Tuyến đường sắt đô thị số 2 Paris cũng đã lại đội vốn khủng rồi các anh các chị ạ. Từ 19.555 tỉ lên 35.678 tỉ đồng. Đội vốn ngay cả khi chưa động đậy...Và CP không còn cách nào khác là phải gật, kiểu gật cho metro ở Sing, dù biết nó láo, nó sai. Vậy là cả 3 tuyến ở Paris, 2 metro ở Sing đều đội vốn. Đều trở thành những quan tài treo cao. Đều chưa biết bao giờ cho đến tháng mười.
Đôi khi nghĩ hạ tầng giao thông ở ta nó rối như tiền đồ chị Dậu vậy.
Đường sắt đô thị thì chậm tiến độ cả chục năm, đội vốn 200-300-400%.
Đường sắt cao tốc thì gấp 4 lần đường bộ chỉ để “đánh thức nàng tiên đang ngủ”, chỉ để “trẻ con đi học bà mẹ đi chợ”.
Đường bộ thì vừa lo Tàu, vừa tính ăn chia, vừa như bản đồ máu BOT thành BÓP.
Còn đường không, năng lực điều hành không liu chỉ cỡ 44 chuyến bay mỗi giờ, sân bay nhõn mấy cái, quá tải từ trên giời tắc xuống dưới đất, vậy mà tham lam vô độ, nhắm mắt cấp phép, cấp la liệt, cấp vô tội vạ. Đại ý cấp cứ cấp, xèng cứ thu, chúng mày delay, chúng mày chen nhau, giẫm đạp nhau, rút dao đâm nhau chết cụ chúng mài đi. Nghĩ nó chán.
Nghĩ kịch bản mấy năm sau mà vãi linh hồn.
Cả nước từ 2025 sẽ có 277 chiếc máy bay hiện tại cộng thêm gần 200 chiếc nữa. Trong khi ở Tân Sơn Nhất gân golf vẫn trong sân bay. Trong khi Long Thành còn đang ko biết lấy tiền đâu ra xây. Trong khi Nội Bài tắc luôn ngay từ bãi gửi xe. Trong khi Đà Nẵng vừa cơi xong lập tức quá tải.
Các anh các chị sẽ chửi con cá (tra), nhưng không phải thế đâu. Lỗi là ở cái tư duy con vịt kìa. Quanh đi “thế giới 7 tỉ mỗi người kg tôm”, quanh lại mỗi người con vịt. Chính những cái tư duy quản lý kiểu thế cho nên hạ tầng giao thông y như là chia xôi đám giỗ vậy.
Sân bay Tân Sơn Nhất có công suất thiết kế 25 triệu khách/năm nhưng năm 2018, đã quá tải với 38,5 triệu lượt khách. Quá tải, trong tình trạng diện tích chỉ còn 1/4-1/5 so với trước đây. Vậy là sân golf chứ đâu phải sân bay. Vậy là Tân Sơn Bét chứ Nhất gì. Vậy mà chưa thấy cụ Tổng di lò xuống đây là sao?!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét