Thứ Sáu, 19 tháng 6, 2015

THẾ GIỚI ĐÓ ĐÂY NGÀY 19/6/2015




1. Tin Trung Quốc: Bắc Kinh tiết lộ hình ảnh Đá Chữ Thập

Một trang web của Trung Quốc vừa công bố hình ảnh chụp trên Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef), một trong bảy đảo nhân tạo tại vùng Trường Sa mà Bắc Kinh bồi đắp. Đây là một công trình gây quan ngại rất lớn vì bị tình nghi là sẽ trở thành một căn cứ quân sự lớn của Trung Quốc. Tuy nhiên, theo ghi nhận của hãng tin Anh Reuters ngày hôm nay, 19/06/2015, không hề có bóng dáng bất kỳ cơ sở quân sự nào trong ảnh được Bắc Kinh công bố.
Hình ảnh Đá Chữ Thập gồm 17 bức, được trang web Sina, công bố trên mạng dưới tựa đề “Kết quả đáng hài lòng trên đảo Vĩnh Thử : Xây dựng nhà kính trồng rau và trồng cây ăn quả”.


2. Tin Bỉ: Sau Pháp nay Bỉ tịch thu tài sản của Nga

Nga phản đối Bỉ vì tòa án nước này ra lệnh tịch thu tài sản của Nhà nước Nga sau các án lệnh về công ty dầu khí Yukos vốn không còn hoạt động. Chính quyền Nga nói với đại sứ Vương quốc Bỉ tại Moscow rằng vụ tịch biên tài sản "là hành động thù địch" và "vi phạm thô bạo luật quốc tế".
Tòa án tại Bỉ hồi năm ngoái ra lệnh cho Nga trả các cổ đông của Yukos 50 tỷ đô la tiền bồi thường. Trước mắt, theo hãng tin Nga Interfax, khoản địa ốc trị giá 1.9 tỷ USD của Nga trên lãnh thổ Bỉ sắp bị tịch biên. Pháp cũng đã tịch thu tài khoản của nhà nước Nga trong 40 ngân hàng cùng cả thẩy 8 đến 9 toà nhà, theo AFP.



3. Tin Malaysia: Hải quân giải cứu tàu dầu bị hải tặc

Bị mất tích cách nay một tuần (ngày 11/06) trong eo biển Malacca, chiếc tàu chở dầu Orkim Harmony và toàn thủy thủ đoàn đã được hải quân Malaysia giải cứu. Toán hải tặc, có thể là người Indonesia, đào tẩu mất dạng.
Chiếc tàu chở 6 ngàn tấn dầu hỏa, với trị giá khoảng 6 triệu đôla, bị hải tặc tấn công ngày 11/06, vẽ tên mới « Kim Harmon » bằng sơn một cách vụng về. Thuyền viên tàu dầu gồm 19 người Malaysia, 5 người Indonesia và một người Miến Điện.


4. Tin Hoa Kỳ: Hạ viện Mỹ thông qua dự luật thẩm quyền đàm phán thương mại

Hạ viện Mỹ, do Đảng Cộng hòa kiểm soát, đã bỏ phiếu với tỉ lệ 218-208 trao cho Tổng thống Barack Obama thẩm quyền cấp tốc để hoàn tất một thỏa thuận thương mại với 11 quốc gia ven bờ Thái Bình Dương sau năm năm đàm phán.
 Cuộc bỏ phiếu này có nghĩa là Quốc hội có thể chấp thuận hoặc bác bỏ nhưng không thể sửa chữa thỏa thuận cuối cùng.


5. Tin Việt Nam: Miễn visa nhập cảnh cho công dân 5 nước Châu Âu

Chính quyền Hà Nội vừa ban hành nghị định 46/NQ-CP thông báo miễn thị thực nhập cảnh vào Việt Nam cho công dân 5 quốc gia Châu Âu: Anh, Pháp, Đức, Ý, và Tây Ban Nha.
Theo nguồn tin báo chí trong nước hôm nay, 19/06/2015, kể từ ngày 01/07/2015 cho đến ngày 30/06/2016, công dân của 5 quốc gia trên sẽ được miễn thị thực nhập cảnh cho một kỳ lưu trú kéo dài tối đa 15 ngày, không phân biệt hạng hộ chiếu và mục đích nhập cảnh.


6. Tin Campuchia: Yêu cầu Việt Nam ngưng ‘xâm phạm chủ quyền’

Campuchia một lần nữa công khai kêu gọi Việt Nam ngưng các hoạt động mà PhnomPhenh xem là 'xâm phạm lãnh thổ Campuchia'.
Tờ PhnomPenh Post ngày 18/6 dẫn công hàm của Bộ Ngoại giao Campuchia gửi đại sứ quán Việt Nam yêu cầu Hà Nội ngưng xây dựng một đồn quân sự đang thi công dọc biên giới tại huyện Koh Thom, tỉnh Kandal.


7. Tin Hoa Kỳ: Biển Đông trong Đối thoại Sách lược và Kinh tế Mỹ - Trung

Các giới chức Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ tập trung vào những thách thức và cơ hội chung trong cuộc Đối thoại Sách lược và Kinh tế vào tuần tới.
 Trong phiên họp 3 ngày ở Washington, các nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ cũng sẽ nêu ra những quan ngại về thành tích nhân quyền của Trung Quốc, sự can dự mà Trung Quốc bị cáo buộc với những vụ vi phạm an ninh mạng và các dự án xây dựng gây nhiều tranh cãi của Bắc Kinh ở Biển Đông.


8. Tin Hoa Kỳ: Ngưng sử dụng khách sạn Waldorf của công ty Trung Quốc

WASHINGTON (AP) - Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ sẽ từ bỏ truyền thống đã có từ nhiều thập niên nay mỗi lần có cuộc họp thường niên tại Ðại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc, qua việc chấm dứt đặt bản doanh tại khách sạn sang trọng Waldorf-Astoria ở New York, nay do một công ty Trung Quốc làm chủ.
Giới hữu trách hôm Thứ Tư cho hay các giới chức Bộ Ngoại Giao nay sẽ đến ở và làm việc tại khách sạn New York Palace Hotel, thay vì Waldorf. Tuy nhiên, có nhiều người nêu ra việc công ty Hilton Worldwide bán khách sạn Waldorf-Astoria cho công ty Anbang Insurance của Trung Quốc với giá $1.5 tỉ là lý do gây lo ngại về mặt an ninh.

nguoi.viet.com

9. Tin Miến Điện : Aung San Suu Kyi vẫn kiên trì ở tuổi 70

Nhà đối lập Miến Điện Aug San Suu Kyi đã dành hết cuộc đời để tranh đấu cho tự do dân chủ. Bước vào tuổi 70, bà vẫn cố gắng « bứng » đi « chốt cản » sau cùng do chế độ quân phiệt tạo ra để ngăn chặn người phụ nữ dũng cảm này nắm quyền lãnh đạo quốc gia.
Chính trường Miến Điện đang nóng dần với lịch trình bầu cử quốc hội vào tháng 11 mà tổ chức đối lập Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ được xem là sẽ thắng lớn. Tuy nhiên, cao vọng của lãnh đạo Aung San Suu Kyi, Nobel Hòa bình 1991, làm tổng thống bị Hiến pháp, do chính quyền quân sư để lại, ngăn chặn.


10. Quảng Ninh: Xây trường học 10 tỷ rồi bỏ hoang

Nằm trên ngọn đồi ngay trung tâm thành phố Hạ Long, thế nhưng trường trung học cơ sở Cao Xanh xây chưa được chục năm đã bị bỏ hoang 2 năm nay do xuống cấp nghiêm trọng.
Theo tin ngày 18 tháng 6, 2015 của VNEpxress, trường cấp 2 Cao Xanh, kinh phí xây dựng 10 tỷ đồng, có quy mô 3 tầng, gồm 15 phòng học, một khu nhà hiệu bộ, đáp ứng được cho 500 học sinh và giáo viên đưa vào sử dụng năm 2008, nhưng nay đã ngừng hoạt động gần 2 năm, với cổng khóa chặt, khuôn viên không một bóng người.

Nguồn: nguoi-viet.com



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét