Ngay trước ngày quốc tang cựu Chủ tịch nước, Bộ Công thương và Bộ Tài chánh quyết định tăng giá xăng dầu. Báo Một Thế Giới đưa tin: Giá xăng tiếp tục tăng mạnh gần 1.000 đồng/lít từ 16 giờ chiều qua. Từ tháng 3 tới nay, đã có 5 đợt tăng giá xăng. Đầu tháng 3/2019, xăng RON 95 có giá 17.600 đồng/ lít, sau 5 đợt tăng giá, hiện loại xăng này có giá 22.191 đồng. Giá xăng tăng 26% chỉ trong vòng hai tháng.

VTC có clip: Giá xăng liên tiếp tăng mạnh.
Nhà báo Hoàng Hải Vân viết: Lần thứ 3, ngành xăng dầu trục lợi trong ngày quốc tang! Ông Vân tổng kết, đây là lần thứ ba, hai Bộ Công thương và Bộ Tài chính đã quyết định tăng giá xăng dầu đúng vào dịp quốc tang. Hai lần trước, dịp quốc tang cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang và cựu TBT Đỗ Mười, các nhà quản lý xăng dầu đã cho tăng giá ngay trong ngày quốc tang. Lần này thì tăng giá buổi chiều trước ngày quốc tang.
Ông Vân viết: “Trong ngày quốc tang, thông qua việc ngừng các hoạt động vui chơi giải trí nơi công cộng và treo cờ rủ trong giải băng tang, Nhà nước nhắc nhở toàn dân kiềm nén mọi bức xúc để hướng niềm tiếc thương đến người đã khuất. Nhưng có hai cơ quan không mảy may nhận ra ý nghĩa của sự kiện này, đó là Bộ Công thương và Bộ Tài chính“.
Facebooker Lê Nguyễn Hương Trà nhận định: “Mặc dù tăng gần như mất kiểm soát, nhưng Bộ này vẫn cho rằng hiện giá bán lẻ các mặt hàng xăng trong nước vẫn đang được duy trì ở mức thấp hơn khá nhiều so với giá cơ sở… Xăng tăng mấy ông cố nội giá cả khắp nơi cũng tăng theo!”
Báo Tuổi Trẻ có bài: Giá tăng mạnh, doanh nghiệp xăng dầu vẫn kêu lỗ. Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cho biết, trong khi mức trích quỹ bình ổn chỉ 300 đồng/lít, thì mức chi sử dụng quỹ liên tục tăng mạnh, có thời điểm lên tới 2.800 đồng/lít với E5RON92 và 2.500 đồng/lít với RON95. Cho nên, dù giá bán lẻ đã tăng liên tiếp trong hai kỳ điều hành của tháng 4, vẫn không đủ bù đắp chi phí đầu vào.
Một độc giả bình luận: “Thuế phí chiếm khoảng 56% cấu thành giá xăng dầu. Có nghĩa là việc tăng giá xăng dầu trong nước, ngân sách cũng thu được thêm một khoản tiền không nhỏ. Vậy tại sao nhà nước lại không có cơ chế điều chỉnh… sao cho cân đối giữa nguồn thu ngân sách và giảm bớt gánh nặng cho người dân, doanh nghiệp”.
Báo Người Lao Động viết: Saigon Petro kêu cứu cho xăng E5. Trước tình trạng giá xăng ngày càng cao, người tiêu dùng tiếp tục quay lưng với xăng sinh học E5. Saigon Petro kêu gọi Liên bộ Tài chính – Công thương giảm thuế môi trường đối với xăng dầu, “không tính thuế BVMT xăng E5 theo tỉ lệ Ethanol như hiện nay”, để giảm gánh nặng cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp xăng dầu.
Trước đợt tăng giá xăng bất thường suốt 2 tháng qua, một người còn nghi ngờ, nhưng bây giờ thì ngày càng nhiều người thừa nhận rằng, thể chế CSVN đang đi đúng trên con đường đã biến liên bang Soviet hùng mạnh một thời trở nên khủng hoảng và tan rã. Đây chính là con đường đã biến Venezuela từ cường quốc dầu mỏ ở Nam Mỹ, trở thành một trong những quốc gia nghèo đói và khủng hoảng nhất khu vực này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét