Thứ Hai, 25 tháng 8, 2014

Để chống Nhà nước Hồi giáo, Phương Tây phải nói chuyện với nhà độc tài Syria Assad

Ông Bashar Jaafari, Đại diện thường trực của Syrie tại Liên Hiệp Quốc, đọc diễn văn, sau khi Hội đồng Bảo an ra nghị quyết trừng phạt các nhân vật trụ cột của Nhà nước Hồi giáo tại Syria và Irak, New York, 15/08/2014.
Ông Bashar Jaafari, Đại diện thường trực của Syrie tại Liên Hiệp Quốc, đọc diễn văn, sau khi Hội đồng Bảo an ra nghị quyết trừng phạt các nhân vật trụ cột của Nhà nước Hồi giáo tại Syria và Irak, New York, 15/08/2014.
REUTERS/Carlo Allegri

Đức Tâm
Cách nay một năm, Phương Tây dồn dập chuẩn bị tấn công quân sự vào Syria nhằm trừng phạt chế độ độc tài của Tổng thống Bachar al Assad vì đã sử dụng vũ khí hóa học giết hại thường dân. Thế nhưng, chế độ Damas sống sót vì vào giờ phút chót, Hoa Kỳ thay đổi thái độ.

Giờ đây, vị thế của Bachar al Assad lại được củng cố, do khai thác được thái độ chần chừ, lưỡng lự của các nước Phương Tây và đặc biệt là sự trỗi dậy rất nguy hiểm của lực lượng Hồi giáo cực đoan, Nhà nước Hồi giáo.
Ông Fabrice Balanche, chuyên gia về Syria, phụ trách nhóm nghiên cứu về Địa Trung Hải và Trung Đông, thuộc Maison de l’Orient, được Reuters trích dẫn, nhận định, rõ ràng là Assad đang trong đà giành thắng lợi tại Syria. « Vấn đề cần biết là ông ta sẽ tái lập sự kiểm soát lãnh thổ với tốc độ nào, phải chăng là trên toàn bộ lãnh thổ quốc gia hay ông ta sẽ để lại một số vùng tự trị ».
Theo thẩm định của Liên Hiệp Quốc, ba năm qua, kể từ khi nổ ra xung đột tại Syria, hơn 190 ngàn người đã thiệt mạng. Quân đội của chế độ Assad đã chiếm lại được nhiều khu vực trước đây đặt dưới sự kiểm soát của Quân đội Syria tự do – ASL.
Được Phương Tây coi là nòng cốt của phe đối lập ôn hòa, Quân đội Syria tự do đã suy yếu và cùng một lúc phải đối phó với hai lực lượng : Quân đội chính quyền Damas và các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo.
Bị gạt ra khỏi tâm điểm thời sự quốc tế, do khủng hoảng Ukraina và xung đột quân sự khốc liệt ở dải Gaza, tình hình Syria lại được Phương Tây quan tâm trở lại do sự trỗi dậy mạnh mẽ của Nhà nước Hồi giáo. Đây là một tổ chức cực đoan, có nguồn gốc từ Nhà nước Hồi giáo Irak (tuyên bố thành lập năm 2006) và đổi tên thành Nhà nước Hồi giáo tại Irak và Trung Đông (vào năm 2013), rồi thành Nhà nước Hồi giáo hồi cuối tháng Sáu vừa qua, hiện kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ ở Syria và Irak.
Quyết tâm của Phương Tây diệt trừ lực lượng Nhà nước Hồi giáo, mà Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi là một khối « ung thư », như một món quà trời cho đối với ông Bachar al Assad. Tổng thống Syria khẳng định là từ nay, Phương Tây chia sẻ quan điểm với ông về cuộc xung đột ở nước này : Ngay từ năm 2011, Assad đã cho rằng các tổ chức khủng bố vũ trang gây ra làn sóng phản đối chế độ độc tài ở Damas.
Theo ông Bertrand Badie, chuyên gia về quan hệ quốc tế, Bachar al Assad khai thác vấn đề Nhà nước Hồi giáo « như con ngáo ộp để lôi kéo người dân về phía chế độ và làm suy yếu các lực lượng nổi dậy khác », đang bị tấn công từ hai phía, quân đội chính phủ và các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo. Còn trên phạm vi quốc tế, « tất cả mọi người đều muốn là Assad tiếp tục cầm quyền thay vì ông ta bị lật đổ và Nhà nước Hồi giáo tiến vào tận Damas ».
Sau khi tìm cách lật đổ nhà độc tài Bachar al Assad, Phương Tây lại phải nói chuyện với nhân vật này, bởi vì một số căn cứ của Nhà nước Hồi giáo nằm trên lãnh thổ Syria và Bachar al Assad sẽ ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống lực lượng khủng bố này.
Tại Luân Đôn, Ngoại trưởng Anh Philipp Hammond dường như đang chuẩn bị cho khả năng này. Hôm thứ Sáu, 22/08, ông tuyên bố : « Có thể là vào một số dịp nào đó, chúng tôi đấu tranh chống lại những kẻ mà ông Assad cũng đang chống, nhưng điều này không biến ông ta thành đồng minh của chúng tôi ».
Chuyên gia Fabrice Balanche nhấn mạnh : « Hiện nay, không có ai khác ngoài Pháp và Ả Rập Xê Út chống lại chế độ Syria, còn Hoa Kỳ thì đã nói, thật là ảo tưởng khi nghĩ rằng phe đối lập có thể thay thế Bachar, từ một năm nay, người ta đã hiểu rằng chế độ này sẽ tiếp tục tồn tại ».
Theo một nguồn tin ngoại giao Pháp, một hội nghị quốc tế về đấu tranh chống Nhà nước Hồi giáo sẽ được tổ chức tại Paris, trước khi khai mạc khóa họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng Chín tới đây.


 http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140825-de-chong-nha-nuoc-hoi-giao-phuong-tay-phai-noi-chuyen-voi-nha-doc-tai-syria-al-assa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét