Thứ Tư, 31 tháng 7, 2019

** 15217 - ‘Vận động giao đất làm đường’: Lại âm mưu ủi sạch Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm!



   Khu vực Nhà thờ Thủ Thiêm và Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm 

Có thể khẳng định rằng Nhà thờ Thủ Thiêm  Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm vẫn còn nằm nguyên trong một âm mưu chiếm đất của cơ sở tôn giáo này. Cuối tháng 7 năm 2019, chính quyền TP.HCM có một động thái đáng chú ý: Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phân công Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cùng với UBND Q.2 tiếp xúc, vận động đại diện Nhà thờ Thủ Thiêm và Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm “hợp tác, đồng thuận cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện đo vẽ hiện trạng khu đất thuộc khuôn viên nhà thờ, dòng mến thánh giá và bàn giao mặt bằng trước để triển khai ngay công tác thi công tuyến đường ven sông Sài Gòn (R3) theo tiến độ quy định. 

Sở Quy hoạch và Kiến trúc tham mưu, đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch kiến trúc và dự thảo văn bản của Ban cán sự đảng ủy UBND TP.HCM báo cáo, xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất chủ trương điều chỉnh.

Nếu đồng ý với yêu cầu có vẻ mang tính áp chế trên, Nhà thờ Thủ Thiêm và Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm sẽ mất đi một diện tích đất - có thể là khá lớn - còn chính quyền TP.HCM và nhóm lợi ích bất động sản thì sẽ giành thắng lợi trong phương châm ‘không ăn được hết thì ăn từng phần’.

Cần nhắc lại, Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm tọa lạc tại một vị trí sát sông Sài Gòn, nhìn thẳng sang khu trung tâm quận 1, quá đủ để khêu gợi con mắt thèm thuồng của những đại gia và quan chức “2 Đ” (đất và đô la), và hứa hẹn không biết bao nhiêu lợi lộc nếu ai đó “chiếm” được. Diện tích này lại lọt thỏm trong quy hoạch của dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm mà chính quyền luôn lấy cớ quy hoạch để giải tỏa đất tôn giáo.

Nhiều thông tin cho biết chính quyền TP.HCM và quận 2 (đứng đằng sau là Phó bí thư thường trực thành ủy Tất Thành Cang, sau này bị cách chức nhưng vẫn được cho thủ ghế thành ủy viên kiêm vai trò ‘nghiên cứu lịch sử đảng bộ TP.HCM’) cùng những tổ hợp nhóm lợi ích sẽ hưởng một nguồn lợi trực tiếp và khổng lồ từ việc giải tỏa Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm.

Đến lúc này, trên sân khấu lợi ích nhóm đất vàng Thủ Thiêm không chỉ là những cái tên quá quen mặt trong quá khứ như Lê Thanh Hải, Nguyễn Văn Đua, Lê Hoàng Quân, Tất Thành Cang, mà còn hé lộ cả những ‘diễn viên’ mới là Nguyễn Thành Phong và Nguyễn Thiện Nhân.

Vào đầu tháng Năm năm 2018 đã xuất hiện tin tức về Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm và Nhà thờ Thủ Thiêm nằm trong số 9 lô đất mà Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong chuẩn bị đưa ra đấu giá và tin tức này đã bị nhiều dư luận phản ứng mãnh liệt. 

Khi đó, bí thư Quận 2 là Nguyễn Hoài Nam đã báo cáo rằng đã có khoảng 22 cơ sở tôn giáo trong khu vực qui hoạch đã “đồng thuận di dời, bàn giao mặt bằng”, chính quyền thành phố đã hoán đổi cho các cơ sở tôn giáo nhưng vị trí vị trí mới ở nơi có đầy đủ cơ sở hạ tầng, diện tích được tăng thêm 20%, giá trị bồi thường vật kiến trúc xây dựng được áp dụng cao hơn so với nhà dân 2,8 lần, hỗ trợ thêm 4 triệu đồng/m² đối với phần diện tích chính điện (của cơ sở phải di dời), tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục cấp phép xây dựng, hỗ trợ kéo điện, nước…cho quá trình thiết kế, xây dựng lại chỗ mới. v.v.

Cùng lúc, Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu một đoàn đi thăm và tặng quà cho các cơ sở tôn giáo trên địa bàn Thủ Thiêm, gồm các cơ sở Phật giáo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam “quốc doanh”, như một cách gián tiếp gửi thông điệp cho Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm về một vị trí mới sẽ ‘đàng hoàng hơn, to đẹp hơn’ nếu cơ sở Công giáo này chịu di dời.

Nhưng nếu các tu sĩ của Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm không chịu di dời thì sao?

Hãy nhớ lại chiến dịch giải tỏa Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm mang tính “lấy thịt đè người” vào năm 2015. Khi đó, chính quyền TP.HCM và quận 2 đã cử những quan chức cấp thấp đến Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm để vừa chiêu dụ vừa đe dọa các sơ. Sau đó là một lực lượng đông đảo lên đến vài trăm người vừa công an vừa dân phòng cùng các hội đoàn nhà nước đã bao vây cơ sở Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm như một thủ đoạn tạo áp lực nặng nề về tâm lý để khiến các sơ hoặc phải tự nguyện rời bỏ mảnh đất rộng nhiều hecta có giá thị trường đến hàng trăm triệu đồng mỗi mét vuông này, hoặc phải chấp nhận một đơn giá bồi thường đất đai rẻ mạt của chính quyền.

Cũng cần nhắc lại, Nhà thờ Thủ Thiêm và Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm là địa chỉ được Giáo hội Công giáo ở Vatican và một số quốc gia như Mỹ, Canada, Đức…đặc biệt quan tâm. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét