Truyền thông nhà nước ngày
6.12.2017 đưa tin, "Ông Trần Quốc Vượng, ủy viên Bộ Chính
trị, thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TƯ vừa thay mặt
Bộ Chính trị ký ban hành quy định về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm.".
Theo đó, Quy định 102-QĐ/TW đã quy định, "Đảng viên sẽ bị
kỷ luật bằng hình thức khai trừ nếu đòi thực hiện thể chế "tam quyền phân
lập", "xã hội dân sự", "đa nguyên, đa đảng"; bôi nhọ
lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước".
Chuyện đảng viên đảng CSVN bôi nhọ
lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước phải xét xử kỷ luật là chuyện đương nhiên, vì
trong một thể chế chính trị độc đảng như ở Việt Nam hiện nay khi đảng cầm quyền
tự ý khẳng định là một chính đảng duy nhất, hợp pháp (dẫu rằng Hiến pháp Việt
Nam không quy định như vậy). Khi đó, không chỉ là việc đảng CSVN là nhà nước thậm
chí nó còn bị lập lờ đánh lận con đen là quốc gia, thậm chí là dân tộc Việt
Nam.
Tuy vậy cái vế đầu của quy định
này khi cho rằng, "Đảng viên sẽ bị kỷ luật bằng hình thức khai trừ nếu đòi
thực hiện thể chế "tam quyền phân lập", "xã hội dân sự",
"đa nguyên, đa đảng";" thì là một quy định phản động trái với những
gì đang diễn ra trong một thế giới văn minh trừ ở 2 quốc gia Việt Nam và Bắc
Triều tiên. Nên nhớ Trung Quốc vẫn là một quốc gia chấp nhận đa đảng.
Lâu nay theo kinh nghiệm của những
nước phát triển, văn minh đã cho thấy, để tạo nền tảng cho một quốc gia phát
triển nhanh, mạnh và hài hòa, thì ba trụ cột: nhà nước pháp quyền; một nền kinh
tế thị trường hoàn chỉnh; và một xã hội dân sự, trong đó bao gồm các tổ chức xã
hội dân sự (XHDS) độc lập không chịu sự chi phối của Nhà nước là ba trụ cột hết
sức quan trọng và nhất thiết phải có. Đây là những bí quyết đã giúp cho các quốc
gia phát triển, nhanh, mạnh và bền vững trên nền tảng minh bạch.
Ở Việt Nam lâu nay, khái niệm nhà
nước pháp quyền và nền kinh tế thị trường luôn bị gắn thêm cái đuôi Xã hội Chủ
nghĩa. Vì thế các khái niệm nhà nước pháp quyền và nền kinh tế thị trường đã bị
biến dạng và trở thành Nhà nước pháp quyền Xã hội Chủ nghĩa và nền Kinh tế thị
trường định hướng Xã hội Chủ nghĩa. Mà nói như cựu Bộ trưởng Bộ Kế Hoạch &
Đầu tư Bùi Quang Vinh thì "những khái niệm đó làm gì có mà đi tìm".
Điều nực cười là, vậy mà ban lãnh đạo đảng CSVN cho đến nay họ vẫn kiên định với
cái đó. Điều được ví rằng, dưới sự dẫn dắt của những thằng mù.
Trong bài viết này xin sẽ không
đi sâu vào phân tích về các khái niệm nhà nước pháp quyền và nền kinh tế thị
trường, mà chỉ xin phân tích về khái niệm tổ chức xã hội dân sự (XHDS).
Theo định nghĩa thì "Xã hội
dân sự là xã hội trong đó các tổ chức khác nhau của các công dân như đảng phái,
công đoàn, hợp tác xã, nhóm,...thực hiện mối liên hệ giữa công dân với nhà nước,
không để cho nhà nước áp bức các công dân của mình". Các tổ chức XHDS (phi
chính phủ) có đặc tính chung là các tổ chức hoạt động độc lập và không chịu sự
chi phối của Nhà nước. Vì chỉ khi đó thì các tổ chức XHDS mới có thể hoạt động
một cách hiệu quả mà không bị nhà nước kiểm soát và kìm chế. Một tổ chức Xã hội
Dân sự cũng là một hình thức Hội đoàn, nhưng phạm vi bao phủ của nó rộng rãi
hơn và điều cốt yếu nó là mang tính tập hợp để bảo vệ quyền lợi của thành viên
tham gia các hoạt động cụ thể trên cơ sở tự nguyện.
Tại Việt Nam lâu nay, các tổ chức
Hội, Đoàn đều do nhà nước thành lập và duy trì hoạt động bằng ngân sách nhà nước.
Đây là một thành phần của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - một cánh tay nối dài của
đảng cầm quyền. Các tổ chức hội đoàn này về thực chất chỉ làm làm công việc
"nhất hô, bá ứng" - đảng hô để rồi MTTQ ủng hộ. Đó chính là lý do vì
sao Luật về Hội đã không được đưa ra bàn thảo, ban hành và áp dụng cho các tổ
chức XHDS. Tuy vậy, khái niệm tổ chức XHDS không phải là mới, XHDS đã tồn tại ở
VN từ rất lâu, đó là các tổ chức xã hội nằm ngoài Nhà nước, nằm ngoài các hoạt
động của doanh nghiệp, gia đình. Với mục đích để liên kết người dân với nhau
trong những hoạt động vì một mục đích chung.
Lâu nay người ta chỉ biết đến đó
là các tổ chức phi chính phủ (NGO) của các tổ chức quốc tế. Tuy vậy, các hoạt động
của các tổ chức NGO này thường bị giám sát chặt chẽ của nhà nước. Được biết, bắt
đầu từ năm 2005, với sự giúp đỡ của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc
(UNDP), Liên minh toàn cầu vì sự tham gia của công dân (CIVICUS), Tổ chức Phát
triển Hà Lan (SNV), lần đầu tiên tại VN, vấn đề xã hội dân sự đã được Viện Những
vấn đề phát triển (VIDS) tiến hành nghiên cứu và báo cáo đánh giá ban đầu. Hay
gần đây có tới 20 các tổ chức XHDS độc lập ở Việt Nam như các tổ chức Hội Nhà
báo Độc lập, Hội Tù nhân lương tâm, Cứu lấy Dân oan v.v...
Nếu hiểu chính trị là những vấn đề
liên quan đến việc gìn giữ và tranh chấp quyền lực và các tổ chức XHDS là các tổ
chức khác nhau của các công dân như đảng phái, công đoàn, hợp tác xã, nhóm,..
thực hiện mối liên hệ giữa công dân với nhà nước, đồng thời không để cho nhà nước
áp bức các công dân của mình. Vì thế thể chế độc tài toàn trị, độc tôn của đảng
Cộng sản Việt Nam hiện nay sẽ không bao giờ tự nguyện chia sẻ quyền lực khi còn
ở thế mạnh.
Việc các tổ chức Công đoàn Ðoàn kết
ở Ba Lan, Hội Văn hóa Ucraina ở Liên Xô hay Phong trào Hiến chương 77 ở Tiệp khắc
v.v... trước đây, là những ví dụ tại một số nước có hiện tượng khai thác mặt đối
lập với chính quyền của XHDS để tạo ra những xu thế mất ổn định là điều có thật.
Hay các tổ chức XHDS độc lập ở Việt Nam như Hội anh em Dân chủ bi đàn áp trong
thời gian qua đã cho thấy điều đó.
Nên hiểu, các tổ chức XHDS luôn
có vai trò mang tính đối trọng với chính quyền, nhưng tính đối trọng trong các
hoạt động của các tổ chức XHDS không đơn thuần là chống đối, mà nó có vai trò rất
cần thiết cho xã hội. Ở một chừng mực nào đó nó sẽ giúp đỡ Nhà nước trong việc
xây dựng và thực thi pháp luật, nhằm để khắc phục tệ quan liêu, tham nhũng của
bộ máy nhà nước, nhằm đạt tới mục tiêu cuối cùng là xây dựng một xã hội ngày một
hoàn thiện hơn.
Người ta cho rằng nên hiểu đơn giản
là, một trong những phẩm chất của các tổ chức XHDS là khả năng thực hiện các
chính sách xã hội của họ đối với những người ít có cơ hội trong khi các chương
trình của Chính phủ không thể nào kham nổi hết. Chính vì thế không nên nhìn nhận
các tổ chức XHDS tồn tại chỉ với mục đích duy nhất là tranh giành quyền lực với
nhà đảng CSVN.
Tại thông điệp đầu năm mới 2014 của
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cũng từng đã đề cập tới vấn đề dân chủ và coi đó là
xu thế khách quan trong sự phát triển của loài người. Hay tại Diễn đàn Kinh tế
Mùa xuân tại Hạ Long ngày 29/4/2014, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình
Tuyển đã khẳng định, "Tôi nghĩ, đã
đến lúc thừa nhận xã hội dân sự. Bản chất của nhà nước mang tính quan liêu, và
để khắc phục quan liêu thì cần phát huy vai trò của xã hội dân sự". Vì
theo ông Tuyển, “Nếu xã hội dân sự có thể tham gia xây dựng chính sách, phản biện
chính sách và giám sát quá trình thực hiện thì nó sẽ hỗ trợ khắc phục những hạn
chế của thị trường và sự quan liêu của nhà nước”. Chính vì thế Quy định
102-QĐ/TW của Bộ Chính trị đảng CSVN là một bước thụt lùi, đi ngược lại xu thế
tiến bộ của thời đại.
Nếu hiểu phương thức phát triển
và quy tụ các tổ chức XHDS là cách thức tập hợp quần chúng, với mục đích tạo áp
lực đối trọng với chính quyền, sẽ là tử huyệt của chế độ độc tài toàn trị thì
cũng không sai. Có nghĩa là phái bảo thủ trong đảng CSVN họ sẽ chống chủ trương
XHDS hóa đến cùng.
P/s: Đồng thời đây là một phép thử
cho việc lâu nay chính quyền Việt Nam đã phá lệ kiểm soát chặt chẽ báo chí, bằng
việc chấp nhận việc tự do ngôn luận (!?). Cụ thể là thông qua việc để cho Hội
Nhà báo Độc lập tồn tại cùng với trang web Việt nam Thời báo để tự do
"tuyên truyền" chống nhà nước. :D
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét