Văn Lang
SÀI GÒN (NV) - Sài
Gòn tuy không phải là vùng đất nông nghiệp, nhưng cứ tới mùa trái cây là sản phẩm
khắp ba miền lại tràn ngập đường phố Sài Gòn.
Vải thiều bán trên đường
phố Sài Gòn, vắng bóng người mua.
Năm nay, cũng như mọi
năm, phố xá Sài Gòn lại đỏ một màu của chôm chôm miền Tây, vải thiều miền Bắc
và thanh long miền Trung...Giới truyền thông Việt
Nam gần đây có câu: “Khi đường phố đỏ trái cây, thì người nông dân... đỏ mắt.”
Câu trên, có lẽ thuộc
loại một “bài ca” đi cùng năm tháng. Vì, điệp khúc được mùa thì mất giá, nông sản
bán không được, cứ lặp đi lặp lại. Đỏ mắt vì trông người mua, đỏ mắt vì xót
thương phận mình hẩm hiu.
Gần đây nhất, Bộ Công
Thương đã phải huy động từ các nhà hảo tâm, cho tới học sinh, sinh viên đi “giải
cứu” cho dưa hấu miền Trung.
Trước đó, thương lái
Trung quốc ra tận ruộng dưa của người nông dân. Nhưng chỉ chịu mua với giá từ
300 đồng tới 500 đồng/ký. Với giá đó, thì người nông dân chỉ còn biết ngồi khóc
ngay trên ruộng dưa của mình, chứ đâu ai còn bụng dạ nào mà đi thu hoạch dưa.
Thanh long miền Trung
bán trên vỉa hè Sài Gòn,với giá 10 ngàn
đồng 3 ký,vẫn vắng
người mua. (Hình: Văn Lang/Người Việt)
Chưa hết, TV còn chiếu
cảnh tại cửa khẩu biên giới Việt-Trung, mỗi ngày có hàng ngàn chiếc xe tải chở
dưa hấu chờ thông quan. Nhưng dù cố gắng lắm thì mỗi ngày cũng chỉ có khoảng
300 xe dưa qua được cửa khẩu. Số dưa hấu tồn đọng, hư hỏng vì không kịp đem đi
tiêu thụ,đổ đống hai bên vệ đường biên giới. Thương lái Việt ngồi khóc giữa núi
dưa hư, thúi...
Vụ “giải cứu” dưa hấu
miền Trung làm dậy lên làn sóng dư luận từ Nam ra Bắc.
Nhưng một tin buồn
khác là, sau khi giới truyền thông và nông dân vui mừng về việc sau nhiều năm cố
gắng cuối cùng Hoa Kỳ và Úc đã đồng ý cho vải thiều Việt Nam “nhập cảnh.” Mà Việt
Nam một tuần chỉ tổ chức được một chuyến bay và xuất đi được một tấn vải thiều.
Trong khi vải đã đang vô mùa chín rộ...
Năm 2014, vải thiều
Việt Nam đạt sản lượng là 190 ngàn tấn, tiêu thụ nội địa là 90 ngàn tấn, riêng
miền Nam mà chủ yếu là Sài Gòn tiêu thụ hết 60 ngàn tấn.
Năm nay, vải được mùa
khả năng sẽ đạt trên 200 ngàn tấn. Nhưng triển vọng tiêu thụ qua con đường xuất
khẩu xem ra vẫn xa vời. Đó là lý do mà trái cây đỏ đường thì người nông dân đỏ
mắt.
Thanh long Bình Thuận
đổ đống bán trên vỉa hè Sài Gòn với giá là 10 ngàn đồng... 3 ký. Với giá đó thì
riêng tiền vận chuyển đã “ăn” hết giá thành sản phẩm. Bởi vậy, báo chí Việt Nam
từng đồng loạt đưa tin, người nông dân đổ bỏ sữa trước cổng công ty thu mua sữa,
dưa hấu, thanh long thì bỏ mặc trên đồng cho bò ăn...
Với tình trạng này
thì nền kinh tế Việt Nam sẽ ra sao, khi mà về căn bản thì Việt Nam vẫn là một
nước nông nghiệp - lạc hậu.
Vấn đề không phải là
giải cứu dưa hấu, vải thiều,hành tím... mà cái chính là phải giải cứu người
nông dân. Đó cũng chính là con đường giải cứu Việt Nam khỏi đói nghèo, bất công
và lạc hậu.
Măng cụt đặc sản trái
cây miền Nam, bán ở khu vực chợ An Đông với
giá 79 ngàn đồng/ký.
(Hình: Văn Lang/Người Việt)
Như với giá dưa 3
ngàn đồng/ký, Việt Nam đâu có cần phải xuất qua Trung quốc để bị “ép” thê thảm
như vậy? Nhưng Việt Nam không có thị trường tiêu thụ nào khác, trong nước thì
khả năng tiêu thụ kém chứ không phải là vấn đề giá thành.
Như nhìn vô một bữa
ăn của người Việt Nam, dù là thành thị hay miền quê, thì thành phần trái cây
chiếm một vị trí rất nhỏ bé, gần như không đáng kể.
Sữa bò tươi thì vì
bán không được, vì chỉ có công ty sữa thu mua với số lượng có hạn, người nông
dân đành đổ bỏ sữa. Trong khi chính họ, con em họ, cũng như cái xứ Việt Nam này
có hàng triệu, hàng triệu người suy dinh dưỡng vì thiếu chất bổ dưỡng. Nhưng
người dân không có thói quen uống sữa, nhiều người cứ uống sữa vô là tiêu chảy.
Trong khi ngân sách của
gia đình Việt Nam chủ yếu chi vô mấy thứ tào lao. Thứ nhất là phải kể tới tiền
rượu, bia và sau đó là thuốc lá, cà-phê... Những người đàn ông Việt Nam không
biết rằng họ đang “nhậu” cuộc đời của vợ, con họ; nhậu luôn sức khỏe và tương
lai của họ, con cái họ.
Bởi vậy, không có gì
lạ khi đầu tư nước ngoài vô Việt Nam các ngành rượu,bia,thuốc lá tăng chóng mặt.
Đến nỗi chính mấy tay bợm nhậu chính hiệu con nai vàng cũng không thể kể hết
tên các thương hiệu bia đang có mặt ở Việt Nam. Vì Việt Nam là một thị trường
béo bở, nơi mà các chất uống, hút có hại cho sức khỏe bị các xứ văn minh tẩy
chay, thì Việt Nam lại hăm hở rước về... Trong khi người nông dân Việt Nam đỏ mắt
trông chờ những giải pháp cho nông sản Việt Nam.
Giải pháp đó chỉ có
thể nằm trong tay ngành chế biến công nghệ thực phẩm.
Tại sao không thấy
kêu gọi đầu tư, hay Việt Nam tập trung đầu tư cho ngành công nghiệp thực phẩm?
Vải thiều, chôm chôm, nhãn, thơm, dưa hấu... dù là vô vụ mùa chín rộ thì các
nhà máy chế biến đồ hộp, hay làm mứt, sấy khô...hoàn toàn có thể thu mua hết.
Sau đó bán trong nội địa hay xuất khẩu đều được.
Việt Nam muốn mở rộng
thị trường xuất khẩu của mình thì phải tuân thủ các nguyên tắc vệ sinh an toàn
thực phẩm của quốc tế, từ khâu trồng trọt cho tới khâu bảo quản, chế biến.
Nếu không, lệ thuộc
hoàn toàn thị trường Trung quốc, chỉ cần một cái “hắt hơi, sổ mũi” trong quan hệ
Việt-Trung vốn đang căng thẳng trên Biển Đông sẽ làm nông dân và nông sản Việt
Nam từ điêu đứng tới... chết đứng.
Những giải pháp vĩ mô
hoàn toàn nằm ngoài tầm tay người nông dân, và trách nhiệm cũng như khả năng
hoàn toàn nằm trong tay nhà nước độc tài và độc quyền hiện nay.
Nguồn: nguoi-viet.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét