Hội
nghị họp trong 5 ngày đầu tháng 10/2018. Theo tuyên truyền thì HN thành công
tốt đẹp, đã thảo luận các vấn đề thiết thực, đã ra được các nghị quyết, các
quyết định hết sức quan trọng và cần thiết. Tôi có theo dõi HN và đưa ra nhận
xét là hiệu quả thấp và có một số vấn đề không rõ ràng.
1- Về kinh tế- xã hội
Báo cáo đưa ra các con số như GDP tăng 6,8%, xuất cảng đạt 238 tỷ đô la. Phải
chăng như thế là kinh tế phát triển. Hỏi: kinh tế phát triển tại sao phải vay
thêm tiền để trả nợ (nợ hàng trăm tỷ đô la), mà chỉ trả được tiền lãi chứ cơ
bản vẫn chưa trả được vốn. Vì thế tổng số nợ càng ngày càng tăng lên. Kinh tế
phát triển mà sao THU của ngân sách không đủ CHI, ngân sách thiếu hụt, lạm
phát, giá cả tăng. Thì ra việc tăng GDP và tăng xuất khẩu không phản ảnh sức
mạnh kinh tế của Nhà nước.
Chi
ít hơn thu thì mới có tích lũy để phát triển, còn thu không đủ chi (bội chi),
phải vay nợ, mà không có khả năng trả, thì đó là phát triển kiểu gì. Thì ra
cách tính GDP không phản ảnh đúng bản chất sự phát triển. Ở VN số tiền tham
nhũng và lãng phí là thuộc chi tiêu công cộng nên được tính vào GDP, vậy tham nhũng
và lãng phí làm tăng GDP. Tiền xuất cảng khá lớn, nhưng tiền đó là của các tập
đoàn kinh tế mà phần lớn là các doanh nghiệp FDI, nghĩa là của tư bản nước
ngoài, đặt nhà máy sản xuất tại VN (của Samsung, Toyota v.v…), nhà nước chỉ thu
được một phần rất nhỏ, đó là tiền thuế. Như vậy không nên đưa con số xuất khẩu
238 tỷ đô la để lòe bịp.
Để
phát triển kinh tế, các đại biểu thảo luận các biện pháp, nào là phải tăng năng
suất lao động, tăng năng lực cạnh tranh, sử dụng công nghệ tiên tiến, cách mạng
4.0 v.v… Phần lớn người ta nói như sáo, vẹt mà không hiểu bản chất, không biết
cách làm cụ thể. Trong các nước phát triển, những công việc đó là của các tập
đoàn kinh tế. chính phủ và đảng cầm quyền không cần chỉ đạo. Chính phủ quan tâm
chủ yếu đến thu thuế, ngăn chặn các tác động xấu đền môi trường.
Về
xã hội. Năm 2018 nổi lên mấy vụ động trời như dân oan thủ Thiêm, biểu tình
chống luật 3 đặc khu, bắt cóc Trịnh Xuân Thanh. HN 8 không một câu đề cập. Phải
chăng Đảng muốn dìm vào im lặng.
2- Về
Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển
Việc
này trước đây đã có chỉ thị số 20-CT/TW, ngày 22/9/1997 về Đẩy mạnh phát triển
kinh tế biển, nghi quyết số 09-QĐ/TW ngày 9/2/2007 về chiến lược biển đến năm
2000. Tinh thần cúa CT20 và NQ09 là làm cho VN mạnh về biển, giàu từ biển, kết
hợp kinh tế với bảo vệ lãnh thổ.
Sau
hơn 20 năm từ CT20, hội nghi TƯ 8 lại thảo luận về kinh tế biển, kế hoạch đến
năm 2030, tầm nhìn đến 2045, với những lời lẽ nghe rất hùng hồn, rất hấp dẫn.
Nào là CM 4.0, kinh tế tri thức, bảo vệ môi trường, cân bằng sinh thái, kiên
trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền, giữ vững hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế,
lợi ích quốc gia v.v…
Về
Biển Đông, trong lúc ĐCSVN ra nghị quyết và hô khẩu hiệu thì cái Lưỡi bò của
bọn bành trướng Đại Hán cứ tồn tại, bọn Tàu cộng cứ xây dựng đảo nhân tạo và
căn cứ quân sự trên lãnh hải VN, cứ ngăn cản VN hợp tác với nước ngoài thăm dó
dầu khí ở nhiều nơi, cứ cho tàu lạ đâm chìm tàu đánh cá, giết hại ngư dân
v.v…Thế mà Đảng không dám nói đến. Nếu Lưỡi bò được củng cố, biển của VN chỉ
còn lại một dải rất hẹp gần bờ, lúc ấy mà vẫn hô hào mạnh về biển, giàu từ biển
thì phải chăng chỉ là phét lác.
Hiện
tại Biển Đông đang là nơi tranh chập quốc tế. Lãnh đạo VN cần rửa sạch lỗ tai,
mở rộng tầm mắt để phân tích đúng tình hình, chọn được cách hành xử thông minh.
Nếu chỉ bưng tai, bịt mắt, ngồi viết nghị quyết suông thì khó tránh khỏi tai
họa cho dân tộc.
Để
chuẩn bị cho kế hoạch biến Biển Đông thành ao nhà, Tàu cộng đã lừa được lãnh
đạo VN ký cam kết “Không liên kết với nước khác để chống lại nước thứ ba”. Đây
là một cam kết rât ngu muội, nhưng ĐCSVN lại rất tự hào và ra sức tuyên truyền
về nó.
3- Về công tác xây dựng
Đảng
HN
8 đã thống nhất cao việc ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ,
đảng viên, trước hết là Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư, Uỷ viên Ban
Chấp hành Trung ương Đảng. Đây là việc làm vớ vẩn, thể hiện 2 điều tệ hại. Một
là phẩm chất của các ủy viên các loại quá thấp, hai là biện pháp làm Quy định
về trách nhiệm nêu gương thể hiện sự kém trí tuệ.
Về
trách nhiệm nêu gương, trước đấy đã có QĐ 101-QĐ/TW, ngày 7/6/2012, có QĐ
55-QĐ/TW ngày 11/1/2017. Nay lại thêm QĐ mới.
Liên
tục có các QĐ về nêu gương, phải chăng các ủy viên đã không biết rằng việc nêu
gương là thuộc phẩm chất chứ không phải nhiệm vụ, hay họ biết nhưng không có
được phẩm chất ấy. Tại sao Đảng có nhiều QĐ nhằm xây dựng và làm trong sach tổ
chức và đại hội các cấp vẫn nêu cao khẩu hiệu sáng suốt lựa chọn…, thế mà các
ủy viên được bầu ra lại có phẩm chất thấp, đến nỗi phải ra QĐ về nêu gương. Thì
ra khẩu hiệu sáng suốt lựa chọn chỉ là lời nói suông, các QĐ về xây dựng và làm
trong sạch tổ chưc, phần lớn chỉ là những giấy tờ kém giá trị, bầu cử dân chủ
chỉ là giả hiệu. Thực chất Đảng đã phạm sai lầm nghiêm trọng trong việc chọn lựa
cán bộ, đã dùng nhiều kẻ cơ hội, bất tài, nhưng lằm mưu mẹo, nhiều thủ đoạn.
Khi
đã vô tình dùng phải kẻ cơ hội, không thể làm gương thì cách hay nhất là loại
bỏ, dùng người có phẩm chất cao hơn thay vào. Vẫn cứ tiếp tục dùng kẻ phẩm chất
thấp rồi ra QĐ bắt phải làm gương là sự gượng ép ở trình độ quá thâp. Hỏi rằng
Đảng ra QĐ bắt ủy viên các cấp thực hiện trách nhiệm nêu gương thế thì ai ra QĐ
bắt các thầy cô giáo nêu gương cho học trò, ai ra QĐ bắt ông bà, cha mẹ nêu
gương cho con cháu.
QĐ
về trách nhiệm nêu gương đã được một số người hoan nghênh, ca ngợi. Tôi cho
rằng sự ca ngợi đó là quá vội vàng, nông cạn. Hình như họ chỉ chờ Đảng đưa ra
một thứ gì đó, chưa biết đúng sai, hay dở đã vội thổi phồng.
4- Vài lời kết
Tôi
không phân tích, không đánh giá toàn bộ HNTƯ 8 mà chỉ phản biện một số vấn đề.
Cũng còn một số vấn đề khác có thể phản biện, nhưng bài đã khá dài, tạm dừng
lại. Tôi mong ước được tiếp nhận các phản bác lại các phản biện trên. Còn nếu
phản biện của tôi là đúng thì xin đặt câu hỏi, tại sao lại có phản biện như vậy
và liệu Đảng có cần phản biện không.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét