Phiên tòa xử luật sư
Nguyễn Văn Đài tại Hà Nội hồi tháng Tư, 2018.
Chọn ‘ăn non’!
Vào cuối tháng Sáu năm 2018, sau hai năm rưỡi khắc khoải chờ đợi, ‘tin vui’ đã xảy đến với chính thể độc đảng ở Việt Nam: Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã chính thức kết thúc toàn bộ quá trình rà soát pháp lý, đồng thời thống nhất toàn bộ các nội dung của Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (IPA).
Vào cuối tháng Sáu năm 2018, sau hai năm rưỡi khắc khoải chờ đợi, ‘tin vui’ đã xảy đến với chính thể độc đảng ở Việt Nam: Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã chính thức kết thúc toàn bộ quá trình rà soát pháp lý, đồng thời thống nhất toàn bộ các nội dung của Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (IPA).
Tin tức trên ngay lập tức được phát ra bởi Bộ Công Thương -
cơ quan thường trực trong đoàn đàm phán EVFTA của Việt Nam, sau khi bộ trưởng bộ
này là Trần Tuấn Anh trở về từ Brussels, Vương quốc Bỉ - nơi đặt trụ sở của EU.
IPA là hiệp định mang nội dung bảo hộ đầu tư và cơ chế giải
quyết tranh chấp giữa Nhà nước và nhà đầu tư (ISDS), được tách riêng ra khỏi Hiệp
định FTA giữa Việt Nam và EU. Về thực chất, đây là phương án 2 trong hai
phương án - được đặt ra bởi hai đoàn đàm phán của EU và Việt Nam - nhằm kết
thúc quá trình rà soát pháp lý EVFTA được đặt ra trước đây.
Trong đó, phương án 1 là không có IPA nhưng thời gian đàm
phán sẽ lâu hơn một số tháng, có thể là nhiều tháng hoặc vài ba năm. Sau một thời
gian đôn đáo vận động và đã phải liên tục cử các đoàn ‘quốc tế vận’ của Chủ tịch
quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ và cả Trưởng ban đối
ngoại trung ương Hoàng Bình Quân đi các nước Thụy Sĩ, Bỉ, Slovakia, Séc,
Hungary… nhưng vẫn không mang lại kết quả rõ rệt nào, cuối cùng phía Việt Nam
đã chọn phương án 2 ‘ăn non’ nhưng không ăn chắc, tức tách rời IPA khỏi EVFTA để
EVFTA được kết thúc rà soát pháp lý sớm hơn và do vậy cũng mang lại hy vọng được
thông qua nhanh hơn.
Tuy nhiên trong tiến trình thực tế, EVFTA đã trở thành một
‘con rùa’ mà đã khiến giới chóp bu Việt Nam không ít lần công khai bày tỏ thái
độ sốt ruột và cả ‘lên máu’.
Mất 2 năm rưỡi chỉ để
rà soát pháp lý!
Mặc dù đã kết thúc giai đoạn đàm phán từ tháng Mười Hai năm
2015 - thời điểm trùng với chiến dịch ‘toàn đảng, toàn quân, toàn dân tiến đến
đại hội 12’ và được hệ thống tuyên giáo cùng báo đảng Việt Nam khoa trương hết
lời về ‘sẽ phê chuẩn EVFTA ngay trong năm 2016’, phải mất đến hai năm rưỡi sau
đó hiệp định ngổn ngang này mới kết thúc giai đoạn rà soát pháp lý, trong khi
thông thường khoảng thời gian rà soát pháp lý đối với những hiệp định tương tự
chỉ mất từ 6 tháng đến 1 năm.
Sau khi TPP đổ vỡ lần đầu vào đầu năm 2017 do Mỹ chính thức
rút khỏi hiệp định này, chính thể Việt Nam chỉ còn EVFTA là hiệp định thương mại
mang lại lợi lộc nhiều nhất ứng với đà xuất siêu của Việt Nam sang châu Âu lên
đến 25 tỷ USD mỗi năm - gần bằng giá trị nhập siêu lên đến 30 tỷ USD hàng năm (chỉ
tính theo đường chính ngạch, chưa kể khoảng 20 tỷ USD nhập siêu theo đường tiểu
ngạch) của Việt Nam từ Trung Quốc.
Giá trị xuất siêu hàng năm của hàng Việt Nam vào thị trường
EU là gần tương đương với giá trị xuất siêu lên tới gần 30 tỷ USD mỗi năm của
các doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Mỹ. Do vậy, giá trị của bản hiệp định
EVFTA có cũng có giá ngang bằng với tương lai của Hiệp định thương mại song
phương Việt - Mỹ mà giới chóp bu Hà Nội đang hết sức thèm muốn. Một chuyến công
du Mỹ vào cuối tháng Sáu năm 2018 của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ - được trực
tiếp Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo - dường như nhắm đến mục tiêu cố gắng thêm một lần
nữa giành được thiện cảm thương mại của người Mỹ, sau chuyến đi ‘quốc tế vận’
hoàn toàn không thành công của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Tổng thống Donald
Trump tại Washington vào tháng Năm năm 2017 mà càng đẩy nền kinh tế lẫn ngân
sách Việt Nam vào cơn ác mộng mất ngủ kinh niên.
Không phải ngẫu nhiên mà thời kỳ rà soát pháp lý cho EVFTA
kéo dài quá lâu như thế.
Tuy cho tới nay phía EU vẫn chưa quá bức xúc với tình trạng
thâm hụt thương mại hai chiều với Việt Nam như việc Tổng thống Mỹ Donald Trump
đã liên tục gây sức ép vì Việt Nam đã xuất siêu đến gần ba chục tỷ USD vào thị
trường Mỹ hàng năm, nhưng nguồn cơn đầu tiên của sự chậm chạp EVFTA có lẽ thuộc
về ‘thẻ vàng hải sản’ - phản ánh một quá trình hành vi rất thiếu ‘fair-play’ của
Việt Nam đối với EU.
‘Thẻ vàng’ và gian lận
thương mại
Mặc dù hoạt động “đánh bắt xa bờ” - mà thực chất là đánh bắt
hải sản trái phép trên vùng biển các nước khác như Malaysia và Indonesia - của
ngư dân Việt Nam đã diễn ra từ nhiều năm qua và đã bị EU nghiêm khắc đặt ra với
giới chức Việt Nam từ năm 2012, nhưng chỉ đến tháng Mười năm 2017, EU mới lần đầu
tiên “rút thẻ vàng”. Trong khi từ năm 2015, Thái Lan và Đài Loan đã bị cơ chế
này cảnh cáo, còn hiện thời là Philipppines.
Bản thông cáo báo chí “rút thẻ vàng” của EU được phát ra chỉ
khoảng một tháng sau khi Chính phủ Đức đột ngột tuyên bố tạm thời đình chỉ quan
hệ đối tác chiến lược với chính thể độc đảng ở Việt Nam. Sự kiện chấn động và đầy
cay đắng đối với giới chóp bu Hà Nội ấy lại là hậu quả đương nhiên của vụ “bắt
cóc Trịnh Xuân Thanh” tại Berlin vào tháng 7/2017.
Vào tháng Năm năm 2018, khi đoàn thanh tra của Ủy ban châu
Âu (EC) thuộc EU đến làm việc với các cơ quan chức năng Việt Nam về việc xem
xét thẻ vàng hải sản, giới tuyên giáo nhà nước - với một não trạng đã trở thành
‘ung thư di căn’ - đã vội vã dự đoán rằng EU sẽ mau chóng gỡ bỏ hình phạt thẻ
vàng này.
Tuy vậy chẳng bao lâu sau đó, chính Bộ Nông nghiệp và Phát
triển Nông thôn Việt Nam đã phải thừa nhận rằng đoàn thanh tra của Ủy ban châu
Âu đã chính thức kéo dài cảnh báo thẻ vàng hải sản thêm 6 tháng, tức tới tháng
1/2019, nhưng sau đó không phải sẽ gỡ thẻ vàng, mà sẽ đánh giá lại sau đó để
quyết định rút hay tiếp tục cảnh báo.
4 lý do dẫn đến việc EU tiếp tục cảnh báo thẻ vàng với hải sản
Việt Nam: việc truy xuất nguồn gốc hải sản xuất khẩu vẫn chưa đáp ứng được yêu
cầu; Tái diễn tình trạng tàu cá Việt Nam đánh bắt trái phép tại vùng biển các
nước Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia, Indonesia); Hệ thống giám sát tàu cá chưa
đầy đủ; Cần tăng nặng chế tài xử lý vi phạm khi xây dựng các văn bản hướng dẫn
thực hiện Luật thủy sản.
Cộng hưởng với tình trạng nhôm và thép Việt Nam xuất vào thị
trường Mỹ với khối lượng lớn nhưng phần lớn trong số đó lại có nguồn gốc Trung
Quốc, rất có thể người Mỹ và EU đã phải đặt vấn đề một cách nghiêm trọng về
hành vi gian lận thương mại của các doanh nghiệp và cả giới quản lý điều hành ở
Việt Nam, để từ đó phải xem xét lại có nên thông qua nhanh chóng Hiệp định
thương mại song phương Việt - Mỹ và EVFTA hay không.
Trịnh Xuân Thanh được
‘ăn theo’ nhân quyền như thế nào?
Rõ ràng là so với những năm trước, thái độ và hành động của
EU đối với chính thể độc đảng ở Việt Nam đã không còn mềm dẻo mà trở nên cứng rắn
hơn hẳn.
Hành động cứng rắn của EU còn có thể liên quan mật thiết đến
việc chính thể Việt Nam đã làm mất hoàn toàn ‘lòng tin chiến lược’ của các nước
trong khối EU qua vụ ‘bắt cóc Trịnh Xuân Thanh’, cùng thái độ lấp liếm đầy thủ
đoạn của Hà Nội mà không một lời xin lỗi người Đức.
Vào tháng Hai năm 2018, trang Borderlex của châu Âu đã chính
thức cho biết để thông qua EVFTA, “EU khăng khăng yêu cầu Việt Nam phê chuẩn ba
hiệp ước của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về tự do lập hội, quyền tổ chức và
thương lượng tập thể, và việc bãi bỏ lao động cưỡng bức dường như đã mang lại kết
quả”, và khẳng định “Phía sau việc trì hoãn này (EVFTA) còn có một số lý do
chính trị như: ưu tiên đưa ra thỏa thuận của EU với Nhật Bản, cuộc đụng độ ngoại
giao giữa Berlin và Hà Nội, và Liên minh châu Âu nhấn mạnh rằng Việt Nam cần
tôn trọng hơn các quyền con người và quyền lao động”.
Cũng vào tháng Hai năm 2018 và trước khi phiên tòa xử Hội
Anh Em Dân Chủ diễn ra, báo đảng Việt Nam đã ồn ào khoa trương về việc Việt Nam
đang đôn đốc vận động Ủy ban châu Âu hoàn tất bản thảo của EVFTA vào cuối tháng
3/2018 để trình Hội đồng châu Âu và sau đó trình Nghị viện châu Âu với hy vọng
“sẽ thông qua vào mùa thu năm 2018”. Tuy nhiên cho đến cuối tháng Năm năm 2018
vẫn không có bất kỳ tin tức nào về “hoàn tất bản thảo”.
Đến đầu tháng Sáu năm 2018 thì sự việc trở nên rõ hơn nhiều.
Tờ Nhật báo Frankfurt Phổ thông (Frankfurter Allgemeine Zeitung – FAZ) của Đức
cho biết Trịnh Xuân Thanh sẽ được trả tự do “trong thời gian tới đây”. Dựa trên
nhiều nguồn tin, tờ nhật báo này nói rằng chính phủ Hà Hội đã cam kết với nước
Đức sẽ cho phép Trịnh Xuân Thanh xuất cảnh sang nước Cộng Hòa Liên bang Đức sau
khi vụ xét xử một người giúp đỡ bắt cóc ở Berlin đi đến kết thúc.
Cũng theo thông tin của nhật báo này, một phần của sự nhượng
bộ từ phía Việt Nam cũng là việc trả tự do cho luật sư Nguyễn Văn Đài.
Với những vụ trả tự do như thế, Hà Nội hy vọng sẽ cải thiện
được quan hệ kinh tế với nước Đức và EU, báo FAZ tường thuật. Đại diện EU cũng
nói với Hà Nội rằng việc phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do với Việt Nam vào
đầu năm 2019 sẽ phụ thuộc vào sự chấp thuận của Đức trong Hội đồng châu Âu. Thuộc
vào trong số những nhượng bộ về ngoại giao của Việt Nam cũng là việc cải thiện
những điều kiện giam giữ cho các tù nhân chính trị khác.
Từ giữa năm 2016, bàn cờ đối thoại và đàm phán về nhân quyền
đã dần chuyển từ tay người Mỹ sang Liên minh châu Âu. Còn sau vụ ‘bắt cóc Trịnh
Xuân Thanh’, có vẻ như người Đức duy lý, rất nguyên tắc và theo phương châm cứng
rắn đang cầm chịch và cầm đằng chuôi trong phần lớn hoạt động và nội dung đàm
phán nhân quyền, thậm chí đàm phán chi tiết ‘một đổi một’ với giới con buôn Hà
Nội.
Có thể cho rằng nếu yêu cầu kiêm điều kiện của Đức về việc
phải thả Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Thu Hà không được thỏa mãn, với tư cách là đầu
tàu kinh tế và cũng là một trong những đầu tàu chính trị trong khối EU, Đức sẽ
thẳng tay phủ quyết EVFTA và còn thể đưa vụ ‘bắt cóc Trịnh Xuân Thanh’ theo hướng
quốc tế hóa và tạo ra thế triệt buộc đối với chính thể và một số quan chức cao
cấp của Việt Nam.
Hai cái tên - một Trịnh Xuân Thanh quan chức tham nhũng
nhưng được ‘ăn theo’ nhân quyền, và một Nguyễn Văn Đài nhà hoạt động nhân quyền
- rõ ràng là những bằng chứng đầu tiên cho thấy chính thể độc trị ở Việt Nam bắt
đầu phải nhượng bộ Chính phủ Đức nói riêng và EU nói chung về pháp quyền và
nhân quyền.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét