Phạm Nhật Bình
Những năm gần đây, dư
luận quan tâm đến tình hình tranh chấp ở Biển Đông luôn nhắc tới một thay đổi
quan trọng có tính chiến lược trong chính sách Hoa Kỳ, ảnh hưởng hầu như toàn bộ
khu vực Á Châu-Thái Bình Dương. Đó là chiến lược, thường gọi là “xoay trục” và
được các nhà lãnh đạo hàng đầu của Hoa Kỳ công khai đề cập trên nhiều diễn đàn
quốc tế.
Bài viết này nhằm
phân tích một số những đường lối của Hoa Kỳ đối với những bất ổn tại Biển Đông
trong thời gian vừa qua.
Xoay trục về Á
Châu-Thái Bình Dương
Tại Hội nghị Đối Thoại
Shangri-La đầu tháng 6/2012 tổ chức tại Singapore, Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ,
ông Leon Panetta cho biết Mỹ sẽ triển khai 60% lực lượng hải quân về khu vực nầy.
Vai trò chính yếu của chiến lược xoay trục là Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương với
hai hạm đội 7 và hạm đội 3 cùng với những căn cứ quân sự của Mỹ trong khu vực Á
Châu-Thái Bình Dương đảm trách.
Cũng trong năm 2012,
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tại một cuộc họp của các nhà ngoại giao ở
Washington phát biểu rằng: chiến lược hướng về Á Châu-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ
sẽ là ưu tiên hàng đầu khi Hoa Thịnh Đốn ra khỏi một thập niên thực hiện các nỗ
lực quân sự ở Iraq và Afghanistan.
Hoa Kỳ là một cường
quốc số 1 tại Thái Bình Dương từ sau Thế Chiến Thứ II chấm dứt và suốt thời kỳ
chiến tranh lạnh, nhưng sau khi tháo lui khỏi Việt Nam, Hoa Kỳ đã trở thành một
kẻ “bị lãng quên” ở vùng này.
Từ đó, thế giới chứng
kiến sự trổi dậy mạnh mẽ, liên tục từ kinh tế đến quân sự trong hai thập niên của
Trung Cộng. Hoa Kỳ không thể không biết đến điều đó và chiến lược xoay trục
không nằm ngoài mục đích trước hết bảo vệ, củng cố quyền lợi của mình cũng như
của các đồng minh thân cận nơi đây, sau nữa ngăn chận tham vọng bành trướng và
làm chủ Biển Đông của Trung Cộng.
Thực tế trong một năm
qua, nếu chỉ tính từ lúc Trung Cộng ngang nhiên đưa giàn khoan HD 981 đến vùng
biển chủ quyền của Việt Nam gây ra một chuỗi sự kiện khủng hoảng trầm trọng,
chiến lược mà Hoa Kỳ thường đề cao có những tác động gì đến tình hình khu vực
này? Hay nói khác hơn là Hoa Kỳ đã có những nỗ lực gì để thực hiện chiến lược
xoay trục của mình để ngăn chặn đà tiến của Trung Cộng trên toàn thế giới.
Một số đặc điểm chiến
lược của Hoa Kỳ
Sự kiện Tổng Thống
Obama dành một tuần lễ đầu tháng 4/2014 viếng thăm 4 quốc gia đồng minh chiến
lược gồm Nhật Bản, Nam Hàn, Mã Lai, Phi Luật Tân đã cho thấy là Hoa Kỳ hơn lúc
nào hết đặt trọng tâm về khu vực này.
Ngoài ra, ngày
12/4/2014, Hạ viện Hoa Kỳ lần đầu tiên bỏ phiếu thông qua Nghị Quyết mang mã số
H.Res – 714 về vấn đề biển Đông và Hoa Đông chỉ trích đích danh Trung Quốc với
số phiếu tuyệt đối.
Khi Trung Cộng mang
giàn khoan HD 981 vào sâu trong thềm lục địa Việt Nam từ ngày 3/5 đến này 15/7
năm 2014, Hoa Kỳ đã công kích Trung Quốc một cách dữ dội và tiến hành hai nỗ lực:
Thứ nhất là Ngoại trưởng
John Kerry đi một vòng các nước đồng minh của Hoa Kỳ tại Á Châu như Nhật Bản,
Nam Hàn, Ấn Độ, Úc, Phi Luật Tân để tạo thành một vòng đai nhằm bao vây không
cho Bắc Kinh lộng hành trên Biển Đông nữa. Trong nỗ lực này, Hoa Kỳ chính thức
bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khi sát thương đối với CSVN để qua đó lôi kéo Hà Nội đi
gần với Hoa Kỳ và các nước Đồng Minh.
Thứ hai là Bộ ngoại
giao Hoa Kỳ chính thức bác bỏ yêu sách đường lưỡi bò chín đoạn của Trung Quốc ở
biển Đông vào đầu tháng 12/2014. Một tuần sau đó, ngày 18/12, Tổng thống Obama
đã ký phê chuẩn “dự luật chuyển giao tàu chiến hải quân” mở đường cho việc bán
4 tàu khu trục nhỏ cho Đài Loan.
Những động thái tích
cực vào cuối năm 2014 nói trên đã là nền tảng để Hoa Kỳ hình thành một chiến lược
tổng thể nhằm đối phó Trung Quốc trên biển Đông mà chúng ta có thể tạm đúc kết
như sau:
1/ Tìm cách thuyết phục
Trung Cộng chấp nhận các quy tắc và nguyên tắc quốc tế hiện hành, một trật tự
mang lại hòa bình, ổn định và thịnh vượng lâu dài tại Á Châu-Thái Bình Dương,
trong đó có Trung Quốc.
Trong nỗ lực này, Hoa
Kỳ hậu thuẫn mạnh mẽ Khối ASEAN để sớm cùng với Bắc Kinh thông qua Bộ quy tắc ứng
xử trên Biển Đông (COC). Đương nhiên Bắc Kinh không muốn Hoa Kỳ làm điều này vì
cho là Hoa Kỳ không có tư cách để can dự vào các cuộc đàm phán của những quốc
gia nằm trong khu vực Á Châu. Cho đến nay, Bắc Kinh vẫn cố giữ lập trường là
đàm phán song phương với quốc gia liên hệ về những tranh chấp biển Đông nếu có.
Trong khi Hoa Kỳ lấy
lý cớ biển Đông liên hệ đến nhiều quốc gia, nên đưa ra chủ trương quốc tế hóa vấn
đề biển Đông. Chủ trương này đang được nhiều quốc gia ủng hộ và đó cũng là lý
do vì sao Hoa Kỳ đã tích cực hậu thuẫn Phi Luật Tân và khuyến khích CSVN kiện Bắc
Kinh ra Tòa trọng tại tối cao Liên Hiệp Quốc về chủ trương đường lưỡi bò chín
đoạn của Trung Quốc.
2/ Liên kết với các
quốc gia đồng minh chiến lược tại Á Châu để hình thành một mặt trận phòng chống
sự trổi dậy của Trung Quốc trên hai lãnh vực kinh tế và quân sự.
Về mặt quân sự, Hoa Kỳ
bắt đầu tổ chức lại lực lượng ở Thái Bình Dương tập trung vào mục tiêu duy trì
sự ổn định trong khu vực Đông Nam Á đồng thời bảo vệ các tàu thuyền và các tuyến
đường vận tải năng lượng xuyên qua Ấn Độ Dương tới các nền kinh tế Đông Á. Song
song, Hoa Kỳ đưa 2,500 Thủy Quân Lục Chiến đến đóng ở đảo Darwin, Úc Châu để bảo
vệ phía Nam Thái Bình Dương. Tổng thống Obama đã khẳng định với các nước đồng
minh rằng việc cắt giảm chi tiêu quốc phòng của Mỹ không ảnh hưởng đến kế hoạch
mở rộng sự hiện diện của các lực lượng Mỹ tại Châu Á – Thái Bình Dương. Các lực
lượng của Hoa Kỳ sẽ luôn ở trong tình trạng sẵn sàng ứng phó nhanh nhất, hiệu
quả đầy đủ nhất với các sự cố và các mối đe dọa trong khu vực.
Về mặt kinh tế, Hoa Kỳ
tìm mọi cách thông qua Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP giữa các quốc
gia thành viên vì đây là thị trường mậu dịch quan trọng, lớn nhất thế giới để đối
đầu với thị trường 1 tỷ 300 triệu ở Hoa Lục. TPP là tiền đề cho vấn đề hội nhập
kinh tế của Hoa Kỳ với khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời gia tăng lợi
ích của Hoa Kỳ trong chính sách kinh tế và đối ngoại với Đông Nam Á. Đặc biệt
là qua TPP, Hoa Kỳ mở rộng thị trường xuất khẩu và tránh bị đứng ngoài một khu
vực đang có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới hiện nay. Sau cùng, TPP đối với
Hoa Kỳ còn là một hàng rào ngăn chận những ảnh hưởng ngày càng gia tăng của
Trung Cộng trong khu vực và trên toàn thế giới.
3/ Lôi kéo CSVN đi gần
với hơn với khối các quốc gia đang liên minh với Hoa Kỳ, trước khi CSVN có thể
tách ra khỏi sự chi phối của Bắc Kinh.
Từ sau vụ giàn khoan
HD 981, Hoa Kỳ cùng với Nhật Bản và Phi Luật Tân đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại
với lãnh đạo CSVN về nhu cầu tăng cường hợp tác an ninh trên biển Đông để ngăn
chận những hành vi bá quyền của Bắc Kinh. Sự kiện CSVN gửi một lá thư lên Tòa
trọng tài tối cao Liên Hiệp Quốc hôm đầu tháng 12/2014 bày tỏ sự ủng hộ việc
Phi Luật Tân kiện Trung Quốc về đường lưỡi bò chín đoạn, cho thấy là CSVN không
còn coi Trung Quốc là chỗ dựa an toàn.
Thông qua việc Hoa Kỳ
và CSVN cùng là thành viên của Sáng kiến An ninh chống Phổ biến vũ khí giết người
hàng loạt (Proliferation Security Initiative – PSI), Hoa Kỳ đang xúc tiến thảo
luận với giới quân đội CSVN để có những cuộc tập trận chung trên biển Đông như
Hoa Kỳ đã từng tập trận chung với Phi Luật Tân. Đồng thời, qua những hợp tác
quân sự, Hoa Kỳ đang giúp CSVN cải thiện tính chuyên nghiệp của quân đội, nhất
là khả năng phối hợp hành động nhằm khắc phục nhanh chóng những chuyển biến
trên Biển Đông.
Phản ứng của Bắc Kinh
Trung Cộng biết rất
rõ là Hoa Kỳ đang lôi kéo nhiều quốc gia Á Châu kể cả khối ASEAN để cô lập và
ngăn chận sự bành trướng của họ trên Biển Đông. Do đó mà gần đây, Bắc Kinh đã
tung ra hai đối sách song song.
Thứ nhất là đẩy nhanh
tốc độ lấp các bãi đá chìm để xây dựng những căn cứ quân sự trong quần đảo Trường
Sa mà chủ đích là đặt Hoa Kỳ và các quốc gia vào chuyện đã rồi.
Thứ hai là đột ngột tỏ
ra hòa hoãn khi đưa ra tuyên bố qua lời Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi:
"Chúng tôi mời các tổ chức quốc tế, Hoa Kỳ và các nước có liên quan, trong
tương lai sử dụng các cơ sở hạ tầng, khi điều kiện cho phép, vì các hợp tác tìm
kiếm và cứu nạn trong trường hợp thảm họa".
Các quốc gia như Phi
Luật Tân, CSVN, Nhật Bản và Malaysia đều im lặng, chỉ riêng ông Jeff Rathke,
phát ngôn nhân Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã thẳng thừng từ chối lời mời của Bắc
Kinh. Sở dĩ Bộ ngoại giao Hoa Kỳ lên tiếng từ chối vì cho rằng dù Trung Cộng
“thành thật” thì việc đơn phương bồi đắp các bãi đá chiếm đoạt của Việt Nam vẫn
là một hành động nguy hại cho nền hòa bình và ổn định trong vùng. Thái độ của
Hoa Kỳ đủ cho thấy sự dò dẫm xoa dịu tình hình của Trung Cộng là hoàn toàn thất
bại.
Trước thái độ lạnh nhạt
của Hoa Kỳ như vậy, ngày 7/5/2015, Hoa Xuân Oánh, phát ngôn nhân Trung Quốc
tuyên bố rằng: “Trung Quốc có quyền lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ). Quyết
định về vấn đề này phụ thuộc vào việc an toàn hàng không có bị thách thức hay
không, và bị thách thức đến mức nào”. Phát biểu của bà Oánh chỉ nói lên ý định
của Bắc Kinh hiện nay; nhưng điều này cho thấy là việc lập vùng nhận dạng phòng
không là bước kế tiếp mà Trung Cộng sẽ làm sau khi hoàn tất các căn cứ quân sự
trên hai quần đảo Hoàng sa và Trường sa vào cuối năm nay.
Con đường nào cho Việt
Nam
Cuối tháng 6/2015,
ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư đảng CSVN sẽ dẫn một phái đoàn viếng thăm Hoa
Kỳ. Hiện chưa rõ là Tổng thống Obama có gặp và tiếp ông Nguyễn Phú Trọng tại
Tòa Bạch Ốc hay không vì nguyên tắc ngoại giao; nhưng phía Hoa Kỳ đánh gia cao
chuyến đi của ông Nguyễn Phú Trọng vì ba lý do sau đây:
Thứ nhất, đây là lần
đầu tiên một nhân vật cao cấp nhất của CSVN đến viếng thăm Hoa Kỳ trong lúc mà
mối quan hệ giữa CSVN và Trung Quốc đang nảy sinh hai khuynh hướng thoát Trung
và bám Trung trong nội bộ. Điều này sẽ làm cho Hoa Kỳ phải thật thận trọng trong
cách ứng xử để làm sao đẩy cho khuynh hướng thoát Trung lớn mạnh trong lúc đảng
CSVN chuẩn bị đại hội toàn đảng kỳ XII dự trù diễn ra vào tháng 1/2016.
Thứ hai, cả Hoa Kỳ lẫn
CSVN đều muốn đẩy mạnh việc đàm phán để thông qua Hiệp định đối tác xuyên Thái
Bình Dương TPP. Nếu TPP là sân chơi quan trọng của Hoa Kỳ đối với khu vực Á
Châu- Thái Bình Dương, thì TPP là cửa ngỏ quan trọng để cho CSVN hội nhập vào
khu vực Á Châu-Thái Bình Dương, để thoát khỏi sự chèn ép và cô lập của Bắc
Kinh. Do đó phía Hoa Kỳ hy vọng là xuyên qua việc ông Trọng đến Mỹ, sẽ mở ra
nhiều cơ hội để hai phía thông qua các thỏa thuận về TPP.
Thứ ba, đây cũng là
cơ hội tốt để thúc đẩy Hoa Kỳ và CSVN tăng cường hợp tác an ninh chiến lược khi
mà Bắc Kinh sắp hoàn tất việc xây các căn cứ quân sự trên quần đảo Trường Sa và
chuẩn bị tuyên bố về vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông. Ngoài ra, nếu
CSVN mong muốn mua những vũ khí sát thương từ phía Hoa Kỳ thì đây cũng là lúc
mà hai phía sẽ thảo luận các điều kiện cần thiết cho việc mua bán này.
Đương nhiên, để chuẩn
bị chuyến đi này, ông Nguyễn Phú Trọng và phái đoàn CSVN không thể đến Mỹ bằng
tay không. Một trong những điều kiện tiên quyết mà phía Hoa Kỳ nhiều lần nêu ra
cho Hà Nội là vấn đề tôn trọng nhân quyền và thả vô điều kiện một số tù nhân
lương tâm, đặc biệt là Blogger Tạ Phong Tần và anh Trần Huỳnh Duy Thức.
Đứng hàng thứ 5 về
dân số ở khu vực Á Châu, Việt Nam không còn là một tiểu quốc của 40 năm về trước.
Hơn thế nữa, Việt Nam có một bờ biển chạy dài theo Biển Đông, giữ một vị trí
then chốt trong việc kiểm soát luồng giao lưu của các tàu bè qua lại vùng này.
Nói cách khác, vai trò của Việt Nam như bản lề của một cánh cửa nhìn ra một hải
lộ quan trọng nhất thế giới mà cả hai cường quốc Trung Cộng và Hoa Kỳ đều muốn
mở ra theo ý mình.
Nếu Việt Nam biết
khai dụng vị thế đặc biệt này, giữ vị thế độc lập và tự chủ đúng nghĩa thì
không những đất nước phát triển nhanh mà còn được các quốc gia trong vùng dành
cho những thiện cảm tốt để sống chung hòa bình.
Trong bối cảnh hiện
nay, Hoa Kỳ và Nhật Bản sẽ là hai quốc gia giúp cho Việt Nam nhiều cơ hội để
xây dựng lại tư thế độc lập và tự chủ dân tộc, hầu đưa đất nước mau chóng thoát
ra khỏi sự lệ thuộc phương Bắc.
Kết luận:
Chiến lược xoay trục
của Hoa Kỳ đã và đang hình thành một vòng vây từ Đông Bắc Á qua Ấn Độ Dương.
Tương lai của Việt Nam chắc chắn sẽ liên hệ rất nhiều với những chiến lược của
Hoa Kỳ tại Vùng Á Châu Thái Bình Dương.
Điều này rõ ràng tùy
thuộc vào các nhà lãnh đạo của Việt Nam hiện nay biết đặt quyền lợi dân tộc lên
trên hết hay không, hay chỉ muốn làm con bài mọn cho Trung Cộng dễ dàng thôn
tính sau này! Thời gian cũng không cho phép Việt Nam trì hoãn để lội ngược giữa
hai giòng nước xoáy.
Phạm Nhật Bình
http://viettan.org/Hoa-Ky-va-chinh-sach-Bien-%C4%90ong.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét