Điều trần về tình hình nhân quyền Việt Nam tại Quốc Hội Canada - Trần Thành
Trong nhiều năm qua, tình hình vi phạm nhân quyền tại Việt Nam ngày một
gia tăng, nhà cầm quyền Hà Nội đã ra sức đàn áp các nhà bất đồng chính
kiến, khiến cho dư luận quốc tế nhiều lần lên tiếng và quan ngại. Để tìm
hiểu thêm về tình hình hiện nay, Tiểu Ban Quốc Tế Nhân Quyền thuộc Ủy
Ban Thường Trực về Đối Ngoại và Phát Triển Quốc Tế Canada đã mời ông Đỗ
Hoàng Điềm, Chủ tịch Đảng Việt Tân tham dự buổi điều trần diễn ra vào
lúc 1 giờ trưa Thứ Ba ngày 21 tháng 4 năm 2015 tại Toà nhà Quốc Hội số 1
Wellington Street, Ottawa.
Buổi điều trần đặt dưới sự chủ tọa
của Dân biểu Scott Reid, chủ tịch Tiểu Ban và các thành viên gồm Dân
biểu Wayne Marston, bà dân biểu Nina Grewal, Dân biểu Irwin Cotler, Dân
biểu Jim Hyllier, Dân biểu David Sweet, Dân biểu Tyrone Benskin và hai
Dân biểu dự thính là bà Judy Sgro và bà Kirsty Duncan. Ngoài ra còn có
sự hiện diện của Tiến sỹ Lê Duy Cấn và Luật sư Vũ Đức Khanh cùng một số
đồng bào Việt Nam đến từ Toronto và Ottawa.
Sau đây là phần phát
biểu của ông Đỗ Hoàng Điềm trước Tiểu Ban Quốc Tế Nhân Quyền thuộc Ủy
Ban Thường trực về Đối Ngoại và Phát Triển Quốc Tế.
***
Kính thưa,
Ông Scott Reid, Chủ tịch Tiểu Ban Quốc Tế Nhân Quyền
Quí vị Thành viên Quốc Hội,
Toàn thể Quí vị.
Trước hết, tôi xin cám ơn Tiểu Ban Quốc Tế Nhân Quyền đã tổ chức buổi
điều trần này và cho tôi cơ hội trình bày về Tình Hình Nhân Quyền tại
Việt Nam. Vào cuối cuộc Chiến Tranh Việt Nam năm 1975, Canada đã rộng
lòng tiếp nhận nhiều người tị nạn Việt Nam và tạo cho họ một ngôi nhà
mới. Đáp lại lòng tốt và sự hào phóng này, chúng tôi xin chân thành cám
ơn quí vị.
Ngày 30 Tháng Tư năm nay đánh dấu ngày kỷ niệm lần thứ
40 chiến tranh Việt Nam kết thúc.
Chúng ta phải xem xét 40 năm dưới chế
độ cộng sản đã ảnh hưởng thế nào lên người dân Việt Nam. Từ năm 1975,
Đảng Cộng Sản Việt Nam (ĐCSVN) đã thiết lập một thể chế áp bức và tham
nhũng nhất trong lịch sử Việt Nam. Ngay sau khi kiểm soát được Miền Nam
Việt Nam, Đảng Cộng Sản đã đưa hàng trăm nghìn người vào những trại tù
mà hàng ngàn người đã chết vì bị tra tấn, bỏ đói, bệnh tật, hoặc kiệt
sức vì lao động quá mức. Từ năm 1975 kéo dài đến thập niên 1990, thời
gian cai trị đầy khủng bố của họ đã đẩy nhiều người vào một cuộc di tản
hàng loạt khỏi Việt Nam. Trong số những người trốn chạy bằng thuyền,
nhiều người đã bỏ mình trên biển hoặc trở thành nạn nhân của bọn cướp
biển. Hàng trăm phụ nữ và thiếu nữ đã bị hãm hiếp hoặc bị bắt cóc.
Có lẽ khía cạnh rõ ràng nhất của 40 năm thống trị của ĐCSVN là hồ sơ
tồi tệ về nhân quyền. Trong buổi điều trần ngày hôm nay, tôi muốn tập
trung trình bày về năm lãnh vực chính.
Tự Do Ngôn Luận và Thông Tin
Tại Việt Nam, nhà nước kiểm soát tất cả các phương tiện truyền thông in
ấn và phát sóng. Tin tức và truyền hình nước ngoài bị kiểm duyệt trước
khi được trình chiếu cho khán giả Việt Nam. Nhà cầm quyền ra sức bịt
miệng những người chỉ trích bằng cách sử dụng công an để đe dọa, sách
nhiễu, bắt bớ tùy tiện, và kết án tù nặng. Theo Bảng Chỉ Số Tự Do Báo
Chí Năm 2015 của Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới, Việt Nam xếp hạng
thứ 175 trong số 180 quốc gia được khảo sát.
Tháng 9 năm 2013,
nhà cầm quyền thông qua Nghị Định 72, cho nhà nước quyền hạn rộng rãi để
hạn chế ngôn luận trên các blogs internet và truyền thông xã hội. Tháng
Giêng năm 2014, Nghị Định 174 được thông qua thiết lập hình phạt nặng
nề đối với những người sử dụng truyền thông xã hội và internet để lên
tiếng "tuyên truyền chống nhà nước" hoặc có "tư tưởng phản động".
Nhà cầm quyền cũng sử dụng phương pháp từ chối dịch vụ (DDoS) để tấn
công triệt hạ các trang mạng chống đối, sử dụng phần mềm gián điệp và
phần mềm độc hại (spyware and malware) để xâm nhập vào máy vi tính của
các nhà hoạt động. Theo tổ chức Freedom House, họ cũng sử dụng hàng ngàn
"dư luận viên nhà nước" để quảng bá những tuyên truyền thuận lợi cho
nhà nước tên mạng internet.
Hai khuyến cáo hàng đầu cho Việt Nam từ cuộc Kiểm Tra Phổ Quát Định Kỳ Liên Hiệp Quốc vào Tháng 2 năm 2014 là:
Tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực thi quyền tự do tư tưởng, tự do ngôn luận, và tự do lập hội;
Bảo đảm quyền tự do ngôn luận được bảo vệ trên mạng cũng như ngoài
đời và quyền tiếp cận và sử dụng internet không giới hạn và cho phép các
bloggers, các nhà báo, những người sử dụng internet và các tổ chức phi
chính phủ được quyền cổ động cho nhân quyền.
Tự Do Hội Họp và Lập Hội
Nhà cầm quyền Việt Nam nghiêm cấm tất cả các đảng phái chính trị, các
hiệp hội công nhân, và các tổ chức nhân quyền độc lập với chính phủ và
đảng cộng sản. Nhà cầm quyền đòi hỏi các buổi tụ họp công cộng phải có
giấy phép chính thức và từ chối cấp phép cho những cuộc hội họp, tuần
hành, hay biểu tình mà họ cho là không thể chấp nhận được.
Tuy
nhiên, trong những năm gần đây, nhiều sự chống đối bộc phát vì vấn đề
tịch thu ruộng đất bởi các viên chức tham nhũng, vì điều kiện lao động
tồi tàn và luật lệ lao động thiếu sót, và vì vấn đề tranh chấp biển đảo
với Trung Quốc. Để phản ứng, lực lượng công an thường xuyên đàn áp những
người tham dự các cuộc biểu tình, và nhiều nhà hoạt động hoặc đã bị bắt
hoặc bị kết án tù lên tới 7 năm.
Tự Do Tôn Giáo hay Tín Ngưỡng
Mặc dù tự do tôn giáo được bảo vệ bởi Hiến Pháp Việt Nam; tuy nhiên, có
nhiều nghị định hành chính liên quan giới hạn đáng kể tự do tôn giáo
tại Việt Nam. Gần đây nhất, Nghị Định 92 được thông qua vào tháng Giêng
năm 2013, càng mở rộng thêm sự kiểm soát của nhà cầm quyền đối với các
nhóm tôn giáo.
Tất cả các nhóm tôn giáo được yêu cầu tham gia một
cơ quan giám sát do đảng kiểm soát bên dưới một tổ chức lớn có tên gọi
là Mặt Trận Tổ Quốc. Những ai không chấp hành thường bị bắt hoặc bị sách
nhiễu. Các nhóm tôn giáo là mục tiêu thường xuyên nhất của nhà cầm
quyền bao gồm Hội thánh Cao Đài, Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo, các Hội
thánh và nhà thờ tại gia Tin lành độc lập, Dòng Chúa Cứu Thế, và Giáo
hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Một thí dụ điển hình là chính quyền
địa phương đang nỗ lực buộc Chùa Liên Trì, thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt
Nam Thống Nhất, ở địa điểm hiện tại đã gần 60 năm nay, phải di chuyển
tới một địa điểm khác. Lý do chính là vì ngôi chùa này được sử dụng như
là một trung tâm sinh hoạt cho một số tổ chức xã hội dân sự không được
thừa nhận, trong đó có Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam.
Tình hình hiện
nay tại Việt Nam có thể được mô tả đúng nhất trong bản phúc trình của
Báo Cáo Viên Đặc Biệt Liên Hiệp Quốc về Tự Do Tôn Giáo hay Tín Ngưỡng
sau chuyến viếng thăm Việt Nam vào Tháng 7 năm 2014. Ông Heiner
Bielefeldt đã viết trong phần tóm lược "Trong khi đời sống tôn giáo và
sự đa dạng tôn giáo là một thực tế ở Việt Nam hiện nay, quyền tự chủ và
hoạt động của các cộng đồng tôn giáo hay tín ngưỡng độc lập, tức là,
những cộng đồng không được công nhận, vẫn còn bị hạn chế và không an
toàn, khi mà các quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng của các cộng đồng này
bị vi phạm rõ ràng với sự giám sát, đe dọa, sách nhiễu và đàn áp liên
tục."
Các quyền chính trị
Việt Nam là một nhà nước độc
đảng trong đó Đảng Cộng Sản Việt Nam có độc quyền vững chắc về chính
trị. Sự độc quyền này được bảo đảm trong Điều 4 của Hiến Pháp, mới được
sửa đổi năm 2013, trong đó xác định rằng Đảng Cộng Sản là lực lượng duy
nhất "lãnh đạo nhà nước và xã hội". Như đã nêu ở trên, tất cả các đảng
phái chính trị đối lập bị nghiêm cấm và bị đàn áp nặng nề.
Thành viên
của cơ quan lập pháp Việt Nam được bầu lên trong một cuộc tổng tuyển cử;
tuy nhiên, tất cả các ứng cử viên phải được thông qua bởi Mặt Trận Tổ
Quốc do ĐCSVN kiểm soát. Điều này khiến tổ chức Freedom House chấm Việt
Nam điểm 7 về Quyền Chính Trị, với điểm 1 là cao nhất và điểm 7 là thấp
nhất.
Kết quả là ĐCSVN kiểm soát tất cả các ban ngành của chính
phủ, và theo Freedom House "tư cách đảng viên thường được xem như là
những phương tiện kinh doanh và quan hệ xã hội, vấn đề tham nhũng và gia
đình trị trong đảng là một vấn đề liên tục." Trong Bảng Chỉ Số Tham
Nhũng Năm 2014 của tổ chức Minh Bạch Quốc Tế, Việt Nam xếp hạng thứ 119
trong số 175 quốc gia trên thế giới.
Mặc dù còn nhiều thách thức,
các nhà bảo vệ nhân quyền, các nhà hoạt động dân chủ, các nhà trí thức,
và ngày một đông cựu đảng viên cao cấp của ĐCSVN đã công khai kêu gọi
cải cách chính trị và tôn trọng nhân quyền. Tuy nhiên nhà cầm quyền đã
phản ứng bằng cách bắt bớ, sách nhiễu và đe dọa nhiều hơn; một sự đàn áp
mà nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế cho là tồi tệ nhất trong vòng 20
năm qua.
Pháp Quyền
Thay vì pháp quyền, nhà cầm quyền Việt
Nam đã dựa trên "pháp trị", áp dụng các quy định chung chung về an ninh
quốc gia để đàn áp các quyền cơ bản. Để hạn chế tự do ngôn luận, các
nhà hoạt động đã bị buộc tội với những điều khoản mơ hồ trong bộ luật
hình sự như "tuyên truyền chống nhà nước" (Điều 88), "âm mưu lật đổ
chính quyền nhân dân" (Điều 79), "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm
phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công
dân." (Điều 258). Ngoài ra, hệ thống tư pháp Việt Nam nằm dưới sự kiểm
soát của ĐCSVN. Trong những trường hợp có động cơ chính trị, các vụ xử
án thường được tiến hành một cách vội vàng, thiếu tính khách quan theo
đòi hỏi của luật pháp quốc tế.
Pháp luật Việt Nam cũng cho phép
nhà cầm quyền "quản chế hành chánh" không qua xét xử, xem những người
bất đồng chính kiến ôn hòa như là mối đe dọa tới an ninh quốc gia để
quản thúc họ tại gia. Để tránh sự chỉ trích quốc tế, nhà cầm quyên đôi
khi áp dụng những cáo buộc phi chính trị như "trốn thuế" để giam giữ
những nhà hoạt động nổi tiếng. Một thí dụ là trong Báo Cáo Về Nhân Quyền
Và Dân Chủ Năm 2014, Văn Phòng Bộ Ngoại Giao và Khối Thịnh Vượng Chung
Vương Quốc Anh phân loại Việt Nam như là một "quốc gia cần quan tâm" với
nhận xét như sau: "Có sự thiếu minh bạch và thiếu trách nhiệm giải
trình trong toàn bộ hệ thống tư pháp. Chúng tôi quan ngại rằng nhà nước
sử dụng tòa án để trừng phạt những người bất đồng chính kiến bằng cách
truy tố họ về những vấn đề không liên quan. Thí dụ như trường hợp ông Lê
Quốc Quân, bị kết án 30 tháng tù vì tội trốn thuế và bị xử y án tháng 2
năm 2014. Vưong Quốc Anh nhận định rằng ông ta bị tù chỉ vì đã lên
tiếng bày tỏ quan điểm về các vấn đề tôn giáo, tham nhũng, và cải cách
ruộng đất, và phiên xử ông không được công bằng."
Những Khuyến Nghị
Trong phần kết, để bảo vệ nhân quyền và tối hậu là để hỗ trợ dân chủ tại Việt Nam, tôi xin đưa ra các khuyến nghị sau đay:
1. Kêu gọi phóng thích các tù nhân chính trị:
Tôi kêu gọi chính phủ Canada cùng tham gia vào Kiểm Tra Phổ Quát Định
Kỳ Liên Hiệp Quốc 2014, kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam "phóng thích ngay
những tù nhân chính trị và những người bị bắt giữ vì bày tỏ một cách ôn
hòa hay vì tín ngưỡng tôn giáo." Ước lượng hiện nay có hàng trăm tù
nhân chính trị tại Việt Nam. Danh sách những tù nhân được nhiều người
biết đến gồm có: Luật sư Lê Quốc Quân, các bloggers Ta Phơng Tần, Nguyễn
Đình Ngọc, Nguyễn Hữu Vinh; nhà đấu tranh cho quyền lợi đất đai của
người dân Trần Thị Thúy; Nhạc sĩ Việt Khang; nhà hoạt động Bùi Thị Minh
Hằng, Mục sư Dương Kim Khải và Nguyễn Công Chính; các nhà bảo vệ nhân
quyền công giáo gồm Hồ Đức Hòa, Đặng Xuân Diệu và Nguyễn Đặng Minh Mẫn.
2. Tiếp cận với xã hội dân sự.
Tòa Đại sứ Canada tại Việt Nam nên tiếp cận và hỗ trợ những tổ chức
quần chúng độc lập, đặc biệt là những nhóm chủ trương cải cách xã hội,
cải cách luật pháp, và nhân quyền. Ngoài ra, việc tiếp xúc với những nhà
bảo vệ nhân quyền và thân nhân của những người đang bị tù cũng là điều
hữu ích.
3. Tập trung vào cải cách luật pháp:
Chính phủ
Canada có thể đòi hỏi việc hủy bỏ các Điều 79, 88, và 258 của bộ luật
hính sự; và các Nghị Định 72, 92, và 174. Viên chức tòa Đại Sứ Canada
nên yêu cầu được tham dự các phiên tòa chính trị và nhấn mạnh rằng chính
phủ Việt Nam cần tôn trọng các quyền hội họp, quyền tự do ngôn luận, và
quyền thành lập những tổ chức dân sự.
4. Kết hợp quyền con người vào mối quan hệ song phương nói chung:
Chính phủ Canada có thể kết hợp cải cách luật pháp và tự do internet
vào chương trình nghị sự về phát triển giáo dục đại học và thương mại
với Việt Nam, xây dựng lộ trình liên kết cải thiện nhân quyền với việc
thắt chặt quan hệ kinh tế và an ninh; và tiếp tục nêu vấn đề nhân quyền
trong tất cả những lần thăm viếng Việt Nam của cơ quan lập pháp và hành
pháp.
Trong nhiều năm qua, cộng đồng quốc tế, đặc biệt là chính
phủ và nhân dân Canada, đã hỗ trợ cho nhân quyền tại Việt Nam. Chúng tôi
xin cám ơn quí vị về tất cả những gì quí vị đã làm. Chúng tôi tin tưởng
rằng một nước Việt Nam tự do và dân chủ, nhân quyền được tôn trọng, là
điều lợi ích nhất cho khu vực Đông Nam Á và xa hơn nữa. Chúng tôi kêu
gọi sự hỗ trợ của quí vị trong việc mang lại nhân quyền và dân chủ cho
đất nước chúng tôi, để Việt Nam có thể trở thành một đối tác mạnh và
đáng tin cậy cho một Đông Nam Á thịnh vượng và an toàn.
Xin một lần nữa cám ơn quí vị cho phép tôi được có mặt ngày hôm nay và mong được cùng làm việc với quí vị trong tương lai.
https://www.youtube.com/watch?v=WADkyF3cGMs#action=share
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét