá như người ta đã sớm lo. Vì vậy, tỷ giá đồng Mỹ kim
so với đồng Nguyên của Tầu, đồng Pesos của Mễ, đồng Euro Âu Châu hay thậm chí đồng
bạc Việt Nam không quan trọng bằng lượng hàng mà họ có thể bán vào thị trường Mỹ.
Nhìn trong trường kỳ thì khi nhập siêu của Hoa Kỳ sút giảm
như Chính quyền Trump chủ trương, khối tiền tệ của các nước dựa trên đồng đô la
họ thu vào cũng sẽ giảm và đấy mới là kịch bản đáng sợ. Chúng ta sẽ còn phải
theo dõi và phân tích chiều hướng này.
Kính Hòa: Câu hỏi cuối, thưa ông, thính giả của chúng ta muốn
biết là khi Hoa Kỳ áp dụng chính sách kinh tế mới, với trọng tâm là chấm dứt lợi
thế giao thương từ đã lâu của Trung Quốc thì lãnh đạo Bắc Kinh có thể làm gì để
bảo vệ quyền lợi của mình? Và các nước khác, thí dụ như Âu Châu, sẽ xử lý thế
nào trước quan hệ kinh tế căng thẳng đó giữa Bắc Kinh và Washington?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: Bắc Kinh có chừng năm sáu cách chống đỡ
khác nhau và lâm thế kẹt chứ không dễ, nhất là cuối năm nay họ lại có Đại hội đảng
cho Khóa 19. Vì quá lệ thuộc vào xuất khẩu, lại chẳng dễ phá giá đồng bạc và
gây thêm nạn tẩu tán tư bản vì tài sản mất giá, Bắc Kinh có thể kín đáo trợ cấp
xuất khẩu bằng tín dụng rẻ và thuế suất thấp thì càng mắc nợ cao. Về phần các
nước khác trong trận đấu lực Mỹ-Hoa thì cũng còn tùy. Liên Âu thiếu thống nhất
và bên trong có nhiều nước cần Mỹ hơn Tầu vì lý do an ninh nên thiên về
Washington hơn là Bắc Kinh và không chấp hành chủ trương kinh tế của thủ đô Bruxelles.
Cũng vì vậy mà ta nên thận trọng khi thấy truyền thông Tây Âu ráo riết đả kích
Chính quyền mới của Hoa Kỳ! Họ không theo kịp những thay đổi lớn khi trật tự cũ
đã lỗi thời và đang tan rã.
Kính Hòa: Ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do xin cảm tạ ông Nghĩa
về cuộc phỏng vấn tuần này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét