Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

Chào năm 2017 với hy vọng mới



Hà Tường Cát

 Pháo bông chào năm mới 2017 trên tháp Burj Khalifa, cao ốc cao nhất thế giới, ở Dubai. (Hình: AP Photo/Jon Gambrell)


Bình thường từ xưa đến nay, khi bước qua một năm mới người ta hy vọng đến những điều tốt đẹp đồng thời không tránh khỏi những nỗi lo lắng về tương lai. Nhưng ít nhất trong những ngày đầu của năm 2017, mọi người đều mang tâm trạng lạc quan và gạt qua bên những suy nghĩ tiêu cực.

Năm 2016 là năm nhiều bất ngờ ở nước Mỹ, mà lớn hơn tất cả là Tổng Thống Tân Cử Donald Trump.

Chưa thể có một kết luận quá sớm là dân Mỹ chia rẽ sâu sắc hơn sau cuộc bầu cử Tháng Mười Một, hay sẽ thống nhất đoàn kết hơn như lời hứa hẹn của các ứng cử viên lúc tranh cử. Nước Mỹ sẽ hùng mạnh hơn hay lâm vào tình trạng khủng hoảng; kinh tế phát triển hơn hay khó khăn hơn; mức sống của người dân trung bình có được cải thiện hơn không, và rất nhiều vấn đề khác nữa hãy còn là thắc mắc.

Ông Trump cũng chưa thể trả lời được vì ngay lúc này ông vẫn chưa nắm quyền, và ông chưa thể dự đoán được hết các tình thế phức tạp sẽ phải đối phó. Vậy thì tất cả mọi người, đừng nên mong chờ quá nhiều hay lo lắng quá xa, chỉ nên lạc quan tin tưởng bằng niềm hy vọng mà năm mới đang đem đến cho toàn thế giới.

Từ đầu thiên niên kỷ 2000, an ninh trong đời sống là nỗi lo âu thường trực của quốc tế khi các nhóm quá khích bành trướng hoạt động. Cho đến bây giờ hầu như mỗi ngày nạn khủng bố vẫn xảy ra tại một nơi nào đó trên thế giới. Tuy nhiên, với nỗ lực ngăn chặn của Mỹ cùng các quốc gia khác qua nhiều năm, có thể tin rằng sẽ không dễ để bọn khủng bố gây ra những hành động bạo lực ở quy mô lớn trong năm 2017.

Hòa bình là lý tưởng của nhân loại nhưng trong thực tế hầu như không bao giờ đạt được, dù không có chiến tranh lớn, những xung đột ở tầm mức khu vực và địa phương luôn luôn xảy ra tại nơi này hay nơi khác. Giải quyết dứt điểm các tranh chấp bằng chiến tranh là một quan niệm không còn được chấp nhận trong thế giới ngày nay nữa. Châu Âu giải quyết tạm ổn cuộc khủng hoảng di dân dù chưa phải là đã hoàn toàn êm ả vì như mọi sự kiện gì khác, đều đòi hỏi phải có một thời gian lâu dài.

Ở hoàn cảnh thế giới toàn cầu hóa, vai trò của nước Mỹ khác hẳn thời kỳ Thế Chiến 2 và tiếp sau đó.

Một số người phê bình nhiệm kỳ tám năm của Tổng Thống Barack Obama thiếu một chính sách đối ngoại cương quyết, nhưng nhìn theo một hướng khác thì đó lại chính là ưu điểm của chính quyền này. Nước Mỹ không thể nào “ổn định thế giới” theo hướng riêng của mình, chỉ nên can thiệp có chừng mực, nếu là tối cần, vào một số vấn đề khu vực. Hơn nữa chấp nhận sống chung hòa bình và thực tế cạnh tranh ngang bằng, là đường lối thích đáng nhất.

Trong điều kiện ấy, hiện nay nước Mỹ và thế giới không đứng trước nguy cơ chiến tranh ở tương lai gần. Sự phát triển của Trung Quốc, với dân số 1.4 tỷ, là một tiến trình tự nhiên không nên hay không thể tìm cách ngăn chặn. Do đó có thể tin rằng năm 2017 không phải là lúc để Tổng Thống Donald Trump đặt nước Mỹ vào thế đối đầu và sử dụng những biện pháp mạnh, quân sự hay kinh tế, với Trung Quốc.

Bên cạnh những vấn đề chính trị còn nhiều tranh luận ấy, thế giới năm 2017 có những niềm hy vọng đáng phấn khởi cho mọi người. Dịch bệnh Ebola đã chấm dứt và ngày nay khoa học tìm ra được loại thuốc chủng ngừa hoàn toàn có hiệu quả để chống lại siêu vi khuẩn nguy hiểm này. AIDS không còn là mối đe dọa cho dân chúng nhiều nước Châu Phi, cuộc chiến đấu dai dẳng với chứng bệnh này gần 20 năm qua đã có kết quả với sự phòng chống có hiệu lực ngăn chặn dịch bệnh bành trướng.

Với trình độ khoa học kỹ thuật tiến bộ không ngừng, trong năm 2017, nhiều sản phẩm cải tiến và hoàn toàn mới lạ sẽ ra đời và trở thành phổ biến trong quảng đại quần chúng, giúp nâng cao phẩm chất của đời sống. Năm ngoái, Google tiêu thụ năng lượng bằng cả thành phố San Francisco, công ty này hứa hẹn tất cả năng lượng ấy sẽ được làm từ các trại gió (tập trung các cánh quạt gió) và bảng thu năng lượng mặt trời. Các trung tâm lưu trữ dữ kiện của Google trên toàn thế giới cũng sẽ chỉ dùng loại năng lượng sạch và tái sinh ấy.

Bất công xã hội là căn bệnh kinh niên của nhân loại, nhưng theo Liên Hiệp Quốc, công cuộc xóa đói giảm nghèo đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi ở nhiều quốc gia Châu Á và Châu Phi trong năm 2016.

Bây giờ bước vào mùa hy vọng, với dân Việt là thời gian kéo dài từ đầu năm 2017 đến Tết Nguyên Đán bốn tuần sau đó, chúng ta hãy đón mừng trong niềm tin tưởng rằng cuộc sống không bao giờ dứt những khó khăn, nhưng luôn luôn được hứa hẹn bằng những gì tốt đẹp sắp đến.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét