FB Châu Đoàn
Những con người một giây trước còn đang sống, còn đầy lo toan cho gia đình, đầy ước vọng, ước mơ... một giây sau đã hồn lìa khỏi thân xác bét be... và người thân sẽ chết lặng khi nhận tin và nhận xác người nhà. Nước mắt, sự vật vã đau khổ sẽ đến với họ...Điều này xảy ra thường xuyên ở Việt Nam khi mà ngày nào cũng có mấy chục mạng người mất đi bởi tai nạn giao thông. Có lẽ thường xuyên quá nên con người Việt Nam đã quen, quen đến mức mà khi người thân của mình bị thì mới nổi giận chăng?
Có bạn bảo đấy là một tai nạn và đã là tai nạn thì phải chấp nhận, kẻ ngu xuẩn thì bảo đấy là do số, đức năng không đủ để thắng số, còn đa phần đọc để đấy hay hờ hững lướt qua như thể họ chắc chắn rằng tai nạn kiểu như thế sẽ không bao giờ động đến tấm thân vàng ngọc của họ hay của người thân họ.
Nữ doanh nhân lái BMV vào tháng 10/2018 ở tp HCM, nữ tài xế lái Lexus vào tháng 12/2018 ở Hà Nội đều dùng bia rượu trước khi đâm người hàng loạt, khi bị bắt vào đồn vẫn còn lơ mơ, còn vung tay chém gió "để chị giải quyết". Các chị quan hệ rộng, biết nhiều anh Hai, anh Ba, mạng người chị mua được, chị lắm tiền, dùng tiền rửa sạch máu người được lo gì phải không?
Lần này tài xế container thì có ma tuý trong máu. Những tai nạn này là do con người, không phải là tai nạn đơn thuần.
Tôi tức giận, bởi những người có trách nhiệm về an toàn giao thông ở Việt Nam đã và sẽ không bao giờ đứng ra trước công luận để phát ngôn, làm một điều gì đấy cho dân chúng yên lòng. Rồi tất cả sẽ hoà cả làng, tai nạn vẫn xảy ra và có thể lần sau sẽ còn khốc liệt hơn lần trước.
Tôi đề nghị báo chí hãy phỏng vấn những quan chức liên quan về an toàn giao thông để xem cảm nghĩ của các ông ấy về việc này thế nào và các ông có trách nhiệm gì trong việc này không, các ông có đưa ra giải pháp gì không?
Đây chính là cơ hội để các cơ quan chức năng làm truyền thông, ngăn ngừa tai nạn tương tự xảy ra trong tương lai. Giải pháp họ đưa ra có thể đúng, có thể sai, nhưng sẽ làm người dân thấy là họ đang quan tâm, đang thực hiện nhiệm vụ của mình, chứ không lờ đi như những kẻ bất lương vô trách nhiệm.
Tôi nghĩ bên cạnh việc kiểm tra nồng độ cồn thì cần kiểm tra ma tuý với lái xe tải, xe container.
Đáng nhẽ ra những xe tải, xe bồn, xe container phải có đường riêng của họ nhưng bởi cơ sở hạ tầng yếu kém, mà điều ấy có liên quan đến tham nhũng. Hãy biết căm thù tham nhũng.
Đáng nhẽ ra những xe tải, xe bồn, xe container phải có đường riêng của họ nhưng bởi cơ sở hạ tầng yếu kém, mà điều ấy có liên quan đến tham nhũng. Hãy biết căm thù tham nhũng.
Tôi tức giận và các bạn cũng nên tức giận, bởi hàng ngày trên dòng giao thông kia, có người thân của chúng ta. Hãy tức giận và hãy lên tiếng không phải chỉ về vấn đề giao thông mà còn về những vấn để xấu xa khác trong xã hội này.
Hôm nay tôi mua thùng sơn từ nhà chị hàng xóm. Thấy chị đi thang máy, tôi trầm trồ hỏi nhà mới xây bao tầng? Chị bảo năm tầng rưỡi và chị mất 150 triệu đút tay cho bọn quận và nói luôn: "Chúng nó là bảo đất này thuộc về dự án gì đấy và chỉ được phép xây bốn tầng rưỡi thôi. Chúng nó cướp ghê quá em ạ, nhưng chúng luôn mồm nói..."
Chị đang ngập ngừng thì tôi nói luôn: "Do dân, vì dân phải không?" Chị cười toác miệng bảo đúng rồi.
Cái quận tôi nói là quận Ba Đình, Hà Nội, quận tôi đang ở và con đường ấy là đoạn rẽ từ đường Bưởi xuống Đào Tấn. Nếu có cán bộ địa chính nào của quận muốn tìm người kể câu chuyện ấy thì đến gặp tôi, tôi sẽ dẫn sang gặp.
Sự tham nhũng là rào cản cho xã hội phát triển, nhưng điều đáng buồn là hầu hết người dân đều thoả hiệp để được việc của mình. Tôi hy vọng mỗi người sẽ ý thức được việc làm tệ hại ấy và sẽ bớt đi sự thoả hiệp ấy.
Xã hội này có thay đổi hay không là tuỳ thuộc và nhận thức và nỗ lực của mỗi người. Nhưng đừng thay đổi chậm quá và đừng quan tâm khi đã quá muộn. Có thể lắm, một ngày nào đấy tôi cũng sẽ bị tai nạn, nhưng khi tỉnh dậy ở địa ngục hay thiên đường, tôi có thể mỉm cười và bảo rằng tôi đã sống là một con người mạnh mẽ khi còn ở trên mặt đất này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét