Người dân làm thủ tục hành chính tại Ủy ban Nhân dân quận 4, thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh minh họa chụp trước đây)
Nhiều người không tin kết quả khảo sát!
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh, hôm 3/1/2020 tổ chức Hội nghị sơ kết kết quả thực hiện đánh giá hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong năm 2019. Ông Vũ Thanh Lưu Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh, khi phát biểu tại hội nghị được truyền thông trong nước trích dẫn cho biết, hơn 98% người dân được khảo sát trong năm 2019 cảm thấy hài lòng và rất hài lòng về thủ tục hành chính công.
Đối với công bố đó, một cư dân Sài Gòn, nghệ sĩ Kim Chi, nói:
“Họ nói láo… nói xạo… nghe là buồn cười… họ lấy cái gì để thống kê cái đó, để họ nói ra con số cụ thể?”
Ông Lê Thiệu, hiện sinh sống tại Sài Gòn, vào ngày 3/1 cho RFA biết ý kiến của mình, về kết quả khảo sát vừa nêu
“Họ tuyên truyền vậy thôi, chứ thủ tục hành chính của nhà nước từ xưa đến giờ người dân thường nói ‘hành là chính’, nhiêu khê lắm, chính bản thân anh mỗi lần đi làm giấy tờ gì anh mệt, anh phát ngán luôn. Những người làm việc hành chính nhà nước họ không hướng dẫn mình cụ thể cần cái gì, cứ mang giấy tờ lên thì nói còn thiếu cái này cần bổ sung, nhưng mang lên lại nói thiếu cái kia…”
Theo ông Lê Thiệu, chỉ có một số ít người dân họ hài lòng, có thể do họ có quyền hay mối quan hệ.
Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh, cuộc khảo sát được thực hiện bởi Công ty Phân tích thời gian thực RTA, từ ngày 6/6 đến ngày 4/10/2019, các điều tra viên phỏng vấn 12.459 người dân và doanh nghiệp được lựa chọn ngẫu nhiên.
Một cán bộ về hưu, hiện sống tại thành phố Hồ Chí Minh, ông Lê Minh Triết, nguyên Bộ trưởng Bộ thương mại, nhận định với RFA hôm 3/1:
“Về thay đổi, cải cách thủ tục hành chính đối với nhân dân, cái đó theo tôi không có thay đổi để làm cho dân nhẹ nhàng, người ta vẫn xếp hàng, chờ đợi… biết bao nhiêu cái nhũng nhiễu của bộ máy… Tôi chỉ kể một vài việc như thế, chứ thật ra còn nhiều việc lắm, cho nên không thể nói là 90% được nhân dân hài lòng. Tôi thấy cái đó là hết sức chủ quan, cố áp đặt cái đó chứ không có cái đó, chưa có cái đó… còn lâu mới có cái đó.”
Cán bộ cũng thắc mắc!
Cũng có mặt tham dự Hội nghị sơ kết kết quả thực hiện đánh giá hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong năm 2019, ông Trần Lưu Quang, Phó bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh cho biết ‘không dám tin’ 95% người dân hài lòng với dịch vụ hành chính công và yêu cầu phải có cách khảo sát thực chất hơn.
Ông Quang còn nói thêm, ‘nếu người dân hài lòng như các báo cáo mà chúng tôi được đọc, chắc cả ngày lãnh đạo không còn việc gì làm, chỉ có đi ăn giỗ’.
Trước đó, vào ngày 9/12/2019, chính phủ Việt Nam khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn), được cho biết nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến.
Tin cho biết, hiện Cổng dịch vụ công quốc gia đang cung cấp 5 dịch vụ công trực tuyến tại 63 địa phương trong đó có thành phố Hồ Chí Minh.
Liên quan vấn đề này, ông Lê Minh Triết, nhận định:
“Có phải mọi người ai cũng dùng online đâu, đâu phải ai cũng thành thạo để giải quyết thủ tục đâu? Cơ bản cái online bộ máy nhà nước trong điều kiện hiện nay có giải quyết được không? Mình có cải tiến hạ tầng gì đâu mà gọi là online.”
Về chuyện giải quyết thủ tục hành chính qua mạng, theo nghệ sĩ Kim Chi, là có thay đổi… nhưng ở mức độ nào thì chưa rõ, chẳng hạn chuyện lãnh lương hưu thì có tiện lợi vì khỏi phải đến tận nơi lãnh, khỏi ký giấy tờ mà tiền chuyển qua ngân hàng. Theo bà, là có nhiều tiến bộ và cố gắng. Bà nói tiếp:
“Thủ tục hành chính qua mạng thì cũng có tiến bộ, mình phải công bằng mà nói, nó đỡ nhiêu khê hơn, nhưng nó tùy vùng, tùy nơi, có những nơi vẫn tiếp tục hành. Nhưng cũng có ghi nhận nhiều nơi đã làm nhanh hơn.”
Theo Văn phòng Chính phủ, Cổng dịch vụ công quốc gia gồm 6 phần chính: cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; xác thực, đăng nhập một lần; thanh toán trực tuyến; hệ thống phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp; tích hợp các dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương; hỗ trợ trực tuyến và Tổng đài hỗ trợ.
Hiện Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp 5 dịch vụ công trực tuyến là: Đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp).
Ông Lê Thiệu cho biết ý kiến của mình về việc này:
“Việc giải quyết giấy tờ qua mạng đúng ra phải phải quyết từ lâu rồi, thời buổi thông tin internet mà. Phát triển thì cũng giúp cho người dân một ít thời gian, đỡ mất công đi lại, cái đó thì có. Nhưng lại nảy sinh ra tiêu cực khác, chẳng hạn rồi cũng phải đích thân đi lấy, nhiều khi có khâu còn bị tiền cò… hay phải tốn thêm lệ phí để chuyển về nhà. Nhưng không phải ai cũng làm được, trừ một số người thành thạo vi tính… tin học thì người ta mới làm được.”
Không chỉ các vấn đề hành chính công, theo ông Lê Minh Triết, bây giờ người dân không hài lòng rất nhiều thứ, như quy hoạch đất đai treo, làm người dân không cải thiện được cuộc sống, muốn sửa, muốn bán cũng không được. Tuy bộ mặt thành phố có phát triển, nhưng theo ông, nạn kẹt xe đến cái mức không thể đi được, đi làm cũng khổ, đi hàng ngày cũng khổ thì làm sao người dân hài lòng được, chưa kể ô nhiễm đến ngạt thở, không khí và môi trường sống ngày càng thấy khó khăn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét