Trần Trung Đạo: Viện
Khổng Tử, cơ quan tuyên truyền và tình báo Trung Cộng
Các nước trên thế giới,
dù nhỏ hay lớn đều muốn nhân loại biết đến những cái hay cái đẹp của nước mình.
Viện Goethe (Goethe-Institut), đặt tên theo nhà văn và chính khách Đức Johann
Wolfgang von Goethe, có 159 cơ sở hoạt động gần khắp thế giới để trao đổi văn
hóa và ngôn ngữ. Viện Goethe tự trị về tài chánh và độc lập điều hành từ chính
phủ Đức. Hội Liên Minh Pháp (Alliance Française) do một số trí thức Pháp trong
đó có nhà khoa học Louis Paster, nhà văn JulesVerne, sáng lập từ 1883, có mặt
trên 137 quốc gia với tổng số gồm 850 trung tâm cũng hoạt động độc lập với
chính phủ Pháp.
Các nước Phi Châu tuy
nghèo nàn, lạc hậu về kỹ thuật, bị thực dân xâm lược rồi nội chiến triền miên nhưng
không phải vì thế mà họ không kiêu hãnh với nền văn hóa và cũng luôn tìm mọi
cách để giới thiệu cùng nhân loại những nét đặc thù của dân tộc họ. Hiến chương
Phục Hưng Văn Hóa Phi Châu được Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc chuẩn y ngày 24
tháng Giêng 2006 đã tạo điều kiện phục hưng các giá trị và giới thiệu văn hóa
Phi Châu đến các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc. Ngày nay nhiều viện văn
hóa Phi Châu do tư nhân tài trợ có mặt nhiều nơi trên thế giới.
Phát huy văn hóa là lẽ
tự nhiên và đáng ca ngợi. Ngoài trừ những kẻ tự thu mình trong góc tối, sống
trong ảo tưởng “quê hương mình là đẹp hơn cả” dù suốt đời không ra khỏi nhà để
rồi trở nên ngày thêm u mê lạc hậu, phần lớn các lãnh đạo và con người trên thế
giới đều biết trong cái riêng bao giờ cũng có cái chung, văn hóa của một dân tộc
là một phần của văn minh nhân loại.
Thế nhưng, những khái
niệm văn hóa, độc lập, tự trị, phi chính phủ của các trung tâm, các viện văn
hóa nêu trên không áp dụng trong trường hợp các Viện Khổng Tử của Trung Cộng, bởi
vì thực chất của các viện này chỉ là cơ quan tuyên truyền, tình báo và được đặt
dưới sự lãnh đạo của Cục Tuyên Truyền Trung Ương đảng Cộng Sản Trung Quốc.
Tuyên truyền là xương sống của chế độ CS. Từ khi thành lập đảng CSTQ năm 1921 đến
nay, tuyên truyền luôn đóng một vai trò quyết định trong việc thực thi các
chính sách của đảng. Cục Tuyên Truyền Trung Ương do Lý Trường Xuân, Ủy viên Bộ
chính trị đứng hàng thứ năm làm Cục Trưởng.
Bản chất của CS từ Âu
sang Á là giấu mặt và vận dụng ảnh hưởng của các nhân vật lịch sử trong đó Khổng
Tử là một trong những nạn nhân.
Trong thời kỳ sau
1949 đến 1966, lãnh đạo Trung Cộng dựa vào Khổng Tử như biểu tượng của quyền hạn
gia đình bởi vì trong giai đoạn đó Mao chủ trương phân tán quyền sở hữu đất đai
xuống các đơn vị gia đình qua trung gian các chính sách cải cách ruộng đất và
Bước Tiến Nhảy Vọt đầy thảm họa.
Mao ca ngợi Khổng Tử
“nhiệm vụ của chúng ta là nghiên cứu các thành tựu lịch sử và đánh giá chúng với
quan điểm Mác Lê. Trung Hoa có một lịch sử dài nhiều ngàn năm với đặc tính
riêng và là những kho tàng quý báu… Chúng ta phải tổng hợp từ Khổng Tử đến Tôn
Dật Tiên và kế thừa các truyền thống giá trị này”. Lưu Thiếu Kỳ còn đi xa hơn
khi cho rằng Khổng Tử có nhiều đặc điểm của một người CS tốt.
Tuy nhiên, trong thời
kỳ Cách Mạng Văn Hóa, bao nhiêu thất bại, sai lầm của Mao đều được đổ lên đầu
Khổng Tử khi chiến dịch Chống Bốn Cũ (nhận thức cũ, văn hóa cũ, truyền thống
cũ, tập quán cũ) được phát động. Nội dung của Cách Mạng Văn Hóa được tóm tắt là
“cái mới” chống “cái cũ” và trong đó Khổng Tử đại diện cho mọi “cái cũ” và biểu
tượng của xã hội giai cấp. Không chỉ chống Khổng Tử về mặt tư tưởng mà cả đền
thờ, di tích, sách vở đều bị đục bỏ hay đốt phá. Mao phát biểu “đọc sách nhiều
quá sẽ làm tê liệt khả năng nhận thức”. Mục đích chống Khổng Tử của Mao là để
đương đầu với sự thất bại kinh tế do chính y gây ra và chống lại những lãnh đạo
thực tâm sùng bái Khổng Tử trong đó có Lưu Thiếu Kỳ. Kết quả, 60 phần trăm lãnh
đạo CS các cấp bị thanh trừng qua nhiều hình thức.
Khi nhân loại bước
vào thiên niên kỷ thứ ba, thế giới thay đổi và sẽ thay đổi một cách nhanh chóng
trong thời gian tới. Sự toàn cầu hóa không chỉ diễn ra trong lãnh vực kinh tế
mà cả văn hóa, xã hội. Nhân vật lịch sử cần được đánh bóng không phải là hai hồn
ma CS Mao hay Đặng mà chính là Khổng Tử. Lãnh đạo Trung Cộng Hồ Cẩm Đào khi giới
thiệu Khổng Tử đã ca ngợi ông ta chủ trương một “xã hội hài hòa”. Bộ máy tuyên
truyền Trung Cộng in Luận Ngữ và là tác phẩm phát hành nhiều nhất ở Trung Quốc,
và các ấn bản ngoại ngữ cũng được giới thiệu nhiều nơi trên thế giới.
Theo Giáo sư Gilbert
Rozman thuộc khoa xã hội học, đại học Princeton, Trung Cộng “muốn thế giới nhìn
vào lịch sử Trung Quốc và những vinh quang quá khứ để khuyến khích họ chấp nhận
một Trung Quốc hiện nay nhiều hơn”. Phê bình quan điểm của Hồ Cẩm Đào, Giáo sư
Perry Link, Ban Đông Á, đại học Princeton cho rằng có sự mâu thuẫn về căn bản
là cái cách chính phủ Trung Cộng sử dụng Khổng Tử để đại diện cho văn hóa Trung
Hoa hài hòa ở nước ngoài trong khi đó đảng áp dụng chính sách toàn trị hà khắc
đối với người dân trong nước.
Lịch sử hình thành Viện
Khổng Tử
Kế hoạch Viện Khổng Tử
được chính thức ra đời vào tháng Sáu năm 2004. Sau vài lần thử nghiệm tại
Uzbekistan, viện đầu tiên được khánh thành ngày 21 tháng 11 năm 2004 tại Seoul,
Nam Hàn. Đến nay, 2014, đã có 480 Viện Khổng Tử rải rác khắp sáu lục địa. Lãnh
đạo Trung Cộng tuyên bố vào năm 2020 con số Viện Khổng Tử sẽ lên đến một ngàn
viện.
So với Hội Liên Minh
Pháp (Alliance Française) được thành lập 131 năm trước, con số một ngàn đầy
tham vọng và cấp bách của Trung Cộng rõ ràng không phải chỉ thuần mục đích văn
hóa. Tạp chí The Economist nhận xét Viện Khổng Tử chỉ là “cơ quan nhà nước” CS
và do đó chấp hành một cách nghiêm chỉnh các chủ trương của đảng. Với điều kiện
thông tin ngày ngay, nhận xét của tạp chí The Economist có thể kiểm chứng một
cách dễ dàng.
Các chức năng mặt nổi
của Viện Khổng Tử
Theo tài liệu chính
thức, Viện Khổng Tử là bộ phận của Hán Ban (汉办)
“một cơ quan của Hội Đồng Quốc Tế Hoa Ngữ, một tổ chức không lợi nhuận, phi
chính phủ, liên kết với Bộ Giáo Dục Trung Quốc” Nhiệm vụ công khai của Viện Khổng
Tử là “giảng dạy Hoa ngữ ” và “đóng góp vào sự thành hình một thế giới đa dạng
và hài hòa”.
Hán Ban, về cơ cấu trực
thuộc Hội Đồng Quốc Tế Hoa Ngữ, trong thực tế chẳng phải phi lợi nhuận, tự trị
gì mà do một lãnh đạo CS cấp trung ương điều hành. Chủ tịch Hội Đồng Quốc Tế
Hoa Ngữ là bà Chen Zhili. Bà Chen sinh tháng 11 năm 1942, nguyên Cố Vấn Nhà Nước
kiêm Bộ Trưởng Giáo Dục Trung Cộng. Bà gia nhập đảng CSTQ năm 1961. Nguyên là
Bí Thư đảng bộ Ban Khoa Học Kỹ Thuật Thượng Hải, sau đó được thăng cấp giữ chức
Giám Đốc Ban Tuyên Truyền Thượng Hải kiêm Phó Bí Thư Ban Chấp Hành Đảng Bộ Thượng
Hải. Từ năm 2008 bà Chen là Phó Chủ Tịch Quốc Hội Trung Cộng. Về cấp bậc đảng,
bà Chen là ủy viên Ban Chấp Hành Trung Ương đảng CSTQ tại các đại hội 15, 16,
17 đảng CSTQ. Tổng giám đốc hiện nay của Hán Ban là bà Xu Lin, cấp thứ trưởng
trong chính phủ, thành viên của Hội Đồng Nhà Nước và ủy viên Hội Đồng Tham Vấn
Chính Trị. Điều đó cho thấy cả hai lãnh đạo Viện Khổng Tử đều là cán bộ tuyên
truyền cao cấp chứ chẳng thuần túy văn hóa, ngôn ngữ gì.
Về tài chánh, theo
Chinadigitaltimes, Viện Khổng Tử được sử dụng một ngân sách rất cao lên đến nhiều
tỉ yuan và website của Viện Khổng Tử cũng được xếp vào một trong những website
tốn kém nhất tại Trung Cộng. Bà Chen Zhili ra ngoại quốc được quyền sử dụng tiền
bạc một cách rộng rãi so với các ngân sách giáo dục khác. Mặc dù rất ngạc nhiên
trước thái độ yểm trợ tài chánh dồi dào của Trung Cộng, nhiều đại học quốc tế,
kể cả Mỹ, cần tiền bảo trợ cho các chương trình Hoa Ngữ nên cũng không khó khăn
lắm trong việc chấp nhận sự thành lập Viện Khổng Tử.
Các chức năng mặt
chìm của Viện Khổng Tử
- Thực hiện chủ
trương tuyên truyền “sức mạnh mềm”: Theo Giáo sư Joseph Nye Jr., sức mạnh mềm
được định nghĩa như là khả năng đạt được mục tiêu bằng ảnh hưởng, hợp tác với đối
phương thay vì ép buộc đối phương phải tuân hành. Người viết đã phân tích chi
tiết trong bài Từ Hồ Cẩm Đào đến Obama, bài học về chính sách Sức mạnh mềm
(Soft power).
Joseph Nye Jr. tóm tắt
quan điểm này trong tác phẩm Sức mạnh Mềm: Phương tiện để Thành công trong
Chính trị Thế giới (Soft Power: The Means to Success in World Politics): “Một
quốc gia có thể đạt được kết quả mong muốn trong chính trị thế giới bởi vì các
quốc gia khác – khâm phục giá trị của nó, tích cực noi gương các thành tựu nó đạt
được, khát vọng để đạt đến mức độ thịnh vượng và mở rộng của nó, muốn theo chân
nó. Trong ý nghĩa đó, quan trọng là đặt ra một nghị trình và thu hút các quốc
gia khác trong chính trị thế giới, và không chỉ buộc họ thay đổi bằng các đe dọa
quân sự hay trừng phạt kinh tế.”
Cũng theo Joseph Nye
Jr., sức mạnh mềm của một quốc gia đặt trên ba nguồn: văn hóa, giá trị chính trị
và chính sách đối ngoại. Áp dụng chính sách sức mạnh mềm trong phạm vi thế giới
đã trở thành mục tiêu hàng đầu trong chính sách tuyên truyền quốc tế của Hồ Cẩm
Đào và các lãnh đạo Trung Cộng hiện nay.
Trung Cộng có hai đường
lối tuyền truyền tương đối độc lập gồm tuyên truyền đối nội nhằm kiểm soát nhận
thức người dân và tuyên truyền đối ngoại tập trung vào việc ảnh hưởng dư luận
quốc tế một cách phù hợp với chính sách đối ngoại của đảng CSTQ. Tạp chí
Economist giải thích các Viện Khổng Tử được sử dụng nhằm giành được sự đồng thuận
của dư luận thế giới.
Mục đích cụ thể của
đường lối tuyên truyền đối ngoại gồm (1) trấn an dư luận thế giới về một Trung
Cộng đe dọa, (2) bảo đảm nguồn nguyên vật liệu cung ứng cho nền kinh tế tăng
nhanh nhưng lãnh phí, (3) xây dựng các liên minh quốc tế và làm yếu vai trò của
Đài Loan trong cộng đồng thế giới, và (4) phát huy một thế giới đa phương và giới
hạn sức mạnh của Mỹ.
Khi Hồ Cẩm Đào công bố
chủ trương áp dụng “sức mạnh mềm” trên thế giới đầu năm 2009, Lý Trường Xuân
không giấu diếm khi cho rằng các Viện Khổng Tử là “cửa ngõ quan trọng để làm
sáng danh văn hóa Trung Quốc, giúp mở rộng văn hóa Trung Quốc, đó là phần của
chiến lược tuyên truyền quốc tế”.
Mặc dù luôn bào chữa
là “khách quan”, “độc lập”, các vấn đề nhạy cảm như biến cố Thiên An Môn, Pháp
Luân Công, Tây Tạng v.v. đều bị gạch bỏ khỏi các chương trình giảng dạy tại các
Viện Khổng Tử và các học viên không được phép bàn đến các vấn đề này. Do đó,
khác với nội dung do Joseph Nye phác họa, chính sách của CSTQ thực chất là một
chính sách tuyên truyền và mua chuộc, tương tự như chính sách thực dân trước
đây.
- Hang ổ tình báo:
Trung Cộng hiện có 60 triệu Hoa Kiều sinh sống gần như tại hầu hết quốc gia
trên thế giới và việc sử dụng nguồn lực của đạo quân thứ năm này để phục vụ một
cách hữu hiệu đường lối đảng là một quan tâm lớn của lãnh đạo Trung Cộng.
Tờ báo có uy tín của
Mỹ Forbes, trong tháng 10 2014, tố cáo một trong những trường đại học rất uy
tín tại Mỹ, đại học Stanford, đã hợp tác với Trung Cộng qua trung gian Viện Khổng
Tử. Ngân sách của viện do Trung Cộng tài trợ. Tác giả bài viết trên Forbes
trích lời phát biểu của Arthur Waldron khi nói rằng “Viện Khổng Tử có thể đóng
vai trò then chốt trong việc ảnh hưởng chính sách tình báo của Trung Cộng”.
Cũng trên Forbes, tác
giả Eamonn Fingleton, chỉ trích các trường đại học Mỹ bán rẻ lương tâm trí thức
qua việc im lặng trước sự kiện Thiên An Môn. Lý do, tiền của Bộ Giáo Dục Trung
Cộng đổ vào các đại học này một cách ồ ạt qua cửa Viện Khổng Tử. Hiện nay có
khoảng 220 ngàn sinh viên Mỹ theo học các Viện Khổng Tử. Tuy nhiên, điều ngạc
nhiên và nguy hiểm là các hợp đồng giữa Bộ Giáo Dục Trung Cộng và các đại học Mỹ
đều phải được giữ kín.
Theo Abrice De
Pierrebourg, một cựu chuyên viên ngành tình báo Pháp, nhiều “chuyên viên ngôn
ngữ Trung Quốc” lại có lý lịch gốc an ninh tình báo. Chức năng của những người
này không phải là giáo dục mà là kiểm soát sinh viên gốc Hoa sinh ra ở nước
ngoài và đồng thời tuyển dụng tình báo để làm việc cho Trung Cộng.
Phóng viên Omid
Ghoreishi của báo The Epoch Times, trong điều tra Bắc Kinh Sử Dụng Viện Khổng Tử
cho mục đích Gián Điệp (Beijing Uses Confucius Institutes for Espionage) đã
trích dẫn lời của Michel Juneau-Katsuya, cựu Trưởng Cơ Quan An Ninh Tình Báo đặc
trách Á Châu Thái Bình Dương của chính phủ Canada rằng với kinh nghiệm nhiều chục
năm của ông hoạt động trong khu vực, cho thấy Trung Cộng không ngừng nỗ lực để
gây ảnh hưởng đến các quốc gia khác.
Cũng theo lời ông
Michel Juneau-Katsuya, đương kim chủ tịch chấp hành công ty an ninh Northgate
SSI và một trong những chuyên viên an ninh được trích dẫn nhiều nhất tại
Canada, Viện Khổng Tử là một đe dọa đối với chính phủ và nhân dân Canada. Ông
khẳng định “Có những thông tin cho thấy rõ ràng các cơ quan tình báo Tây phương
đã xác định Viện Khổng Tử như hình thức của cơ quan tình báo do Trung Cộng sử dụng
và cũng do Trung Cộng tuyển dụng”.
Bài báo trên The
Epoch Times cũng nhắc lại lời tuyên bố của Hồ Cẩm Đào như một bằng chứng cho thấy
các Viện Khổng Tử thực chất là hang ổ gián điệp. Họ Hồ phát biểu “Sau nhiều năm
nỗ lực, chúng ta đã tìm ra cách để trồng cấy và chuẩn bị những người ủng hộ đảng
chúng ta”. Dĩ nhiên các lãnh đạo Trung Cộng luôn bác bỏ những lời tố cáo của
các chuyên viên tình báo quốc tế và uy tín như Michel Juneau-Katsuya.
Các lãnh đạo Trung Cộng
hãnh diện khi nhắc đến Viện Khổng Tử như một phần của “mặt trận đoàn kết” chống
kẻ thù. Nhưng kẻ thù của “mặt trận” này là ai? Không ai khác hơn là “năm nọc độc”
gồm Đài Loan, Tây Tạng ly khai, thiểu số Uighurs, Falun Gong, các nhà tranh đấu
dân chủ, và “thế lực thù địch Tây Phương” đứng đầu là Mỹ.
Một chế độ dựa trên lừa
dối và khủng bố sớm muộn cũng sẽ sụp đổ
Mặc dù phát triển
kinh tế nhanh trong hai chục năm qua, Trung Cộng đang đương đầu với những khó
khăn khách quan về lâu dài không thể vượt qua bao gồm yếu tố dân số thặng dư và
mất cân đối, y tế công cộng thiếu hụt trầm trọng, môi sinh độc hại nhưng quan
trọng nhất vẫn là cơ chế chính trị độc tài toàn trị, bóp nghẹt hầu hết các quyền
căn bản của con người và tham nhũng đã trở thành một đặc tính trong mọi ngành,
mọi cấp từ trung ương đến địa phương.
Lãnh đạo CSTQ đã và
đang làm mọi cách để tồn tại bất chấp dư luận và thể diện của một đất nước có
nhiều ngàn năm văn hóa.
Sự lừa dối bỉ ổi thể
hiện khi Ủy Ban Thế Vận Quốc Tế đến kiểm nghiệm điều kiện môi sinh tại Bắc Kinh
vào năm 2001 trước khi chấp thuận cho Trung Cộng làm quốc gia tổ chức. Ngày trước
đó, lãnh đạo Trung Cộng đã ra lịnh xịt nước xanh lên hai hàng cây dọc đường phố
có đoàn xe của Ủy Ban Thế Vận chạy qua để đánh lừa họ rằng Bắc Kinh là thành phố
cây xanh. Hành động này giống hệt chuyện xảy ra hơn nửa thế kỷ trước khi các
lãnh đạo CS tỉnh Hồ Bắc cho dời các ruộng lúa ra sát đường nơi có xe lửa của
Mao chạy qua để gây ấn tượng cho Mao rằng mùa màng dư giả. Bản chất lừa dối của
chế độ CS không thay đổi và một chế độ dựa trên lừa dối và khủng bố để tồn tại,
chế độ đó sớm nay muộn rồi sẽ sụp đổ.
Trần Trung Đạo
Tham khảo:
– Mao’s China, A
history of the People ‘s Republic. The Free Press, NY 1977
– The New Chinese
Empire, Ross Terrill, Basic Books, 2003
– Hiến chương Phục
Hưng Văn Hóa Phi Châu ( CHARTER FOR AFRICAN CULTURAL RENAISSANCE), Unesco, 2006
– Chen Zhili
http://en.wikipedia.org/wiki/Chen_Zhili
– Viện Khổng Tử
(http://en.wikipedia.org/wiki/Confucius_Institute)
– Confucius and the
Cultural Revolution: A Study in Collective Memory, Tong Zhang và Barry Schwarz,
International Journal of Politics, Culture and Society, Vol. 11, Nọ 2, 1997
– Propaganda in the
People’s Republic of China, WikipediA
– List of all
Confucius Institutes in the U.S.
(http://confucius.gmu.edu/upload/Resources_Alphabetical-list-of-Confucius-Institutes-in-the-USA.pdf)
– Follow The
(Chinese) Money: The Tiananmen Anniversary And A Scandalous Silence On U.S.
Campuses (http://www.forbes.com/sites/eamonnfingleton/2014/06/01/follow-the-chinese-money-the-tienanmen-anniversary-and-a-strange-silence-on-u-s-campuses/)
– Beijing Uses
Confucius Institutes for Espionage
(http://www.theepochtimes.com/n3/1018292-hosting-confucius-institute-a-bad-idea-says-intelligence-veteran/)
– Joseph S. Nye, Jr.
Soft Power, Hard Power and Leadership,, Harvard University, 2006
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét