Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2015

Xin đừng nhầm lẫn về lịch sử!



Hà Văn Thịnh


Việc Khu Du lịch Đồng Xanh, thuộc Công ty CP Văn hóa - Du lịch Gia Lai khánh thành tượng “quốc tổ” và 18 vua Hùng đúng vào ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là một cố gắng đáng ghi nhận. Thế nhưng, những sự phản cảm của công trình văn hóa đồ sộ này lại là điều đáng phải bàn...

Trước hết, xin nhấn mạnh rằng mọi sự thảo luận về hình dáng của “quốc tổ” - các vua Hùng phải như thế nào, giống ai là điều không cần thiết bởi sẽ chẳng có ai... đúng về điều... không thể biết! Vấn đề là ở chỗ, một pho tượng (hay nhóm tượng) phải đạt đến trình độ thẩm mỹ nhất định – giá trị thẩm mỹ càng cao thì tuổi thọ của pho tượng càng dài, thậm chí đạt gần đến sự vĩnh cửu như tượng Vệ Nữ, David, Nữ Thần Tự Do...

Thuở xa xưa, người nghệ sĩ cảm nhận các giá trị thẩm mỹ bằng trực giác của thiên tài nên mới có thể tạo ra những tác phẩm gần với sự bất tử. Thời nay, tất cả đều đã được số hóa nên việc tìm ra các chuẩn mực về cơ thể phù hợp với tuổi tác, nghề nghiệp (chẳng hạn chân của các thủy thủ thường là hơi vòng kiềng), dân tộc (da vàng hay da trắng) là điều khá dễ dàng. Do vậy, đừng có đổ lỗi cho “sai sót kỹ thuật” mà phải nhận chân rằng sự kém cỏi, vô trách nhiệm là “cha đẻ” của sự lố lăng lịch sử không thể chấp nhận của Khu Du lịch Đồng Xanh nói riêng, các cơ quan, ban ngành quản lý văn hóa của tỉnh Gia Lai nói chung.

Thứ nhất, tượng “quốc tổ” - một người đàn ông mà da trắng như tuyết, lông mày lá liễu, râu giống với râu... dê, môi đỏ như son và 10 móng tay đỏ hoe đỏ hoét là sự phỉ báng chứ không còn là tôn vinh nữa. Làm sao có thể chấp nhận một người đàn ông có móng tay tô đỏ ? Từ cổ chí kim, chưa thấy ai đúc tượng, tả đàn ông môi đỏ như son cho dù trong đời thường có những người như thế.

Cần nói thêm rằng những người mặt trắng (bạch diện thư sinh) trong văn hóa xưa là để chỉ vị thần bảo hộ cho chốn... lầu xanh(!) Chỉ riêng điều này thôi đã đáng phải từ chối sự ‘tôn vinh” rồi.

Sự lố lăng phi thẩm mỹ, coi thường nghệ thuật còn lộ rõ ở chỗ khắc đôi tai của “quốc tổ”: Trên đời này làm gì có ai có mép trên của tai nằm ngang cánh mũi? Đó là chưa nói mắt quá nhỏ, trán quá hẹp; về mặt hình tướng, thường là hình dạng của những người trí tuệ bình thường, nông cạn... Chẳng ai lại đi tôn vinh một người như thế làm “quốc tổ”.

Thứ hai, cách đây 2 năm, cũng tại Khu Du lịch Đồng Xanh đã trưng bày tấm bia ghi vua Hùng sống 692 tuổi, trị vì 200 năm, có 60 vợ, 59 con trai và con gái..., đã từng làm dậy sóng biết bao tờ báo. Như vậy, cái sự “NHẦM” – coi thường sự thật lịch sử, bất chấp dư luận dường như đã là một căn bệnh khó chữa?

Thứ ba, có rất nhiều câu hỏi mà những người có trách nhiệm nhất thiết phải trả lời.

1, Gỗ mít có vân và chất rất đẹp, để càng lâu càng đẹp, tại sao phải tô trát, vẽ vời? Phải chăng vì để che đi rất nhiều khuất tất?

2, Chẳng lẽ chỉ cần to là cấp ngay bằng chứng nhận Guiness Việt Nam mà không cần biết giá trị thẩm mỹ cần phải có, cần phải được thẩm định kỹ càng? Sự vội vàng công nhận ngay lập tức hàm ẩn những điều gì? Một nền văn minh mà chỉ cần to nhất là đáng để ngợi ca, bất chấp mọi quy tắc, nguyên tắc tối thiểu của văn hóa theo đúng nghĩa đen của từ này là cách tư duy nào?

3, Cứ đổ lỗi cho tư nhân để phủi trách nhiệm (như chuyện ồn ào xung quanh tấm bia năm 2013) không phải là cách làm hợp lý của những người làm công tác quản lý văn hóa. Tại sao một pho tượng phản cảm, vô lý như thế vẫn có thể qua mắt các cơ quan thẩm định?...

Không thể chấp nhận cách “tôn vinh” tổ tiên như tượng “quốc tổ” ở Khu Du lịch Đồng Xanh, Gia Lai. Cần phải dỡ bỏ ngay để làm lại và, cần phải thành lập một hội đồng có chuyên môn về tất cả các lĩnh vực có liên quan mới có thể có câu trà lời thỏa đáng – nếu chúng ta muốn có một pho tượng Quốc Tổ đích thực.

Xin đừng nhầm lẫn lịch sử bằng sự thiển cận của cách nghĩ, cách nhìn. Cách “khen” ngày Giỗ Tổ như thế còn quá hơn cả bằng mười hại nhau...

Huế, 30.4.2015
Hà Văn Thịnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét