Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2015

Sự tích chiếc áo ngực Katya Foreman

 

Từ Hy Lạp cổ đại cho đến ngày nay, chiếc áo ngực đã trải qua nhiều thay đổi, từ kiểu dáng, chức năng cho đến ngữ cảnh xã hội.

Bạn có tin rằng thời còn trẻ, nữ hoàng nội y Chantal Thomass từng phản đối áo ngực?

"Thời đó, phong trào đòi bình quyền cho phụ nữ đồng nghĩa với việc chúng tôi không mặc áo ngực. Chúng tôi sẽ mặc áo thun mà không có gì lót ở trong, hoặc cởi trần đi ra biển. Ngày nay không ai dám cởi trần đi ra biển nữa," nhà thiết kế nổi tiếng người Pháp, người đã dẫn đầu việc đưa áo ngực thành sản phẩm thời trang những năm 70, nói.

"Tôi chỉ cần đưa [áo ngực] lên sàn diễn thời trang, và nó trở nên thịnh hành", bà nói thêm.

Thời đó, nơi duy nhất để nhìn thấy đồ lót quyến rũ, là ở Pigalle, khu phố đèn đỏ tại Paris, Thomass cho biết.

"Ở châu Âu, áo ngực có từ thời Trung Cổ, và dù chỉ có chức năng là nâng ngực, nó cũng đã ăn sâu vào nền văn hóa của chúng ta".

"Nhưng khi tôi đến châu Á, người dân ở đây không có văn hóa mặc áo ngực, nhưng họ vẫn rất thích thú trước đồ lót. Đến thế kỷ 19, phụ nữ châu Á vẫn chỉ quấn vải quanh ngực, họ chưa bao giờ mặc áo ngực và nó vẫn là điều rất mới mẻ".

Áo ngực (bra) là viết tắt của từ brassiere trong tiếng Pháp, tức 'áo con'.

Những mẫu thiết kế ban đầu, vốn khá thô thiển và cồng kềnh, khác xa so với những mẫu tinh tế, có độ giãn và được sản xuất với công nghệ cao ngày nay.

Cuốn 'Uplift: The Bra in America' diễn tả cảnh tượng hồi năm 1930, khi việc sản xuất áo ngực với quy mô lớn mới bắt đầu:

"Những người phụ nữ đủ tuổi dùng những chiếc áo ngực dây dài và cứng, với miếng lót cứng ..."
Cũng theo cuốn sách này, chính công ty SH Camp and Company đã đi đầu trong việc sử dụng hệ thống alphabet để đặt tên cho kích cỡ của áo ngực.

Trước đó, "các công ty đã phải sản xuất miếng lót có khả năng co giãn để thích nghi với đủ kích cỡ ngực khác nhau".

"Đây là một sản phẩm tinh vi, được làm từ nhiều miếng vải nhỏ, với nhiều kích cỡ. Đây cũng là thứ mà bạn phải giặt hàng ngày, và vì thế kết cấu của nó phải rất dẻo dai. Nó rất khác với quần áo khác, vì nó tiếp xúc trực tiếp với da, nên cần có độ bền cao", Thomass giải thích.

Bà cũng nhớ lại tầm ảnh hưởng của Lycra khi hãng này trở nên thành công vào những năm 80.

"Công ty này đã mang lại những kiểu dáng cũng như sự thoải mái mới. Tôi rất thích các bức vẽ của Vargas tả những người đẹp trong đồ lót, vì chúng nhìn giống như làn da thứ hai, và điều đó chưa hề có trước đây cho đến khi Lycra xuất hiện".


Khó để biết chính xác chiếc áo ngực đầu tiên ra đời vào khi nào.

Một số tài liệu miêu tả các vật dụng gần giống như áo ngực có từ thời Hy Lạp cổ đại.

Trong một chuyến khảo sát hồi năm 2008 tại một lâu đài ở Áo, các nhà khảo cổ đã tìm thấy bốn chiếc áo ngực với kiểu dáng khá giống thời hiện đại.

Trong khi đó, một bác sỹ Pháp tên Henri de Mondeville, từ thế kỷ 13, miêu tả một số phụ nữ thời đó có ngực quá to. Vì vậy, họ khâu "hai cái túi vào phía trong váy, căn chỉnh cho vừa với ngực".
Theo Collen Hill, từ Viện Bảo tàng Học viện Công nghệ Thời trang, Cadolle, một trong những nhà làm đồ lót lâu đời nhất ở Pháp, "có rất nhiều tầm ảnh hưởng trong việc mang lại kiểu áo ngực như chúng ta biết ngày nay".

Trên thực tế, trên website, hãng này tự nhận mình là người đã 'phát minh ra áo ngực'.

Trang web cho rằng người sáng lập nên nhà may, bà Herminidie Cadolle, vào cuối thế kỷ 19 đã quyết định giải phóng phụ nữ khỏi nịt ngực bằng một phát minh mà bà gọi là áo ngực".

Chiếc áo ngực này, vốn được tung ra vào năm 1889, trên thực tế chỉ là chiếc nịt ngực hai mảnh, vốn sẽ giúp người mặc có cảm giác thoải mái hơn một chút, bà Hill nói.

Một trong những áo ngực mang tính cách mạng nhất là của Rudi Gernreich, được gọi là 'áo ngực như không có áo ngực', ra đời vào năm 1964.

Đây là chiếc áo ngực đầu tiên đi theo kiểu dáng đơn giản, không có những kết cấu cứng, khác hẳn với những áo ngực nặng và có hình dáng lốc xoáy như của thập niên 50.

30 năm sau, Madonna đã đưa hình ảnh chiếc áo ngực, vốn bị cho là tượng trưng cho sự bó bọc, đàn áp, trở thành biểu tượng của sự quyến rũ và quyền lực.

Tương tự, trong quảng cáo Hello Boys của Wonderbra vào năm 1994, do nhà nhiếp ảnh Ellen von Unwerth và người mẫu Eva Herzigova thực hiện, đã biến áo ngực thành dụng cụ để phụ nữ đề cao giới tính của mình.

Giống như Thomass, người đã đấu tranh cho sự tự do khi phản đối áo ngực, rồi sau đó lại trở thành người đư áo ngực thành biểu tượng của sự nữ tính, cách nhìn nhận về áo ngực, thứ vật dụng thường xuyên thay đổi về cả hình dáng lẫn cách thể hiện, sẽ tiếp tục thay đổi.


Nguồn: BBC Tiếng Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét